26 พฤศจิกายน 2024 14:34:26
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้าแรก
ช่วยเหลือ
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
AE. Racing Club
>
AE Racing Club - Knowledge Sharing
>
รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส
(ผู้ดูแล:
Handyman
) >
เดินเบา..รอบมันต่ำสาเหตุอยู่ที่ตัวไหนครับ
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน
หัวข้อ: เดินเบา..รอบมันต่ำสาเหตุอยู่ที่ตัวไหนครับ (อ่าน 2611 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Donny
มือเก่าหัดแข่ง
ออฟไลน์
กระทู้: 111
TURTLE MAC
เดินเบา..รอบมันต่ำสาเหตุอยู่ที่ตัวไหนครับ
«
เมื่อ:
08 กุมภาพันธ์ 2010 12:06:06 »
รอบเดินเบาเวลาเข้าเกียร์รอบมันลงมาต่ำกว่าตอนไม่เข้าเกียร์..ครับ เหลืออยู่ที่ 600 เอง
ตัวอะไรมันเสียหรือเปล่าครับ...(แอร์ไม่ได้เปิดนะครับ)
เพิ่งไปล้างปีกผีเสื้อมาครับ..
บันทึกการเข้า
พลาสติก..ทำร้ายโลก ลดการใช้เพื่อลูกหลาน...
ratrie
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 10
Re: เดินเบา..รอบมันต่ำสาเหตุอยู่ที่ตัวไหนครับ
«
ตอบ #1 เมื่อ:
09 กุมภาพันธ์ 2010 00:55:38 »
เกียร์ออโต้ใช่ป่ะ
1. ถ้าเป็นแบบ direct coil เราจะปรับตั้งไฟไม่ได้ วิธีแก้ก็น่าจะเป็นที่การจูนไม่ดีพอ ปรับ idle ช่วยอีกหน่อย เพราะแก็สเลี้ยงไม่พอเวลามีโหลด ไม่ว่าจากแอร์ เกียร์ออโต้ ไฟหน้า หรือเวลาพัดลมหม้อน้ำสปีดสองทำงาน เพราะฉะนั้นการจูนที่ถูกต้องก็จะต้องเปิดโหลดทุกอย่างก่อนแล้วค่อยจูน ก็จะดีเอง
2. ถ้าเป็นแบบจานจ่าย เราสามารถปรับตั้งไฟได้ แล้วเวลาจูนเนี้ยนะช่างมักจะตั้งไฟให้แก่ขึ้นเสมอเพราะค่าออกเทนของแก็สมันมากกว่าน้ำมันตั้งเยอะ ไฟจึงต้องปรับให้แก่ขึ้นไปอีก (ช่างแต่ละคน รถแต่ละคัน สันดานมันไม่เหมือนกัน ) ที่เคยเจอนะบางคันปรับไฟไปจนแก่สุดๆ จนเวลาวิ่งน้ำมันแล้วมันเขก แต่ใช้แก็สเวลาเร่งวิ่งดีมาก แต่เวลาเจอรถติดทีไรแตะเบรคค้างไว้ สั่นเป็นเจ้าเข้าเลย ก็เลยต้องตั้งรอบเดินเบาที่ 1000 -1200 เพื่อฝืนเกียร์ไว้ ข้อดีของการตั้งไฟแก่ๆแบบนี้คือ รอบมาเร็ว แค่สะกิดก็กระโดด แต่ข้อเสียคือมักจะมีเจ้ามาคอยเข้าทรงอยู่เรื่อยเวลารถติด คันเกียร์ก็แข็ง เข้าแต่ละที่ดัง ครึกๆ เวลาขับใช้งานในชีวิตประจำวันมันไม่สมูธเอาเสียเลย แต่ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาผลกระทบจะไม่มากเท่าเกียร์ออโต้
วิธีแก้ก็คือปรับไฟใหม่ให้อ่อนลงอีกทีละหน่อย ปรับแต่ละครั้งต้องจูนแก็สใหม่ทุกครั้ง ค่อยๆทำ ใจเย็นๆ เมื่อทำแต่ละครั้งผลที่เห็นคือ การโหลดจะลดลง ทำจนได้ใกล้เคียงน้ำมันที่สุด เพราะปกติใช้น้ำมันมันก็มีโหลดอยู่แล้ว เพียงแต่จะต้องไม่สั่นแบบเจ้าเข้านะ แบบนั้นไม่เอา สุดท้ายเมื่อเรียบร้อยแล้ว ผลคือ เครื่องจะลดอาการกระชากลงเวลาแตะคันเร่ง มันจะวิ่งด้วยอาการที่แท้จริงของเครื่องยนต์ ไปแบบนิ่มๆ ดึงแบบนิ่มๆ แซงสบาย ลากมันๆได้ยาวๆ และประหยัด
ผมว่าถ้าติดแก็สแล้วทำให้เราต้องเหนื่อยกับการขับมากขึ้น จงอย่าติด ถ้าติดแก็สแล้วทำให้เราต้องเอาชีวิตไปเสี่ยงในการขับมากขึ้น จงอย่าติด ถ้าติดแก็สแล้วเราคาดหวังว่าจะได้โลละบาท จงอย่าติด ที่บอกอย่างนี้เพราะคนทั่วไปเป็นแบบนี้จิงๆ คิดดูดีๆนะครับ
1. จูนแก็สบางไป ผลคือ ออกตัวอืด โดนtaxi บีบแตรไล่กลางไฟแดง จะแซงแต่ละทีต้องนิมนต์หลวงพ่อมาช่วย ( เสี่ยงชีวิตจิงป๊ะ )
