AE. Racing Club
29 พฤศจิกายน 2024 06:02:43 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สารพันปัญหา ช่วงล่าง.....................................  (อ่าน 29353 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Adtgroup
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 248



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 19 มีนาคม 2010 15:56:07 »

--- พวงมาลัย ดึงไปด้านใดด้านหนึ่ง มีสาเหตุมาจากแรงดันลมยางต่ำ หรือแรงดันลมยางไม่เท่ากัน ให้ตรวจเช็คแรงดันลมยางคู่หน้า (จริงๆ ก็ให้ครบ 4 ล้อไปเลยครับ), ดอกยางสึกไม่เท่ากัน ให้เช็คดอกยางว่าสึกสม่ำเสมอหรือไม่ ถ้าหากสึกไม่เท่ากันจนหน้ายางฝั่งใดฝั่งหนึ่งไม่หลงเหลือดอกยาง ก็ต้องเปลี่ยนครับ, ศูนย์ล้อผิดเพี้ยน ต้องให้ร้านยางจัดการตั้งศูนย์ใหม่ครับ, ลูกหมากคันชัก-คันส่งหรือแร็คเสื่อมสภาพ ก็เป็นอีกปัจจัยที่ก่อให้เกิดการดึงพวงมาลัย และประเด็นสุดท้าย กับบู๊ชช่วงล่างเสื่อมสภาพ

---รถสั่นในขณะเคลื่อนที่ อาจมีสาเหตุมาจากล้อหนึ่งล้อใดที่แกว่ง อันเนื่องมาจากล้อไม่ได้สมดุลย์ (ไม่ได้ถ่วงล้อหรือไม่ก็ตะกั่วถ่วงล้อหลุด) และอาจมีสาเหตุมาจากหน้ายางสึกไม่เท่ากัน, ศูนย์ล้อคลาดเคลื่อนหรือไม่ก็อุปกรณ์ในระบบบังคับเลี้ยวเสื่อมสภาพครับ

---รถเด้งขึ้น-ลงเหมือนถนนไม่เรียบตลอดเวลา อาจมีสาเหตุมาจากช็อคอับหรือสปริง  เสื่อมสภาพ อันนี้ซ่อมยาก เปลี่ยนดีกว่าครับ หรืออีกกรณีก็อาจจะเป็นที่ยางบวมหรือล้อคดได้เช่นกันครับ


 ---พวงมาลัยขืนในขณะเลี้ยว/พวงมาลัยหนักหรือเลี้ยวแล้วมีเสียง (ที่ความเร็วต่ำ) อาจมีสาเหตุมาจากน้ำมันในระบบพร่อง, สายพานขับปั๊มเพาเวอร์หย่อน, ปั๊มเพาเวอร์เสื่อมสภาพ, แร็ครั่วหรือขายึดแร็คร้าว-หัก

---พวงมาลัย สั่นที่ความเร็วสูง มักมีต้นเหตุมาจากล้อไม่สมดุลย์ ต้องจับไปถ่วงล้อใหม่ หรือไม่ก็ยางสึกไม่เท่ากัน (ไม่กลม ว่างั้น) อันนี้ต้องเปลี่ยนสถานเดียวครับ แต่ถ้าร้ายแรงอย่างน็อตล้อคลายตัวล่ะก็ อันตรายนะครับ
 
--- เหยียบเบรคแล้วพวงมาลัยสั่น ส่วนใหญ่จะมีสาเหตุมาจากจานเบรคคดครับ ซึ่งก็จะมาพร้อมเสียงเหมือนเหล็กขูดกันเป็นระยะๆ (ยิ่งเร็วจะยิ่งดังถี่) ต้องถอดจานเบรคไปเจียสถานเดียว ยกเว้นเสียแต่ว่าจานเบรคบางจนเจียอีกไม่ได้ อันนี้ก็ต้องเปลี่ยนใหม่เท่านั้นครับ

