สวัสดีครับชาว 7A ทุกท่าน
ข้อมูลพื้นฐานสำหรับเครื่อง 7A-FE ครับ7a-fe ENGINE
Displacement, cc 1762
Engine model 7A-FE
Max.power (Net), kw(PS)/rpm 120 ps (88.26 kw) / 6000 rpm
Max.torque(Net), N*m(kg*m)/rpm 16.0 kg*m (156.91 N*m) / 4400 rpm
Power density 10.33
Engine type Serial 4 cylinder DOHC16 valve
Engine information
Fuel system EFI (electronic fuel injection)
Turbocharger No
Fuel type Unleaded regular gasoline
LEV system (Low emission vehicle) No
Compression ratio 9.5
Bore, mm 81
Stroke, mm 85.5
Final gear ratio
Fuel consumption at 10-15 modes, l/100km 7.2
Fuel consumption at 60 km/h, l/100km
เครื่อง 7A-FE อยู่ในรถยนต์ตัวไหนที่เมืองนอก? ถ้าเป็นสามห่วง ตัวที่ส่งขายอเมริกา ก็จะมีตัว 1.8 ที่ใช้เครื่อง 7A นี่เหมือนกันครับ
american market corolla...some made in japan and shipped to america too
4a-fe 1600cc
7a-fe 1800cc
7A ของพวกเรา ถ้าเป็นที่ญี่ปุ่น จะอยู่ในรถตัวนี้ครับ
Spec.
# Modification Body type Drive Trans Fuel Displacement, cc Engine model Frame Price
1. Z touring aero Sport package RV package Wagon 4WD AT Gasoline 1762
7A-FE GF-AE115G-CWPGK(D) $17800
2. Z touring aero Sport package Wagon 4WD AT Gasoline 1762
7A-FE GF-AE115G-CWPGK(D) $17500
3. Z touring RV package Wagon 4WD AT Gasoline 1762
7A-FE GF-AE115G-CWPGK $17200
4. Z touring aero Sport package RV package Wagon 4WD MT Gasoline 1762
7A-FE GF-AE115G-CWMGK(D) $17000
5. Z touring Wagon 4WD AT Gasoline 1762
7A-FE GF-AE115G-CWPGK $16900
6. Z touring aero Sport package Wagon 4WD MT Gasoline 1762
7A-FE GF-AE115G-CWMGK(D) $16700
7. Z touring RV package Wagon 4WD MT Gasoline 1762
7A-FE GF-AE115G-CWMGK $16500
8. Z touring Wagon 4WD MT Gasoline 1762
7A-FE GF-AE115G-CWMGK $16200
และก็ในตัวนี้ด้วยครับ
Spec.
# Modification Body type Drive Trans Fuel Displacement, cc Engine model Frame Price
1. L package 2-2-2 MV&1Box 4WD AT Gasoline 1762
7A-FE E-AE115N-FPPEK(L) $16800
2. S package 2-2-2 MV&1Box 4WD AT Gasoline 1762
7A-FE E-AE115N-FPPEK(S) $16500
3. G package 2-2-2 MV&1Box 4WD AT Gasoline 1762
7A-FE E-AE115N-FPPEK(G) $16300
4. L package 2-3 MV&1Box 4WD AT Gasoline 1762
7A-FE E-AE115N-FWPEK(L) $16100
5. L package 2-0-2 MV&1Box 4WD AT Gasoline 1762
