tachat
|
 |
« เมื่อ: 02 เมษายน 2553 20:26:51 » |
|
ตอนนี้รถมีอาการรอบเดินเบาสวิงครับเป็นทั้งน้ำมันและแก็ส รอบ 1100 พอแอร์ตัดรอบตก 400-500 บางทีดับไปเลย บางทีรถติดไฟแดงกำลังจะเบรครอบตกจนดับไปเลยครับ เกือบชนตูดชาวบ้าน มาค้นหากระทู้เก่าบอกว่าลองไปล้าง ปีกผีเสื้อ เช็คจานจ่ายเปลี่ยนใส่ในจายจ่าย ทำมาหมดแล้วดีขึ้นวันเดียวเป็นอีกครับ แต่ถ้าวิ่งยาวๆก็ปกติไไม่ดับกลางอากาศ จะดับตอนเบรคแล้วรอบตกครับ แต่พอเครื่องร้อนแล้วไม่ค่อยเป็นครับ ข้อมูลเครื่องยนต์ เครื่อง 4E-FE ติดแก็สแบบดูด ติดมาประมาณ 2ปีแล้วครับ แต่มันเป็นทั้งน้ำมันและแก็สเลยครับ แต่น้ำมันจะหนักกว่าบางทีเบรคชลอรถ ดับไปเลยก็มี ตอนนี้ไม่กล้าจะขับเลยครับเสียว ขอบรถก่อนด้วยน่ะครับ ว่าจะเช็คอะไรต่อครับ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เมื่อก่อน 1,300 CC ปัจจุบัน 1,600 CC. 4AFE เดิมๆ เน้นประหยัด 
|
|
|
Jack_copy
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: 03 เมษายน 2553 01:06:28 » |
|
ลองเช็คเวคคัม ดูครับน่าจะหาย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
บริการรถตู้ จ.ชัยภูมิ อ.บำเหน็จณรงค์ 08-9846-3727 แจ๊ค
|
|
|
tachat
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: 03 เมษายน 2553 10:45:47 » |
|
ลองเช็คเวคคัม ดูครับน่าจะหาย
จะไปลองให้ช่างเช็คดูครับ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เมื่อก่อน 1,300 CC ปัจจุบัน 1,600 CC. 4AFE เดิมๆ เน้นประหยัด 
|
|
|
kondee
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: 08 เมษายน 2553 21:00:09 » |
|
ECUครับ ลองถอดมาดู ถ้ารีซิสเตอร์ใหม้ก็ใช่เลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
jued
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 2
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: 09 เมษายน 2553 13:51:23 » |
|
รถผมก็เป็นเหมือนกันครับ AE101 เครื่องยนต์ 4AFE ทีแรกคิดว่าเป็นเพราะว่าระบบแอร์ถูกดัดแปลง แล้วเลยทำให้รอบไม่ปกติเวลาแอร์ทำงาน เลยเอาไปให้ช่างช่วยตรวจเช็คแอร์ ให้กลับมาเหมือนเดิม เผื่อว่ารอบจะได้ปกติ แต่ว่าช่างแอร์บอกว่ามันไม่เกี่ยวกับแอร์ ช่างแอร์บอกว่าสาเหตุที่แท้จริงมันเป็นเพราะว่า เค้าจูนแก็สไม่ดี เค้าจูนแก็สแบบลวกๆ การจูนแก๊สที่ดีนั้นปีกผีเสื้อต้องปิดสนิทตอนที่ไม่เหยียบคันเร่ง แต่ว่าช่างบางคนมักง่าย โดยการปรับปีกผีเสื้อให้มีอากาศเข้านิดหนึ่งเปรียบเหมือนการเหยียบคันเร่งเบาๆ และนี้เป็นสาเหตุให้ การควบคุมรอบเดินเบาของ ECU ผิดปกติ แต่ว่าผมยังไม่ลองเอาไปให้ช่างแก๊สโดยตรงจูนใหม่อีกที ยังไม่มีเวลาเลย ถ้าจะลองก่อนก็ได้นะ แล้วบอกกันด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
jeab_gel
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: 10 เมษายน 2553 17:29:05 » |
|
เป็นเหมือนกันค่ะ ไปหาช่างล้างปีกผีเสื้อแล้ว ช่างบอก idel speed control เสีย ยังหาซื้อไม่ได้ค่ะ เพราะหากซื้อต้องยกทั้งปีกผีเสื้อเลย ..... แต่ยังไงจะรอ คำตอบนะค๊ะ หายตรงไหนรบกวนบอกด้วย 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
jued
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 2
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: 12 เมษายน 2553 14:00:04 » |
|
