AE. Racing Club
24 พฤศจิกายน 2024 23:00:49 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: DIY..มิกเซอร์แก็สแปรผัน.แก้ปัญหารถตื้อ/อั้น/ต้นอืด/ปลายไม่ไหล/..คุณเองก็ทำได้  (อ่าน 41998 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
num_ae101
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 165



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 14 พฤษภาคม 2010 10:03:34 »

....DIY มิกเซอร์แก็สแปรผัน....ทำงานตามรอบเครื่องยนต์....ทำเองได้ง่ายๆ..... อ่านหนังสือ
....เคยได้ยินว่ามีมิกเซอร์ยี่ห้ออะไรน๊า??ที่มันโฆษณาว่า...แปรผันตามรอบเครื่อง... วันนี้มีเวลาเลยจัดการdiy...ลิ้นเปิด-ปิดอากาศ...((เรียกแบบนี้ก็แล้วกันง่ายดี))อันใหม่ขึ้นมา คิดเอาเองว่ามันน่าจะแปรผันตามรอบเครื่องยนต์ โดยใช้แรงดูดของลมในการเปิดลิ้นเพื่อให้อากาศเข้าไปผสมกับแก็ส...เวลาเร่งเครื่องรอบสูงขึ้นลิ้นก็จะเปิดมากขึ้นอากาศก็จะเข้ามากขึ้นตาม....((พูดง่ายๆมันก็มีลิ้นปีกผีเสื้อ2ตัวนั่นเอง))เพียงแต่ตัวที่เราทำขึ้นมามันใช้แรงลมในการเปิด-ปิด

1.ปกติในกรณีที่ใช้มิกเซอร์เตาแก็ส...รูอากาศประมาณ26-30ม.ม. รถมันจะตื้อเวลาเราเปลี่ยนมาใช้น้ำมัน เพราะว่าอากาศเข้าได้ไม่เยอะการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์นั่นเอง ....
2.ทีนี้เมื่อใส่ตัวใหม่นี้เข้าไป...ก็ตัดปัญหาเรื่องที่ว่ารถออกตัวแล้วอืด/อั้น/ปลายไม่ไหล...ออกไปได้เลยครับ-โล่งสุดๆทั้งใช้แก็สและน้ำมัน....
3.ลองขับเปลียบเทียบกับรถที่ติดหัวฉีดแก็สมา แทบไม่แตกต่างกันเลย....

.... ปล.รูปไม่ชัดครับ ใช้มือถือของจีนถ่าย...
 
.....ดูความแตกต่างครับ....
  
.....แหม...ทนใช้อยู่ได้ตั้งนาน.....
    
.....งานยังไม่เรียบร้อยครับ คงต้องทำท่อใหม่ให้สวยๆ.....
   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 มิถุนายน 2012 13:58:40 โดย num_ae101 » บันทึกการเข้า

num_ae101
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 165



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 14 พฤษภาคม 2010 10:05:36 »

....การทำก็ไม่ยากครับ หาท่อเหล็กที่มีขนาดเท่าๆกับปากท่อไอดี...((รถ3ห่วงท่อไอดีกว้าง5.5ซ.ม. ))
1.ตัดท่อเหล็กยาวสัก3-4นิ้ว
2.ต่อไปก็ตัดกระดาษเป็นวงกลมมีเส้นผ่าศูนย์กลางเท่ากับมิกเซอร์ตัวเก่าคือ28ม.ม.((แล้วตัดแบ่งครึ่งเป็น2อัน))
3.หาเศษแผ่นเหล็กมาตัดเป็นวงกลม โดยใช้ท่อที่เราตัดมาเป็นตัววัดขนาดวงกลม ใช้วงกลมด้านในของท่อ เสร็จแล้วตัดแผ่นเหล็กเป็นวงกลม((คงไม่งงน่ะครับ))
4.เมื่อได้เหล็กวงกลมแล้ว ก็หาจุดศูนย์กลางแล้วลากเส้น ทีนี้ก็นำกระดาษที่เราตัดแบ่งครึ่ง2อันมาวางประกบกัน แล้วก็ตัดส่วนที่กระดาษประกบอยู่นั้นทิ้ง...เราก็จะได้เหล็กที่ไม่เต็มวงกลมเป็นตัวกำหนดอากาศเข้าแทนมิกเซอร์เดิม(28ม.ม.)
5.จัดการหาเหล็กเส้นเล็กๆมายึดกับแผ่นเหล็กใน(ข้อ4.) โดยจะใช้วิธีเชื่อมหรือแบบไหนก็ได้ที่มันไม่หลุด แล้วนำมาประกอบลงในท่อที่เราตัดไว้(ข้อ1. )
6. งงเลย!!!อธิบายไม่ถูก ดูตามรูปเอาแล้วกันครับ

