AE. Racing Club
10 พฤศจิกายน 2024 12:46:54 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: คอมแอร์ 134 A เติมน้ำยาแอร์ R12 ได้ไหม  (อ่าน 26959 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
autodkt
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 21 พฤษภาคม 2010 18:34:06 »

รบกวนผู้รู้หรือผู้ที่เคยทำแล้วหน่อยครับ    คือรถผมเดิมใช้นำยาแอร์ R12 อยู่  แล้มผมเปลี่ยนคอมใหม่เป็นคอมของ 134A ก็เลยอยากรู้ว่าถ้าผมเติมนำยาแอร์ของ R12 แบบเดิมจะเป็นอะไรไหม ถ้าใครเคยทำแบบนี้มาแล้วผลเป็นยังไงบ้างครับ  ขอผู้รู้ช่วยตอบหน่อย
บันทึกการเข้า
panupuri
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 21 พฤษภาคม 2010 20:24:12 »

พอดี ผมพอจะทราบครับ เลยขอตอบหน่อยละกัน

ไม่ควรใช้นะครับเพราะว่า น้ำยาแอร์ R12 อาจจะกัดยางพวกโอริง หรือยางต่างๆในตัวคอมเพรสเซอร์ เพราะว่ายางที่ใช้แต่ละน้ำยาแอร์จะเป็นคนละชนิดกัน R134a จะเป็นบยางแบบRBR R12  เป็น NBR ถ้าใช้ไปไม่น่าจะคุ้มค่ากับปัญหาแน่นอนครับ ต้องทำการแก้ไขโดยเปลี่ยนโอริงก่อนนะครับ
บันทึกการเข้า
autodkt
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 21 พฤษภาคม 2010 21:05:09 »

พอดี ผมพอจะทราบครับ เลยขอตอบหน่อยละกัน

ไม่ควรใช้นะครับเพราะว่า น้ำยาแอร์ R12 อาจจะกัดยางพวกโอริง หรือยางต่างๆในตัวคอมเพรสเซอร์ เพราะว่ายางที่ใช้แต่ละน้ำยาแอร์จะเป็นคนละชนิดกัน R134a จะเป็นบยางแบบRBR R12  เป็น NBR ถ้าใช้ไปไม่น่าจะคุ้มค่ากับปัญหาแน่นอนครับ ต้องทำการแก้ไขโดยเปลี่ยนโอริงก่อนนะครับ
ขอบคุณครับ ผมเกือบเติมไปแล้ว
บันทึกการเข้า
Night54
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,394



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2010 09:02:18 »

เคยอ่านว่าคอมแอร์R134เติมน้ำยาR12ได้ แต่คอมแอร์R12เติมน้ำยาR134ไม่ได้
แต่ก็ไม่ควรเติมจะดีกว่า ถ้าผิดพลาดต้องขออภัยด้วยคับ รอผู้รู้มาตอบอีกที หรือไม่ก็ลองหาดูคับ กระทู้เกี่ยวกับแอร์มีเยอะ

อีกอย่างที่เคยเจอกับตัวไม่รู้ว่าเป็นที่คอมแอร์ หรือว่าเป็นที่น้ำยา รู้สึกว่า R134 เย็นเร็วกว่า R12 คับ
บันทึกการเข้า
miami18
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 81


เอาไว้กินลม(ถ้ามีนะครับอิอิ)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2010 11:53:46 »

จากที่ผมรู้นะครับ ผิดถูกยังไงต้องขออภัยด้วย คอมR134A ใช้น้ำมันคอมคนละเบอร์กับ R12 และก็ยังไม่รวมถึงพวงซิลโอริง ตามข้อต่อ ก็คนละแบบ R134a จะหนากว่านิดหน่อย ทนกว่า ถ้าให้ดีแปลงระบบใหม่ทั้งหมด ไปใช้ R134a เลยก็จะดีครับ  ซูม ซูม
บันทึกการเข้า
Night54
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,394



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2010 12:35:42 »

ที่รู้มา ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดนะคับ
คอมแอร์R134 กำลังอัดจะสูงกว่า คอมแอร์R12 พวกท่อ ข้อต่อเลยต้องแข็งแรง
แล้วน้ำยาแอร์ R134 ขนาดของโมเลกุลจะเล็กกว่าน้ำยา R12
แล้วลองนึกดูว่า แรงอัดสูงขึ้น น้ำยาขนาดเล็กลง โอกาสที่จะรั่ว คงจะมีเพิ่มขึ้น
การเปลี่ยนจาก R12 เป็น R134 จึงควรเปลี่ยนทั้งระบบ
บันทึกการเข้า
mayza
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 70


รถเราไม่แรง.......แซงสิบล้อก็กรี๊ดแล้ว...++


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2010 15:13:14 »

อออ..มันเปนอย่างนี้นี่เอง

แล้วถ้าแปลงจาก R12 มาเปน 134A
จะสินเปลืองงบประมานขนาดไหน....พอรุไหมครับตอบหน่อย
บันทึกการเข้า
autodkt
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2010 18:16:29 »

ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบครับ
บันทึกการเข้า
severity
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 339



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2010 18:22:02 »

ท่อยางใช่กันไม่ได้ครับ...ท่อยาง 134 จะดันแรงดันสูงกว่า  12 เยอะครับ
บันทึกการเข้า

jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2010 05:49:10 »

