AE. Racing Club
18 พฤศจิกายน 2024 08:14:35 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอผู้รู้เครื่อง 7afe หน่อยคับ  (อ่าน 11784 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Skyline R92
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,567


เจ้าเส้นขอบฟ้าน้อยๆของฉัน.....?


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 16 ตุลาคม 2007 13:51:40 »

คือว่าผมอยากรู้นิสัยของเครื่อง 7afe หน่อยคับ ว่ามันเป็นยังไง มีข้อดีข้อเสียยังไงบ้างอ่ะคับ แล้วมีอะไรเป็นพิเศษหรือป่าวที่ต้องรู้เกี่ยวกับเครื่องนี้  ตาปริบๆ
บันทึกการเข้า

ไมล์ยาว92 เบาะ levin92 ดิจิตอลJ เบาะหลัง92แดง ค้ำเสาบีae92 TAKATA ท่อrsr ไส้ตรง ตูดเป็ดe30 ตู้ซับ โมเดลAE86 Auto light 92 กระจัง levin92
 http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=77994.msg1059914#msg1059914
TOng
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2007 15:09:13 »

มันเป็นเครื่อง ที่มีแรงบิดมาก เนื่องจาก CC เยอะกว่าที่สุด ในตระกูลA อ่ะครับ
นิสัยก็ คงฟิวประมาณว่า 4A-FE แต่ดีกว่าเล็กน้อย (ที่พูดเนี่ยเดิมๆทั้งคู่นะ)
ไม่ต้องการ รอบสูงเหมือนพวก ฝา GE ทั้งหลายอ่ะครับ แรงบิดกับ ม้า มารอบต่ำ
เหมาะกับ ขับ ใช้งานปกติ หรือวิ่งทางไกลแบบไปเรื่อยๆ ครับผม
ที่เหลือ นอกเหนือจากนี้ รอผู้รู้ท่านอื่นครับผม
บันทึกการเข้า
Ment182
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2007 20:44:27 »

เก็บข้อมูล หุหุ
บันทึกการเข้า
ARTIST.
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 177



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2007 22:09:39 »

อัพๆ..... ตาปริบๆ
บันทึกการเข้า

A E - 34
COROLLABOY
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,467


I มิถุนา ing = ฉันกำลัง JUN งงปะ กิกิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 17 ตุลาคม 2007 07:48:41 »

คือเท่าที่ผมได้ทดลองขับนะคับ เป็นรถ AE-111 กับ AE-112 (เกียร์ MT เดิมๆถั้งคู่) ปีเดียวกัน ใช้งานมาพอๆกันตามกันไม่กี่พัน กม.

ผมขับแล้ว 7AFE จะให้การขับที่ง่ายและนุ่มนวลกว่าคับ มันจะมีกำลังที่ดีในช่วง 1800 - 5500 rpm คับถ้าเกิน 5500 จะไม่มีแรง เหมาะสำหรับผู่ที่ไม่ชอบการใช้รอบเครื่องมากนักคับ

4AFE ถ้าจะเอากำลังต้องใช้รอบเครื่องตั้งแต่ 3000 - 5800 rpm คับถ้ารอบต่ำๆจะไม่มีแรง แต่ถ้าเอามาอัดกับ 7AFE แบบสุดๆเท่าๆกันความแรงแทบไม่ต่างกันคับ topspeed ทำได้เท่ากันเลย แต่ 4afe จะต้องใช้รอบในการเค้นกำลังมากกว่าคับ

ส่วนอัตรากินน้ำมัน 2 ตัวนี้ถ้าเฉลี่ยนกันแล้วพอๆกันคับ แต่ถ้าแยกประเภทออกมาก

4AFE ขับถนติดๆจะประหยัดกว่าคับ
7AFE ขับทางยาวๆ(ออกนอกเมือง) จะประหยัดกว่าคับ
บันทึกการเข้า

อยากได้ท่อไอเสียโทรมา 084-3608339
https://www.facebook.com/BestThorThep
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=108304.0
Jo_AE92
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,620



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 17 ตุลาคม 2007 10:25:20 »

คือเท่าที่ผมได้ทดลองขับนะคับ เป็นรถ AE-111 กับ AE-112 (เกียร์ MT เดิมๆถั้งคู่) ปีเดียวกัน ใช้งานมาพอๆกันตามกันไม่กี่พัน กม.

