AE. Racing Club
18 มกราคม 2025 06:33:14 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: มีใครเคยตั้งCamberบ้างครับ  (อ่าน 6227 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 14 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
7AAE92
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 27



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 16 ตุลาคม 2007 09:51:49 »

จะไปตั้งศูนย์แต่ช่างบอกว่าต้องตั้งแคมเบอร์ด้วยเพราะหน้ารถมันเอียงซ้ายสูงต่ำไม่เท่ากัน
มีใครเคยทำบ้างค่าแรงประมาณเท่าไหร่ครับกลัวโดนฟันเหมือนกัน
แล้วไอ้แคมเบอร์เนี่ยมันคืออะไรอยู่ตรงไหน  ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
New.
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,024


Love me, love my AE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2007 10:22:45 »

ตั้งที่ร้านตั้งศูนย์นั่นแหละครับ ทั่วๆ ไปราคาก็รวมอยู่ในค่าตั้งศูนย์เรียบร้อยแล้วครับ ตาปริบๆ

แคมเบอร์คือมุมของล้อ ถ้าด้านล่างหุบเข้าหากันเรียก แคมเบอร์บวก
แต่ถ้าด้านล่างถ่างออกเรียกแคมเบอร์ลบตามรูปด้านล่างเลยครับ


บันทึกการเข้า

AE92 เดิมๆ เครื่องก็ไม่แรง เชิญแซงได้เลย...
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2007 12:21:16 »

AE จริง ๆ มุมแชมเบอร์มันตั้งไม่ได้นะครับ ที่ทำ ๆ กันเขาสไลรู ร้อยลูกเบี้ยว หรือหาบอลจ๊อยปรับได้มาใส่อ่ะ ค่าทำลูกเบี้ยวก็แพงเอาเรื่องอยู่นะ
ถ้ารถปกติ สมบูรณ์ดี ไม่ต้องไม่ยุ่งกับมุมนี้หรอกครับ
บันทึกการเข้า
[[Badd]]
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: มากเกินบรรยาย


トヨタ カローラ 1.6 GTi


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2007 12:46:08 »

แคมเบอร์ปกติก็คือ ศูนย์อยู่แล้วนะครับ
สูงต่ำไม่เท่ากันไม่น่าเกี่ยวกับแคมเบอร์
มุมล้อจะบวกหรือลบ ถ้าร้านตั้งใหเเป็นศูนย์ซะก็จบ
บันทึกการเข้า

"ขำขำคลับ"
Lee Racing 086-063-7714
จะจบไหม
http://www.facebook.com/aeracingclub
PANDA RACING
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,663



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2007 12:48:07 »

รถเอียงสูง-ต่ำไม่เท่ากัน ตั้งแคมเบอร์ มันไม่น่าจะหายน่า ผมว่า...
บันทึกการเข้า

บรรทุกไม่เกิน 18 ปี รับเฉพาะคนรู้ใจ
Ratchayotin Football Club
www.rfc.in.th
rfcthailand.hi5.com
M31 Body and Spa Sukhumvit 31
www.m31.in.th
ร้านแดง-ดำ สาขาวังหิน ก่อน TOP plaza lagoon นิดนึง
DARKSTAR
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,369



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2007 12:59:13 »

ช่างมันตอบแปลกๆ หาเรื่องเอาตังค์ป่าวหว่า
บันทึกการเข้า

Ton ae101 racing
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 121



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 17 ตุลาคม 2007 16:18:42 »

       ผมไม่แน่ใจนะครับ  แต่อยากตอบเพราะว่า รถผมเองตั้ง camber มาตั้งนานแล้ว  ให้เป็น -2  ของล้อซ้าย และล้อขวาตั้งไว้ที่  - 1  ซึ่งวิธีการทำของร้านต้องศูนย์ล้อ ก็คือนำเอาน๊อตล้อที่มีขนาดเล็กกว่าตัวเดิมมาขันให้ ซึ่งน๊อตตัวเล็กที่เอามาใส่มันจะสามารถ เลื่อนได้ ซึ่งที่เลื่อนได้อันนี้แหละที่เค้าเรียกว่า ตั้ง camber
       อีกแบบหนึ่งนะครับ ช่างจะเอา chock เราไปสไลต์รูให้กว่าขึ้น  อันนี้อย่าให้ทำนะครับ ไม่สำควรอันตรายเลยครับ
 
      แต่เมื่อวานเสาร์ที่ผ่านมาผมไปเปลี่ยนยาง มาครับ แล้วเจอร้านเค้าให้ผมสังเกตระยะห่างระหว่างล้อกับซุมล้อ  ซึ่งผลก็คือ  ระยะห่างไม่เท่ากัน  เค้าบอกว่าสาเหตุที่ต้องตั้ง camber เพราะว่า  ระยะห่างระหว่างล้อกับซุ้ม ทั้งซ้าย - ขวา ไม่เท่ากัน  ช่างจึงตั้ง ปีกนกให้ผมใหม่  ตอนนี้ผมไม่ต้องตั้ง camber แล้ว และศูนย์ดีมากเลยครับ ปล่อยมือได้เป็นกิโลเลยครับ 

