โน่ SRC ™
|
|
« ตอบ #18420 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2010 14:20:05 » |
|
ฝาดำผมองค์ลงอีกแล้ว อยู่ที่อู่ตาหน่องโน่น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
-TOR@RAYONG-
|
|
« ตอบ #18421 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2010 14:21:29 » |
|
อารายกันนักหนาเนี่ย
ผมว่าพี่ต้องทำกรรมหนักกับรถไว้มากแน่ๆ ชาติก่อนเปิดอู่ฟันหัวแบะไว้ป่าวเนี่ย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
โน่ SRC ™
|
|
« ตอบ #18422 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2010 14:22:37 » |
|
สงสัยใช่ เฮ้ออออออออ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ครูตัวร้าย
|
|
« ตอบ #18423 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2010 14:23:17 » |
|
ยังงี้ต้องเปลี่ยนมาวาง 7a เหมือนเดิมแล้วล่ะมั้งงงงง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
แล้วผมจะกลับมา....
|
|
|
โน่ SRC ™
|
|
« ตอบ #18424 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2010 14:24:05 » |
|
ว่าจะวาง5Aมาแข่งกับน้าหมานซะหน่อยยยย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ครูตัวร้าย
|
|
« ตอบ #18425 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2010 14:25:38 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
แล้วผมจะกลับมา....
|
|
|
-TOR@RAYONG-
|
|
« ตอบ #18426 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2010 14:26:02 » |
|
พยากรณ์แล้ววาง5aมาก็จะมีปัญหาเหมือนเดิม 5555+
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
โน่ SRC ™
|
|
« ตอบ #18427 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2010 14:26:45 » |
|
ถูกกกกกกกกก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Pachara@
|
|
« ตอบ #18428 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2010 14:27:45 » |
|
ว่าจะวาง5Aมาแข่งกับน้าหมานซะหน่อยยยย
เอาเลยน้า 5A ใครว่าไม่แรง..ชิว..ชิว แค่จมไมล์
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
โน่ SRC ™
|
|
« ตอบ #18429 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2010 14:30:03 » |
|
ไม่เอาหรอก เดี๋ยวไปสวนคันขาวมีโรลบาร์เดี่ยวงานงอกอีก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Hanoiboy
|
|
« ตอบ #18430 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2010 14:35:22 » |
|
ไม่เอาหรอก เดี๋ยวไปสวนคันขาวมีโรลบาร์เดี่ยวงานงอกอีก
เรื่องเบียร์ จัดไหมเนี่ยเสี่ยว่าจะแวะไปเอาของที่ร้านด้วยซะหน่อยครับ....
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Pachara@
|
|
« ตอบ #18431 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2010 14:35:50 » |
|
ไม่เอาหรอก เดี๋ยวไปสวนคันขาวมีโรลบาร์เดี่ยวงานงอกอีก
คันไหนอ่ะน้า...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
โน่ SRC ™
|
|
« ตอบ #18432 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2010 14:37:13 » |
|
