พ้นทุกข์สักทีกับ 20V blackTop 6 speed หลังจากวางมาได้ 2เดือน
ในระยะเวลาที่ผ่านมาตามแก้ไขทุกโอกาสตามที่เวลาเอื้ออำนวย แต่ผมว่างวันเว้นวันทำรถทุกอาทิตย์ แต่แก้ไขยังไงก็ไม่หายครับ แต่วันนี้พึ่งรู้ครับว่าการแก้ไขแบบมีหลักการควรทำยังไง คือมีพี่ท่านหนึ่งช่วยดูแลแก้ไขให้ครับ
อาการของรถหลายรายการ แปลกประหลาดจนคิดไปได้ต่างๆนาๆ การเดินทางเคยเดินทาง ไปกลับกรุงเทพ หัวหิน ความเร็วสูงสุดที่ทำได้ 140 ไป-กลับ สุรินทร์ รวม 1000 กิโลเมตร ต้องขึ้นเขา ใช้เกียร์4-5ผ่อนก็มักจะกระตุก เดินคันเร่งทีความรู้สึกเหมือนขี่รถไปแล้วแบกเครื่องไว้บนหลัง ไม่ใช่ขับรถ ยิ่งตอนใช้แก็สไม่ต้องพูดถึงครับ กระตุกจนไม่กล้าเปลี่ยนเกียร์ลง
ขี่ไปก็เจอ VIOS แซง มิตซู CHAMP ต็อปไฟใส่ ประมาณว่าขับไรวะช้าเกะกะ โดน CIVIC 3D เครื่องคาบูแสร็ดดดดใส่ หรือคุณป้าที่ใช้ ae เครื่องพันสามแซงไปพร้อมเคี้ยวหมากจนน้ำหมากกระจาย ขับรถไปคิดถึงเครื่องเดิมไป 4afe เพราะมันแรงกว่านี้ ทำรถเสียตังมาก คิดมาก ช่วงนี้ผมบางไปยอะเลยครับ นี่คือประสบการที่ผมได้รับครับ
หลังจากเชคคือ
แก้ไขการจุดระเบิด ทำความสะอาดจานจ่าย เชคคอยล์จุดระเบิด เชคลิ้น เชคแรงดันกระบอกสูบ
เชคการเดินท่อทางเดินต่างๆแล้วแก้ไขไปหลายจุด
O2 เสียไม่ค่อยอ่านค่า
เดินระบบไฟไม่ครบ แต่เชค engine ไม่แสดงความผิดปรกติใดๆครับ
Isc มีอาการ รอบไม่ลงมาปรกติที่ 1000 รอบ
เกย์ความร้อน ขึ้นลงระหว่างกลาง กับเกือบกลาง ระหว่าง 9นาฬิกา กับ 8 นาฬิกา วาวน้ำถ้าไม่เสียก็โดนถอด
ติดตั้งแก็สหัวฉีดต่อสายมาผิดเส้น ผิดสูบ เลยไม่สัมพันธ์กับการจุดระเบิดของเครื่อง
เปิดไฟหน้าเปิดแอร์ เหยียบเบรคตอนจอด รถวูบจนดับ
ช่วงล่างกับโช๊ค ที่พึ่งทำมาอาทิตย์ที่แล้ว ขี่แล้วน่ากลัวทรงตัวไม่ดี หัวขยอกตลอดเวลา ก็รอการแก้ไข
ข้อผิดพลาดหลายจุดขนาดนี้มันจะวิ่งดีได้อย่างไร เห็นรายการแล้วท้อ มันยาววว เป็นซีรี่เกาหลีเลยครับ
การแก้ไขวันนี้ครับ
แก้ไขหลายๆจุดเกี่ยวกับการต่อสายของท่อต่างๆของระบบเครื่อง โดยเฉพาะของแก็ส
ตั้งเขี้ยวหัวเทียนใหม่ ทำความสะอาดระบบจุดระเบิด
วัดกำลังอัดห้องเผาไหม้เท่ากันดีทุกสูบ
เชคแล้วโอทู มีปัญหาจริง จัดการเปลี่ยน ผมมีอะไหร่อยู่แล้วเก็บไว้ในรถตลอดเพราะขี้ระแวง ใช้แทนได้เลยครับ
หัวฉีดแก็สที่ติดมาแล้ว เดินสายไฟผิดก็แก้ไขเรียบร้อยแล้ว
ต่อสายที่ให้เชคโหลดการใช้ไฟ หรืออะไรนี่แหล่ะไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกันตรงจุดนี้ครับ ดูไม่ทัน แค่ก้มๆเงย ผมส่องไฟฉายให้ เสร็จแล้ว มันง่ายขนาดนั้นเลยหรือ เยี่ยม ก็มันเป็นการแก้ที่ตรงจุดเลยหายขาดเลยคับ
ใช้เวลาแก้ไข ห้าโมงเช้า หนึ่งทุ่มกว่าๆๆ คือแทบจะแก้ไขทุกจุดเลยครับ
นัดวันรอแก้ไขครั้งต่อไป
การวายสายเครื่องวายมาไม่ครบก็จะแก้ไขต่อไปครับ
วาวน้ำมีปัญหา ต้องเชคดูก่อน
isc มีปัญหา ก็จะดำเนินการในวันหลังครับ
