Skyline R92
|
|
« เมื่อ: 16 ตุลาคม 2007 13:51:40 » |
|
คือว่าผมอยากรู้นิสัยของเครื่อง 7afe หน่อยคับ ว่ามันเป็นยังไง มีข้อดีข้อเสียยังไงบ้างอ่ะคับ แล้วมีอะไรเป็นพิเศษหรือป่าวที่ต้องรู้เกี่ยวกับเครื่องนี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TOng
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2007 15:09:13 » |
|
มันเป็นเครื่อง ที่มีแรงบิดมาก เนื่องจาก CC เยอะกว่าที่สุด ในตระกูลA อ่ะครับ นิสัยก็ คงฟิวประมาณว่า 4A-FE แต่ดีกว่าเล็กน้อย (ที่พูดเนี่ยเดิมๆทั้งคู่นะ) ไม่ต้องการ รอบสูงเหมือนพวก ฝา GE ทั้งหลายอ่ะครับ แรงบิดกับ ม้า มารอบต่ำ เหมาะกับ ขับ ใช้งานปกติ หรือวิ่งทางไกลแบบไปเรื่อยๆ ครับผม ที่เหลือ นอกเหนือจากนี้ รอผู้รู้ท่านอื่นครับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Ment182
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2007 20:44:27 » |
|
เก็บข้อมูล หุหุ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ARTIST.
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2007 22:09:39 » |
|
อัพๆ.....
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
COROLLABOY
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 17 ตุลาคม 2007 07:48:41 » |
|
คือเท่าที่ผมได้ทดลองขับนะคับ เป็นรถ AE-111 กับ AE-112 (เกียร์ MT เดิมๆถั้งคู่) ปีเดียวกัน ใช้งานมาพอๆกันตามกันไม่กี่พัน กม.
ผมขับแล้ว 7AFE จะให้การขับที่ง่ายและนุ่มนวลกว่าคับ มันจะมีกำลังที่ดีในช่วง 1800 - 5500 rpm คับถ้าเกิน 5500 จะไม่มีแรง เหมาะสำหรับผู่ที่ไม่ชอบการใช้รอบเครื่องมากนักคับ
4AFE ถ้าจะเอากำลังต้องใช้รอบเครื่องตั้งแต่ 3000 - 5800 rpm คับถ้ารอบต่ำๆจะไม่มีแรง แต่ถ้าเอามาอัดกับ 7AFE แบบสุดๆเท่าๆกันความแรงแทบไม่ต่างกันคับ topspeed ทำได้เท่ากันเลย แต่ 4afe จะต้องใช้รอบในการเค้นกำลังมากกว่าคับ
ส่วนอัตรากินน้ำมัน 2 ตัวนี้ถ้าเฉลี่ยนกันแล้วพอๆกันคับ แต่ถ้าแยกประเภทออกมาก
4AFE ขับถนติดๆจะประหยัดกว่าคับ 7AFE ขับทางยาวๆ(ออกนอกเมือง) จะประหยัดกว่าคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Jo_AE92
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 17 ตุลาคม 2007 10:25:20 » |
|
คือเท่าที่ผมได้ทดลองขับนะคับ เป็นรถ AE-111 กับ AE-112 (เกียร์ MT เดิมๆถั้งคู่) ปีเดียวกัน ใช้งานมาพอๆกันตามกันไม่กี่พัน กม.
