แบตเตอรี่ของ Hybrid มันเป็นแบบเดียวกับที่เราใช้ในโทรศัพท์มือถืออ่ะคับ Li-Ion
แล้ววิธีรักษาแบตเตอรี่แบบนี้ที่ดีที่สุดคือ รอให้มันเตือนว่า แบตเตอรี่อ่อน ก่อน
แล้วเราค่อยเสียบสายชาท แล้วถ้าเราไม่รอให้มันหมดล่ะคับชาทเลยมันก็จะเสื่อมเร็วกว่าปกติ
ซึ่งมันไม่ต่างอะไรกับ Hybrid ที่แบตยังไม่พอจะหมดก็ชาท(เพราะมันหมดแบบมือถือไม่ได้)
แล้วด้วยปัจจัยหลายๆอย่างที่ทำให้มันชาทอยู่ตลอดเวลา ซึ่งทำให้มันเสื่อมเร็วกว่าเวลาปกติแน่นอน(10 ปี)
ผมว่าอย่างเก่งเลยผมให้เวลามัน 5 ปีไม่เสื่อมให้มันรู้ไปสิ เปลี่ยนทีเป็นแสนเพราะยังไงต้องเข้าเปลี่ยนที่ศูนย์บริการ
แล้วมันจะถูกได้ยังไงล่ะคับ อยากให้ดูหลายๆด้านนะคับ อย่าเชื่อโฆษณามาก
พวก แบต ตระกูล Li- มันไม่ค่อยมีผลเรื่องmemory effect หรอกครับ ไม่จำเป็นต้องให้แบตฯอ่อนแล้วค่อยชาร์จ ครับ
แบตมือถือ ที่เป็นLi - เดี๋ยวนี้ก็ไม่เห็นต้องรอให้ แบตฯอ่อนหนิครับ ลองดู ให้เห็นจริงก็ได้ครับ ผมใช้แบตฯพวกนี้มานานแล้ว ผมคิดว่า
ปัจจัยที่จะทำให้แบตฯเสื่อมเร็วได้แต่ ... ความร้อน ... น้ำ .... การกระชากของไฟ ดึงไฟเกินกำลังของแบตฯ(อันนี้ส่วนใหญ่เป็นแบตฯจีน ที่ไม่ได้มาตรฐาน เวลาใช้กับอุปกรณ์อิเล็คฯ ที่กินกระแส แรงๆ ไม่ต่อเนื่อง แบตฯจีน จะไปก่อน)
อีกอย่าง แบตฯที่อยู่ในไฮบริดบ้านเรามันทำหน้าที่เสมือนแค่จ่ายกระแสไฟนิดหน่อยเองอ่ะ ส่วนใหญ่ยังใช้กำลังของเครื่องยนต์อยู่เป็นหลัก ไม่เหมือนเมืองนอกที่ ต้องไปเสียบกับไฟบ้านเพื่อชาร์จให้เต็ม
แล้วก็ที่ว่าเปลี่ยนแบตฯทีเป็นแสน นี้ ราคาของรที่ศูนย์ไหนครับจะได้ไม่เข้าไปถาม
เข้ามาให้ความรู้เรื่องแบตฯ นิดนึง เป็นคห. ส่วนตัวผมนะ ไม่ได้คัดลอกจากที่ไหน