ผมขับแล้ว 7AFE จะให้การขับที่ง่ายและนุ่มนวลกว่าคับ มันจะมีกำลังที่ดีในช่วง 1800 - 5500 rpm คับถ้าเกิน 5500 จะไม่มีแรง เหมาะสำหรับผู่ที่ไม่ชอบการใช้รอบเครื่องมากนักคับ

4AFE ถ้าจะเอากำลังต้องใช้รอบเครื่องตั้งแต่ 3000 - 5800 rpm คับถ้ารอบต่ำๆจะไม่มีแรง แต่ถ้าเอามาอัดกับ 7AFE แบบสุดๆเท่าๆกันความแรงแทบไม่ต่างกันคับ topspeed ทำได้เท่ากันเลย แต่ 4afe จะต้องใช้รอบในการเค้นกำลังมากกว่าคับ

ส่วนอัตรากินน้ำมัน 2 ตัวนี้ถ้าเฉลี่ยนกันแล้วพอๆกันคับ แต่ถ้าแยกประเภทออกมาก

4AFE ขับถนติดๆจะประหยัดกว่าคับ
7AFE ขับทางยาวๆ(ออกนอกเมือง) จะประหยัดกว่าคับ

มาเก็บข้อมูลครับ เพราะอยากจะเปลียนเหมือนกัน  ตรบมือ  ตรบมือ
บันทึกการเข้า

Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 17 ตุลาคม 2007 10:32:55 »

คือเท่าที่ผมได้ทดลองขับนะคับ เป็นรถ AE-111 กับ AE-112 (เกียร์ MT เดิมๆถั้งคู่) ปีเดียวกัน ใช้งานมาพอๆกันตามกันไม่กี่พัน กม.

ผมขับแล้ว 7AFE จะให้การขับที่ง่ายและนุ่มนวลกว่าคับ มันจะมีกำลังที่ดีในช่วง 1800 - 5500 rpm คับถ้าเกิน 5500 จะไม่มีแรง เหมาะสำหรับผู่ที่ไม่ชอบการใช้รอบเครื่องมากนักคับ

4AFE ถ้าจะเอากำลังต้องใช้รอบเครื่องตั้งแต่ 3000 - 5800 rpm คับถ้ารอบต่ำๆจะไม่มีแรง แต่ถ้าเอามาอัดกับ 7AFE แบบสุดๆเท่าๆกันความแรงแทบไม่ต่างกันคับ topspeed ทำได้เท่ากันเลย แต่ 4afe จะต้องใช้รอบในการเค้นกำลังมากกว่าคับ

ส่วนอัตรากินน้ำมัน 2 ตัวนี้ถ้าเฉลี่ยนกันแล้วพอๆกันคับ แต่ถ้าแยกประเภทออกมาก

4AFE ขับถนติดๆจะประหยัดกว่าคับ
7AFE ขับทางยาวๆ(ออกนอกเมือง) จะประหยัดกว่าคับ

มาเก็บข้อมูลครับ เพราะอยากจะเปลียนเหมือนกัน  ตรบมือ  ตรบมือ

ข้อมูลจากนักขับเลย ... ฟัง ๆ คาดหวังกับความแรงมากไม่ได้ แล้วถ้าเครื่องเดิมเป็น 4A-FE แล้วยังดีอยู่ ก็น่าจะเอาไปฟิตใหม่ จะดีกว่านะครับ ยกเว้นเครื่องเก่า 4E 4A-F ก็น่าจะลง 7A เลยนะ
บันทึกการเข้า
muta_cz#051
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,353


ผัดไท "ป้ามะลิ"


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 17 ตุลาคม 2007 17:57:52 »

เป็นความรู้ ตรบมือ
บันทึกการเข้า



jame
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2007 03:47:44 »

ผมเริ่มใช้ได้อาทิตย์ผมว่าใช้ได้เลยที่เดียวขับสบายๆๆต่างจังหวัด  7A AUTO TWIN COIL
บันทึกการเข้า
T@tUnGkuNg
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 682



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2007 05:37:53 »

ไม่ค่อยจะรู้อะครับ แต่ดันให้ครับ อิอิ แหะ.. แหะ..
บันทึกการเข้า

~POOMZA~
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,164


ปูม 081-7045833


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2007 09:05:21 »

เก็บข้อมูลจ้า
บันทึกการเข้า

...ใต้ฟ้าสีคราม...
gewall
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #11 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2007 10:14:21 »