....ถอดมิกเซอร์เก่าออก เอาอันใหม่ใส่เข้าไปแทน....
....เรียบร้อยแล้วจูนแก็สครับ จูนแบบให้น้ำออกท่อไอเสียได้เลยครับ เผาไหม้สมบูรณ์100%....

 
....เปรียบเทียบให้เห็นความแตกต่างกัน....
 
.....ดูรูอากาศของมิกเซอร์เก่าสิ..28ม.ม. รูนิดเดียวมันจะไม่อั้นได้ยังไง....
     
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14 พฤษภาคม 2010 10:12:55 โดย num_ae101 » บันทึกการเข้า

num_ae101
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 165



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 14 พฤษภาคม 2010 10:06:36 »

....มี2ส่วนประกอบกันคือ.....
1.ลิ้นเปิด-ปิด อากาศ
2.ช่องแก็สเข้า

....ถ้าใส่....แลมด้าคอนโทรล....แทน...พาวเวอร์วาร์ว.... ด้วยล่ะก้อ ซูม ซูม มันจะเหมือนกับระบบหัวฉีดเพียงแต่ ไม่ได้นำแก็สไปฉีดเข้าตรงๆที่ท่อไอดีเท่านั้นเอง.... ซูม ซูม
....ปล.แล้วจะลืมมิกเซอร์แบบเก่าไปโดยปริยาย..... ตรบมือ
   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14 พฤษภาคม 2010 10:11:14 โดย num_ae101 » บันทึกการเข้า

EXTREM775
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 14 พฤษภาคม 2010 10:19:05 »

สุดยอดมาก.........เจ้านาย  แล้วผลเป็นอย่างไรบ้างเรื่องอัตราการสิ้นเปลืองเอามาบอกกันบ้างนะครับ สุดยอด
บันทึกการเข้า
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 14 พฤษภาคม 2010 16:07:17 »

ถ้าเข้าใจไม่ผิดนะครับ Mixer ใหม่ ก็เป็นท่อเท่าท่อไอดีเลยใช่ไหมครับ
แล้วเราก็ไปควบคุมปริมาณอากาศ ให้เข้าโดยเป็นลิ้นใหม่แบบลิ้นปีกผีเสื้อ แต่เป็นครึ่งวงกลม ใช่ไหมครับ
โดยปกติอากาศจะเข้าด้านบน พื่นที่โดยรวมของครึ่งวงกลมจะเท่ากับ มิกเซอร์เดิม
พอเหยียบแรง ครึ่งวงกลมด้านล่างก็จะเปิดให้อากาศเข้าได้มากขึ้นใช่ไหมครับ

ถ้าเป็นแบบนี้ น้ำมันน่าจะวิ่งได้ดีขึ้นแน่ๆเลย เพราะอากาศเข้าได้ตามที่ต้องการ
ถ้ามีตัวปรับปริมาณแก๊ส ที่เพาเวอร์วาร์วในรถได้เลยจะแล่มมาก ซัดได้ไม่ต้องรอเปิดฝากระโปรง

เยียมไปเลยครับ
บันทึกการเข้า

num_ae101
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 165



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 14 พฤษภาคม 2010 16:27:09 »

