AE. Racing Club
24 พฤศจิกายน 2024 05:58:41 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: : วาล์วน้ำหน้าตายังไง ของเทียมเชื่อถือได้หรือไม่..มาดูกัน  (อ่าน 20907 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 02 กุมภาพันธ์ 2010 19:55:43 »

คำเตือน :

เห็นหลายคนยังสับสนรอยู่ระหว่างวาล์วน้ำกะปั๊มน้ำ (ผมเองเมื่อก่อน) บางคนนึกเลยไปถึงหม้อน้ำนู่น เหอๆๆ

รวมถึงยังไม่เข้าใจการทำงานของมันว่าจำเป็นกับระบบเครื่องยนต์จริงเหรอ ไม่ใส่ได้ไม๊ มีแล้วเครื่องร้อนถอดออกไปดีกว่า

ซึ่งข้อสงสัยแบบนี้ผมเองก็เคยเป็น ช่วงพักร้อนที่ผ่านมาเลยมีโอกาสเอาวาล์วน้ำในรถออกมาเช็คและทำความเข้าใจมันไปด้วย

อีกอย่างมันเป็นของเทียมผมเลยไม่ค่อยเชื่อถือเท่าไหร่ เลยจับเทสซะเลยจะได้รู้ไปพร้อมๆ กัน...เป็นเครื่อง 4A-FE นะครับ




- พระเอกของเรา "พ่อวาล์วน้ำ"




- อีกมุม จะเห็นว่าเป็นขดสปริงและมียางปิดอยู่




- 1. เลขบอกองศาที่วาล์วน้ำจะเริ่มเปิด (ของเทียมเชื่อได้ไม๊หนอ)  2. ตุ้งติ้งให้น้ำผ่านตอนที่วาล์วยังไม่เปิด




- จัดการต้มน้ำให้ร้อน หย่อน Probe ลงไปวัดอุณหภูมิด้วยเมาติมิเตอร์เอาให้ได้ 82 องศาตามที่วาล์วน้ำระบุ




- ใกล้เคียง




- ส่วนของยางจะค่อยๆ เลื่อนสวนสปริงแข็งๆ ลงไป อเม๊ซิ่งมากจ๊อด !! (สปริงเอานิ้วกดไม่ลงนะคร๊าบ)




- อีกมุม...82 องศาเปิดแค่เนี๊ยะ




- คราวนี้เร่งไฟอีกหน่อยให้ใกล้เดือด (หม้อน้ำผมอุณภูมิคงที่เท่านี้ครับ)




- ค่อยๆ เลื่อนลงไปอีก




- มองมุมนี้เห็นเลยว่าอ้าเยอะ มวาก !!




-  เทียบกับ 82 องศา (ข้างในเป็นสารอะไรหว่า แข็งแรงโคด)  ถูกใจ.. ใช่เลย..




- อีกมุม ชัดๆ



- ตักขึ้น ใส่จาน เอาผักรอง........ม่ายช่าย  ฮิฮิ (ตอนนี้ร้อนคอดๆ)



วาล์วน้ำมีหน้าที่กักน้ำไว้ไม่ให้ วน ในระบบหล่อเย็นจนกว่าน้ำจะร้อนถึงอุณหภูมิที่กำหนด (82 องศาเซล..) ทั้งนี้เพื่อให้เครื่องอุ่นเร็วขึ้น เหมาะแก่การใช้งาน ถ้าเครื่องเย็นเกินไป เหล็กยังไม่ขยายตัว กระบอกสูบจะแน่นคับจนลูกสูบวิ่งไม่สะดวกเพราะมันฝืด ถ้ายังฝืนใช้ต่อไปก็จะเกิดอาการรัปทานและหลวม ยิ่งถ้าเจอถนนแล้วอัดตอนเครื่องเย็นนะ...อะหือ  ไม่ไหวแล้ว...