7A-FE เครื่องมีแรงปิดเยอะครับ เคยขับตัว ALTIS AE112 แรงกว่าตอนออกตัว แซงทีมีแรงบิด

แต่ 4A-FE ผมรู้สึกกำลังไม่แรงเท่า(แรงบิดมันน้อยๆกว่าจนรู้สึกได้คับ)ครับ ใช้อยู่ทุกวันสู้ 7A ไม่ได้(ผมขับรุ่นจานจ่ายทั้ง 2 คันครับ)
บันทึกการเข้า
GonG_101
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 741


!!!...B@_A@_P@o...!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2007 11:39:20 »

ดีที่แรงบิดคับ นั่งหลายคนไปสบายๆเร่งแซงทันอกทันใจ ในเมืองประหยัดพอๆกับ4เอเอฟอี
แต่เนื่องจากมันชักยาวกว่า4เอเอฟอี ทำให้รอบปลาย4เอเอฟดูจะหมุนลื่นกว่าคับ ข้อเสีย
เท่าที่เจอถ้ายางแท่นเครื่องเสื่อมจสั่นตอนสตาร์ทแบบรู้สึกได้ที่พวงมาลัย แล้วยิ่งรอบสูง
จะสะท้านเข้ามาในรถคับ มันจะมีกระปุกแวคคั่มของระบบt-visถ้าตัวนี้เสียเค้าว่าหายาก
หรือไม่ก้อซื้อทั้งชุดซึ่งมันจะแพง ผทใช้มาปีกว่ายังไม่มีปัญหากับตัวนี้คับ กระปุกตัวนี้
เอาของเครื่องเจมาแปลงใส่น่าจะมีคนทำแล้วคับ อีกอย่างที่น่ากลัวคือคอยล์คู่ถ้าเสียไม่รู้
จะหาได้มั้ยเห็นเค้าบอกว่าใช้ของพวกโรตารี่ได้คับ เท่าที่ใช้มาก้อกังวนแค่นี้คับ
แหะ.. แหะ.. ผมไปซื้อคอยล์มา spare ไว้แล้ว 1 คู่ 800 บาท เชียงกงบางนาคับ  เหอๆๆ
 ซูม ซูม น่าไปหา T-vis มาสแปร์ไว้ด้วยเนอะ  ซูม ซูม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 ตุลาคม 2007 11:44:13 โดย GonG_101 » บันทึกการเข้า

Tae !!
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 790


อดีต.....


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2007 12:06:13 »

เครื่องเดิมผม 4A-FE M/T เริ่มขับมาตั้งแต่เดิมๆ และแต่งด้วย ใช้มาประมาณ 6 ปี
ตอนนี้ใช้ 7A-FE Twin Coil เกียร์ธรรมดาแท้ๆ มาได้ปีกว่าแล้ว ตอนนี้ก็แต่งมาเยอะแล้ว

ผลการใช้งาน

อัตราเร่ง
4A-FE จะมีแรงดีก็ตอน 3000 รอบขึ้นไป จนถึงประมาณ 6000 แบบนุ่มๆ เหมือนที่คุณเบสท์บอก
7A-FE ดึงดีตั้งแต่รอบเดินเบา จนไปถึง 4500 รอบ และจะดึงขึ้นมาอีกจังหวะตอน T-vis เปิด 4500 รอบ อาการเหมือนบูสท์มานิดๆ ลากยาวไปจนหมดแรงที่ 5400 ตามที่โรงงานบอกเอาไว้ แต่มันจะขึ้นไปได้เรื่อยๆจนกล่องตัดน้ำมันที่ 6000

กล่องยุ่นจะล็อกความเร็วที่  Speed limited to 115mph (185 km/h)
                             Redline / Fuel cut:  6000 rpm

ความเร็วปลาย 4A-FE เคยได้ 195-200 แบบไหลๆ ที่ประมาณ 6200 รอบ
7A-FE ความเร็วหน้าปัทม์ได้ 199 (Speed Meter แจ้งว่า 189) ใช้รอบพอกัน
**ใช้ Speed Meter ปลดล็อกความเร็วแล้ว

0-402 เมตร ได้พอกันประมาณ 17 ต้น (แต่งแบบเดียวกัน)