ถ้าเข้าใจไม่ผิดนะครับ Mixer ใหม่ ก็เป็นท่อเท่าท่อไอดีเลยใช่ไหมครับ
แล้วเราก็ไปควบคุมปริมาณอากาศ ให้เข้าโดยเป็นลิ้นใหม่แบบลิ้นปีกผีเสื้อ แต่เป็นครึ่งวงกลม ใช่ไหมครับ
โดยปกติอากาศจะเข้าด้านบน พื่นที่โดยรวมของครึ่งวงกลมจะเท่ากับ มิกเซอร์เดิม
พอเหยียบแรง ครึ่งวงกลมด้านล่างก็จะเปิดให้อากาศเข้าได้มากขึ้นใช่ไหมครับ

ถ้าเป็นแบบนี้ น้ำมันน่าจะวิ่งได้ดีขึ้นแน่ๆเลย เพราะอากาศเข้าได้ตามที่ต้องการ
ถ้ามีตัวปรับปริมาณแก๊ส ที่เพาเวอร์วาร์วในรถได้เลยจะแล่มมาก ซัดได้ไม่ต้องรอเปิดฝากระโปรง

เยียมไปเลยครับ

.....ถูกต้องแล้วครับ....
บันทึกการเข้า

oil-gangster
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 563



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 14 พฤษภาคม 2010 21:14:10 »

อยากทำ แต่ทำไม่เปง  เวียนหัว
บันทึกการเข้า
OAT AE101
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,548



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2010 00:31:34 »

 สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

PAO PAO
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 59


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2010 08:32:18 »

ไอเดียแจ่มมากครับพี่ ส่วนเรื่องซัดกับ ประหยัด ผมหาทาง ย้ายพาวเวอร์วาร์วมาอยู่แถวๆคอนโซลอยู่ครับ ไม่น่ายาก
จะได้ปรับในรถได้เลย อารมณ์เดียวกะปรับบูสเทอร์โบ 555 แต่คันนี้ เป็น  NA แก๊ส จะขอลองเอามิกซ์แบบพี่ใส่ดู
สงสัยประการใดจะ ถามอีกทีครับ
บันทึกการเข้า
homebell_ann
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 83



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2010 10:44:55 »

อยากทำบางแต่ไม่มีอุปกรณ์ อ่ะ
บันทึกการเข้า
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2010 12:42:03 »

ไอเดียแจ่มมากครับพี่ ส่วนเรื่องซัดกับ ประหยัด ผมหาทาง ย้ายพาวเวอร์วาร์วมาอยู่แถวๆคอนโซลอยู่ครับ ไม่น่ายาก
จะได้ปรับในรถได้เลย อารมณ์เดียวกะปรับบูสเทอร์โบ 555 แต่คันนี้ เป็น  NA แก๊ส จะขอลองเอามิกซ์แบบพี่ใส่ดู
สงสัยประการใดจะ ถามอีกทีครับ
ผมเคยเห็นคนใช้สายยางเส้นใหญ่หน่อยรัดที่ตัวเพาเวอร์วาล์ว แล้วลากเข้ามาในห้องโดยสายเพื่อปรับอ่ะคับ แต่ไม่รู้ work ขนาดไหน ยังไม่กล้าทำครับ
บันทึกการเข้า

ไปเรื่อย ㋡
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,458


Standard Version


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2010 17:11:59 »

งงอ่ะไม่ค่อยเข้าใจ  แต่ถ้าอ่านหลายๆรอบคงเข้าใจ แต่ที่สุดก็ขอขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

ไม่ใช่รถแข่ง เอาไว้ขับส่งลูกไปโรงเรียนครับ

มองไปรอบๆ แล้วจะรู้ว่าคุณไม่ได้เจ็บแค่คนเดียว ^_^
cmos"79
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,250



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2010 22:04:32 »

