
การแก้ไขอาการเสียของเครื่องปรับอากาศโดยทั่วไป
คอมเพรสเซอร์ไม่ทำงาน
สาเหตุ การแก้ไข
1. สายพานฉุดคอมเพรสเซอร์ชำรุดหรือขาด 1. เปลี่ยนสายพานใหม่
2. ขดลวดของคลัทช์แม่เหล็กขาด 2. เปลี่ยนใหม่
3. ลูกสูบคอมเพรสเซอร์ติด 3. เปลี่ยนคอมเพรสเซอร์ใหม่
4. เทอร์โมสตัทไม่ดี 4. เปลี่ยนใหม่
5. ขดลวดของคลัทช์ช๊อตรอบ 5. เปลี่ยนหรือซ่อมใหม่
เครื่องยนต์ร้อนจัดขณะใช้เครื่องปรับอากาศ
สาเหตุ การแก้ไข
1. สายพานพัดลมระบายความร้อนลื่น 1. ปรับหรือเปลี่ยนสายพานใหม่
2. ปรับไฟเครื่องยนต์ไม่ถูกต้อง 2. ตั้งไฟใหม่
3. ฝาครอบหม้อน้ำรั่ว 3. เปลี่ยนใหม่
4. น้ำในหม้อน้ำน้อยเกินไป 4. เติมน้ำให้เต็มหม้อน้ำ
5. คอนเดนเซอร์สกปรกมาก 5. ทำความสะอาดคอนเดนเซอร์
6. หม้อน้ำสกปรก 6. ล้างหม้อน้ำให้สะอาด
7. ลมระบายความร้อนไม่เพียงพอ 7. เปลี่ยนใบพัดให้ใหญ่หรือมีจำนวนใบมากขึ้น
8. เปลี่ยนคอมเพรสเซอร์ที่มีพู่เลย์ใหญ๋กว่าเดิม 8. ลดพู่เลย์ของเครื่องที่ใช้ฉุดคอมเพรสเซอร์ลง
มีความเย็นที่ออกจากคอยล์เย็นน้อยหรือไม่มีเลย
สาเหตุ การแก้ไข
1. คลัทช์คอมเพรสเซอร์เสีย 1. ซ่อมหรือเปลี่ยนใหม่
2. สายพานขับคอมเพรสเซอร์ลื่น 2. ปรับหรือเปลี่ยนสายพานใหม่
3. มีอากาศร้อนภายนอกรั่วเข้ามาในรถ 3. ปิดช่องระบายอากาศภายในรถ
4. รีซีฟเวอร์-ดรายเออร์ตัน 4. เปลี่ยนใหม่
5. ท่อแคป ทิ้วบ์ "เอ็กซ์แพนชั่น วาล์ว" หัก 5. เปลี่ยน "เอ็กซ์แพนชั่น วาล์ว" ใหม่
6. น้ำยาในระบบน้อยเกินไป 6. เติมน้ำยาให้ได้ตามเกณฑ์
7. เอ็กซ์แพนชั่น วาล์ว เสีย 7. เปลี่ยนใหม่
8. มีความชี้นอยู่ในระบบ 8. เปลี่ยนดรายเออร์ใหม่
มีน้ำแข็งจับที่คอยล์เย็น
สาเหตุ การแก้ไข
1. เทอร์โมสตัทเสีย 1. เปลี่ยนเทอร์โมสตัทใหม่
2. อีวาโปเรเตอร์สกปรก 2. ถอดทำความสะอาด
3. ปรับเทอร์โมสตัทไม่ถูกต้อง 3. ปรับใหม่ให้ถูกต้อง
ปัญหาเกี่ยวกับสายพาน
สาเหตุ การแก้ไข
1. พู่เลย์ไม่ตรงแนว 1. ปรับพู่เลย์ใหม่ให้ตรงแนว
2. สายพานตึงหรือหย่อนเกินไป 2. ปรับหรือเปลี่ยนสายพานใหม่
3. ใช้สายพานผิดร่องหรือผิดขนาด 3. เปลี่ยนสายพานใหม่ให้ถูกต้อง
4. ลูกปืนตัวปรับสายพานเสีย 4. เปลี่ยนใหม่
5. ชาร์จน้ำยาเข้าระบบมากเกินจนสายพานรับแรงไม่ไหว 5. ปล่อยน้ำยาออกบ้าง