ป.ล. อ่านแล้วไม่เข้าโทรมาถามได้นะครับ  ต้น ครับ 081-8115937 ครับ
บันทึกการเข้า
edeaw
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: 17 ตุลาคม 2007 16:48:59 »

ลองดูโช้ค ครับผมเคยเป็น ทำยังไงก็ไม่หาย... ปรากฎว่า โช้คข้างซ้าย ตายครับ... มันจะกินศูนย์ เวลาวิ่ง แต่เวลา วัดด้วยเครื่องมันจะปกติ...
บันทึกการเข้า
JO_Zest
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,371



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2007 19:17:43 »

งง รถสูงไม่เท่ากัน เกี่ยวกับแคมเบอร์ด้วย

หึหึ สงสัยช่างจะมั่ว



ตั้งแคมเบอร์ - (ลบ) ไว้ยางก็กินไม่เท่ากันนะ มันจะกินด้านในมากกว่า ดูจากรูปที่คุณ New. โพสไว้ได้

แต่ให้ผลในการเข้าโค้งที่ดีขึ้นแต่ก็แลกไปกับระยะเบรกที่มากขึ้นในทางตรง เพราะหน้ายางสัมผัสถนนไม่เต็มพื้นที่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 ตุลาคม 2007 19:22:20 โดย JO_Zest » บันทึกการเข้า

วิ่งปะละ   เดียวก็รู้   จะจบไหม
trOOper
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 77



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2007 19:51:32 »

       ผมไม่แน่ใจนะครับ  แต่อยากตอบเพราะว่า รถผมเองตั้ง camber มาตั้งนานแล้ว  ให้เป็น -2  ของล้อซ้าย และล้อขวาตั้งไว้ที่  - 1  ซึ่งวิธีการทำของร้านต้องศูนย์ล้อ ก็คือนำเอาน๊อตล้อที่มีขนาดเล็กกว่าตัวเดิมมาขันให้ ซึ่งน๊อตตัวเล็กที่เอามาใส่มันจะสามารถ เลื่อนได้ ซึ่งที่เลื่อนได้อันนี้แหละที่เค้าเรียกว่า ตั้ง camber
       อีกแบบหนึ่งนะครับ ช่างจะเอา chock เราไปสไลต์รูให้กว่าขึ้น  อันนี้อย่าให้ทำนะครับ ไม่สำควรอันตรายเลยครับ
 
      แต่เมื่อวานเสาร์ที่ผ่านมาผมไปเปลี่ยนยาง มาครับ แล้วเจอร้านเค้าให้ผมสังเกตระยะห่างระหว่างล้อกับซุมล้อ  ซึ่งผลก็คือ  ระยะห่างไม่เท่ากัน  เค้าบอกว่าสาเหตุที่ต้องตั้ง camber เพราะว่า  ระยะห่างระหว่างล้อกับซุ้ม ทั้งซ้าย - ขวา ไม่เท่ากัน  ช่างจึงตั้ง ปีกนกให้ผมใหม่  ตอนนี้ผมไม่ต้องตั้ง camber แล้ว และศูนย์ดีมากเลยครับ ปล่อยมือได้เป็นกิโลเลยครับ 

ป.ล. อ่านแล้วไม่เข้าโทรมาถามได้นะครับ  ต้น ครับ 081-8115937 ครับ
ร้านอยู่แถวไหนครับ เผื่อเพื่อนๆสนใจไปทำ
บันทึกการเข้า
COROLLABOY
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,467


I มิถุนา ing = ฉันกำลัง JUN งงปะ กิกิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2007 21:11:49 »

อันนี้คือรถที่มี camber เป็นลบคับ มันจะทำให้เวลารถเอียงแล้วหน้ายางจะสัมผัสกับผิวถนนเต็มหน้ากว่ารถที่ไม่มี camber คับ ทำให้การควบคุมดีขึ้น อิอิ แต่ไม่เกี่ยวกับความสูงรถเลยแม้แต่น้อยคับ  อ่านหนังสือ

บันทึกการเข้า

อยากได้ท่อไอเสียโทรมา 084-3608339
https://www.facebook.com/BestThorThep
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=108304.0
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2007 09:34:47 »

อยากได้ช่วงล่างมีรายละเอียดขณะเข้าโค้งขนาดนั้น ก็ใส่ super strut ไปเลยสิเบส
แต่ว่าถ้าอยากตั้ง camber ให้ได้ ก็ลองสองทาง
1. ใส่ Upper Pilllow แบบปรับตั้งได้ หรือที่เรียกกันว่า Ball Joint นั่นแหล่ะ (จริงๆ ไม่อยากเรียก
แบบหลังเพราะว่า มันก็มีแบบปรับไม่ได้เหมือนกัน)
2. ที่ช่วงล่างแบบ macferson strut มันจะมีนัทสองตัวที่คอม้า เค้าจะใช้นัทลูกเบี้ยวในการปรับตั้ง
อันนี้ nissan มีขายแต่ว่า ไม่รู้ว่ายังมีขายอยู่หรือไม่ ซื้อมาใส่ก็ปรับตั้งกันได้เลย แต่ไม่ค่อยนิยม
เพราะว่า มันต้องยกรถขึ้นลงก่อนปรับ แบบแรกเลยนิยมกว่าปรับแล้วเห็นผลวัดกันได้เลย
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #12 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2007 10:17:18 »