สรุป :

1. ของเทียมใช้ได้เลย เปิดที่ 82 องศาแม่นดี
2. ราคาที่ผมซื้อ 350.- แต่ถ้ามีทุนก็ซื้อแท้เหอะ 6-700.- เองครับ
3. เพราะยางมันค่อนข้างเสื่อมเร็ว ที่รู้เพราะผมซื้อคอน้ำเซียงกงมาอันนึงที่มันอยู่ใต้จานจ่าย (วาล์วน้ำก็อยู่ในนี้) มีเซ็นเซอร์ติดมาแล้วก็วาล์วน้ำ พอแกะดูเท่านั้นแหละ...ยางที่วาล์วร่อนเป็นแผ่นเลย (เป็นเครื่องไทยถอด)
3. ไม่ใช่ว่า 82 ปั๊บจะเปิดสุดปุ๊บ มันค่อยค่อยๆ อ้าตามความร้อน (ตอนแรกผมเข้าใจว่ามันเปิดสุดทันที)


หวังว่าได้ประโยชน์กันบ้างนะครับ
 แหะ.. แหะ..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 กุมภาพันธ์ 2010 17:39:26 โดย yellow_NOBITA » บันทึกการเข้า

laongfong
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 431



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 03 กุมภาพันธ์ 2010 15:07:49 »

แหล่มเลย..ขอบคุณมกขอรับ..แล้วมันอยู่ตรงไหนละทีนี้ผมก้อไม่รู้เหมือนกัน รบกวนขอพิกัดที่มันสิงสถิตย์ด้วยขอรับ ซูม ซูม ซูม ซูม
บันทึกการเข้า
สมถวิล@ปทุมNO.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,670


ลำปางไม่หนาวเท่าลำพัง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 03 กุมภาพันธ์ 2010 15:39:41 »

 ตรบมือ ตรบมือ ตรบมือมีความพยายามที่จะถ่ายทอดวิชาความรู้ดีคับ ตรบมือ ตรบมือ
บันทึกการเข้า
eedee
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 03 กุมภาพันธ์ 2010 16:54:46 »

สุดยอดเลยคับแต่ของผมถอดออกไปแล้วมันเสียยังไม่ว่างซื้อใหม่เลยจะเป็นไรไหม๊หน้อ
บันทึกการเข้า
Ton_Kab
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 697



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 04 กุมภาพันธ์ 2010 14:19:13 »

เยี่ยมเลยครับสำหรับความรู้
บันทึกการเข้า
wansiri
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 166


ขอเป็นส่วนหนึ่งของสังคม


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 05 กุมภาพันธ์ 2010 21:17:16 »

+++++เลยครับ... สุดยอด
บันทึกการเข้า
GhOST
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 928



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 06 กุมภาพันธ์ 2010 12:15:50 »

ข้างในยางมันเป็นขี้ผึ้งขับพี่ เมื่อโดนความร้อนมันจะขยายตัวจนทำให้สามารถดันสปริงได้คับ
บันทึกการเข้า
anunt_k
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 401



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 07 กุมภาพันธ์ 2010 10:04:08 »

ขอบคุณครับ  ได้ความรู้เยอะเลยว่า....  ของเทียมบางอย่างมันก็ใช้ได้นะ
บันทึกการเข้า

: Long Live The King :
a_nawongyai
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 78


บ่าวลำปาง ไม่หล่อ แต่รักจิง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 07 กุมภาพันธ์ 2010 18:41:13 »

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
บันทึกการเข้า

Fedex
       The World On Time
   ไม่มีสิ่งใหนที่เราจะจัดส่งให้ได้
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 08 กุมภาพันธ์ 2010 09:47:14 »

ข้างในยางมันเป็นขี้ผึ้งขับพี่ เมื่อโดนความร้อนมันจะขยายตัวจนทำให้สามารถดันสปริงได้คับ