ผมขับแล้ว 7AFE จะให้การขับที่ง่ายและนุ่มนวลกว่าคับ มันจะมีกำลังที่ดีในช่วง 1800 - 5500 rpm คับถ้าเกิน 5500 จะไม่มีแรง เหมาะสำหรับผู่ที่ไม่ชอบการใช้รอบเครื่องมากนักคับ
4AFE ถ้าจะเอากำลังต้องใช้รอบเครื่องตั้งแต่ 3000 - 5800 rpm คับถ้ารอบต่ำๆจะไม่มีแรง แต่ถ้าเอามาอัดกับ 7AFE แบบสุดๆเท่าๆกันความแรงแทบไม่ต่างกันคับ topspeed ทำได้เท่ากันเลย แต่ 4afe จะต้องใช้รอบในการเค้นกำลังมากกว่าคับ
ส่วนอัตรากินน้ำมัน 2 ตัวนี้ถ้าเฉลี่ยนกันแล้วพอๆกันคับ แต่ถ้าแยกประเภทออกมาก
4AFE ขับถนติดๆจะประหยัดกว่าคับ 7AFE ขับทางยาวๆ(ออกนอกเมือง) จะประหยัดกว่าคับ
มาเก็บข้อมูลครับ เพราะอยากจะเปลียนเหมือนกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Tong KKT OBD
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 17 ตุลาคม 2007 10:32:55 » |
|
คือเท่าที่ผมได้ทดลองขับนะคับ เป็นรถ AE-111 กับ AE-112 (เกียร์ MT เดิมๆถั้งคู่) ปีเดียวกัน ใช้งานมาพอๆกันตามกันไม่กี่พัน กม.
ผมขับแล้ว 7AFE จะให้การขับที่ง่ายและนุ่มนวลกว่าคับ มันจะมีกำลังที่ดีในช่วง 1800 - 5500 rpm คับถ้าเกิน 5500 จะไม่มีแรง เหมาะสำหรับผู่ที่ไม่ชอบการใช้รอบเครื่องมากนักคับ
4AFE ถ้าจะเอากำลังต้องใช้รอบเครื่องตั้งแต่ 3000 - 5800 rpm คับถ้ารอบต่ำๆจะไม่มีแรง แต่ถ้าเอามาอัดกับ 7AFE แบบสุดๆเท่าๆกันความแรงแทบไม่ต่างกันคับ topspeed ทำได้เท่ากันเลย แต่ 4afe จะต้องใช้รอบในการเค้นกำลังมากกว่าคับ
ส่วนอัตรากินน้ำมัน 2 ตัวนี้ถ้าเฉลี่ยนกันแล้วพอๆกันคับ แต่ถ้าแยกประเภทออกมาก
4AFE ขับถนติดๆจะประหยัดกว่าคับ 7AFE ขับทางยาวๆ(ออกนอกเมือง) จะประหยัดกว่าคับ
มาเก็บข้อมูลครับ เพราะอยากจะเปลียนเหมือนกัน ข้อมูลจากนักขับเลย ... ฟัง ๆ คาดหวังกับความแรงมากไม่ได้ แล้วถ้าเครื่องเดิมเป็น 4A-FE แล้วยังดีอยู่ ก็น่าจะเอาไปฟิตใหม่ จะดีกว่านะครับ ยกเว้นเครื่องเก่า 4E 4A-F ก็น่าจะลง 7A เลยนะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
muta_cz#051
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 17 ตุลาคม 2007 17:57:52 » |
|
เป็นความรู้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
jame
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2007 03:47:44 » |
|
ผมเริ่มใช้ได้อาทิตย์ผมว่าใช้ได้เลยที่เดียวขับสบายๆๆต่างจังหวัด 7A AUTO TWIN COIL
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
T@tUnGkuNg
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2007 05:37:53 » |
|
ไม่ค่อยจะรู้อะครับ แต่ดันให้ครับ อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
~POOMZA~
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2007 09:05:21 » |
|
เก็บข้อมูลจ้า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
...ใต้ฟ้าสีคราม...
