AE. Racing Club
04 มีนาคม 2568 18:59:13 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: EE กับ AE  (อ่าน 5159 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ROCK
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,153


ม้าสีหมอก..ออกรบ..


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 11 มีนาคม 2553 11:10:36 »

  สงสัยครับ...มันก็เหมือนกันนะ...ทำมัยต้อง EE กับ AE น๊า....
ใครพอจะทราบบ้างครับ
บันทึกการเข้า

AEトンブリ。 ธนบุุรี๘๒                                                                          TZ:82
<"เป็นคนเลวซํกพักนะ">
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,722


<"เหตุผลของเราใครจะเข้าใจ ไม่ลืมครับคำว่าบุญคุญ">


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 11 มีนาคม 2553 11:15:42 »

เครื่องครับ EE ใช้เครื่อง 2E/4E/5E
            AE ใช้เครื่อง 4A/5A/7A
บันทึกการเข้า

ROCK
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,153


ม้าสีหมอก..ออกรบ..


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 11 มีนาคม 2553 11:20:18 »

เครื่องครับ EE ใช้เครื่อง 2E/4E/5E
            AE ใช้เครื่อง 4A/5A/7A
อ๋ฮเข้าใจแล้วขอบคุณครับ ...สงสัยมานาน...กระจ่างแล้ว
บันทึกการเข้า

AEトンブリ。 ธนบุุรี๘๒                                                                          TZ:82
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 11 มีนาคม 2553 14:14:41 »

ตัวหน้าว่ากันว่าเป็นรุ่นเครื่อง เช่นเครื่องตระกูล A หรือตระกูล E  (4A-FE, 7A-FE, 4A-GE.........4E-FE, 5E-FHE, 4E-FTE)

ตัวหลังคำว่า E เป็นรหัสบอดี้ของ Collora ครับ KE-20, AE-86, AE-92, EE-101 ล้วนเป็นโคร่า


อย่าง CORONA รหัสเค้าจะเป็น T

AT-190 : ท้ายโด่ง 1,600 เครื่อง 4A-FE
ST-191 : ท้ายโด่ง 2,000 เครื่อง 3S
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 มีนาคม 2553 20:46:57 โดย yellow_NOBITA » บันทึกการเข้า

laongfong
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 431



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 11 มีนาคม 2553 14:28:42 »

เพิ่งรู้เหมือนกันนะเนี่ย มะก่อนเข้าใจเป็นปี..
บันทึกการเข้า
NotchX
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 419


วิถีแห่งคนโง่... The Nobita Way


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 11 มีนาคม 2553 15:47:59 »

อยากรู้ต่อครับ ว่าเครื่อง A กับเครื่ง E  ต่างกันอย่างไรอ่ะ
บันทึกการเข้า

Fucking-Hero [ & The Nobita Way
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 11 มีนาคม 2553 16:32:19 »

ต้องดูเลขประกอบด้วยครับ ยิ่งเลขมาก ยิ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ (มั้งนะ)

ตระกูล 4E คือ 1,300 cc. : 4E-FE,  4E-FTE (T คือโบ)

ตระกูล 4A คือ 1,600 cc. : 4A-FE,  4A-GE,  4A-GZE

เครื่อง 5A คือ 1,500 cc. : 5A-FE

เครื่อง 7A คือ 1,800 cc. : 7A-FE (ในไฮทอร์ค)

ตระกูล 3S คือ 2,000 cc. : 3S-FE (ในท้ายโด่ง),  3S-GE,  3S-GTE (ตัวนี้คือฝันสูงสุดของหลายคนต่อจากฝาดำครับ)

เครื่อง 5S คือ 2,300 cc. : 5S-FE ในคัมรี่ตัวแรกแบนๆ (ท้ายหงส์)


รหัสลงท้าย FE คือ Economic หรือเน้นประหยัด

รหัสลงท้าย GE คือ โหมดซิ่ง รอบสูงเสียงหวานๆ

มี T ขั้นกลางแปลว่า Turbo (2JZ-GTE)

มี Z ขั้นกลางแปลว่า Supercharge  (อยากรู้ลึกลองหาในเกิ้ลนะครับ...หน้าที่คล้ายโบแหละ)


รอข้างล่างมาเสริมครับ  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 มีนาคม 2553 20:48:33 โดย yellow_NOBITA » บันทึกการเข้า

wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: 11 มีนาคม 2553 16:42:27 »

^
F น่าจะหมายถึง ประหยัด ครัีบ

G หมายถึง แรงงงงง

E  คือ เครื่องที่เป็นหัวฉีด ครับ ถ้าไม่มี E ก็ คาร์บู ครับ เช่น 4A-F ( ตัวแรง ในรถน้องนิว  55+ )

มี H ด้วยอ่ะ แต่ผมไม่รู้มันคืออะไร  4E-FHE  <<=== ??
บันทึกการเข้า
Toom
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,173


EE90 1989 5A FE A/T


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 11 มีนาคม 2553 16:44:30 »

งั้นรถผม อีอี 90 เปลี่ยนเครื่อง เป็น 5เอ แล้ว
ก็ ต้องกลายเป็น เออี 90 อะจิ...*-*
บันทึกการเข้า

<"เป็นคนเลวซํกพักนะ">
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,722


<"เหตุผลของเราใครจะเข้าใจ ไม่ลืมครับคำว่าบุญคุญ">


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: 11 มีนาคม 2553 16:44:51 »

 
บันทึกการเข้า

ROCK
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,153


ม้าสีหมอก..ออกรบ..