ไม่เอาหรอก เดี๋ยวไปสวนคันขาวมีโรลบาร์เดี่ยวงานงอกอีก
เรื่องเบียร์ จัดไหมเนี่ยเสี่ยว่าจะแวะไปเอาของที่ร้านด้วยซะหน่อยครับ.... จัดดิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
โน่ SRC ™
|
|
« ตอบ #18433 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2010 14:41:34 » |
|
กินเหล้า เบียร์ ที่ บ้านมั้ย วันนี้ ว่าง 1 วัน
ดูรถก่อนช่าง TRD จากญี่ปุ่นกำลังเช๊ครถให้อยู่ถ้าเสร็จทันจะไปคับ เฮ้ออออ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
-TOR@RAYONG-
|
|
« ตอบ #18434 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2010 14:53:11 » |
|
ไม่เอาหรอก เดี๋ยวไปสวนคันขาวมีโรลบาร์เดี่ยวงานงอกอีก
คันไหนอ่ะน้า... คัน 111 GT อ่ะคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Red-Car@RYZ
|
|
« ตอบ #18435 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2010 14:53:29 » |
|
ว่าจะวาง5Aมาแข่งกับน้าหมานซะหน่อยยยย
เอาเลยน้า 5A ใครว่าไม่แรง..ชิว..ชิว แค่จมไมล์ อย่าเลยผมแก่เลี่ยว...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
-TOR@RAYONG-
|
|
« ตอบ #18436 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2010 14:54:17 » |
|
ก็แค่ตัวเลขคับน้า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วัชจ้า™
|
|
« ตอบ #18437 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2010 15:08:03 » |
|
1. Open loop คืออะไร และ Close loop คืออะไร 1.1 Open loop Open loop คือรูปแบบการควบคุมการจ่ายน้ำมัน ของเครื่องยนต์เบนซินหัวฉีด ที่จะไม่สนใจ ว่าการจ่ายน้ำมัน นั้นพอดีกับอากาศที่ไหลเข้าห้องเผาใหม่ หรือไม่ เพราะว่า เงื่อนไขการทำงานขณะนั้น ยังไม่เหมาะสมที่ จะควบคุมการจ่ายน้ำมันให้แม่นยำ เช่น - จังหวะจะ start เครื่อง เพราะยังไม่เกิดไอเสียเลยไม่สามารถเอาไอเสีย มาปรับแก้การจ่ายน้ำมันได้ - เครื่องยนต์เย็นไป เพราะว่าในช่วงเครื่องเย็นนั้น เป็นช่วงเวลาสั้น ๆ และความร้อนกำลังพุ่งขึ้นไป การจ่ายน้ำมันให้พอดี และเหมาะสมจริง ๆ เป็นเรื่องยาก เพราะความร้อนยังไม่คงที่ - กดคันเร่งหนักมาก การกดคันเร่งลึกมาก จะทำให้รอบเครื่องยนต์เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การรอไอเสีย เพื่อป้อนกลับมาแก้ไข อาจจะ ไม่ทันการ และการปรับน้ำมันจากฉีดน้อย ๆ ไปฉีดมาก จะต้องใช้ช่วงเวลาระยัดหนึ่ง ทำให้เครื่องตอบสนองช้า และอันตรายกับเครื่องยนต์ และผู้ขับขี่ - จังหวะยกคันเร่ง (ECU จะรู้จาก องศาลิ้นปีก และสัญญาณ IDL ที่ลิ้นปีก) เพราะไม่มีความจำเป็นต้องใช้กำลังเครื่อง จะปรับการฉีดน้ำมันใหม่ เพื่อให้เกิด Engine break และความประหยัด
Open loop ที่ไม่ได้เกิดจากการยกคันเร่ง จะจ่ายน้ำมันหนาเกินจริง เสมอ เพราะการจ่ายน้ำมันพอดี เสี่ยงที่จะเกิดภาวะ น้ำมันบางได้เนื่องการไม่ได้ใช้การวัด A/F จาก O2Sensor Open loop ตลอดเวลา จึงเป็นสาเหตุของ การกินน้ำมัน และเร่งไม่ออก (น้ำมันหนาไป)