เพิ่มเติมนะครับ ก่อนที่ผมจะเอาไปให้ช่างแอร์ดู ผมเคยเอาไปเข้าศูนย์มาก่อน ศูนย์เค้าบอกว่าเป็นที่ตัวควบคุมรอบเดินเบาเหมือนกัน แต่ว่าเชียงกงเค้าขายยกชุดปีกผีเสื้อ เหมือนกัน ผมเลยซื้อทั้งชุดมา 1500 บาทแล้วเอามาให้ศูนย์เปลี่ยนให้ สุดท้ายก็ยังเหมือนเดิม แต่จะลองใหม่ก็ได้นะครับเผื่อเป็นคนละสาเหตุกัน ตอนนี้รอโอกาสลองให้ช่างแก๊สจูนใหม่ดู
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chipchip
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: 21 เมษายน 2553 11:10:53 » |
|
ผมก็เป็น ไปเช็คชิมวาล์วมา หายครับ ผมไล่เปลี่ยนหัวเทียน ล้างลิ้นผีเสื้อ ไม่หาย พอไปตั้งวาล์วใหม่ หายเลย ช่างบอก วาล์วยันครับ ฝืนใช้ไป บ่าวาล์วจะมีปัญหาคราวนี้ล่ะงานใหญ่เลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AE101@CODE
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: 21 เมษายน 2553 16:33:44 » |
|
แก็ชเป็นแบบ Auto สวิท ไหมครับ ลองดู Auto สวิทด้วยนะครับ คันเก่าเป็นแบบนี้เหมือนกัน รอบสวิงวิ่งน้ำมันดับ วิ่งแก็ชสดุด พอชลอก็ดับไปเลย ตรวจสอบหมดทุกอย่างมาเสียที่ Auto สวิท ของแก็ช
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ModmaniA.CBZ
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: 22 เมษายน 2553 09:38:07 » |
|
ตกลงหายยังอะ แล้วแก้ไข ยังไงคร้าบบบ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
C i V i C Si
|
|
|
moter11
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: 24 เมษายน 2553 08:58:44 » |
|
ของผมก็เหมือนกันคับ 4a fe auto ติดแบบมิกคับ ตอนนี้ เดินเบาตกเหลือ 500 บางครั้งก็ดับ จูนรอบเครื่องใหม่ ดีขึ้นมาแป๊ปเดียวก็เป็นอีกไล่เช็คไล่เปลี่ยน หัวเทียน สายไฟหัวเทียน เปลี่ยนแวคคัม ล้างลิ้นผีเสื้อ ล้าง 2 ครั้ง ก็เหมือนเดิมคับ ช่างบอก idel speed control เสียคับ เชียงกงวังน้อยราคา 800-1000 บาทคับ ไปถามราคามาแล้ว ยังไม่ได้เปลี่ยนเลยคับ เสียงวาล์วดังคับยังไม่ได้ไปตั้งเหมือนกัน ไม่ทราบว่าราคาตั้งวาล์วเท่าไหร่คับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
aoffer26.CZ
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: 24 เมษายน 2553 10:51:39 » |
|
เป็นเหมือนกันครับรอคำตอบด้วยคน 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chipchip
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: 26 เมษายน 2553 11:04:58 » |
|
ตั้งวาล์วช่างเก่าศูนย์ ผมทำที่นครปฐม 880 บาทครับ ราคาไม่น่าเกิน 1000 ชื่ออู่ประเสริฐยนต์ เบอร์ติดต่อ 089-4113038
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kondee
|
 |
« ตอบ #13 เมื่อ: 26 เมษายน 2553 14:17:30 » |
|
idel speed control ที่อยู่ใต้ปีกผีเสื้อรึป่าวครับ ถ้าใช่ตัวนั้นกลไกมันพื้นๆไม่น่าจะเสียง่ายนะครับ ที่เคยเจอเป็น ECUเสีย ถ้าRไหม้ก็มองเห้นง่ายแต่ถ้า Cเสียมองไม่ค่อยออกครับ นอกจากบางตัวที่มันเยิ้มออกมาเลย และECUของ 3ห่วง คือจุดอ่อนของเครื่องรุ่นนี้เลย ส่วนมากสังเกตจากถ้าเครื่องยังไม่ร้อนไม่เกิดปัญหาถ้าเครื่องเริ่มร้อนเช่นรถติด ติดไฟแดง จะเริ่มออกอาการ รอบจะตกสวิงขึ้นลงหรือรอบตกจนเครื่องดับ แต่ถ้าปิดแอร์หรือเข้าเกียร์ว่างจะหาย ถ้าอาการแบบนี้ผมว่าECU ชัวร์ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
moter11
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: 27 เมษายน 2553 08:42:27 » |
|