|
|
|
gewall
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2007 10:14:21 » |
|
7A-FE เครื่องมีแรงปิดเยอะครับ เคยขับตัว ALTIS AE112 แรงกว่าตอนออกตัว แซงทีมีแรงบิด
แต่ 4A-FE ผมรู้สึกกำลังไม่แรงเท่า(แรงบิดมันน้อยๆกว่าจนรู้สึกได้คับ)ครับ ใช้อยู่ทุกวันสู้ 7A ไม่ได้(ผมขับรุ่นจานจ่ายทั้ง 2 คันครับ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
GonG_101
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2007 11:39:20 » |
|
ดีที่แรงบิดคับ นั่งหลายคนไปสบายๆเร่งแซงทันอกทันใจ ในเมืองประหยัดพอๆกับ4เอเอฟอี แต่เนื่องจากมันชักยาวกว่า4เอเอฟอี ทำให้รอบปลาย4เอเอฟดูจะหมุนลื่นกว่าคับ ข้อเสีย เท่าที่เจอถ้ายางแท่นเครื่องเสื่อมจสั่นตอนสตาร์ทแบบรู้สึกได้ที่พวงมาลัย แล้วยิ่งรอบสูง จะสะท้านเข้ามาในรถคับ มันจะมีกระปุกแวคคั่มของระบบt-visถ้าตัวนี้เสียเค้าว่าหายาก หรือไม่ก้อซื้อทั้งชุดซึ่งมันจะแพง ผทใช้มาปีกว่ายังไม่มีปัญหากับตัวนี้คับ กระปุกตัวนี้ เอาของเครื่องเจมาแปลงใส่น่าจะมีคนทำแล้วคับ อีกอย่างที่น่ากลัวคือคอยล์คู่ถ้าเสียไม่รู้ จะหาได้มั้ยเห็นเค้าบอกว่าใช้ของพวกโรตารี่ได้คับ เท่าที่ใช้มาก้อกังวนแค่นี้คับ
ผมไปซื้อคอยล์มา spare ไว้แล้ว 1 คู่ 800 บาท เชียงกงบางนาคับ น่าไปหา T-vis มาสแปร์ไว้ด้วยเนอะ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 ตุลาคม 2007 11:44:13 โดย GonG_101 »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Tae !!
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2007 12:06:13 » |
|
เครื่องเดิมผม 4A-FE M/T เริ่มขับมาตั้งแต่เดิมๆ และแต่งด้วย ใช้มาประมาณ 6 ปี ตอนนี้ใช้ 7A-FE Twin Coil เกียร์ธรรมดาแท้ๆ มาได้ปีกว่าแล้ว ตอนนี้ก็แต่งมาเยอะแล้ว
ผลการใช้งาน
อัตราเร่ง 4A-FE จะมีแรงดีก็ตอน 3000 รอบขึ้นไป จนถึงประมาณ 6000 แบบนุ่มๆ เหมือนที่คุณเบสท์บอก 7A-FE ดึงดีตั้งแต่รอบเดินเบา จนไปถึง 4500 รอบ และจะดึงขึ้นมาอีกจังหวะตอน T-vis เปิด 4500 รอบ อาการเหมือนบูสท์มานิดๆ ลากยาวไปจนหมดแรงที่ 5400 ตามที่โรงงานบอกเอาไว้ แต่มันจะขึ้นไปได้เรื่อยๆจนกล่องตัดน้ำมันที่ 6000
กล่องยุ่นจะล็อกความเร็วที่ Speed limited to 115mph (185 km/h) Redline / Fuel cut: 6000 rpm
ความเร็วปลาย 4A-FE เคยได้ 195-200 แบบไหลๆ ที่ประมาณ 6200 รอบ 7A-FE ความเร็วหน้าปัทม์ได้ 199 (Speed Meter แจ้งว่า 189) ใช้รอบพอกัน **ใช้ Speed Meter ปลดล็อกความเร็วแล้ว
0-402 เมตร ได้พอกันประมาณ 17 ต้น (แต่งแบบเดียวกัน)
สรุป 7A ขับมันส์กว่า ดึงดีกว่า ความเร็วปลายขึ้นเร็วกว่า
อัตราการกินน้ำมัน เบนซิน 95
4A-FE ในเมือง 10.5 ทางไกล เปิดแอร์ 14.5 (4 คน ความเร็ว 120-150 ) ปิดแอร์ 16.5 7A-FE ในเมือง 11-12(ถ้าซัดมากก็ 10.5) ทางไกล 14.5-16
