วาว์วน้ำของผมเอาออกนานแล้วครับ เครื่อง 5A-fe
-ข้อดีผมว่า ตัดปัญหาเวลาวาว์วน้ำไม่เปิดทำให้ เครื่องฮีท แบบไม่มีเหตุผลผมว่า หลายคนคงเจอเหตุการณ์นี้นะ ข้อเสียมีนิดนึงครับ สตาร์ทตอนเช้าต้องวอร์มเครื่องพักนึงเลยครับ ผมวอร์ม5-10นาที
-ข้อดี2. เติมน้ำในหม้อน้ำเต็มแล้วเต็มเลย ไม่ต้องรอปั้มดูดวนเข้าเครื่อง
-ข้อดี3. น้ำวนทำงานทนทีที่สตาร์ทเครื่อง ไม่ต้องรอเซนเซอร์-กล่องวัดอุณภูมิสั่งเปิดวาว์ว
ข้อเสีย
-ไม่วอร์ม จะกินน้ำมันมากครับ เครื่องมันเย็นกล่องจ่ายน้ำมันหนามาก เพื่อให้เครื่องร้อนให้ได้ระดับ ผมวิ่งจากบ้านไป3กิโลเข็มน้ำมันลงครึ่งขีดเลย
การลดความร้อน สู้แบบมีวาว์วน้ำไม่ได้ นิดหน่อย
ท่านใดมีความเห็นกันยังไงมั่งครับ
ผมว่าเข้าใจผิดนะครับ วาล์วน้ำไม่ได้เปิดหรือปิดครั้งเดียวตอนเครื่องเย็นนะครับ มันจะเปิดๆปิดๆ เพื่อรักษาอุณภูมิของเครื่องยนต์ให้อยู่ที่ช่วงที่สามารถทำงานได้เต็มที่ไม่ร้อนหรือเย็นจนเกินไป มันไม่ได้แค่วอร์ม5-10นาทีแล้วเลิกกันอย่างที่คิดหรอกครับอุณภูมิต้องรักษาครับ ปล่อยน้ำวิ่งตลอด แทนที่จะประหยัดค่าเปลี่ยนวาล์วอันละอย่างแพงก็7-8ร้อย คุณเสียค่าน้ำมันในการที่เครื่องต้องทำงานหนักตลอดเวลาเพราะไม่มีวาล์วมาคอยรักษาระดับการไหลเวียนของน้ำไปวันล่ะกี่สิบแล้วครับ ไม่งั้นวิศวกรเค้าไม่คิดเอามาติดให้เปลืองต้นทุนหรอกครับ ส่วนปัญหาวาล์วน้ำตายไม่ยอมเปิดอันนี้มันก็ไม่ได้อยู่ๆก็ตายเลยนะครับ ของพวกนี้มันจามีอาการให้เห็นก่อน
อย่างน้อยๆเข็มวัดบนหน้าปัดต้องมีอะไรแปลกๆให้เห็นแน่นอน มันมีหลายๆองค์ประกอบครับปัญหาพวกนี้
เติมน้ำไม่จำเป็นต้องเต็มเสมอไปครับ แต่ปล่อยจนแห้งกังก็ใช่เหตุ แค่อย่าให้ขาดเป็นพอ ซึ้งโอกาสยากมากๆ ที่คนขับรถจะขับทุกวันจะลืมเช็คน้ำจนเครื่องฮีท ผมขับลาก+ซัดทุกวันครับไม่ได้เติมน้ำมา1-2เดือนแล้ว ลดไปประมาณครึ่งเซนติเมตรจากขีดFullเติมนิดหน่อยก็กลับมาเต็มล่ะ +รถผมLPGด้วยนะครับ ความร้อนสูงกว่าน้ำมันอยู่แล้ว ถ้ารักษาระบบให้สมบูรณ์ เปลี่ยนของตามอายุไข ไม่ใช่ ใช้จนมันพังแล้วค่อยเปลี่ยนนะครับ หมายถึง ถึงเวลามันหมดอายุแล้ว ไม่ควรอ้างว่า มันยังใช้ได้ก็ใช้ๆไปก่อนรอพังก่อนค่อยเปลี่ยน แบบนั้นล่ะครับ พังแน่ๆ ไม่ได้พังแค่ชิ้นส่วนเล็กๆ มันจะพาพังยกเครื่องได้เลยล่ะครับ
สรุปรวมความคิดเห็น มีแต่เสียกับเสียครับอันที่คุณว่าเป็นข้อดีผมมองเป็นข้อเสียทั้งนั้น เสียน้ำมันมากขึ้นกว่าที่ควรจ่าย เครื่องโทรมเร็วขึ้นกว่าที่ควรเป็น
"เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย"
ผมโดนมาหลายอย่างครับช่างฟันมาหัวขาดจะได้แล้ว อาไรมีมันมีมาก็ควรให้มันมีครับ ไม่งั้นเค้าไม่เสียเงินค่าทดสอบวิจัยแล้วผลิตมันติดมาจากโรงงานหรอกครับ
ช่างมันพูดอะไรก็อย่าไปเชื่อมากครับ ผมไม่ได้ดูถูกช่างนะครับ แต่พูดกันตรงๆถ้ารถไม่พังช่างจะเอาอะไรกินครับ? ยังไงมันก็ต้องเปลี่ยนครับ ก็ต้องเลือกเอาว่า
จะเปลี่ยนตอนมันพังแล้ว(เสียมากอันนี้ช่างชอบครับ
ยิ่งได้ชาร์จค่าอะไหล่+เพิ่มค่าแรงนะ เอากันสุดๆ บางอู่นะผมไม่ได้เหมา
) หรือเปลี่ยนตามคู่มือ (เสียน้อยช่างน้อยใจยังงี้ต้องวางยา
)