เครื่อง G เป็นเครื่องแบบ Twin CAM แท้ๆ สิ่งที่ทำให้ G มีกำลังและรอบเครื่องที่สูงกว่า ก็ด้วยฝาสูบ (เพราะเสื้อสูบและข้างในคล้ายๆ กัน) ฝาสูบที่สามารถมี profile ของ CAM Shaft ที่เหมาะสมสามารถมี รอบเครื่องที่ให้กำลังได้สูงขึ้น (ขึ้นทั้งรอบและกำลังเครื่อง) แต่ถ้าต้องการแรงบิดเพิ่มขึ้น อันนี้ต้องเพิ่มช่วงชัก (การเพิ่มช่วงชักจะทำให้รอบเครื่องที่สูงขึ้นเครื่องสะท้านและแกว่งเพิ่มขึ้น จึงไม่นิยมขับที่รอบสูงนัก) เครื่อง G เป็นเครื่องที่ได้รับความนิยม เพราะกำลังดีตั้งแต่เกิด จึงปรากฏมีของแต่งมากมายเข้าสู่ตลาดการแต่งรถ
เครื่องมันก็มากันตามยุคสมัย 4A-GE 16v มาก่อน แต่มีจุดด้อยที่รอบเครื่องต่ำไม่ค่อยมีกำลัง HKS เลยจัด superchage ใส่ไปดอกนึง ได้ผลดี toyota เลยใส่ออกมาบ้าง เลยเป็น 4A-GZ ตามมา หลังจากเฟื่องฟูมาก ก็พัฒนามาเป็น 4A-GE 20v ฝาขาว และฝาดำในที่สุด เครื่องก็ว่ากันไปตาม technology ที่ยุคนั้นพูดถึงกัน เช่น ตอนฝาขาว ร่ำลือกันว่าการใส่ลิ้นแยก (4 ลิ้น) ให้ผลดี มีประสิทธิภาพสูงกว่า ก็ใส่กันเข้าไป) มายคุยฝาดำ ว่ากันว่าการลดน้ำหนัก และการขัด ฝาสูบได้ผลดี เค้าก็ทำมาจากโรงงานเลย (นิดหน่อย ไม่เหมือนกับพวก type-R พวกนี้ทำมาเต็ม ไม่ต้องไปทำอะไรอีก ถ้าไม่อยากขยายขนาด) เป็นต้น รายละเอียดปลีกย่อย ก็เปลี่ยนไปบ้าง (ควรหากระทู้ศึกษา คาดว่าน่าจะมีอยู๋แล้ว)
เครื่องยุคใหม่กว่าก็ย่อมมีการลบข้อด้อยในอดีตไปแล้ว แต่การ mod ในแนวทาง NA ค่อนข้างสิ้นเปลือง ส่วน turbo นั้นก็ยิ่งเปลืองหนักเข้าไปอีก ยิ่งยุคหลัง 4A-GE 20v นั้นเน้นไปทาง NA การปรับเป็น Turbo ค่อนข้างใช้เงินมากกว่า 4A-GE แน่นอน เพราะมีหลายองค์ประกอบไม่เหมาะสมกับการเป็น Turbo ซึ่งต้องจัดการใหม่หลายอย่าง แต่หากเงินถึง ทำได้แน่นอนครับ
ของเล่น มีให้เลือกหลายอย่าง ตั้งแต่ ก้าน ลูก แหวน แคม อื่นๆ อีกมากมายตามแต่กำลังเงินครับ
เครื่อง F ก็ใช่ว่าจะดับไม่มีทางรุ่ง คนที่ทำแล้วรุ่งมีพอได้อยู่ แต่ว่า มันก็ต้องมีขีดจำกัดเหมือนกัน ไม่ใช่ว่า ฟัดแหลกแรงกว่าแน่นอน ไม่ใช่ครับ อะไรที่พื้นฐานดี ก็ต้องมีสิ่งที่ต้องดีกว่ารออยู่เช่นกันครับ เครื่อง F ที่รุ่งสุดๆ ใน AE ในอดีต มีทั้ง NA และ Turbo ซึ่งลองไปค้นหากันดูครับว่ามีใครบ้าง แน่นอน อาจจะต้องอาศัยการดัดแปลงบ้าง สร้างขึ้นบ้าง สุดแท้แล้วแต่กึ๋นของช่างแต่ละคนทำมันขึ้นมา เพราะของแต่งโดยตรง จับใส่ไขนัท นั้นไม่มีตั้งแต่แรก และแน่นอนกว่าแข่แป้ง เครื่อง mod ไงก็ใช้งานไม่เหมือนเครื่องเดิม การแก้ไขและดัดแปลง ทำแล้ว มักจะมีเสียงจากคนรอบตัว บ่นบ้าง ไม่มากก็น้อย ที่ไม่พ้นเลยคือ พ่อและแม่ แน่นอน แฟน เป็นเรื่องรองลงมา
+++1น้ำใจงามจริงๆเลยครับ โพสแบบมืออาชีพเลยครับ แจ่มๆๆอิอิ