สรุป 7A ประหยัดกว่า เพราะแรงบิดดี กดคันเร่งน้อย ทำให้ประหยัดกว่า
จุดเด่น การขับรอบต่ำ, ขับขึ้นเนิน, บรรทุกของหนัก หรือนั่งหลายคน ไม่ต้องกดคันเร่งเยอะก็มีแรงแล้ว ขับในเมืองสนุกกดคันเร่งเมื่อไหร่ก็มา
ปัญหา อะไหล่ทุกตัวใช้ร่วมกับ 4A-FE , 5A-FE ได้หมด แต่ตอนนี้กลัวเรื่องไอ้ T-Vis กะ Coil เหมือนกัน ว่าถ้าพังแล้วมันจะยังไง แต่มันก็ไม่ได้พังกันง่ายๆ ถ้ามันจะพังก็คงอีกซัก 6-7 ปี ตอนนั้นอะไหล่คงบานแล้ว หรือไม่ก็คงจะมีคนเอาของรุ่นอื่นมาแปลงใส่ได้แล้ว
สรุปโดยส่วนตัวจากการใช้งานจริงทั้ง 2 เครื่อง ชอบ 7A มากเพราะมันแรงกว่าและประหยัดกว่า
ถ้าใครมีนิสัยขับรถโดยส่วนใหญ่ไม่ชอบซัด หรือไม่ลากรอบสูงบ่อยๆ ก็แนะนำ 7A ครับ แต่ถ้าใครขับรถแล้วทำตรงกันข้ามกับเมื่อกี้ประจำ ก็ไปวางฝาดำดีกว่าครับ 7A-FEC50 version 93-97 C52 version 93-97 Corolla 4AFE Corolla 7AFE 1st: 3.545 1st: 3.166 2nd: 1.904 2nd: 1.904 3rd: 1.310 3rd: 1.310 4th: .969 4th: .969 5th: .815 5th: .815 final drive: 3.722 final drive: 3.722 ปล. ตอนนี้ผมชน 5เกียร์เต็ดฝาดำ โคตรจี๊ดเลย...น่าจะเห็นเลข 16 แน่นอนเด๋วจะลองเอาไปวิ่งดู
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 ตุลาคม 2007 13:13:29 โดย Tae !! »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Tong KKT OBD
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2007 17:23:47 » |
|
ข้อมูลครบ ๆ เยี่ยมเลยครับ + ให้เลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
touu
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 27 ธันวาคม 2007 12:21:13 » |
|
อยากได้ ไดอะแกรม ของกล่องอะครับ เพื่อนบอกว่าครบแล้ว หาไปเทียบ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
tum_kia
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: 27 ธันวาคม 2007 12:34:52 » |
|
ผมก็ 7a เดิมๆขับ 140 ก็ไม่กล้ากดต่อแล้ว อีกอย่างหาทางยาวๆให้มันวิ่งขึ้นไม่ได้ เพราะรู้สึกว่า พอ140แล้วต้องรอไหลยาวๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tum_kia
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: 27 ธันวาคม 2007 12:42:08 » |
|
อีกอย่างของผมมันเป็นออโต้อะ เลยมาได้ไม่มากเท่าไหร่แต่ขอบคุณสำหรับขอมูล ++ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
sOrn_7A
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 28 ธันวาคม 2007 22:42:16 » |
|
7A auto ด้วยคน ขับมันส์ ปลายไหลพอใจละ 160 มาแบบไม่เหนื่อย
แต่เบรคยังไม่ทำเลย ดิสหน้าชามข้าวแมวอยู่เลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|