เสียใจกับรถด้วยนะครับ
อยากจะบอกว่า ไม่จำเป็นต้องลงอุโมงค์หรอกครับ ทางลงทุกที่ เช่น อุโมงค์ หรือ แม้แต่ทางลงสะพาน เป็นจุดที่อันตรายมาก
อย่างสะพานเวลาก่อนเราข้ามเราจะไม่เห็นเลยว่า ลงสะพานแล้วจะเป้นอย่างไรเช่น มีอุบัติเหตุ รถติด คนข้ามถนน หรืออะไรก็ตามแต่ เพราะฉนั้นเวลาลงอุโมงค์หรือข้ามสะพาน อย่าใช้ความเร็วสูงเกินไป ให้ลองคิดไว้ก่อนว่า ถ้าเกิดลงสะพาน(สพานมันบังมุมมองไว้)แล้วรถมันติด จะเบรคทันหรือเปล่า
ยิ่งฝนตกละก็ ต้องยิ่งเผื่อเยอะเข้าไปใหญ่ครับ ขนาดผม ซ้อมน้ำหนักการเบรคทุกวัน(บ้า)(weight transfer during braking) วันฝนตก บางที abs ยังทำงานเลย(กดลึกเกิน) แสดงว่ามันลื่นเอาไม่อยู่จริงๆครับ
ผมมีเคล็ดลับการขับฝนตกนิดหน่อยคือ เวลาออกจากบ้านฝนตกหรือถนนเปียก ผมจะขับทำความเร็วและกระทืบเบรคในซอยเวลาถนนว่างๆก่อน เพื่อจับแรงในการเบรคก่อนที่ล้อจะล๊อค เพราะเคยเบรคล้อล๊อคบนถนนทีนึง งานนั้นทำขับหน้าดริฟรอดมาได้แบบฉิวเฉียด ไม่เอาแล้วๆๆๆๆ
ปล. ฝนตก เป็นการ practice การเบรคที่สุดยอดมากสำหรับนักแข่ง เพราะการเบรคจะคมขึ้นมาก(หนังสือมันบอกมา) แต่ถ้ายางโล้นก็ตัวใครตัวมัน...