AE. Racing Club
13 ธันวาคม 2024 03:45:38 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ใครรู้ตอบหน่อย  (อ่าน 2791 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
[[Badd]]
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: มากเกินบรรยาย


トヨタ カローラ 1.6 GTi


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 25 มีนาคม 2010 00:34:01 »



อยากรู้ว่าเกจ์ intake manifold press มันไว้สำหรับวัดค่าอะไรติดตั้งจากส่วนไหนเพื่อทำการวัดค่า

ประโยชน์ที่เราได้จากการทราบค่านั้น ๆ

ใครพอจะทราบหรือหาข้อมูลมาให้อ่านได้บ้าง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 มีนาคม 2010 00:36:09 โดย [[Badd]] » บันทึกการเข้า

"ขำขำคลับ"
Lee Racing 086-063-7714
จะจบไหม
http://www.facebook.com/aeracingclub
6.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 25 มีนาคม 2010 00:38:47 »

 เวียนหัว แปลตรงตัวมันน่าจะเป็นแรงดันในท่อรวมไอดี มันก็น่าจะเหมือน แวค หรือบูส อ่ะน้าแบต

 ขอเดาว่ามันคือวัดแวคคัม เพราะมันแยกจากตัววัดบูส อันนี้วัดแวค ละเอียดกว่า ส่วนตัววัดบูส วัดได้ถึงสองบาร์  ไม่รู้ไม่ชี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 มีนาคม 2010 00:51:32 โดย 6.9 » บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
landslots รัก ในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,048


- ก็ได้แค่นั้นแหละ -


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 25 มีนาคม 2010 02:05:47 »

เดา ๆ ๆ  เอาไว้ดู Intake ว่ารั่วหรือเปล่าน้า  แหะ.. แหะ..




แต่วัดได้ถึง .2

สงสัยใช้กับฮอนด้ารึเปล่าเนี้ย

เคยแอบได้ยินสาวก skunk2 เค้าคุยกันว่า

พวก  skunk2   NA ดูดลมเข้าเหมือนติดบูสประมาณ .2 เลยอ่ะน้า



http://cms.skunk2.com/

ปล. ผิดพลาดขออภัย  เดา ๆ สุ่ม ๆ  คำนับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 มีนาคม 2010 02:08:30 โดย landslots » บันทึกการเข้า

กลับมาแล้ว

Jigging man
[/center]
NUI101
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,913



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 25 มีนาคม 2010 03:47:29 »

 ประกาศ วัดแรงดันในท่อไอดี
บันทึกการเข้า
[[Badd]]
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: มากเกินบรรยาย


トヨタ カローラ 1.6 GTi


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 25 มีนาคม 2010 06:29:04 »

ประกาศ วัดแรงดันในท่อไอดี

วัดเพื่ออะไรอะพี่ ถ้าเรารู้ค่าแรงดันในท่อไอดีแล้วเราทำอะไรได้มั่ง มันบอกอะไรเกี่ยวกับเครื่องยนต์เราอะ

แล้วมันต่างกันวัดแวคมั้ยอะ ดูค่าที่มันบอกแล้วงง เวียนหัว เวียนหัว
บันทึกการเข้า

"ขำขำคลับ"
Lee Racing 086-063-7714
จะจบไหม
http://www.facebook.com/aeracingclub
ntp
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #5 เมื่อ: 25 มีนาคม 2010 07:55:15 »

น้าๆ  ผมเคยเหนในเวปเรานี่แหละ   ที่เค้าบอกรายละเอียด

ค่าแวคต่างๆ  เมื่อรู้ค่าแวค แล้วจะรู้ว่ารถเปนอารัย

ก่อนที่มานจะเสียอ่ะ
บันทึกการเข้า
[[Badd]]
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: มากเกินบรรยาย


トヨタ カローラ 1.6 GTi


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 25 มีนาคม 2010 13:38:41 »

รอต่อไป
บันทึกการเข้า

"ขำขำคลับ"
Lee Racing 086-063-7714
จะจบไหม
http://www.facebook.com/aeracingclub
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 25 มีนาคม 2010 14:38:26 »

เท่าที่ดู Defi เค้าไม่มีแวคอ่ะครับ มีแต่ Boost

สงสัยมันคืออันนี้รึเปล่า
บันทึกการเข้า

[[Badd]]
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: มากเกินบรรยาย


トヨタ カローラ 1.6 GTi


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 25 มีนาคม 2010 23:18:15 »

ยังหาคนรู้ต่อไป
บันทึกการเข้า

"ขำขำคลับ"
Lee Racing 086-063-7714
จะจบไหม
http://www.facebook.com/aeracingclub
6.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 25 มีนาคม 2010 23:35:46 »

 ถ้าอยากรู้จริงซื้อมาให้ผมลองก็ได้นะน้า อิอิ ไม่รู้ไม่ชี้
บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
Handyman
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


You are alway all my mine


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 26 มีนาคม 2010 00:42:13 »