ของผมก็เหมือนกันคับ 4a fe auto ติดแบบมิกคับ ตอนนี้ เดินเบาตกเหลือ 500 บางครั้งก็ดับ จูนรอบเครื่องใหม่ ดีขึ้นมาแป๊ปเดียวก็เป็นอีกไล่เช็คไล่เปลี่ยน หัวเทียน สายไฟหัวเทียน เปลี่ยนแวคคัม ล้างลิ้นผีเสื้อ ล้าง 2 ครั้ง ก็เหมือนเดิมคับ ช่างบอก idel speed control เสียคับ เชียงกงวังน้อยราคา 800-1000 บาทคับ ไปถามราคามาแล้ว ยังไม่ได้เปลี่ยนเลยคับ เสียงวาล์วดังคับยังไม่ได้ไปตั้งเหมือนกัน ไม่ทราบว่าราคาตั้งวาล์วเท่าไหร่คับ
ไปตั้งวาล์วมาแล้วคับ ที่นครปฐมคับ ราคา 880 บาท อาการรอบตกดีขึ้นเยอะคับ ตอนนี้รอบอยู่ที่ 900-1000 จูนแก๊สให้ใหม่ด้วยคับ แต่ก็มีรอบตกอยู่บ้าง บางครั้ง ไม่ต่ำกว่า 800 คับ จะเป็นตอนถอยหลังคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
moter11
|
 |
« ตอบ #15 เมื่อ: 29 เมษายน 2553 08:33:08 » |
|
ของผมก็เหมือนกันคับ 4a fe auto ติดแบบมิกคับ ตอนนี้ เดินเบาตกเหลือ 500 บางครั้งก็ดับ จูนรอบเครื่องใหม่ ดีขึ้นมาแป๊ปเดียวก็เป็นอีกไล่เช็คไล่เปลี่ยน หัวเทียน สายไฟหัวเทียน เปลี่ยนแวคคัม ล้างลิ้นผีเสื้อ ล้าง 2 ครั้ง ก็เหมือนเดิมคับ ช่างบอก idel speed control เสียคับ เชียงกงวังน้อยราคา 800-1000 บาทคับ ไปถามราคามาแล้ว ยังไม่ได้เปลี่ยนเลยคับ เสียงวาล์วดังคับยังไม่ได้ไปตั้งเหมือนกัน ไม่ทราบว่าราคาตั้งวาล์วเท่าไหร่คับ
ไปตั้งวาล์วมาแล้วคับ ที่นครปฐมคับ ราคา 880 บาท อาการรอบตกดีขึ้นเยอะคับ ตอนนี้รอบอยู่ที่ 900-1000 จูนแก๊สให้ใหม่ด้วยคับ แต่ก็มีรอบตกอยู่บ้าง บางครั้ง ไม่ต่ำกว่า 800 คับ จะเป็นตอนถอยหลังคับ  แจ้งเพิ่มเติมนะคับ หลังจากที่ไปตั้งวาว์ลมาแล้วก็ดีขึ้นะคับ รอบเครื่องยังมีตกอยู่บ้าง ช่างแนะนำเปลี่ยน idle speed control ยังไม่ทันได้เปลี่ยน ผมไปถ่ายน้ำมันเครื่อง ก็เลยให้ถ่ายน้ำมันเกียร์แล้วให้ร้านถอดกรองเกียร์ออกมาล้าง โห....เจอตอเลยคับ เศษผงเหล็กเต็มกรอง ช่างจัดการล้าง ซะเอี่ยม ตอนนี้รถผมเป็นปกติแล้วคับ รอบอยู่ที่ 1000 คับ นิ่งเลยคับ /ถอด ECU มาเช็คแล้ว ปกติคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kannasak
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 8
|
 |
« ตอบ #16 เมื่อ: 29 เมษายน 2553 15:28:28 » |
|
เป็นเหมือนกันครับพึ่งไปเปลี่ยนวาล์ว VSV หรือตัวเวกคั่มแอร์มาครับหาทันที
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kondee
|
 |
« ตอบ #17 เมื่อ: 29 เมษายน 2553 17:07:09 » |
|
ยินดีด้วยครับ ตอนที่เจ้า 3ห่วงของผมมันเป็นแบบนั้นเหมือนคนเป็นไข้หวัดเลยนะ น่ารำคาญมาก ขับไปภาวนาว่าอย่าติดไฟแดงหนา ถ้าติดก็อย่านาน ไม่งั้นอาการออก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pom_pomy
|
 |
« ตอบ #18 เมื่อ: 03 พฤษภาคม 2553 14:18:49 » |
|
ของผมก็เป็นครับ แต่เป็นเครื่อง 2e คาร์บู LPG แบบดูด ติดมา 1 ปีแล้ว วิ่งไป 16,000 กม. อาการคือขับมาแล้วเบรคบางครั้งเกือบจะดับ, เบรคแล้วรอบตก, เปิดไฟหน้าก็รอบตก ครับ อาทิตย์นี้ว่าจะเอาไปให้ช่างดูไม่ทราบว่าเป็นที่อะไรบ้าง หม้อต้มแก๊ส, แบ็ต, ไดชาร์ท, ลิ้นปีกผีเสื้อ คราบบ...
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 พฤษภาคม 2553 15:18:11 โดย pom_pomy »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ob8279
|
 |
« ตอบ #19 เมื่อ: 05 พฤษภาคม 2553 01:20:27 » |
|
ไม่รู้ว่าคิดเหมือนกันหรือป่าวนะครับ ถ้าติดแบบ mixer อากาศที่เข้าไปที่ลิ้นปีกผีเสื้อมันจะน้อย ถ้าเปิดแอร์ รอบมันจะดึงลงมาอีก ของผมแก้โดยการเพิ่มให้มันมีอากาศมากขึ้นเวลาคอมแอร์ทำงาน ผิดถูกประการใด ลองคิดดูล่ะกันครับ ผมก็แก้ตามที่คิดได้ แต่ทำแล้วหายครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|