สรุป 7A ขับมันส์กว่า ดึงดีกว่า ความเร็วปลายขึ้นเร็วกว่า


อัตราการกินน้ำมัน  เบนซิน 95

4A-FE ในเมือง 10.5    ทางไกล เปิดแอร์ 14.5 (4 คน ความเร็ว 120-150 )
                                      ปิดแอร์  16.5
7A-FE ในเมือง 11-12(ถ้าซัดมากก็ 10.5)  ทางไกล 14.5-16

สรุป 7A ประหยัดกว่า เพราะแรงบิดดี กดคันเร่งน้อย ทำให้ประหยัดกว่า


จุดเด่น
การขับรอบต่ำ, ขับขึ้นเนิน, บรรทุกของหนัก หรือนั่งหลายคน
ไม่ต้องกดคันเร่งเยอะก็มีแรงแล้ว ขับในเมืองสนุกกดคันเร่งเมื่อไหร่ก็มา


ปัญหา
อะไหล่ทุกตัวใช้ร่วมกับ 4A-FE , 5A-FE ได้หมด
แต่ตอนนี้กลัวเรื่องไอ้ T-Vis กะ Coil เหมือนกัน ว่าถ้าพังแล้วมันจะยังไง
แต่มันก็ไม่ได้พังกันง่ายๆ ถ้ามันจะพังก็คงอีกซัก 6-7 ปี ตอนนั้นอะไหล่คงบานแล้ว
หรือไม่ก็คงจะมีคนเอาของรุ่นอื่นมาแปลงใส่ได้แล้ว

สรุปโดยส่วนตัวจากการใช้งานจริงทั้ง 2 เครื่อง
ชอบ 7A มากเพราะมันแรงกว่าและประหยัดกว่า

ถ้าใครมีนิสัยขับรถโดยส่วนใหญ่ไม่ชอบซัด หรือไม่ลากรอบสูงบ่อยๆ ก็แนะนำ 7A ครับ
แต่ถ้าใครขับรถแล้วทำตรงกันข้ามกับเมื่อกี้ประจำ ก็ไปวางฝาดำดีกว่าครับ






7A-FE






C50 version 93-97                     C52  version 93-97
Corolla 4AFE                             Corolla 7AFE
                                           
1st: 3.545                                 1st: 3.166
2nd: 1.904                                 2nd: 1.904
3rd: 1.310                                  3rd: 1.310
4th: .969                                    4th: .969
5th: .815                                    5th: .815
final drive: 3.722                          final drive: 3.722


ปล. ตอนนี้ผมชน 5เกียร์เต็ดฝาดำ โคตรจี๊ดเลย...น่าจะเห็นเลข 16 แน่นอนเด๋วจะลองเอาไปวิ่งดู
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 ตุลาคม 2007 13:13:29 โดย Tae !! » บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2007 17:23:47 »

ข้อมูลครบ ๆ เยี่ยมเลยครับ + ให้เลย
บันทึกการเข้า
touu
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #15 เมื่อ: 27 ธันวาคม 2007 12:21:13 »

 เวียนหัว

อยากได้ ไดอะแกรม ของกล่องอะครับ  เพื่อนบอกว่าครบแล้ว หาไปเทียบ
บันทึกการเข้า
@@ D&G @@
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 575


@ TAKE a SEAT


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 27 ธันวาคม 2007 12:32:59 »

สุดยอด ข้อมูลแจ่ม อยากจะได้ 7เอ ซะแล้ว  บาย
บันทึกการเข้า
tum_kia
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,826



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 27 ธันวาคม 2007 12:34:52 »

ผมก็ 7a เดิมๆขับ 140 ก็ไม่กล้ากดต่อแล้ว อีกอย่างหาทางยาวๆให้มันวิ่งขึ้นไม่ได้ เพราะรู้สึกว่า พอ140แล้วต้องรอไหลยาวๆ
บันทึกการเข้า

tum_kia
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,826



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 27 ธันวาคม 2007 12:42:08 »

อีกอย่างของผมมันเป็นออโต้อะ เลยมาได้ไม่มากเท่าไหร่แต่ขอบคุณสำหรับขอมูล ++ครับ
บันทึกการเข้า

sOrn_7A
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 573



ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 28 ธันวาคม 2007 22:42:16 »

7A auto ด้วยคน ขับมันส์ ปลายไหลพอใจละ 160 มาแบบไม่เหนื่อย

แต่เบรคยังไม่ทำเลย ดิสหน้าชามข้าวแมวอยู่เลย
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!