Intake manifold press มีไว้สำหรับวัดค่าแรงดูด Vac ( ค่าลบ ) และแรงอัด Press( ค่าบวก )
วัดค่าแรงดูด ( ค่าลบ ) จะใช้กับเครื่องยนต์แบบไม่มีระบบอัดอากาศ N/A
ส่วนที่วัดแรงอัด ( ค่าบวก ) จะใช้กับเครื่องยนต์แบบมีระบบอัดอากาศ ( Turbo or Supercharger )
ตัวอย่างตามรูปนั้นเป็นของTurbo ซึ่งจะมีทั้งดูดและอัดอยู่ในตัวเดียวกัน ส่วนของN/A จะมีวัดVac อย่างเดียว
แต่ก็เอาของตัวTurbo ไปวัดเครื่องN/A ได้ โดยค่าที่ได้จะเริ่มจากศูนย์ ลงไปค่าลบ ( ยิ่งเร่งยิ่งลบ )
การติดตั้ง ติดตั้งที่ท่อร่วมไอดีส่วนหลังปากลิ้นเร่ง ตำแหน่งใหนก็ได้( หาเอาสักรู )
ประโยชน์ ที่เราได้จากการทราบค่านั้น ๆ
1 ค่าแรงดัน Pressure ใช้วัดว่าขณะนี้มีแรงดันในท่อร่วมไอดีเท่าไร ตรงตามที่เราปรับตั้งไว้หรือไม่
ปกติ ถ้าเราBoost 1.5 bar ค่าสูงสุดก็ต้องไม่เกินนี้ หากมากกว่านี้ก็แสดงว่า Over boost ซึ่งเกิดจากWest gate ทำงานผิดพลาด
ตอนขับ หากสังเกตุว่ามีค่าOver boost ก็ต้องรีบยกคันเร่ง และทำการแก้ไขโดยด่วน
2 ค่าแรงดูด Vacuum ใช้วัดว่าตอนนี้ เครื่องยนต์ดูดอากาศเข้าด้วยค่าเท่าไร
ค่าที่ได้ จะใช้คำนวณในการปรับจูนเครื่องยนต์ แต่ปัจจุบัน หันมาวัดค่าจาก O2 Sensorแทน ซึ่งจะให้ค่าแม่นยำที่สุดในการจูน
แต่…. การอ่านค่าVacuum ยังมีประโยชน์ในการตรวจสอบอัตราการดูดว่ายังดีเหมือนเดิมหรือไม่
เช่น เครื่องยนต์ตอนซื้อใหม่ มีค่าการดูดสูงสุด 0.8 bar
เมื่อใช้ไปนานๆ ค่าอัตราการดูดลดลง เหลือไม่ถึง 0.8 bar ก็หมายความว่า
- กรองอากาศตัน
- เครื่องยนต์เริ่มหลวม ( แหวนหลวม )
โดนรวม รถที่มีระบบอัดอากาศ ควรติดตั้งเกจวัดประเภทนี้ เพราะถ้าเกิด Over boost คือเครื่องพัง
แต่กับรถ N/A ผลประโยชน์ที่ได้เมื่อเทียบกับราคา ถือว่าไม่น่าลงทุน
แต่ถ้าเหลือจัดๆ หรือเอาไว้เปิดให้สาวๆที่นั่งข้างๆตาลาย มองไม่ออกว่าเราเลี้ยวเข้า รร. ( โรงเรียนใหน )
ก็จัดไปสักชุดครับ