บางทีพอจะเร่งออกก็เกิดแบคไฟออกมา แล้วผลของการแบคที่เคยเห็นกับตามาแล้วที่รุนแรงที่สุดก็คือ ก้านคดจนกระแทกเสื้อทะลุออกมา แล้วเวลาขับมันก็น่าอึดอัดมาก เหมือนขับอัลติสวางเครื่องมิร่าเลย แล้วมันทำให้เปลื่องกว่าอีกนะ ระบบต่างๆก็ไม่เสถียร โอ๊ยเลิกเหอะแบบบางๆหน่ะ เอาพอดีดีกว่า แล้วจะเห็นสวรรค์ของการขับรถแก็สเลย
2. จูนหนาไปวิ่งก็ไม่ออก เปลืองก็เปลือง เหม็นก็เหม็น
สรุปแล้วท่านลองปรับจูนใหม่ เอาแบบว่าเวลาวิ่งให้ใกล้เคียงน้ำมันที่สุด ทั้งรอบเดินเบา รอบวิ่งกลางๆจนถึงการซิ่ง เพราะนั้นคือจุดที่ท่านจะได้คำว่าที่สุดในทุกๆด้านของแก็ส ( กำลังเครื่องยนต์ ความทนทาน ความปลอดภัย และประหยัด มันจะมาครบทุกด้าน ) แล้วปัญหาของท่านจะหายไปเอง
บันทึกการเข้า
Donny
มือเก่าหัดแข่ง
ออฟไลน์
กระทู้: 111
TURTLE MAC
Re: เดินเบา..รอบมันต่ำสาเหตุอยู่ที่ตัวไหนครับ
«
ตอบ #2 เมื่อ:
09 กุมภาพันธ์ 2010 08:48:08 »
อืม..กระจางแจ้งครับท่าน
ต้องขอบพระคุณมากที่มาให้ความรู้น่ะครับ
จะกลับไปให้ช่างจูนให้ใหม่..เปิดโหลดทั้งหมดน่ะครับ..
บันทึกการเข้า
พลาสติก..ทำร้ายโลก ลดการใช้เพื่อลูกหลาน...
cmos"79
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1,250
Re: เดินเบา..รอบมันต่ำสาเหตุอยู่ที่ตัวไหนครับ
«
ตอบ #3 เมื่อ:
25 กุมภาพันธ์ 2010 21:30:08 »
บันทึกการเข้า
ไม่ได้เปลี่ยนแค่ตัว..
ใจเราก็เปลี่ยนไป...
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
พิมพ์
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
AE Racing Club - Activity & Gallery
-----------------------------
=> กิจกรรมต่างๆ ของชาว AE Racing Club
=> Meeting Gallery
===> รูปกิจกรรมโซนรามอินทรา
===> รูปกิจกรรมโซนศรีนครินทร์
===> รูปกิจกรรมโซนพระนคร
===> รูปกิจกรรมโซนธนบุรี
===> รูปกิจกรรมโซนแจ้งวัฒนะ
-----------------------------
AE Racing Club - FreeStyle
-----------------------------
=> Free Style - AE Racing Club
=> Free Style ช่างภาพ
-----------------------------
AE Racing Club - กรุงเทพฯ ปริมณฑล
-----------------------------
=> โซนรามอินทรา
=> โซนศรีนครินทร์
=> โซนพระนคร
=> โซนธนบุรี
=> โซนแจ้งวัฒนะ
=> โซนหนองจอก
-----------------------------
AE Racing Club - ต่างจังหวัด
-----------------------------
=> โซนต่างจังหวัด
===> โซนหาดใหญ่-สงขลา
===> โซนอยุธยา-อ่างทอง
===> โซนโคราช
===> โซนภาคตะวันตก
===> โซนตรัง-พัทลุง
===> โซนอุบลราชธานี
===> โซนลพบุรี-สระบุรี
===> โซนปทุมธานี
=> โซนชลบุรี
=> โซนระยอง
=> โซนภาคเหนือตอนบน
=> โซนภาคเหนือตอนล่าง
-----------------------------
AE Racing Club - Knowledge Sharing
-----------------------------
=> รวมบทความ ความรู้ต่างๆ
=> รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส
=> บทความ D.I.Y (Do It by Yourself)
-----------------------------
AE Racing Club - Classified
-----------------------------
=> ประกาศซื้อ
=> ประกาศขายสินค้าและบริการ (เกี่ยวกับรถยนต์)
=> ประกาศขายรถยนต์
=> ประกาศขาย (ของทั่วไป)
=> Update ราคาอะไหล่ ประดับยนต์
-----------------------------
Web Board Comments and Problem Report
-----------------------------
=> เสนอแนะ และแจ้งปัญหาการใช้งาน Web Board
กำลังโหลด...