---มีเสียงขณะขึ้นเนินหรือตกหลุม เกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นยางเบ้าช็อคหรือบู๊ชหูช็อคล่างเสื่อมสภาพ, ยางรองสปริงฉีกขาด, บู๊ชยางกันโคลงขาด หรือไม่ก็หน้าสัมผัสของคอยล์สปริงแนบไม่สนิทกับเบ้าช็อคอับ (ส่วนใหญ่เกิดจากการเอาสปริงไปตัดมาครับ) หรือพูดง่ายๆ ว่าจากที่เคยมีบู๊ชยางคอยซับแรง กลับกลายเป็นการปะทะกันโดยตรงของโลหะกับโลหะ ก็เลยต้องฟ้องด้วยเสียงไปอย่างนั้น ทางแก้ก็คือต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนที่เสื่อท้ายห้อย อันนี้ไม่เกี่ยวกับที่ไปติดแก๊ส LPG หรือ CNG นะครับ (พวกที่ของท้ายรถเยอะๆ ก็เหมือนกัน) แต่นั่นหมายถึงรถที่ผ่านการใช้งานมาจนคอยล์สปริงหรือแหนบล้า จนไม่สามารถรองรับน้ำหนักในส่วนนั้นได้ (แม้ไม่มีผู้โดยสารด้านหลังก็ตาม) กรณีนี้แก้ไม่หาย ต้องเปลี่ยนสถานเดียวครับ แต่นอกจากจะเกิดกับตัวถังด้านหลังแล้ว ด้านหน้าก็เกิดได้เช่นกันครับ หากว่าสปริงหรือแหนบนั้นเสื่อมสภาพจนไม่สามารถรองรับน้ำหนักได้ดังเดิมมสภาพเหล่านั้นครับ

---ถอนคัน เร่งแล้วมีเสียงดังจากใต้ท้องรถ   ที่ดังทั้งตอนเร่งและถอน ก็จะเป็นเสียงของลูกปืนราวเกียร์ชำรุด จนทำให้แกนราวเกียร์ไม่ได้ศูนย์ พอเร่งหรือถอนคันเร่ง แกนราวเกียร์ก็จะไปเบียดกับเฟืองเกียร์ภายในเสื้อเกียร์ ก่อเกิดเป็นเสียงให้รำคาญใจได้เช่นกัน ซ่อมยาก เปลี่ยนง่ายกว่าครับ
 
---เลี้ยว แล้วมีเสียงเหมือนยางครูดกับซุ้มล้อ ส่วนใหญ่เกิดจากการการไปเปลี่ยนเป็นล้ออัลลอยหน้ากว้างกว่าเดิม (มากๆ) หรือถ้าไม่ก็มีค่าอ๊อฟเซ็ทลบกว่าเดิม (ล้อยื่นกว่าเก่า) จนทำให้ในขณะที่ช็อคอับยุบตัว บริเวณไหล่ยางที่ยื่นออกมามากกว่าปกติจึงสบโอกาสเข้าครูดกับซุ้มล้อในทันที หรือบางกรณีก็อาจมีสาเหตุมาจากการที่ช็อคอับเสื่อมสภาพ (ก็รั่วนั่นแหละครับ) จนไม่สามารถยับยั้งการยุบตัวอย่างรวดเร็วของล้อและยางได้อย่างที่ควรจะเป็น ก็จะเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ยางครูดกับซุ้มล้อแล้วเกิดเสียงในขณะเลี้ยวแรงๆ ได้เช่นกันครับ แต่ต้องแยกให้ออกนะครับว่าเป็นเสียงยางครูดกับซุ้มล้อ ไม่ใช่เสียงที่มาจากหัวเพลา
 
