AE. Racing Club
06 กุมภาพันธ์ 2568 13:42:38 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: MIVEC ไมเวคๆ  (อ่าน 4050 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
GearIto^OK!
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,042


ลากให้สุดม้า สับมาให้ถูกทอร์ค 55555555555+


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 01 พฤษภาคม 2553 00:32:07 »

หลักการทำงานของมันเป็นยังไงหรอคับ

เห็นบางคนบอกว่าแรงกว่า Tec อีก หุหุ

บันทึกการเข้า
DARKSTAR
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,369



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 01 พฤษภาคม 2553 00:39:03 »

ตามลิงค์ด้านล่างเลยครับ มีภาพปลากรอบ...

http://www.youtube.com/watch?v=ZTk2h0EkY7E
บันทึกการเข้า

ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,265


アンパンマン


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 01 พฤษภาคม 2553 02:45:23 »

http://www.youtube.com/watch?v=mgDdbrMh6bo&NR=1

ของเรา ดีกว่า
บันทึกการเข้า

1AE101
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 284



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 01 พฤษภาคม 2553 11:41:14 »

           อันนี้ก็คงเป็นคำแปลจากข้างบนครับ                 

           ระบบวาล์วแปรผัน “MIVEC” หรือ “Mitsubishi Innovative Innovative Valve timing Electronic Control system” ช่วยปรับองศาและระยะเปิดปิดวาล์วให้เหมาะสมกับการทำงานของเครื่องยนต์ จริง ๆ แล้วก็ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรนัก เพราะมีใช้กันมานานแล้ว  ลองมาดูการทำงานคร่าว ๆ กัน      การทำงานของมันก็จะมีกลไกปรับจังหวะการเปิดปิดของแคมชาฟต์ด้านไอดี ในช่วงรอบต่ำ กลไกจะขยับแคมชาฟท์ถอยหลัง (Retard) เพื่อลดจังหวะโอเวอร์แล็ป (Overlap : จังหวะที่วาล์วไอเสียยังไม่ปิดสนิท แต่วาล์วไอดีเริ่มเปิด เพื่อใช้ไอดีส่วนหนึ่งไล่ไอเสียออก) ช่วงรอบต่ำถ้า Overlap มาก ก็จะมีการสูญเสียเกิดขึ้น เนื่องจากมีการรั่วไหลของส่วนผสมออกไป ในจังหวะที่วาล์วทั้งสองด้านเปิดพร้อมกัน ทำให้ในช่วงรอบต่ำซึ่งอากาศเข้าน้อยอยู่แล้ว แถมรั่วออกไปอีก เครื่องยนต์ก็จะเดินไม่เรียบ กินน้ำมันมาก แรงบิดรอบต่ำก็หายไป เพราะมีการสูญเสียเยอะ เหมือนกับรถที่ใช้องศาแคมสูง ๆ และตั้ง Overlap มาก รอบเดินเบาจะสั่น และช่วงรอบต่ำจะไม่มีแรง ถ้าจะให้รอบต่ำดีก็ต้องลดจังหวะ Overlap ลง เพื่อลดการสูญเสีย ทำให้เครื่องเดินเบาได้เรียบ ประหยัดน้ำมัน แรงบิดรอบต่ำดี ส่วนในช่วงรอบสูงที่มีอากาศเข้าเยอะ ถ้า Overlap น้อย ช่วงเวลาที่วาล์วจะเปิดก็น้อยตาม ทำให้อากาศไหลเข้าไม่ทัน เครื่องก็ไม่มีแรง เกิดอาการอั้น ทำให้ต้องเพิ่ม Overlap มากขึ้น เจ้ากลไกก็จะขยับแคมชาฟท์ไอดี “เดินหน้า” ให้เปิดเร็วขึ้น Overlap นานขึ้น ก็จะได้กำลังมากขึ้น

          ข้อมูลจาก XO Autosport magazine ครับ
บันทึกการเข้า
ntp
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 01 พฤษภาคม 2553 12:08:22 »

พอเก็ตขึ้นมาหน่อย ก้อคงคล้ายๆแคมเปลี่ยนองศาได้ ประมาณนี้ป่าวครับ
บันทึกการเข้า
( . )jab-ben( . )
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,179