1.2 Close loop Close loop เป็นการควบคุมการจ่ายน้ำมัน เพื่อให้ผลดี และปรับหยัด และยังช่วยลดมลพิษ ด้วย คือ ECU จะวัดกว่าการจ่ายน้ำมันครั้งก่อน หน้านี้ มีค่า ส่วนผสม A/F (น้ำมัน/อากาศ) ที่เป็นค่าที่พอดีที่สุด หรือยัง โดยค่าพอดีที่สุด ก็คือ A/F 14.7:1 ซึ่งพบว่า ส่วนผสม A/F บางไป ใน Close loop ECU จะวัดค่าแรงดันที่ได้โดย O2 sensor แบบ ช่วงแคบ ซึ่งมี 2 เงื่อนไขคือ - ได้มาแรงดันมากกว่า 0.45 V จะเป็นเงื่อนไข น้ำมันหนา (Rich) จะทำ การปรับลดน้ำมันลงในรอบต่อไป - ถ้าน้อยกว่า 0.45 เป็นน้ำมันบาง Lean ในรอบต่อไป จะลดการฉีด น้ำมันให้บางลง
2. O2 sensor O2 sensor คือตัว sensor สำหรับวัดปริมาณ อัตราส่วนของ แก๊ส อ๊อกซิเจน ต่อ น้ำมัน ที่เหลือจากการเผาไหม้ โดยถ้า การเผาใหม่พอดีที่ A/F 14.7:1 O2 sensor จะมีค่าแรงดันออกมาประมาณ 0.45 โวลต์ ถ้ามากกว่า ก็คือ ส่วนผสมหนา และถ้าน้อยกว่า ก็คือส่วนผสมบาง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Pachara@
|
|
« ตอบ #18438 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2010 15:09:49 » |
|
ไม่เอาหรอก เดี๋ยวไปสวนคันขาวมีโรลบาร์เดี่ยวงานงอกอีก
คันไหนอ่ะน้า... คัน 111 GT อ่ะคับ ใช่คัน กง9394 ระยองมั๊ยครับ...ว่าแต่รถใครอ่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วัชจ้า™
|
|
« ตอบ #18439 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2010 15:10:05 » |
|
เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเจ้า VIOS 05 ที่ใช้แก๊สมาประมาณจะ 1 ขวบปีออกอาการกระตุก ไฟขึ้นหลังจากไม่ขึ้นมา 9 เดือน ในใจก็คิดว่าเอาแล้วซิ งานเข้าแล้ว วิเคราะห์เบื่องต้น ถึงกำหนดต้องถ่ายน้ำมันเครื่องรอบ 80,000 กิโล แต่เลยมา 3,000 กิโลแล้ว แต่ยังไม่ได้ไปถ่าย อาการต่อมาคือ ไฟขึ้นทั้งวิ่งน้ำมันและแก๊ส เริ่มแรกเปลี่ยนของถูกก่อนเลยคือ หัวเทียน วิ่งเนียนได้แป๊บเดียว (วันเดียว) มันมาอีกแล้วครับ ไฟขึ้นอีกแล้ว และใช้น้ำมันก็กระตุก แม้จะ Reset ECU หรือถอดแบ็ตแล้วก็ตามจึงหาเวลาไปถ่ายน้ำมันเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ขับกลับบ้านมาก็ยังไม่หาย เลยโทรปรึกษาพี่ AIDS พี่บอกว่า O2 Sensor อาจจะเสีย จึงโทรสอบถามศูนย์โตโยต้าเพื่อเข้าไปเสียบ ODB2 ครับโดนช่างขู่ว่าค่าบริการ 300 - 400 บาท โอ้ย! แค่ดูยัง 400 แพงจัง หลังจากโทรนัดคิวเข้าไปเชคแล้วก็ขับเข้าไปให้ช่างเค้าเสียบดู มันขึ้นว่า fuel too lean,bank1 ช่างจึงกดลบให้ ช่างบอกว่า "เดี่ยวมันก็ขึ้นอีก" ผม:อ้าวแล้วตกลงมันเสียหรือป่าวครับ" ช่าง :ไม่รู้ครับ ผม:อ่าว ......... แล้วจะรู้ได้ยังไงว่ามันเสียหรือว่าดีอยู่ ช่าง : ก็ต้องรื้อดูครับ ผม : แล้วปล่อยไว้จะเป็นยังไงครับ ช่าง : ไฟมันก็จะขึ้นแบบนี้แหล่ะครับ แก้ไม่ได้ถ้าคุณยังใช้แก๊สอยู่ ถึงแม้ว่าชุด O2 เสีย เปลี่ยนใหม่ เดี๋ยวก็เสียอีก ผม : ok งั้นไม่ต้องเชคแล้วครับ ขอบคุณมากครับสรุปว่าค่าตรวจเชคและเคลียร์ ECU เท่าไหร่ครับ ช่าง : อ้อ ไม่คิดค่าบริการครับ ผม : ........ ขอบคุณมากครับ และเผ่นออกจากศูนย์ หลังจากออกมาจากศูนย์ซักพักก็ขึ้นอีกเลย ถอดแบ็ตแล้วเอา Notebook เสียบจูนใหม่ สรุปหายแล้วครับแต่ต้องมาจูนแก็สใหม่เลยไม่รู้ทำไมใช้กราฟเก่าไม่ได้ พอใช้แล้ว ไฟขึ้นเลย ตอนนี้จูนใหม่หายแล้วครับ
ขอบคุณพี Aids ที่ให้คำปรึกษานะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|