---นอกจากระยะเวลาที่มีผลโดยตรงต่ออายุการใช้งานของชิ้นส่วนต่างๆ แล้ว การขับขี่ของแต่ละคนก็ยังมีผลต่อความช้า-เร็วในการเสื่อมสภาพของชิ้นส่วน ต่างๆ ด้วยนะครับ ยิ่งกับถนนบ้านเราด้วยแล้ว ประเภทที่เจอเนินเจอหลุมแล้วเบรคไม่เป็นเนี่ย ไปไวนักแล การที่ชิ้นส่วนใดชิ้นส่วนหนึ่งเสื่อมสภาพนั้น ก็จะส่งผลให้ชิ้นส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเสื่อมสภาพตามไปในไม่ช้า เพราะฉะนั้นอย่าปล่อยเลยตามเลยนะครับ จากจ่ายน้อยๆ จะกลายเป็นบานปลายโดยไม่รู้ตัวครับ


---เลี้ยวแล้วมีเสียง ในกรณีที่เลี้ยวแล้วมีเสียงดังมาจากช่วงล่าง (ขับทางตรงไม่เป็น) ละก็ พอรถวิ่งตรงก็เงียบหาย สันนิษฐานได้เลยครับว่าอาจจะมาจากหัวเพลาขับเสื่อมสภาพ แนะนำให้เข้าอู่หรือศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็คสภาพหัวเพลาได้เลยครับ แต่ถ้ามีเสียงตลอด ไม่ว่าจะตรงหรือเลี้ยวอันนั้นน่าจะมาจากบู๊ชยางต่างๆ เสื่อมสภาพครับ
     ตรวจเช็คจากสภาพของยางหุ้มเพลา ทั้งนี้ก็เพราะว่าหากยางหุ้มเพลาเสื่อมสภาพ (แล้วปล่อยทิ้งไว้) โอกาสที่สิ่งสกปรกจะเข้าคลุกวงในจนหัวเพลาเสื่อมสภาพนั้นก็ง่ายดายยิ่ง และเมื่อฝุ่นหรือคราบสกปรกเข้าไปแล้ว สิ่งที่จะพรั่งพรูออกจากหัวเพลาก็คือจาระบี ที่ทำหน้าที่หล่อลื่นและลดแรงเสียดทานให้กับชิ้นส่วนโลหะต่างๆ ภายในหัวเพลา ลองคิดสภาพตามนะครับว่าเมื่อไม่มีจาระบี (หรือมีแต่น้อย) การกระทบกระทั่งของชิ้นส่วนต่างๆ จะเป็นเช่นไร ?

-พวงมาลัยหนักกว่าปกติ ในขณะที่คุณขับรถทางตรงยาวๆ ปัญหาจากหัวเพลาจะไม่มีผลใดๆ ต่อการบังคับควบคุม จวบจนกระทั่งต้องหักเลี้ยวเพื่อเปลี่ยนทิศทางนั่นแหละ หัวเพลาที่มีปัญหาจะส่งสัญญาณให้คุณทราบในทันทีว่าถึงเวลาต้องเช็คช่วงล่าง กันแล้ว โดยพวงมาลัยจะแน่นๆ และหนักผิดปกติ ลักษณะจะคล้ายๆ กำลังวิ่งอยู่บนพื้นถนนที่ขรุขระ (ในขณะที่พื้นถนนราบเรียบนะครับ) ซึ่งหากประสบกับปัญหาดังกล่าว อาจเป็นไปได้ว่าจาระบีภายในหัวเพลาเล็ดรอดออกจนหมดนั่นเองครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 มีนาคม 2010 09:33:12 โดย Adtgroup » บันทึกการเข้า

a_nawongyai
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 78


บ่าวลำปาง ไม่หล่อ แต่รักจิง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 19 มีนาคม 2010 19:15:00 »

ขอบคุณครับ สำหรับความรู้ใหม่ๆ
บันทึกการเข้า

Fedex
       The World On Time
   ไม่มีสิ่งใหนที่เราจะจัดส่งให้ได้
park-in7
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: 22 มีนาคม 2010 04:45:29 »

+1
บันทึกการเข้า
khonthai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: 22 มีนาคม 2010 16:48:36 »

