AE. Racing Club
05 ตุลาคม 2024 05:22:37 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: แค่อยากรู้ แอร์ไฟฟ้า  (อ่าน 8203 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
krit_90
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 402



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 18 กุมภาพันธ์ 2010 08:52:06 »

แบบว่าแค่อยากรู้

คือสงสัยอะครับทำไมแอร์รถยนต์ ถึงไม่ใช้ระบบไฟฟ้า

แล้วทำไมต้องใช้สายพานพ่วงกับกำลังเครื่องยนต์ ให้มันกินน้ำมันทำไปอะครับ

ถามผู้รู้อะครับ

เพราะทุกวันนี้เปิดแอร์ทีวิ้งไม่ออกเลยอะครับ
บันทึกการเข้า
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 18 กุมภาพันธ์ 2010 08:54:08 »

กำลังจากแบตเตอรี่ มันไม่เพียงพอกับการปั่นคอมแอร์ไงครับ เลยต้องใช้กำลังเครื่องยนต์
บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
BUT_AE101 ~Lx~
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,796



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 18 กุมภาพันธ์ 2010 09:53:44 »

ผมละอยากให้รถเปิดแอร์ได้โดยไม่ต้องติดเครื่องนะครับเวลารอคนซื้อของนี่รอในรถนานๆ มากๆๆๆ ร้อนนมากมายยยย จะติดเครื่องก็สงสารรถ มันร้อนอยู่กับที่

(เหนว่ารถแคมรี่ไฮบริดทำได้มั้งครับ รถติดไฟแดงเครื่องดับแต่แอร์ทำงาน อิอิ)
บันทึกการเข้า

ไปทุกที่.. ที่อยากจะไป
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 18 กุมภาพันธ์ 2010 11:14:20 »

ถ้าเป็นงั้นแบตคงต้องลูกใหญ่มาก ถึงวเวลาเปลี่ยนทีกินมาม่าไปหลายเดือน  ยกธงขาว
บันทึกการเข้า

tunmk
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 911


ฝาดำกันจัง


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 18 กุมภาพันธ์ 2010 12:25:14 »

ถ้าเป็นงั้นแบตคงต้องลูกใหญ่มาก ถึงวเวลาเปลี่ยนทีกินมาม่าไปหลายเดือน  ยกธงขาว
เห็นด้วย
บันทึกการเข้า

carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2010 10:40:14 »

Camry Hybrid นี่ Battery ท้ายรถใหญ่มากมายเน้อ... แต่ว่า ก็น่าลองทำนะ คิดว่า จะศึกษาการแปลงดูอยู่
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
iPuNN (ปั้น)
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,915


20v ก็มันส์แล้ว!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2010 10:44:50 »

ผมจำได้ว่าพวก Hybrid มี Battery ที่ดีมักมากก

ประหยัดน้ำมันสุดๆ แต่ว่ามีอายุการใช้งานของ Battery แค่ปีครึ่งเท่านั้น ก็ต้องเปลี่ยน

แถม Battery ลูกนึงก็ไม่เท่าไหรเอง 1 แสน+

เท่าที่เคยได้ยินมานะคับ

ผิดพราดยังไงขอโทดล่วงหน้าเลยนะคับ
บันทึกการเข้า

แค่รถสวย แอร์์เย็น เพลงเพาะๆ ก็พอแหละครับ
ฝากกระทู้นี้ ไว้ในอ้อมใจ ของ มิตรรัก92ด้วยน่ะคับ
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=118005.0
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2010 10:47:19 »

ผมจำได้ว่าพวก Hybrid มี Battery ที่ดีมักมากก

ประหยัดน้ำมันสุดๆ แต่ว่ามีอายุการใช้งานของ Battery แค่ปีครึ่งเท่านั้น ก็ต้องเปลี่ยน

แถม Battery ลูกนึงก็ไม่เท่าไหรเอง 1 แสน+

เท่าที่เคยได้ยินมานะคับ

ผิดพราดยังไงขอโทดล่วงหน้าเลยนะคับ

ผิดที่อายุการใช้งานครับ Battery ที่ใช้กับระบบ Hybrid อยู่หลังเบาะหลัง อายุการใช้งาน 10ปีครับ
ป่านนั้น ของจีนออกมาให้ใช้แทนแล้วครับ
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
GhOST
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 928



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2010 12:11:25 »