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 11 มีนาคม 2553 17:03:22 »

ชัดเจนครับ...ขอบคุณทุกท่านครับ
บันทึกการเข้า

AEトンブリ。 ธนบุุรี๘๒                                                                          TZ:82
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 11 มีนาคม 2553 17:40:45 »

งั้นรถผม อีอี 90 เปลี่ยนเครื่อง เป็น 5เอ แล้ว
ก็ ต้องกลายเป็น เออี 90 อะจิ...*-*

ถูก ก ก ครับ เรียกเป็น AE ได้ด้วยวาจา...ฮี่ๆ
บันทึกการเข้า

ROCK
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,153


ม้าสีหมอก..ออกรบ..


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 11 มีนาคม 2553 17:44:16 »

งั้นรถผม อีอี 90 เปลี่ยนเครื่อง เป็น 5เอ แล้ว
ก็ ต้องกลายเป็น เออี 90 อะจิ...*-*

ถูก ก ก ครับ เรียกเป็น AE ได้ด้วยวาจา...ฮี่ๆ

ดีีๆ งั้นผมก็เป็น AE-100 เหมือนกัน.......
บันทึกการเข้า

AEトンブリ。 ธนบุุรี๘๒                                                                          TZ:82
PyoungJ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,853


น้องน้ำชา ก่าก๊ะ!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 11 มีนาคม 2553 17:48:14 »

ขอบยางรอบๆประตูด้วยอะ
EEมันจะเป็นขอบแบบดำๆเป็นยางเฉยๆ ส่วน
AEจะมีโครเมียมเงาๆมาแทน
บันทึกการเข้า

รับทำค้ำเสาซี081-554-6362 โต้ง (Mo-bar) ไม่แพงอย่างที่คิด..
ติดตามผลงานได้ที่
https://www.facebook.com/pages/ต๊ง-Mo-Bar/490690540953465?ref=hl
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: 11 มีนาคม 2553 17:52:47 »

แต่บางทีก็ทำให้งง เรื่องรหัสเครื่องนะ
4E ความจุ 1300cc พอ 5E ความจุ 1500cc
4A ความจุ 1600cc พอ 5A ความจุ 1500cc แต่พอ 7A ความจุ 1800cc  เลขหน้าทำงง
3S ความจุ 2000cc พอ 5S 2300cc แต่พอ 4S ถ้าจำไม่ผิด เป็น 1800cc  เลขข้างหน้ามันหมายถึงอะไรกันแน่
บันทึกการเข้า

*OommY*
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,363


----


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 11 มีนาคม 2553 18:02:47 »

แล้วอะไหล่ สามารถใช่ร่วมกันได้ปะ บอดี้ ไฟหน้า อะไรประมาณเนี้ยอะครับ
บันทึกการเข้า
KONG-SE101
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 688


รถจ่ายกับข้าว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 11 มีนาคม 2553 18:08:28 »

คิดว่าคงเคยเห็นกันแล้วหรือสามารถหาได้ง่ายแต่สำหรับคนไม่มีเวลา เอามาแบบรวมๆ ถ้าผิดตรงไหนช่วยกันแก้ไขนะครับ ผมก็ค้นมาเหมือนกัน


ตัวอักษรตัวแรกจะหมายถึงรุ่นของเครื่องยนต์ที่ใช้ ซึ่งเครื่องยนต์ที่ใช้ในรุ่นโคโรลล่าได้แก่ K, T, A, ZZ, C และ NZ

อักษรตัวต่อมาจะหมายถึงรุ่นของรถ

E = Corolla / Sprinter
A = old Celica / Carina, Supra
T = Corona, FWD Celica, FWD Carina, Caldina
P = Starlet
V = Camry
N = HiLux
J = Landcruiser
R = Tarago / Spacier
XP = Echo/ Yaris/ Vitz
XR = Tarago
XE = Altessa / IS200
XV = Camry
XA = Rav4
XM = Avensis
XU = Klugger
อื่นๆ...ที่เพิ่มเติมภายหลัง เช่น AL50 (โตโยต้าโซลูน่า เป็นต้น)

ตัวเลขตัวแรกจะหมายถึงรุ่นของรถและจะเพิ่มขึ้นทีละ 10 ตามรุ่นที่เปลี่ยนแปลง(ไม่นับแบบไมเนอร์

เชนจ์นะครับ) โดยปกติรุ่นแรกของรถที่ผลิตจะใช้รหัส 10 เช่น AE100 แล้วไปเป็น AE 110 เป็นต้น