7A-FE E-AE115N-FNPEK(L) $16100
6. S package 2-0-2 MV&1Box 4WD AT Gasoline 1762
7A-FE E-AE115N-FNPEK(S) $15800
7. S package 2-3 MV&1Box 4WD AT Gasoline 1762
7A-FE E-AE115N-FWPEK(S) $15800
8. 2-2-2 MV&1Box 4WD AT Gasoline 1762
7A-FE E-AE115N-FPPEK $15800
9. G package 2-3 MV&1Box 4WD AT Gasoline 1762
7A-FE E-AE115N-FWPEK(G) $15600
10. G package 2-0-2 MV&1Box 4WD AT Gasoline 1762
7A-FE E-AE115N-FNPEK(G) $15600
11. 2-0-2 MV&1Box 4WD AT Gasoline 1762
7A-FE E-AE115N-FNPEK $15100
12. 2-3 MV&1Box 4WD AT Gasoline 1762
7A-FE E-AE115N-FWPEK $15100
และถ้าอยากได้รายละเอียดเพิ่มเติม แบบละเอียดยิบ เข้าไปดูได้ที่นี่ครับ
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=66027.40ความเดิมตอนที่แล้วผมได้วนเวียนอ่านหาความรู้มาระยะหนึ่ง ในที่สุดก็ถึงคิวตัวเองครับ เมื่อวานเพิ่งตัดสินใจเอา AE-101 ของผม ไปทิ้งไว้ที่อู่พูลทรัพย์(เซ้ง) นครปฐม เพื่อเปลี่ยนเครื่องยนต์จาก 4A เป็น 7A
ก่อนตัดสินใจเปลี่ยน ก็พยายามหาข้อมูลในนี้ และ Search หาข้อมูลที่เกี่ยวกับเครื่อง 7A ได้ข้อมูลมาบ้าง แต่เป็นข้อมูลที่ไม่ค่อยกระจ่างแบบฟันธง เพราะความเห็นแต่ละท่านไม่เหมือน มีแย้งกันอยู่บ้าง ยิ่งพอไปถึงอู่ เฮียเซ้งบอก ทำไมเล่น 7A มันจุกจิกนา..... เลยชักเอ๊ะ...ยังไงกันแน่ แกเลยบอกว่าแต่ถ้าลูกค้าต้องการก็จะสั่งให้ พรุ่งนี้เครื่องน่าจะมา.....
จึงอยากให้พี่ๆช่วยฟันธงอีกสักรอบ เผื่อกลับลำทันก่อนของมา ยังโทรไปเบรคไว้ได้...... และขอความรู้เพิ่มเติมแยกเป็นข้อๆ ดังนี้ครับ
1. ถ้ารถติดแก๊ส(แบบดูด) เลือกเป็น 7A จานจ่าย ดีกว่า 7A Twin coil อันนี้ฟันธงมั๊ยครับ
2. ประสิทธิภาพต่างกันเยอะมั๊ยครับ จานจ่าย กับ Twin coil เนี่ย อ่านเจอบางกระทู้ว่า รุ่น Twin coil จะมีแรงม้าที่สูงกว่ามากด้วย?
3. ลงแทน 4A ใช้ชุดไฟชุดเดิมได้มั๊ยครับ
4. 1600 vs 1800 ดูเหมือนต่างกันหน่อยเดียว ในความเป็นจริงรู้สึกได้หรือไม่ครับว่าต่าง ของเดิมผม 4A เกียร์ธรรมดา ลงเป็น 7A ออโต้ จะรู้สึกต่างมั๊ยเอ่ย?
5. มีปัญหามากกว่า 4A อันนี้จริงหรือไม่
6. กินแก๊สกว่ากันเยอะมั๊ย?
7. (ท้ายสุด) ผมตัดสินใจถูกหรือไม่ กับการเปลี่ยน 4A เป็น 7A
ปล. นิสัยการขับ ชอบความเร็ว แต่ขับเร็วแบบผู้ใหญ่ คือ แซงเมื่อต้องการแซง แต่ถ้าทางยาวทางโล่งเมื่อไหร่ขอปลายดี เหยีบยได้เยอะๆ ทำเวลาได้ดี ปกติเข้าออฟฟิศในเมือง แต่บ้านอยู่ ตจว. ห่างจากที่ทำงาน 65 กม. (ไปกลับวันละ 130 กม. เป็นอย่างต่ำ ถ้าไม่นอกเส้นทาง) เจอทั้งทางโล่ง และในเมือง