แบตเตอรี่ของ Hybrid มันเป็นแบบเดียวกับที่เราใช้ในโทรศัพท์มือถืออ่ะคับ Li-Ion

แล้ววิธีรักษาแบตเตอรี่แบบนี้ที่ดีที่สุดคือ รอให้มันเตือนว่า แบตเตอรี่อ่อน ก่อน

แล้วเราค่อยเสียบสายชาท แล้วถ้าเราไม่รอให้มันหมดล่ะคับชาทเลยมันก็จะเสื่อมเร็วกว่าปกติ

ซึ่งมันไม่ต่างอะไรกับ Hybrid ที่แบตยังไม่พอจะหมดก็ชาท(เพราะมันหมดแบบมือถือไม่ได้)

แล้วด้วยปัจจัยหลายๆอย่างที่ทำให้มันชาทอยู่ตลอดเวลา ซึ่งทำให้มันเสื่อมเร็วกว่าเวลาปกติแน่นอน(10 ปี)

ผมว่าอย่างเก่งเลยผมให้เวลามัน 5 ปีไม่เสื่อมให้มันรู้ไปสิ เปลี่ยนทีเป็นแสนเพราะยังไงต้องเข้าเปลี่ยนที่ศูนย์บริการ

แล้วมันจะถูกได้ยังไงล่ะคับ อยากให้ดูหลายๆด้านนะคับ อย่าเชื่อโฆษณามาก



บันทึกการเข้า
Rong Fuel-Up
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,276



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2010 12:25:34 »

แบตเตอรี่ของ Hybrid มันเป็นแบบเดียวกับที่เราใช้ในโทรศัพท์มือถืออ่ะคับ Li-Ion

แล้ววิธีรักษาแบตเตอรี่แบบนี้ที่ดีที่สุดคือ รอให้มันเตือนว่า แบตเตอรี่อ่อน ก่อน

แล้วเราค่อยเสียบสายชาท แล้วถ้าเราไม่รอให้มันหมดล่ะคับชาทเลยมันก็จะเสื่อมเร็วกว่าปกติ

ซึ่งมันไม่ต่างอะไรกับ Hybrid ที่แบตยังไม่พอจะหมดก็ชาท(เพราะมันหมดแบบมือถือไม่ได้)

แล้วด้วยปัจจัยหลายๆอย่างที่ทำให้มันชาทอยู่ตลอดเวลา ซึ่งทำให้มันเสื่อมเร็วกว่าเวลาปกติแน่นอน(10 ปี)

ผมว่าอย่างเก่งเลยผมให้เวลามัน 5 ปีไม่เสื่อมให้มันรู้ไปสิ เปลี่ยนทีเป็นแสนเพราะยังไงต้องเข้าเปลี่ยนที่ศูนย์บริการ

แล้วมันจะถูกได้ยังไงล่ะคับ อยากให้ดูหลายๆด้านนะคับ อย่าเชื่อโฆษณามาก






พวก แบต ตระกูล Li-  มันไม่ค่อยมีผลเรื่องmemory effect หรอกครับ ไม่จำเป็นต้องให้แบตฯอ่อนแล้วค่อยชาร์จ ครับ

แบตมือถือ ที่เป็นLi - เดี๋ยวนี้ก็ไม่เห็นต้องรอให้ แบตฯอ่อนหนิครับ ลองดู ให้เห็นจริงก็ได้ครับ  ผมใช้แบตฯพวกนี้มานานแล้ว ผมคิดว่า
ปัจจัยที่จะทำให้แบตฯเสื่อมเร็วได้แต่ ... ความร้อน ... น้ำ ....  การกระชากของไฟ ดึงไฟเกินกำลังของแบตฯ(อันนี้ส่วนใหญ่เป็นแบตฯจีน ที่ไม่ได้มาตรฐาน เวลาใช้กับอุปกรณ์อิเล็คฯ ที่กินกระแส แรงๆ ไม่ต่อเนื่อง แบตฯจีน จะไปก่อน)



อีกอย่าง แบตฯที่อยู่ในไฮบริดบ้านเรามันทำหน้าที่เสมือนแค่จ่ายกระแสไฟนิดหน่อยเองอ่ะ  ส่วนใหญ่ยังใช้กำลังของเครื่องยนต์อยู่เป็นหลัก  ไม่เหมือนเมืองนอกที่ ต้องไปเสียบกับไฟบ้านเพื่อชาร์จให้เต็ม