สำหรับรถในคลับส่วนใหญ่จะเป็น AE100 101 และ AE110 111 112 ซึ่งสังเกตว่าถ้านับตามโค้ดจะ

ถือว่าเป็นรุ่นเดียวกันแต่มีการปรับปรุงรายละเอียดเล็กๆน้อยๆตามลำดับ เช่นรายละเอียดเครื่องยนต์

อุปกรณ์ประกอบต่าง ๆ รูปร่างหน้าตาเล็กๆน้อย ฯลฯ ส่วนในรุ่น EE-10x ในบทความไม่ได้บอกไว้แต่ผม

เข้าใจเองว่า E ตัวแรกคงหมายถึงเครื่องยนต์ขนาด 1300 CC.(ผู้รู้โปรดชี้แนะด้วยครับ)

ตัวอย่าง : KE10 เป็นรถโคโรลล่ารุ่นแรก KE20 เป็นโคโรลล่ารุ่นที่สอง เป็นต้น แต่มีข้อสังเกตของ

รถรุ่น celica รุ่นแรกแต่รหัสเป็น TA20 ก็เพราะว่า TA10 ซึ่งเป็นรุ่น Carina สร้างขึ้นมาพร้อมๆกันและใช้

ตัวถังตัวเดียวกันครับ

ตัวเลขตัวที่สองจะแสดงถึงความแตกต่างของแต่ละรุ่น โดยส่วนใหญ่จะต่างกันที่ขนาดหรือรูปแบบของ

เครื่องยนต์ที่ใช้ ซึ่งตัวเลขที่เปลี่ยนไปแสดงว่ารุ่นนั้นมีรายละเอียดปลีกย่อยที่แตกต่างไป

เช่น
ตัวอย่าง: KE20 = sedan 1200cc
ตัวอย่าง: KE25 = coupe 1200cc
ตัวอย่าง: TE27 = coupe 1600cc

ตัวอย่าง: TE71 = 1600cc
ตัวอย่าง: TE72 = 1800cc

ตัวอย่าง: AE82 = 1600cc fwd
ตัวอย่าง: AE85 = 1500cc
ตัวอย่าง: AE86 = 1600cc

ตัวอย่าง: AE101 = 1600cc
ตัวอย่าง: AE102 = 1800cc
ตัวอย่าง: AE104 = 1600cc wagon
(ซึ่งในบ้านเราเห็นได้ชัดว่ารถรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ชนิดคาบูเรเตอร์และหัวฉีดรหัสก็จะต่างกัน)

ตัวอย่าง: TCR10 = Tarago, 4 link rear
ตัวอย่าง: TCR11 = Tarago, IRS

ส่วนตัวอักษร R หรือ L ซึ่งอยู่หลังรหัสโมเดลรถหมายถึงรถคันนั้นพวงมาลัยอยู่ด้านซ้ายหรือขวา แต่รถ

บางคันที่ผลิตในยุค 70 อาจใช้ตัวอักษรที่แตกต่างไป เช่น S หมายถึงหลังคาแข็ง  WหรือV หมายถึง

รถแวน เป็นต้น

มาดูเรื่องเครื่อง

A = Valvematic variable lift intake head
B = Twin SU-style side-draft carburetors
      After 2000 indicates E85 Ethanol fuel.[citation needed]
C = Carburated / California Emissions Controlled
D = Twin Downdraft carburetors
E = Electronic Fuel injection
F = Economy narrow-angle valve DOHC
G = Performance wide-angle valve DOHC
H = High compression like 9.8:1 (example: 5E-FHE)
      High pressure charged (example: 2L-THE)
I = Single-point fuel injection
J = Autochoke (Early models) or unknown pollution control
L = Transverse
M = Philippines' market (meaning unknown)
N = CNG fuel
P = LPG fuel
R = Low Compression (For 87 and below octane fuel)
S = Swirl intake (1980s)
SE = Direct injection (1990s)
T = Turbocharged
U = With Catalytic converter Japan-spec emissions
V = Common Rail Diesel Injection (D-4D)
X = Atkinson cycle (typically also indicates a Hybrid engine, as Toyota only uses the Atkinson cycle with hybrids)
Z = Supercharged

บันทึกการเข้า
<"เป็นคนเลวซํกพักนะ">
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,722


<"เหตุผลของเราใครจะเข้าใจ ไม่ลืมครับคำว่าบุญคุญ">


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #17 เมื่อ: 11 มีนาคม 2553 19:12:52 »

AL50=SOLUNA=5AFE=1500CC.
บันทึกการเข้า

eak_en
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,169



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 11 มีนาคม 2553 20:18:17 »

กระจ่างเลยครับ ผมก็สงสัยอยู่เหมือนกัน ขอบคุณครับ 
บันทึกการเข้า
ROCK
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,153


ม้าสีหมอก..ออกรบ..


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 11 มีนาคม 2553 22:46:19 »

 
บันทึกการเข้า

AEトンブリ。 ธนบุุรี๘๒                                                                          TZ:82
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!