อยากได้ช่วงล่างมีรายละเอียดขณะเข้าโค้งขนาดนั้น ก็ใส่ super strut ไปเลยสิเบส
แต่ว่าถ้าอยากตั้ง camber ให้ได้ ก็ลองสองทาง
1. ใส่ Upper Pilllow แบบปรับตั้งได้ หรือที่เรียกกันว่า Ball Joint นั่นแหล่ะ (จริงๆ ไม่อยากเรียก
แบบหลังเพราะว่า มันก็มีแบบปรับไม่ได้เหมือนกัน)
2. ที่ช่วงล่างแบบ macferson strut มันจะมีนัทสองตัวที่คอม้า เค้าจะใช้นัทลูกเบี้ยวในการปรับตั้ง
อันนี้ nissan มีขายแต่ว่า ไม่รู้ว่ายังมีขายอยู่หรือไม่ ซื้อมาใส่ก็ปรับตั้งกันได้เลย แต่ไม่ค่อยนิยม
เพราะว่า มันต้องยกรถขึ้นลงก่อนปรับ แบบแรกเลยนิยมกว่าปรับแล้วเห็นผลวัดกันได้เลย


ฮิ ฮิ Super stuct อย่าเลย ปวดหัว มันก็ตั้ง camber ไม่ได้เหมือนกันนะ  ผมใส่มา 1 ปี ซ่อมไปแล้ว 3 หน นี่ต้องไปซ่อมอีกแล้ว มันไม่ทนทานกับถนนบ้านเราเลย อะไหล่แท้ ๆ ก็หายาก ก็ต้องทนใช้ไปก่อน เล่นช่วงล่างเดิม ทำให้มันสมบูรณ์ + เบรค + โช๊คสปริง ตั้ง 0 และยาง ดี ๆ มันก็สุดยอดแล้วอ่ะ
บันทึกการเข้า
JoKC
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 173


โจ๊ก-วาลว์กะจายยย!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2010 04:25:28 »

คุ้นๆ นะคับมุมแคมเบอร์   เหมือนเคยตั้งเอง
บันทึกการเข้า
wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #14 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2010 09:17:52 »

ผมไปตั้งศูนย์ล้อ ทีไร ไม่เห็นช่างมันจะต้องมาบอกผมเลย ว่า พี่ครับ รถพี่ ต้องตั้งแคมเบอร์   

ก็ที่มาให้มันตั้งศูนย์ มันก็ ต้องตั้งแคมเบอร์ให้ อยู่แล้ว ก็ ต้องอ้างอิงจากมุมองศาที่เครื่องมันวัดได้ ก็ ต้องขยับให้ แคมเบอร์ มันอยู่ในค่าของมันอยู่แล้ว

มีแค่ แคสเตอร์ ที่ ตั้งไ่ม่ได้ เท่าันั้นเอง

นอกเสียว่าเด็กเดินมาบอก " พี่ครับ รถพี่ัมันชนหนักมาเหรอครับ  ช่างตัวถัง ซ่อมมาได้ แบบ Here มากๆ  ผมไม่สามารถตั้งแคมเบอร์ให้อยู่ในค่ามาตราฐานรถรุ่นของพี่ได้ครับ รบกวน พี่หา อุปกรณ์ อะไรก้ได้ ที่จะมาช่วยทำให้ตัวถังเน่าๆ ช้ำ ๆ ของพี่ มัน ได้มีช่วงล่าง ที่ใกล้เคียงค่าโรงงาน " 

นั่นละ ก็ ดิ้นรน หาของมาแก้ปัญหา อย่่างที่บอย บอก  พวกน๊อตลูกเบี้ยว หัวช๊อคแบบปรับแคมเบอร์ได้  อะไรก็ ว่ากันไปครับ

แต่ไอ่เรื่อง สูงต่ำไม่เท่ากัน แ้ล้ว อ้างว่าเป็นเพราะ แคมเบอร์   ผมว่า มันแปลกๆ นะ Wink

 
บันทึกการเข้า
yoshio ae
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,654


4a-gze only


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2010 09:52:29 »

จะไปตั้งศูนย์แต่ช่างบอกว่าต้องตั้งแคมเบอร์ด้วยเพราะหน้ารถมันเอียงซ้ายสูงต่ำไม่เท่ากัน
มีใครเคยทำบ้างค่าแรงประมาณเท่าไหร่ครับกลัวโดนฟันเหมือนกัน
แล้วไอ้แคมเบอร์เนี่ยมันคืออะไรอยู่ตรงไหน  ขอบคุณครับ

ผมอยากให้แก้ที่ต้นเหตุมากกว่าคับ

เพราะคุณกำลังแก้ที่ปลายเหตุอยู่

สูงไม่เท่ากันมันต้องมีสาเหตุแล้วแก้ที่ตรงนั้นคับ
บันทึกการเข้า

AE has brought us to MEET

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!