แล้วก็ที่ว่าเปลี่ยนแบตฯทีเป็นแสน  นี้ ราคาของรที่ศูนย์ไหนครับจะได้ไม่เข้าไปถาม


เข้ามาให้ความรู้เรื่องแบตฯ นิดนึง เป็นคห. ส่วนตัวผมนะ ไม่ได้คัดลอกจากที่ไหน





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 กุมภาพันธ์ 2010 12:31:53 โดย Rong Fuel-Up » บันทึกการเข้า
ร้านสยามแก๊ส 4a-fte
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 988


ไม่สนิท อย่าล้อเล่น


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2010 12:36:18 »

แบตเตอรี่ของ Hybrid มันเป็นแบบเดียวกับที่เราใช้ในโทรศัพท์มือถืออ่ะคับ Li-Ion

แล้ววิธีรักษาแบตเตอรี่แบบนี้ที่ดีที่สุดคือ รอให้มันเตือนว่า แบตเตอรี่อ่อน ก่อน

แล้วเราค่อยเสียบสายชาท แล้วถ้าเราไม่รอให้มันหมดล่ะคับชาทเลยมันก็จะเสื่อมเร็วกว่าปกติ

ซึ่งมันไม่ต่างอะไรกับ Hybrid ที่แบตยังไม่พอจะหมดก็ชาท(เพราะมันหมดแบบมือถือไม่ได้)

แล้วด้วยปัจจัยหลายๆอย่างที่ทำให้มันชาทอยู่ตลอดเวลา ซึ่งทำให้มันเสื่อมเร็วกว่าเวลาปกติแน่นอน(10 ปี)

ผมว่าอย่างเก่งเลยผมให้เวลามัน 5 ปีไม่เสื่อมให้มันรู้ไปสิ เปลี่ยนทีเป็นแสนเพราะยังไงต้องเข้าเปลี่ยนที่ศูนย์บริการ

แล้วมันจะถูกได้ยังไงล่ะคับ อยากให้ดูหลายๆด้านนะคับ อย่าเชื่อโฆษณามาก






พวก แบต ตระกูล Li-  มันไม่ค่อยมีผลเรื่องmemory effect หรอกครับ ไม่จำเป็นต้องให้แบตฯอ่อนแล้วค่อยชาร์จ ครับ

แบตมือถือ ที่เป็นLi - เดี๋ยวนี้ก็ไม่เห็นต้องรอให้ แบตฯอ่อนหนิครับ ลองดู ให้เห็นจริงก็ได้ครับ  ผมใช้แบตฯพวกนี้มานานแล้ว ผมคิดว่า
ปัจจัยที่จะทำให้แบตฯเสื่อมเร็วได้แต่ ... ความร้อน ... น้ำ ....  การกระชากของไฟ ดึงไฟเกินกำลังของแบตฯ(อันนี้ส่วนใหญ่เป็นแบตฯจีน ที่ไม่ได้มาตรฐาน เวลาใช้กับอุปกรณ์อิเล็คฯ ที่กินกระแส แรงๆ ไม่ต่อเนื่อง แบตฯจีน จะไปก่อน)



อีกอย่าง แบตฯที่อยู่ในไฮบริดบ้านเรามันทำหน้าที่เสมือนแค่จ่ายกระแสไฟนิดหน่อยเองอ่ะ  ส่วนใหญ่ยังใช้กำลังของเครื่องยนต์อยู่เป็นหลัก  ไม่เหมือนเมืองนอกที่ ต้องไปเสียบกับไฟบ้านเพื่อชาร์จให้เต็ม

แล้วก็ที่ว่าเปลี่ยนแบตฯทีเป็นแสน  นี้ ราคาของรที่ศูนย์ไหนครับจะได้ไม่เข้าไปถาม


เข้ามาให้ความรู้เรื่องแบตฯ นิดนึง เป็นคห. ส่วนตัวผมนะ ไม่ได้คัดลอกจากที่ไหน







ตามนี้ครับ ลิเธี่ยม ไม่ต้องรอให้ใกล้หมด

ส่วนพวก นิกเกิลต่างๆ ใช้ให้หมดยิ่งดี ถ้าใช้ไม่หมดก็ดิสชาร์จเอา
บันทึกการเข้า
Rong Fuel-Up
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,276



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2010 12:37:32 »