น้องใหม่ ขอปั้นx


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 01 พฤษภาคม 2553 12:49:33 »

ระบบวาล์วแปลผันของแต่ละค่ายเช่น v-tec i-vtec vvt vvt-i9ล9
บันทึกการเข้า

coolgrep2
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,223


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 01 พฤษภาคม 2553 17:44:58 »

http://www.youtube.com/watch?v=mgDdbrMh6bo&NR=1

ของเรา ดีกว่า
เห่อ ๆ รู้สึก vvt-i เราจะไปชกข้ามรุ่นไปหน่อย VVTL-i ก็เกินรุ่น
บันทึกการเข้า

ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,265


アンパンマン


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 01 พฤษภาคม 2553 21:29:24 »

http://www.youtube.com/watch?v=mgDdbrMh6bo&NR=1

ของเรา ดีกว่า
เห่อ ๆ รู้สึก vvt-i เราจะไปชกข้ามรุ่นไปหน่อย VVTL-i ก็เกินรุ่น

ที่ดูนั้น มันฝาขาวนะ ฝาดำ นะดีกว่านะ ถ้าดีเท่ารุ่นใหญ่ ก็แสดงว่า รุ่นเดียวกันเราดีที่สุด 5555 จริง
บันทึกการเข้า

K.Dutsadeekarn
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 634



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2553 02:33:15 »

mitsubishi

http://www.motortrivia.com/section-modify-thai/003-mitsubishi-evo/mitsubishi-lancer-evo-jdm.html
บันทึกการเข้า
ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,265


アンパンマン


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2553 10:13:25 »

สำหรับรถแข่ง 

MIVEC, VTEC and VVT

แทบไม่ได้ใช้เลยละ เพราะเล่นรอบกันสูงมากกว่าจะได้ใช้แรงรอบต้นซซะอีก
บันทึกการเข้า

GearIto^OK!
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,042


ลากให้สุดม้า สับมาให้ถูกทอร์ค 55555555555+


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 03 พฤษภาคม 2553 19:57:26 »

แล้ว20V vvt-iอย่างเรา จะสู้ 4G-92ได้รึป่าวคับเนี่ย ?? ??
บันทึกการเข้า
arTO-TRD
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12,360



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 03 พฤษภาคม 2553 20:11:40 »

1984 - 88 C10
1600 Turbo
4G32 OHC 12V TURBO, 92kw/5500rpm, 186Nm/3000rpm, top speed 193kmh, 0 - 100 in 8.5s.

1992 - 95 CAO

1600 GLXi.
4G92 OHC 16v - 83kw/6000rpm, 137Nm/5000rpm, top speed 190kmh, 0-100kmh in 9.8s.

1600 Mirage CA4A.
4G92 MIVEC DOHC 16V - 129kw/7500rpm, 171Nm/7000rpm, top speed 208kmh, 0 - 100kmh in 6.8s.

1600 GTi - 16V
4G61 DOHC 16V - 91kw/6500rpm, 142Nm/5000rpm, top speed 195kmh, 0 - 100 in 9.2s.

1996 - CJO

1600 GLXi
4G92 OHC 16V - 76kw/6000rpm, 141Nm/4500rpm, top speed 185kmh, 0 - 100 in 10.5s.

1600 Mirage CJ4A
4G92 MIVEC DOHC 16V - 129kw/7500rpm, 171Nm/7000rpm, top speed 208kmh, 0 - 100 in 6.8s.


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 พฤษภาคม 2553 20:14:49 โดย - T O K I O - » บันทึกการเข้า
coolgrep2
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,223


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #12 เมื่อ: 03 พฤษภาคม 2553 21:36:04 »

สมัยก่อน ก่อนจะซื้อ 101 ตอนนั้น ใช้ 92 อยู่ มีคนขาย e-car  Mivec เลยลองขับดู
ใช้ได้เลยอ่ะ แรงบิดต้นใช้ได้ ปลาย จี๊ด แต่....... ยังไง ก็จบที่ 101 ฮ่า ๆ ๆ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!