ทำไมไม่ถ่ายรูปทีละขั้นตอนละคับท่านจะได้เห็นๆชัดๆตอนตัดกระดาษกับตัดเหล็ก
บันทึกการเข้า

ไม่ได้เปลี่ยนแค่ตัว..
ใจเราก็เปลี่ยนไป...
auto@racing
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 686


ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2010 22:44:18 »

แล้วแก๊สมันจะจ่ายพอต่อความต้องการของเครื่องในรอบสูงหรือป่าวครับ ช่วยอธิบายให้ผมเข้าใจหน่อย เพราะผมสนใจที่จะทำอยู่เหมือนกันเคยคิดและออกแบบมาหลายครั้งแล้วครับระบบแปรพัน พอมาเห็นอันนี้เข้าท่าดีครับ แต่ผมสงสัยในวิธีทำข้อ2.3.4ว่าต้องตัดและต่อและวัดยังไงในการหาค่ารูขนาด28ม.มอ่านแล้วงงครับเพราะมันไม่มีภาพประกอบครับ ขอบคุณครับ สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

zman
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 118



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2010 11:57:52 »

อ่านแล้วงง ไม่เข้าใจตรงข้อ 4.

แล้วท่อแก๊สเข้า มันจะอยู่ข้างหน้าหรือข้างหลัง ลิ้นที่ทำขึ้นใหม่

วาดรูปให้ดูหน่อยครับ
บันทึกการเข้า
tuey
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 192


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 17 พฤษภาคม 2010 11:15:30 »

แล้วตัวลิ้นนี่ไม่ต้องใส่สปริงหรือครับถ้าอาศัยแค่น้ำหนักตัวมันจะไม่แกว่งไปมาหรือเปล่า
บันทึกการเข้า

ผมก็ขับ AE
EXTREM775
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 17 พฤษภาคม 2010 19:46:35 »

หาพื้นที่ของรู ขนาด 28 มม.ครับว่ามีพื้นที่เท่าไร  แล้วเราก็เอาพื้นที่ที่ได้มาคำนวณหาว่าต้องตัดทิ้งเท่าไรในวงกลมใหญ่นะครับ  ช่วยดันครับ
บันทึกการเข้า
jo86
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 82


http://www.tigertempletours.com/


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #17 เมื่อ: 17 พฤษภาคม 2010 20:23:46 »

แล้วมันจะแบ็คไฟเปล่าคับ
บันทึกการเข้า

smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #18 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2010 00:26:27 »

ตอบแทนนะครับตามความเข้าใจ

เดิม
อากาศ --------------->Mixer-------------------->ลิ้นปีกผีเสื้อ
                                อั้น


ใหม่่

อากาศ -------->ลิ้นใหม่ ------->Mixer ใหม่--------->ลิ้นปีกผีเสื้อ
                     ไม่อั้น               ไม่อั้น

ขอดีของระบบนี้คือว่าไม่อั้นอากาศอ่ะครับ สวนแก๊สจะพอหรือไม่ก็ต้องไปปรับเพาเวอร์วาร์วเองครับ
บันทึกการเข้า

jo86
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 82


http://www.tigertempletours.com/


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #19 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2010 08:29:50 »

ตอบแทนนะครับตามความเข้าใจ

เดิม
อากาศ --------------->Mixer-------------------->ลิ้นปีกผีเสื้อ
                                อั้น


ใหม่่

อากาศ -------->ลิ้นใหม่ ------->Mixer ใหม่--------->ลิ้นปีกผีเสื้อ
                     ไม่อั้น               ไม่อั้น

ขอดีของระบบนี้คือว่าไม่อั้นอากาศอ่ะครับ สวนแก๊สจะพอหรือไม่ก็ต้องไปปรับเพาเวอร์วาร์วเองครับ

อากาศ -------->ลิ้นใหม่ ------->Mixer ใหม่--------->ลิ้นปีกผีเสื้อ
                     ไม่อั้น               ไม่อั้น

มันไม่มีmix ไม่ใช่เหรอคับ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2 3  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!