แบตเตอรี่ของ Hybrid มันเป็นแบบเดียวกับที่เราใช้ในโทรศัพท์มือถืออ่ะคับ Li-Ion

แล้ววิธีรักษาแบตเตอรี่แบบนี้ที่ดีที่สุดคือ รอให้มันเตือนว่า แบตเตอรี่อ่อน ก่อน

แล้วเราค่อยเสียบสายชาท แล้วถ้าเราไม่รอให้มันหมดล่ะคับชาทเลยมันก็จะเสื่อมเร็วกว่าปกติ

ซึ่งมันไม่ต่างอะไรกับ Hybrid ที่แบตยังไม่พอจะหมดก็ชาท(เพราะมันหมดแบบมือถือไม่ได้)

แล้วด้วยปัจจัยหลายๆอย่างที่ทำให้มันชาทอยู่ตลอดเวลา ซึ่งทำให้มันเสื่อมเร็วกว่าเวลาปกติแน่นอน(10 ปี)

ผมว่าอย่างเก่งเลยผมให้เวลามัน 5 ปีไม่เสื่อมให้มันรู้ไปสิ เปลี่ยนทีเป็นแสนเพราะยังไงต้องเข้าเปลี่ยนที่ศูนย์บริการ

แล้วมันจะถูกได้ยังไงล่ะคับ อยากให้ดูหลายๆด้านนะคับ อย่าเชื่อโฆษณามาก






พวก แบต ตระกูล Li-  มันไม่ค่อยมีผลเรื่องmemory effect หรอกครับ ไม่จำเป็นต้องให้แบตฯอ่อนแล้วค่อยชาร์จ ครับ

แบตมือถือ ที่เป็นLi - เดี๋ยวนี้ก็ไม่เห็นต้องรอให้ แบตฯอ่อนหนิครับ ลองดู ให้เห็นจริงก็ได้ครับ  ผมใช้แบตฯพวกนี้มานานแล้ว ผมคิดว่า
ปัจจัยที่จะทำให้แบตฯเสื่อมเร็วได้แต่ ... ความร้อน ... น้ำ ....  การกระชากของไฟ ดึงไฟเกินกำลังของแบตฯ(อันนี้ส่วนใหญ่เป็นแบตฯจีน ที่ไม่ได้มาตรฐาน เวลาใช้กับอุปกรณ์อิเล็คฯ ที่กินกระแส แรงๆ ไม่ต่อเนื่อง แบตฯจีน จะไปก่อน)



อีกอย่าง แบตฯที่อยู่ในไฮบริดบ้านเรามันทำหน้าที่เสมือนแค่จ่ายกระแสไฟนิดหน่อยเองอ่ะ  ส่วนใหญ่ยังใช้กำลังของเครื่องยนต์อยู่เป็นหลัก  ไม่เหมือนเมืองนอกที่ ต้องไปเสียบกับไฟบ้านเพื่อชาร์จให้เต็ม

แล้วก็ที่ว่าเปลี่ยนแบตฯทีเป็นแสน  นี้ ราคาของรที่ศูนย์ไหนครับจะได้ไม่เข้าไปถาม


เข้ามาให้ความรู้เรื่องแบตฯ นิดนึง เป็นคห. ส่วนตัวผมนะ ไม่ได้คัดลอกจากที่ไหน







ตามนี้ครับ ลิเธี่ยม ไม่ต้องรอให้ใกล้หมด

ส่วนพวก นิกเกิลต่างๆ ใช้ให้หมดยิ่งดี ถ้าใช้ไม่หมดก็ดิสชาร์จเอา

เป๊ะ เลย .... เล่นรถบังคับ ป่าวครับเนี่ย  อิ อิ อิ
บันทึกการเข้า
ร้านสยามแก๊ส 4a-fte
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 988


ไม่สนิท อย่าล้อเล่น


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #12 เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2010 12:40:04 »


เป๊ะ เลย .... เล่นรถบังคับ ป่าวครับเนี่ย  อิ อิ อิ

ไม่ได้เล่นอ่ะครับ แต่ชอบเรื่องไฟฟ้า -*-
บันทึกการเข้า
<"เป็นคนเลวซํกพักนะ">
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,722


<"เหตุผลของเราใครจะเข้าใจ ไม่ลืมครับคำว่าบุญคุญ">


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2010 12:48:40 »


