คำๆนี้มันเข้ามาในหูผมเมื่อ 5 ชัวโมงที่เเล้ว ....... มันบอกมันอยู่วงการซ่อมรถมา 20 ปี วันนี้วันอาทิตย์ เลยได้โอกาสไปเปลี่ยนไดชารจ์เเถวๆ
บางนาตราด เราก็เตรียมไดชารจ์ไปที่ซื้อจากเชียงกงมา 700 บาท เข้าร้านตอนบ่ายโมงพอดีเป๊ะ ตามเวลาที่นัดหมาย
ช่างก็เริ่มทำรถเรา โดยจัดการกับไดชารจ์ตัวเก่าที่ชำรุดออกไป
เเต่ปัญหามันอยู่ตรงนี้ครับจะเอาไดชาร์จตัวนี้ออกยังไง
จะทางบน หรือ
ทางล่าง ช่าง 4 คนก็ทำการประชุมย่อยกัน โดยลงมติว่า เอาลง
ข้างล่างง่ายกว่า ข้างบนเป็นไปไม่ได้เเน่นอน
(ไอ้ตัวเราเองก็ไม่รู้หรอกมันจะเอาออกยังไง เคยเปลี่ยนตอน 7a มันเปลี่ยนง่ายมันอยู่ด้านหน้า เเตนี่ฝาดำมันอยู่ข้างหลัง ผมก็เลยโทรหาพี่เก่ง
พีเก่งบอกว่า ต้องไขน๊อตหกเหลี่ยม 5 ตัวที่ท่อไอดี เเล้วเปิดออกจะเจอท่อยาง 4 ตัว เอาเบอร์ 10 ไขออก <--- เป็นวิธีของพี่เก่ง (ซึ่งผมก็พึ่งรู้)) อ่ะ ต่อๆๆๆ ช่าง 4 คน ก็ทำรถผมต่อ ตามที่ได้ประชุมกันว่าจะเอา ได ลงข้างล่าง เค้าก็ถอดคานกลางออก ตัวหิ้วท่อออก เเผ่นบังใต้เครื่องออก เวลาผ่านไปนานมากเเรมชั่วโมง
ช่าง : พี่ครับเอาออกมาไม่ได้ครับ ติดเพลา กับ เเร็ค....พี่มีน้ำมันเกียร?มาด้วยไหมครับ เพราะถอดเพลาออกจะมีน้ำมันออกมาด้วย พี่ถ่ายไปเลยไหมตู่ : เห้ย.พี่ เปลียนไดชาร์จ มันขนาดนี้เลยหรอพี่ เครื่องผมตรงรุ่น ae มันไม่น่าจะต้องขนาดนั้นนะครับช่าง :ผมอ่ะอยู่วงการช่างมา 20 ปี เมื่อก่อนผมเปิดร้านตรงข้ามร้านนี้เเหละครับ
ตู่ :ครับ ... เเต่เครื่องผมตรงรุ่น toyota นะพี่
ช่าง : ก็นี่อ่ะเครื่อง "เจ" พี่ต้องเเปลงให้มันมาอยู่ข้างหน้า มันจะได้ service ง่ายๆ ดูสิพี่ (ช่างชี้ไปที่หัวฉีดเเก๊ส) นี่ไง พี่เพิ่มหัวฉีดน้ำมันให้น้ำมันให้ออกเเรงกว่าเดิม
ทีหัวฉีดน้ำมัน พี่ยังเเปลงเเบบนี้ได้เลย ทำไมไดชาร์จจะเเปลงไม่ได้
ตู่ :คิดในใจ เอาเเล้ว...งานเข้ากรูเเล้ว เลยตอบมันว่าอืม...ครับๆๆ เครื่องเจ ครับ เเล้วหัวฉีดเเก๊ส versus ก็คือ หัวฉีดเพิ่มเเรงดันน้ำมัน (กรูจะบ้าตาย)
ช่าง : ตกลงพี่มีน้ำมันเกียร์มาไหมครับ
ตู่ : (หลังจากที่โทรหาพี่เก่งเเล้ว) พี่ผมว่าพี่เอาออกมาจากด้านบนดีกว่าครับ ถอดกรองออก ออกได้เเน่นอนพี่ (อวดเก่งเลย อิอิ)
ช่าง : ครับ เดี๋ยวรองทำตามวิธีพี่ดู ถ้าไม่ได้พี่คงต้องถอดเพลาเเล้วเเหละ
ตู่ : ยัง ยัง ยังไม่จบ
ช่างก็ทำไปเรื่อยๆๆๆๆๆๆๆ จนเสร็จเรียบร้อย ช่างก็เก็บเครื่องมือเเล้วบอกกับผมว่า.....ถ้าพี่บอกผมตั้งเเต่เเรกพี่เสร็จไปนานเเล้ว
ตู่ก็คิด...เเล้ว..คุณ..บอกตรูทำไมว่า อยู่วงการซ่อมรถมา 20 ปี เห้อ..........
รวมเวลาการเปลียนไดชาร์จ เครื่องเจ!! เอ๊ย เครื่องฝาดำผม 5 ชั่วโมงครับ กับค่าเเรง 400 บาท ผมเลยให้ไป 500 พี่ไม่ต้องทอน....
นิยายเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า การเปลี่ยนไดชาร์จเครื่องฝาดำ ควรหาช่างที่อยู่วงการซ่อมรถมา 20 ปีเหมือนผมนะครับ
ล่าสุดตอนนี้เลยนะครับ สองทุ่ม ณ.บ้านผม .................. มันก็สตารท์ ไม่ติด ไฟตก อยู่ดีเจอสาเหตุเเล้วนะครับ...ตกลงเเบตเตอรีผมเสื่อมครับ เเบตผมตั้งเเต่ปี 07. เลยยกเเบตลูกใหม่มา
60 AMP ยี่ห้อ FB. ลูกเขียวๆ มา 1600 บาทจร้า...... 