ขอบคุณครับ  สุดยอด
บันทึกการเข้า

sirikitgas
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 125


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 09 กุมภาพันธ์ 2010 08:08:22 »

ตัวเลขปรกติจะบอกเป็น 85/95 หมายความว่า เริ่มเปิดที่ 85 องศาและ fully open ที่ 95 องศา ส่วนที่เป็นเหมือนลูกปืนที่รูเล็ก ให้น้ำไหลผ่านตอนที่วาวล์ยังปิดอยู่เพื่อรักาความดันทั้งสองด้านให้เท่ากัน ทั้งตอนที่เครื่องร้อนและเย็น ป้องกันการยุบตัวของท่อเมื่ออากาศเย็น
บันทึกการเข้า
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 09 กุมภาพันธ์ 2010 09:03:11 »

ตัวเลขปรกติจะบอกเป็น 85/95 หมายความว่า เริ่มเปิดที่ 85 องศาและ fully open ที่ 95 องศา ส่วนที่เป็นเหมือนลูกปืนที่รูเล็ก ให้น้ำไหลผ่านตอนที่วาวล์ยังปิดอยู่เพื่อรักาความดันทั้งสองด้านให้เท่ากัน ทั้งตอนที่เครื่องร้อนและเย็น ป้องกันการยุบตัวของท่อเมื่ออากาศเย็น

ขอบคุณเรื่องตุ้งติ้งครับ เคลียร์เลย อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า

NEED_4E-FTE
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 53


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2010 09:40:46 »

ขอบคุณครับ ตรบมือ
บันทึกการเข้า
ae 101
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,485



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2010 16:33:31 »

 ตรบมือ ตรบมือ ตรบมือ

เยี่ยมเลยครับ ฟ้องด้วยภาพ
บันทึกการเข้า
อากังฟู
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 610


สุขใดไหนจะเท่า เอามือล้วงเป๋าแล้วเจอตังค์


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2010 21:08:17 »

หน้าตาดี จิตใจงดงาม ด้วย อีกต่างหาก
บันทึกการเข้า

รู้อะไรไม่สู้ รู้..ไปหมด
FIT #TZ_080#
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 781


อย่ามัวเสียเวลากับสิ่งที่ไม่จำเป็น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 23 พฤษภาคม 2010 21:42:30 »

เยี่ยมเลยครับ
บันทึกการเข้า



โลกมันก็เท่าเดิมแต่ทำไมน่าอยู่น้อยลง
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2010 10:10:02 »

หน้าตาดี จิตใจงดงาม ด้วย อีกต่างหาก



แหม....รู้ได้งัย  ฮิฮิ




แหล่มเลย..ขอบคุณมกขอรับ..แล้วมันอยู่ตรงไหนละทีนี้ผมก้อไม่รู้เหมือนกัน รบกวนขอพิกัดที่มันสิงสถิตย์ด้วยขอรับ ซูม ซูม ซูม ซูม



ลืมตอบเลย....อยู่ใต้จานจ่ายครับ จะเห็นท่อน้ำที่มาจากหม้อน้ำเส้นบนใช่ไม๊....นั่นแหละครับ ปลายท่อจะมีเจ้านี่สิงอยู่
บันทึกการเข้า

กอ เอ๋ย กอ ไก่ ฉึก ฉึก
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 476


วัด กู ก็ จะ เข้า เหล้า กู ก็ จะ กิน ^^


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #17 เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2010 10:23:26 »

สุดโค่ยคับ
บันทึกการเข้า

pHaYaO_#AE101#
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 130


เสี่ยง.... มันก็คงต้องเสี่ยง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2010 15:42:30 »

ขอบคุณก๊าบบบ
บันทึกการเข้า

ครอบครัวTOYOTA
mayza
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 70


รถเราไม่แรง.......แซงสิบล้อก็กรี๊ดแล้ว...++


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2010 16:57:55 »

อ่ะความรู้สุดๆ.....ขอบคุนมากครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!