ข้อมูลการทำงานและแบ็ตเตอร์รี่ ไฮบริด นิดหน่อยครับ
ไม่ค่อยรู้เท่ารั่ย ต้องเปิดหนังสือเอาครับ  ฮิฮิมันคือNiMH
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 กุมภาพันธ์ 2010 14:30:23 โดย 92~Projecter#01(ต่าย) » บันทึกการเข้า

ZaLoM
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 114


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2010 13:00:11 »


1.เครื่องยนต์ > คอมพ์แอร์


2.เครื่องยนต์ > ไดชาร์ต > แบต  > มอเตอร์ > คอมพ์แอร์


มันเป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบพลังงาน (งานกลไปงานไฟฟ้า-ไฟฟ้าไปกล) ทุกครั้งที่เปลี่ยนรูปแบบพลังงานจะมี loss เกิดขึ้น


ยิ่งอุปกรณ์ต่อพ่วงมากก็ยิ่ง loss เยอะ  อุปกรณ์เยอะจนรกรถอีกตะหาก
บันทึกการเข้า
<"เป็นคนเลวซํกพักนะ">
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,722


<"เหตุผลของเราใครจะเข้าใจ ไม่ลืมครับคำว่าบุญคุญ">


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #15 เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2010 13:07:54 »


เครื่องยนต์ไฮบริด

คอมแอร์ไฮบริด

แบ็ตลูกหลักแปลงจากไฟDCเป็นACใช้ขับมอเตอร์ กี่โวล์จำไม่ได้ละ รู้แต่ว่าแรงสูงกว่าไฟบ้าน

สะพานไฟ ดึงตัวนี้ออกก็ขับไม่ได้ เอาไว้เซอร์วิส หรือ ฉุกเฉิน

แบ็ตลูกนี้ใช้เลี้ยงระบบไฟในรถ พ่วงได้เมือนแบ็ตทั่วไป
บันทึกการเข้า

GhOST
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 928



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2010 13:36:46 »

แบตเตอรี่ของ Hybrid มันเป็นแบบเดียวกับที่เราใช้ในโทรศัพท์มือถืออ่ะคับ Li-Ion

แล้ววิธีรักษาแบตเตอรี่แบบนี้ที่ดีที่สุดคือ รอให้มันเตือนว่า แบตเตอรี่อ่อน ก่อน

แล้วเราค่อยเสียบสายชาท แล้วถ้าเราไม่รอให้มันหมดล่ะคับชาทเลยมันก็จะเสื่อมเร็วกว่าปกติ

ซึ่งมันไม่ต่างอะไรกับ Hybrid ที่แบตยังไม่พอจะหมดก็ชาท(เพราะมันหมดแบบมือถือไม่ได้)

แล้วด้วยปัจจัยหลายๆอย่างที่ทำให้มันชาทอยู่ตลอดเวลา ซึ่งทำให้มันเสื่อมเร็วกว่าเวลาปกติแน่นอน(10 ปี)

ผมว่าอย่างเก่งเลยผมให้เวลามัน 5 ปีไม่เสื่อมให้มันรู้ไปสิ เปลี่ยนทีเป็นแสนเพราะยังไงต้องเข้าเปลี่ยนที่ศูนย์บริการ

แล้วมันจะถูกได้ยังไงล่ะคับ อยากให้ดูหลายๆด้านนะคับ อย่าเชื่อโฆษณามาก






พวก แบต ตระกูล Li-  มันไม่ค่อยมีผลเรื่องmemory effect หรอกครับ ไม่จำเป็นต้องให้แบตฯอ่อนแล้วค่อยชาร์จ ครับ

แบตมือถือ ที่เป็นLi - เดี๋ยวนี้ก็ไม่เห็นต้องรอให้ แบตฯอ่อนหนิครับ ลองดู ให้เห็นจริงก็ได้ครับ  ผมใช้แบตฯพวกนี้มานานแล้ว ผมคิดว่า
ปัจจัยที่จะทำให้แบตฯเสื่อมเร็วได้แต่ ... ความร้อน ... น้ำ ....  การกระชากของไฟ ดึงไฟเกินกำลังของแบตฯ(อันนี้ส่วนใหญ่เป็นแบตฯจีน ที่ไม่ได้มาตรฐาน เวลาใช้กับอุปกรณ์อิเล็คฯ ที่กินกระแส แรงๆ ไม่ต่อเนื่อง แบตฯจีน จะไปก่อน)