ปัญหาที่เกี่ยวกับการยึดและการสั่นของคอมเพรสเซอร์
สาเหตุ การแก้ไข
1. สกรูยึดคอมเพรสเซอร์หลุดหรือหลวม 1. เปลี่ยนหรือขันสกรูให้แน่น
2. ไม่ได้ใส่แหวนสปิงกับสกรู 2. ใส่แหวนสปิงให้เรีบยร้อย
3. ประกอบพู่เลย์กับแกนเพลาไม่ตั้งฉากกัน 3. ประกอบใหม่ให้เรีบยร้อย
4. ขันสกรูแกนเพลาของคอมเพรสเซอร์ไม่แน่น 4. ขันใหม่ให้แน่น
5. น้ำยาในระบบมากเกินไป 5. ปล่อยน้ำยาออกบ้าง
6. ลูกปืนพู่เลย์เร่งสายพานฝืด 6. เปลี่ยนลูกปืนใหม่
7. สายพานหลวมหรือเสีย 7. เปลี่ยนใหม่
เสียงดังจากคลัทช์แม่เหล็ก
สาเหตุ การแก้ไข
1. ติดตั้งขดลวดของคลัทช์แม่เหล็กไม่แน่นหรือไม่กึ่งกลาง 1. ยึดขดลวดคลัทช์ใหม่
2. สกรูแกนเพลาคอมเพรสเซอร์ไม่แน่น 2. ขันใหม่ให้แน่น
3. ชุดคลัทช์ต่างรุ่นกับคอมเพรสเซอร์ 3. เปลี่ยนคลัทช์ใหม่ให้ตรงรุ่น
คลัทช์แม่เหล็กไม่ทำงาน
สาเหตุ การแก้ไข
1. ฟิวส์ขาด 1. เปลี่ยนฟิวส์ใหม่
2. ขดลวดคลัทช์ขาด 2. ซ่อมหรือเปลี่ยนใหม่
3. ขดลวดคลัทช์ช๊ดตลงกราวด์ 3. ซ่อมหรือเปลี่ยนใหม่
4. ไม่มีไฟเข้าคลัทช์ 4. แก้ไขสายไฟหรือแหล่งจ่ายไฟ
5. เทอร์โมสตัทช์เสีย 5. เปลี่ยนใหม่
6. สวิทช์ปรับอากาศเสีย 6. เปลี่ยนใหม่
7. คอมเพรสเซอร์ล็อด 7. ซ่อมหรือเปลี่ยนคอมเพรสเซอร์
พัดลมคอยล์เย็นไม่ทำงาน
สาเหตุ การแก้ไข
1. ฟิวส์ขาด 1. เปลี่ยนฟิวส์หม่
2. สายพัดลม ขาด หลุดหรือหลวม 2. เปลี่ยนหรือต่อใหม่ให้แน่น
3. สวิทช์ปรับอากาศเสีย 3. เปลี่ยนใหม่
4. มอเตอร์พัดลมเสีย 4. ซ่อมหรือเปลี่ยนใหม่
5. ใบพัดลมติดกับเปลือกครอบ 5. ถอดและปรับใบพัดใหม่
6. ไม่มีไฟเข้ามอเตอร์พัดลม 6. แก้ไขแหล่งจ่าย
7. สายกราวด์มอเตอร์พัดลมไม่แน่น 7. ต่อใหม่ให้แน่น
พัดลมคอยล์เย็นหมุนช้าเกินไป
สาเหตุ การแก้ไข
1. สายไฟเข้าพัดลมหลวมหรือรั่วลงกราวด์ 1. ต่อหรือเปลี่ยนสายใหม่
2. มอเตอร์พัดลมฝืด 2. ซ่อมใหม่
3. ใบพัดลมสีกับเปลือกครอบ 3. ปรับใบพัดใหม่
4. แรงดันไฟฟ้าเข้ามอเตอร์ไม่ถูกต้อง 4. แก้ไขแหล่งจ่าย
คอมเพรสเซอร์รั่ว
สาเหตุ การแก้ไข
1. รั่วที่เปลือกคอมเพรสเซอร์ 1. เปลี่ยนปะเก็นคอมเพรสเซอร์
2. รั่วที่แกนเพลาของคอมเพรสเซอร์ 2. เปลี่ยน "ชาร์ฟ ซีล" ใหม่
3. มีน้ำมันรั่วออกมาจากคอมเพรสเซอร์ 3. เติมน้ำมันให้ได้ระดับ และเปลี่ยนปะเก็นใหม่