ขอบคุณมากครับผม
บันทึกการเข้า
tunatae
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 22 มีนาคม 2010 22:02:11 »

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆนะครับ
บันทึกการเข้า
post13
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 92


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 26 มีนาคม 2010 18:16:01 »

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ ที่มีมากมายนะครับ@
บันทึกการเข้า
kai683
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 29 มีนาคม 2010 11:09:44 »

ยางหน้ารถของผมก็มีอาการกินเฉพาะขอบนอกเหมือนกัน กำลังจะไปให้ร้่านเช็คครับ มีร้านแนะนำไม่ครับ ผมอยู่แถว รพ.ชลบุรี
บันทึกการเข้า
pat1
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: 29 มีนาคม 2010 20:24:43 »

ขอบคุณค่ะ ได้ความรู้เยอะเลย  คำนับ
บันทึกการเข้า
dada2010
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 329


ผู้หญิงอย่าหยุดสวย เพราะผู้ชายกำลังจะสวยกว่า...!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 29 มีนาคม 2010 20:35:42 »

ขอบพระคุณคร๊าบ.  คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า

คำเตือน : การดื่มสุรา..อาจทำให้ตั้งครรภ์โดยไม่ทราบสาเหตุ
post13
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 92


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 06 เมษายน 2010 19:39:39 »

ขอบคุณค่ะ ได้ความรู้เยอะเลยฮะ
บันทึกการเข้า
jangko
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 63


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 07 เมษายน 2010 11:14:04 »

เทพชัด ๆ
บันทึกการเข้า
Adtgroup
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 248



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 13 เมษายน 2010 06:09:52 »

ขอถามหน่อยครับ ไม่ทราบว่าถ้าเปลี่ยนยางหุ้มเพลาตัวนอก ไม่ทราบว่าต้องถ่ายน้ำมันเกียร์หรือเปล่าครับ

ไม่ต้องเปลี่ยนครับ แต่ถ้าดึงเพลาออกทั้งตัว ด้านที่ติดกับเกียร์จะมีน้ำมันเกียร์ไหลออกมาบ้าง ให้วัดระดับน้ำมันเกียร์ดู ขาดก็เติม คำนับ

บันทึกการเข้า

[บุคตนทั่วไป]<LN.Z>
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,995


*-*พกมาพันสาม*-*


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 14 เมษายน 2010 21:22:57 »

ความรู้ๆๆๆๆๆ สุดยอด
บันทึกการเข้า

kondee
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 114


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 14 เมษายน 2010 22:51:48 »

สุดยอดครับความรู้ทั้งนั้นเลย
บันทึกการเข้า
zenic100
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: 19 เมษายน 2010 10:37:43 »

ขอบคุณครับ ที่ให้ความรู้ครับ
บันทึกการเข้า
montri
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,011


รถบ้านๆ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 19 เมษายน 2010 20:16:55 »

 ตรบมือ ของผมเป็น 2 อย่าง 110 ขึ้นพวงมาลัยสั่น ตกหลุมดังก็อกๆ  เวียนหัว
บันทึกการเข้า

มันไม่พังแค่สีมันลอก
DOL
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 411



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 24 เมษายน 2010 11:35:16 »

ขอบคุณครับสำหรับความรู้
บันทึกการเข้า

aoffer26.CZ
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 639



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 26 เมษายน 2010 15:44:48 »

ขอบคุณมากอ่านแล้วคงต้องทำอีกหลายอย่าง ...เสียตังอีกแล้ว  เวียนหัว
บันทึกการเข้า

dewkhongao
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 09 พฤษภาคม 2010 09:02:34 »

+1 ขอบคุณครับ ได้โปรด.. แต่ของผมมีเกือบครบทุกอาการที่ว่ามาเลย โดนเต็มๆ หงิงๆๆ
บันทึกการเข้า
NEED_4E-FTE
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 53


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 14 พฤษภาคม 2010 20:36:58 »

อ่านเข้าใจง่ายดีครับ  สุดยอด
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!