พอกันทีกับ การที่ขี่แล้วถอนคันเร่งทีหัวผงกๆยังกับผีเข้า รถไม่มีแรง จะออกตัวทีต้องเหยียบค้างไว้ 2000-3000 รอบ ขึ้นเนินทีเบิ้ลเครื่องยังกับจะท้าใครแข่ง แต่ที่ไหนได้รถมันจะไหลลงอย่างเดียวเลยต้องเร่งเครื่องไว้ นี่มันรถหรือที่รวมอาการเสียของรถกันนะ พี่ชายยืมไปขับบอกรถเป็นอะไรขี่แย่จัง เอาไปขายทิ้งเหอะแล้วซื้อใหม่เอา โอ้พระเจ้าเงินหมดไปเยอะเจอคนพูดแบบนี้ น้ำตาลูกผู้ชายแทบจะหลั่ง ดีนะครับแฟนเข้าใจมากๆๆๆ คอยช่วยออกตังย์ให้ในการทำรถทุกครั้ง ให้กำลังใจอย่างดี เดี๋ยวก็หายดีแหล่ะที่รัก มีกำลังใจขึ้นเยอะ ว่าแล้วก็ขอตังไปทำรถอีก
วันนี้ถือเป็นวันใหม่ วันดีๆ ถือว่าเป็นโลกใบใหม่ในการใช้รถของผมเลยครับ
นี่ link เดิมที่ผมเคยระบายครับ
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=55206.msg1517959#msg1517959ใน link ข้างบนยังบ่นไม่หมดนะครับเพราะมันเยอะมากๆครับ
เท่าที่แก้ไขแล้วในวันนี้ ยอมรับเลยครับว่าฝาดำนี่มันวิ่งดีจริงๆครับ
ขอขอบคุณพี่ที่ช่วยผมอีกครั้งครับ นับถือจากใจครับ ครั้งแรกที่เคยเห็นการเชครถ และแก้ไขแบบนี้ครับ สุดยอดครับท่าน ข้าน้อยขอคารวะ
ขอขอบคุณ www.aeracingclub.net และพี่ๆในคลับครับ ขอบคุณพี่พลที่คอยเป็นกำลังใจให้เป็นอย่างดีเสมอมาครับ ขอบคุณทุกเหตุการณ์ที่ทำให้สามารถผ่านปัญหานี้มาได้ ขอบคุณถนนทุกสาย ขอบคุณทุกไฟแดงที่ทำให้เราได้ออกตัวและ ลากรอบใหม่อีกครั้ง ขอบคุณรถทุกคันบนถนนที่วิ่งเป็นเพื่อนกัน แม้จะโดนสวนไปบ้าง ขอบคุณเพื่อนมนุษย์ทุกท่านที่ทำให้เกิดสังคมดีๆๆ และขอบคุณตัวเองที่อดทน ขยันเก็บตังย์ ขยันเสียตังย์ แต่ที่ผ่านมาทุกสิ่งทุกอย่างคุ้มค่ามากครับ I LOVE AE ที่สุด ขอบคุณครับ
มา update ผลการแก้ไขวันนี้ 28 มกราคมอีกทีครับ ค่ำอีกวันเหนื่อยจังเลยครับ
1 วาวน้ำตรวจเชคแล้ว ปรกติยังใหม่อยู่เลย แต่พัดลมหม้อน้ำทำงานในstep 2 ตลอดคือมีจังหวะแรงสุดตลอดเลยเปลี่ยน sensor
2. ทำความสะอาด isc กับเปลี่ยนอะไรไม่รู้ที่มันครอบอยู่สีเขียวๆ รอบก็ลงมาที่100 รอบแล้วครับ
3. เชคปั๊มติ๊ก ก็เป็นของเจ ซื้อมาเปลี่ยนตั้งแต่วางเครื่องแล้วครับ ใส่ได้น่าจะดูดดีด้วยนะ แต่พอลองวิ่งดู มันเหมือนมาไม่พอตอนเกียร์ 3 เลยเช๊ค regulator ปรกติน่าจะอยู่ที่ สามกว่าๆเกือบสี่ แต่เชคได้ประมาณ 2.5 หน่วยเป็นค่าอะไรก็จำไม่ได้ครับ นี่แหล่ะมั้งพระเอกของงานนี้ กับก่อนหน้านี้คือสายหัวเทียนเคยช๊อดมือช่าง ก็เลยเปลี่ยน regulator สายหัวเทียนเปลี่ยนก่อนหน้านี้ได้อาทิตย์นึงแล้ว ครั้งที่แล้วนึกว่ามันวิ่งแล้วนะ คราวนี้มันวิ่งจริงๆสักที น้ำมันก็ได้แก็สก็ดี น่าจะจบ แต่ต้องดูนานๆหน่อยดีกว่า ยังไม่อยากดีใจก่อน เพราะเดี๋ยวดีใจเก้อ ขอบคุณครับ
update ล่าสุดครับตอนนี้ใช้คำว่าสมบูรณ์ได้แล้วครับ 28เมษายน 2553 รวมแก้ปัญหาอย่างตั้งใจ 6 เดือนกว่าครับ
ฝาดำของผมเป็นรถคนละคัน ก็เพราะการแก้ไข เรื่องไฟอย่างเดียวนี่แหล่ะครับ ตอนนี้ลงตัวแล้วชอบมากเลยครับ ตอนตั้งไม่ได้ขี่ไปหัวผงะไป หัวทิ่มหัวตำ รถกินน้ำมันมาก พึ่งแก้มาเมื่อวานเองครับ วางมาแล้ว 6 เดือน เส้นผมบังภูเขาจริงๆครับ วิ่งแก้มาทั่วประเทศ เมื่อวานได้ดั่งใจสักทีครับ ขอบคุณฝาดำ 6 speed เครื่องอะไรขับสนุกจริงๆ พึ่งจะอุทานออกว่า คุ้มจริงๆๆ กับเงินแสนหนึ่ง 555555.... นี่สิถึงจะเรียกว่าร่างแท๊กซี่แต่หัวใจรถสปอต คนอื่นเขาหมดกัน ห้าถึงหกหมื่นเอง 5555