Intake manifold press มีไว้สำหรับวัดค่าแรงดูด Vac ( ค่าลบ ) และแรงอัด Press( ค่าบวก )
วัดค่าแรงดูด ( ค่าลบ ) จะใช้กับเครื่องยนต์แบบไม่มีระบบอัดอากาศ N/A
ส่วนที่วัดแรงอัด ( ค่าบวก ) จะใช้กับเครื่องยนต์แบบมีระบบอัดอากาศ ( Turbo or Supercharger )
ตัวอย่างตามรูปนั้นเป็นของTurbo ซึ่งจะมีทั้งดูดและอัดอยู่ในตัวเดียวกัน ส่วนของN/A จะมีวัดVac อย่างเดียว
แต่ก็เอาของตัวTurbo ไปวัดเครื่องN/A ได้ โดยค่าที่ได้จะเริ่มจากศูนย์ ลงไปค่าลบ ( ยิ่งเร่งยิ่งลบ )

 การติดตั้ง ติดตั้งที่ท่อร่วมไอดีส่วนหลังปากลิ้นเร่ง ตำแหน่งใหนก็ได้( หาเอาสักรู )

ประโยชน์ ที่เราได้จากการทราบค่านั้น ๆ
1 ค่าแรงดัน Pressure ใช้วัดว่าขณะนี้มีแรงดันในท่อร่วมไอดีเท่าไร ตรงตามที่เราปรับตั้งไว้หรือไม่
ปกติ ถ้าเราBoost 1.5 bar ค่าสูงสุดก็ต้องไม่เกินนี้  หากมากกว่านี้ก็แสดงว่า Over boost ซึ่งเกิดจากWest gate ทำงานผิดพลาด
ตอนขับ หากสังเกตุว่ามีค่าOver boost ก็ต้องรีบยกคันเร่ง และทำการแก้ไขโดยด่วน

2 ค่าแรงดูด Vacuum ใช้วัดว่าตอนนี้ เครื่องยนต์ดูดอากาศเข้าด้วยค่าเท่าไร
ค่าที่ได้ จะใช้คำนวณในการปรับจูนเครื่องยนต์ แต่ปัจจุบัน หันมาวัดค่าจาก O2 Sensorแทน ซึ่งจะให้ค่าแม่นยำที่สุดในการจูน
แต่…. การอ่านค่าVacuum ยังมีประโยชน์ในการตรวจสอบอัตราการดูดว่ายังดีเหมือนเดิมหรือไม่
เช่น เครื่องยนต์ตอนซื้อใหม่ มีค่าการดูดสูงสุด 0.8 bar
เมื่อใช้ไปนานๆ ค่าอัตราการดูดลดลง เหลือไม่ถึง 0.8 bar ก็หมายความว่า
 - กรองอากาศตัน
 - เครื่องยนต์เริ่มหลวม ( แหวนหลวม )

โดนรวม รถที่มีระบบอัดอากาศ ควรติดตั้งเกจวัดประเภทนี้ เพราะถ้าเกิด Over boost คือเครื่องพัง
แต่กับรถ N/A ผลประโยชน์ที่ได้เมื่อเทียบกับราคา ถือว่าไม่น่าลงทุน

แต่ถ้าเหลือจัดๆ  หรือเอาไว้เปิดให้สาวๆที่นั่งข้างๆตาลาย มองไม่ออกว่าเราเลี้ยวเข้า รร. ( โรงเรียนใหน )  ซุบซิบ ซุบซิบ
ก็จัดไปสักชุดครับ
บันทึกการเข้า

++ รถยนต์เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ได้แรงด้วยพลังแห่งเวทย์มนต์ ++ http://www.facebook.com/handyman.aoud

รับซื้อรถมือสอง , รับจำนำรถ ,รับปรึกษาปัญหาของรถยนต์ ฟรี
[[Badd]]
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: มากเกินบรรยาย


トヨタ カローラ 1.6 GTi


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: 26 มีนาคม 2010 00:51:11 »

Intake manifold press มีไว้สำหรับวัดค่าแรงดูด Vac ( ค่าลบ ) และแรงอัด Press( ค่าบวก )
วัดค่าแรงดูด ( ค่าลบ ) จะใช้กับเครื่องยนต์แบบไม่มีระบบอัดอากาศ N/A
ส่วนที่วัดแรงอัด ( ค่าบวก ) จะใช้กับเครื่องยนต์แบบมีระบบอัดอากาศ ( Turbo or Supercharger )
ตัวอย่างตามรูปนั้นเป็นของTurbo ซึ่งจะมีทั้งดูดและอัดอยู่ในตัวเดียวกัน ส่วนของN/A จะมีวัดVac อย่างเดียว
แต่ก็เอาของตัวTurbo ไปวัดเครื่องN/A ได้ โดยค่าที่ได้จะเริ่มจากศูนย์ ลงไปค่าลบ ( ยิ่งเร่งยิ่งลบ )

