วันนี้พาเพือนที่ใช้ฝาดำ20vมาตั้งครับ
มาถึงก็แปลกใจเพราะช่างไม่อยากทำให้ครับเพราะมันเป็นระบบชิมในถ้วยวาล์วซึ่งทำยากใช้เวลานานและราคาสูง2500บาท(แผ่นก็ไม่มีต้องเจียร์อีกแต่ช่างเขามีเครื่องมือทำรับรองว่าแผ่นเรียบสนิท)ไม่เหมือน4A-5Aที่ไม่ต้องเจียร์เพราะมีแผ่นอยู่แล้วมากมาย
-เพื่อนก็บอกว่าให้ทำไปเถอะครับ(เพราะหามาจนทั่วแล้วไม่มีร้านไหนรับทำ)ส่วนเวลารอได้เพราะเดินทางมาไกลไม่อยากเสียเที่ยวยังไงก็ต้องรอ
หลังจากเจรจาอยู่นานช่างเขาก็รับทำให้(เพราะเห็นแก่หน้าคนพามารึป่าว-อิ-อิ)
กว่าจะทำเสร็จปาเข้า6ชั่วโมงกว่าๆพอตั้งเสร็จงานก็เข้าช่างต่อเลยครับต้องมานั่งจูนแก็สให้ใหม่เพราะเดินบาแล้วดับครับสาเหตุมาจากเครื่องมีแรงอัดมากขึ้นนั่นเองจูนแก็สเสร็จลองติดเครื่องดูไหม่แล้วนำรถไปลองผลจากการลองเครื่องเดินเรียบมากครับพอลองนำไปวิ่งดูแม่เจ้าเพิ่งรู้ว่า20vมันแรงอย่างนี้นี่เอง
ทิ้ง4aFeของผมตั้งแต่เกียร์แรกยันเกียร์สุดท้ายได้ผลเป็นที่น่าพอใจ(รู้อย่างนี้ไม่พามาทำหรอกปล่อยให้เครื่องมันเน่าอยู่อย่างนั้นจะได้ตามเราไม่ทันอิ..อิ)
-สิ่งที่ผมได้เห็นการทำงานของช่างคือ
เริ่มจากเปิดฝาครอบวาล์วแล้วทำการเช็คระยะห่างแล้วจดค่าใว้ในกระดาษที่ทำเป็นตาราง
ใช้เครื่องคิดเลขคำนวณ(อะไรก็ไม่รู้ไม่กล้าถาม)
ถอดชุดสายพานราวลิ้น(ถอดยากมากครับใช้เวลานาน)
ยกเพลาเราออกมาถอดถ้วยวาล์ว
ดึงถ้วยออกมาจะเห็นตัวปัญหาคือแผ่นชิมที่อยู่ใต้ถ้วยวาล์วอันเล็กมากครับไม่เหมือน4a
ทำการSETค่าแผ่นโดยนำไปเข้าแท่นเจียร์ที่มีตัวจับแล้วช่างก็นำแผ่นมาวัดด้วยไมโครมิเตอร์ให้เราดูว่าเรียบสนิทแน่นอน(เราดูไม่เป็น)
ประกอบเพลาเข้าไปแล้วเรียกเราไปวัดค่าให้ดูทูกตัวว่าได้สเปคมั๊ยคือไอดี7-11ไอเสีย15-19(ใช่หรือป่าวเราจำไมค่อยได้นะ)แล้วก็ได้สเปค
ตามนั้นจริงๆไม่มีผิดแม้แต่ตัวเดียว(ช่างอธิบายทุกขั้นตอนให้เราเข้าใจโดยไม่หวงวิชา)
สรุป
ในระหว่างที่ช่างทำนั้นได้มีคิวรถมากมายมาให้ช่างทำแต่ช่างก็ปลีกตัวไปทำให้เขาไม่ได้เพราะติดคิวผมอยู่
พี่น้อง20vที่คิดจะไปทำควรนัดเวลาให้ดีนะครับไม่งั้นอาจไปเสียเที่ยว
ปล.
ส่วนตัวผมและเพื่อนผมคิดว่าราคาไม่แพงครับสมเหตูผลเพราะถ้าช่างเขานำเวลา6ชั่วโมงไปตั้ง4a-5aคงได้ค่าแรงเยอะกว่านี้เพราะตั้งได้ตั้งหลายคันมาก
และที่สำคัญฝีมือยังเนี๊ยบอยู่เหมือนเดิมครับ