อีกอย่าง แบตฯที่อยู่ในไฮบริดบ้านเรามันทำหน้าที่เสมือนแค่จ่ายกระแสไฟนิดหน่อยเองอ่ะ  ส่วนใหญ่ยังใช้กำลังของเครื่องยนต์อยู่เป็นหลัก  ไม่เหมือนเมืองนอกที่ ต้องไปเสียบกับไฟบ้านเพื่อชาร์จให้เต็ม

แล้วก็ที่ว่าเปลี่ยนแบตฯทีเป็นแสน  นี้ ราคาของรที่ศูนย์ไหนครับจะได้ไม่เข้าไปถาม


เข้ามาให้ความรู้เรื่องแบตฯ นิดนึง เป็นคห. ส่วนตัวผมนะ ไม่ได้คัดลอกจากที่ไหน



อ้าวหรอคับผมก็นึกว่ามันเหมือนแบบมือถือ ขอโทดทีคับ แล้วทำไมแบตมือถือมันถึงได้เสื่อมเร็ว

ทั้งๆที่รูปแบบของมันน่าจะคล้ายๆกัน
บันทึกการเข้า
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2010 18:25:22 »

อ้าวหรอคับผมก็นึกว่ามันเหมือนแบบมือถือ ขอโทดทีคับ แล้วทำไมแบตมือถือมันถึงได้เสื่อมเร็ว
ทั้งๆที่รูปแบบของมันน่าจะคล้ายๆกัน

Li-Ion ในมือถือเสื่อมสภาพเร็วเพราะมีความจุต่ำ ทำให้ใช้งานแล้วหมดในหนึ่งวันหรือเร็วกว่านั้น
จึงเป็นสาเหตุให้เริ่มทำการ charge ใหม่บ่อยกว่า เป็นผลทำให้ใช้ charge cycle หมดไปอย่างรวดเร็ว

เนื่องจาก battery Li-Ion นั้น มีอายุการใช้งานนับด้วยการ bias กระแสผ่าน ผนัง cell battery นี่จึงเป็น
เหตุให้ Battery ในมือถือหมดอายุค่อนข้างเร็วครับ และที่สำคัญ เค้าออกแบบมาให้มันเสื่อมเร็วด้วย
เนื่องจากถ้ามันทน คุณก็ไม่ซื้อเครื่องใหม่สักทีสิ ของก็ขายไม่ค่อยได้ เดี๋ยวนี้ของหลายอย่างอายุการ
ใช้งานสั้นเพราะต้องให้มันเสียจะได้ซื้อใหม่ รุ่นใหม่จะได้ออกมาใหม่เรื่อยๆ
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 21 กุมภาพันธ์ 2010 09:11:35 »

แปลก ๆ อยู่ เป็น Hybrid แต่ไหงอัตราการกินน้ำมันมันไม่แตกต่างกัน

เห็นผลการทดสอบหลาย ๆ สำนัก บอกว่าทำได้แค่ 1x กว่า ๆ เท่านั้น
แต่ Prius  ต้นทาง Hybrid ของค่าย ทำได้ 2x กว่า ๆ

ถ้าเป็น Hybrid แต่อัตราการกินน้ำมัน ทำได้แค่สิบกว่า ๆ ซื้อตัวธรรมดา มาติดแก๊สหัวฉีด อาจจะประหยัดกว่า

แต่ชอบที่ความเงียบเวลาวิ่งนี่แหละ วิ่งผ่านหน้าบ้าน ถ้าไม่เห็นตัวรถ ก็ไม่รู้ว่ามีรถวิ่งผ่าน

บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
ลุงหนวด-(ZC72S)
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,801


จะเร็วจะช้า มันก็ต้องมีวันจาก


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 21 กุมภาพันธ์ 2010 09:42:26 »

ผมว่าถ้ามีมอเตอร์ที่มีแรงบิดสูงๆ ก็น่าจะทำได้..(แต่ขนาดมอเตอร์จะใหญ่)..ถ้าเล็กๆ ก็น่าจะลองคิดทำดูได้ครับ..แต่ต้องแลกกับไฟที่ต้องมีให้เพียงพอ...(ไม่รู้เงินจะปานหรือป่าว...)

ปล.หลายคนก็เคยเห็นบางร้านเอาคอมแอร์มาทำเป็นเครื่อง Vcuum ใช้มอร์เตอไฟฟ้าขับ
บันทึกการเข้า

ถึงเวลาต้องจากกันแล้ว  คงเหลือใว้แค่มิตรภาพ
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!