 การติดตั้ง ติดตั้งที่ท่อร่วมไอดีส่วนหลังปากลิ้นเร่ง ตำแหน่งใหนก็ได้( หาเอาสักรู )

ประโยชน์ ที่เราได้จากการทราบค่านั้น ๆ
1 ค่าแรงดัน Pressure ใช้วัดว่าขณะนี้มีแรงดันในท่อร่วมไอดีเท่าไร ตรงตามที่เราปรับตั้งไว้หรือไม่
ปกติ ถ้าเราBoost 1.5 bar ค่าสูงสุดก็ต้องไม่เกินนี้  หากมากกว่านี้ก็แสดงว่า Over boost ซึ่งเกิดจากWest gate ทำงานผิดพลาด
ตอนขับ หากสังเกตุว่ามีค่าOver boost ก็ต้องรีบยกคันเร่ง และทำการแก้ไขโดยด่วน

2 ค่าแรงดูด Vacuum ใช้วัดว่าตอนนี้ เครื่องยนต์ดูดอากาศเข้าด้วยค่าเท่าไร
ค่าที่ได้ จะใช้คำนวณในการปรับจูนเครื่องยนต์ แต่ปัจจุบัน หันมาวัดค่าจาก O2 Sensorแทน ซึ่งจะให้ค่าแม่นยำที่สุดในการจูน
แต่…. การอ่านค่าVacuum ยังมีประโยชน์ในการตรวจสอบอัตราการดูดว่ายังดีเหมือนเดิมหรือไม่
เช่น เครื่องยนต์ตอนซื้อใหม่ มีค่าการดูดสูงสุด 0.8 bar
เมื่อใช้ไปนานๆ ค่าอัตราการดูดลดลง เหลือไม่ถึง 0.8 bar ก็หมายความว่า
 - กรองอากาศตัน
 - เครื่องยนต์เริ่มหลวม ( แหวนหลวม )

โดนรวม รถที่มีระบบอัดอากาศ ควรติดตั้งเกจวัดประเภทนี้ เพราะถ้าเกิด Over boost คือเครื่องพัง
แต่กับรถ N/A ผลประโยชน์ที่ได้เมื่อเทียบกับราคา ถือว่าไม่น่าลงทุน

แต่ถ้าเหลือจัดๆ  หรือเอาไว้เปิดให้สาวๆที่นั่งข้างๆตาลาย มองไม่ออกว่าเราเลี้ยวเข้า รร. ( โรงเรียนใหน )  ซุบซิบ ซุบซิบ
ก็จัดไปสักชุดครับ


สรุปมันคือวัดแวคใช่มั้ยครับพี่อู๊ด ออกแนวซื้อมาจะดูไม่เป็นอะครับ
บันทึกการเข้า

"ขำขำคลับ"
Lee Racing 086-063-7714
จะจบไหม
http://www.facebook.com/aeracingclub
Handyman
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


You are alway all my mine


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #12 เมื่อ: 26 มีนาคม 2010 01:02:34 »

มันคือ แวคคั่มแหละครับ

ติดเลย เข็มวิ่งขึ้นๆลงๆๆๆ เดี๋ยวเด็กข้างๆก็ตาลาย ลงจากรถไม่เป็นแน่นอน  อิอิ อิอิ อิอิ
บันทึกการเข้า

++ รถยนต์เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ได้แรงด้วยพลังแห่งเวทย์มนต์ ++ http://www.facebook.com/handyman.aoud

รับซื้อรถมือสอง , รับจำนำรถ ,รับปรึกษาปัญหาของรถยนต์ ฟรี
ajmoo
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #13 เมื่อ: 26 มีนาคม 2010 06:57:35 »

จัดไปครับผม



 คำนับ
บันทึกการเข้า
TAOTAO-TZ#056-
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,805


ไอ๊หย่ะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 26 มีนาคม 2010 07:05:10 »

ขอบคุณครับ....กระทู้ดีๆ หายาก หายาก.........
บันทึกการเข้า

ย่องเบา....นินจา..ผลุบ..โผล่KENG SERVICE & MODIFY อู่เล็กๆเด็กๆทำถิ่นพระประแดง-คู่สร้าง แว๊นนนน KYB SR 3,999 บาท http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=144724.msg3137300#msg3137300
[[Badd]]
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: มากเกินบรรยาย


トヨタ カローラ 1.6 GTi


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #15 เมื่อ: 26 มีนาคม 2010 08:27:44 »

มันคือ แวคคั่มแหละครับ

ติดเลย เข็มวิ่งขึ้นๆลงๆๆๆ เดี๋ยวเด็กข้างๆก็ตาลาย ลงจากรถไม่เป็นแน่นอน  อิอิ อิอิ อิอิ


งั้นไม่ซื้อแล้ว มี Sard pro อยู่ตัวนึงยังไม่ได้ติดเลย นึกว่ามันจะต่างกัน
บันทึกการเข้า

"ขำขำคลับ"
Lee Racing 086-063-7714
จะจบไหม
http://www.facebook.com/aeracingclub
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!