รบกวนผู้รู้หรือผู้ที่เคยทำแล้วหน่อยครับ    คือรถผมเดิมใช้นำยาแอร์ R12 อยู่  แล้มผมเปลี่ยนคอมใหม่เป็นคอมของ 134A ก็เลยอยากรู้ว่าถ้าผมเติมนำยาแอร์ของ R12 แบบเดิมจะเป็นอะไรไหม ถ้าใครเคยทำแบบนี้มาแล้วผลเป็นยังไงบ้างครับ  ขอผู้รู้ช่วยตอบหน่อย


ที่ถามนั้น ใช้น้ำยาเดิมล่ะครับ อาร์๑๒ ไม่ควรใช้ ๑๓๔เอ ระบบเดิมเราเป็นอาร์๑๒ ครับ แม้คุณเปลี่ยนคอมเป็น ๑๓๔เอ ก็ถือว่าได้กำไรครับ น้ำยา ๑๓๔เอนั้น แรงดันสูงกว่า อาร์ ๑๒ มาก ในระบบแรงดันจะสูงปร๊ดเลย แต่อาร์ ๑๒ ชิวๆครับแถมเย็นกว่านะครับ ข้อต่างก็คือ อาร์๑๒ ทำลายชั้นโอโซนครับ แต่ ๑๓๔ ไม่ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ไม่ได้หมายความว่าประสิทธิภาพมันจะสูงกว่าอาร์ ๑๒   

มีหลักง่ายๆก็คือ หากระบบเป็น ๑๓๔ เราสามารถเอาน้ำยา อาร์ ๑๒ เติมได้เลยครับ เหมือนกับรถที่เคยเติมโซฮอ ๙๑ แต่เปลี่ยนไปเติม ซูปเปอร์ ๙๕ไง แต่ถ้าเดิมเป็นอาร์ ๑๒ เราจะเอา ๑๓๔ ไปเติมแทนไม่ได้ครับ น้ำมันคอมมันต่างกันมาก แต่กรณีแรกนั้น ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันคอมเลยครับ เกรดน้ำมันคอม๑๓๔ มันสูงกว่าเยอะครับ เพียงเราเอาอาร์ ๑๒ เติมแทนเท่านั้น ประสิทธิภาพจะสูงขึ้นกว่าเดิมนะครับ กรณีแรก แต่กรณีหลังนั้นทำไม่ได้เลยครับ
บันทึกการเข้า

7MGTE
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 532


ทำแอร์ วายริ่งสายไฟ จูนกล่อง KKT E85 085-8623973 ช่างต้อม


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2010 16:24:51 »

รบกวนผู้รู้หรือผู้ที่เคยทำแล้วหน่อยครับ    คือรถผมเดิมใช้นำยาแอร์ R12 อยู่  แล้มผมเปลี่ยนคอมใหม่เป็นคอมของ 134A ก็เลยอยากรู้ว่าถ้าผมเติมนำยาแอร์ของ R12 แบบเดิมจะเป็นอะไรไหม ถ้าใครเคยทำแบบนี้มาแล้วผลเป็นยังไงบ้างครับ  ขอผู้รู้ช่วยตอบหน่อย


ที่ถามนั้น ใช้น้ำยาเดิมล่ะครับ อาร์๑๒ ไม่ควรใช้ ๑๓๔เอ ระบบเดิมเราเป็นอาร์๑๒ ครับ แม้คุณเปลี่ยนคอมเป็น ๑๓๔เอ ก็ถือว่าได้กำไรครับ น้ำยา ๑๓๔เอนั้น แรงดันสูงกว่า อาร์ ๑๒ มาก ในระบบแรงดันจะสูงปร๊ดเลย แต่อาร์ ๑๒ ชิวๆครับแถมเย็นกว่านะครับ ข้อต่างก็คือ อาร์๑๒ ทำลายชั้นโอโซนครับ แต่ ๑๓๔ ไม่ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ไม่ได้หมายความว่าประสิทธิภาพมันจะสูงกว่าอาร์ ๑๒  

มีหลักง่ายๆก็คือ หากระบบเป็น ๑๓๔ เราสามารถเอาน้ำยา อาร์ ๑๒ เติมได้เลยครับ เหมือนกับรถที่เคยเติมโซฮอ ๙๑ แต่เปลี่ยนไปเติม ซูปเปอร์ ๙๕ไง แต่ถ้าเดิมเป็นอาร์ ๑๒ เราจะเอา ๑๓๔ ไปเติมแทนไม่ได้ครับ น้ำมันคอมมันต่างกันมาก แต่กรณีแรกนั้น ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันคอมเลยครับ เกรดน้ำมันคอม๑๓๔ มันสูงกว่าเยอะครับ เพียงเราเอาอาร์ ๑๒ เติมแทนเท่านั้น ประสิทธิภาพจะสูงขึ้นกว่าเดิมนะครับ กรณีแรก แต่กรณีหลังนั้นทำไม่ได้เลยครับ

ถูกต้องหมดคัฟ ตามนั้นเลย ถ้าของเดิม12 จะไปเติม 134 ไม่ได้ แต้ถ้าได้คอม134 เติม 12 ได้คัฟ   แต่ผมเคยลองผสมระหว่าง 12กับ 134 ก็ใช้ได้นะคัฟ แต่ในกรณีที่นำยาแอร์ขาดไม่มาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 มิถุนายน 2010 16:27:24 โดย 7MGTE » บันทึกการเข้า

รับทำแอร์ แก้ปัญหาแอร์สู้แดดไม่ได้ วายริ่งสายไฟ ต่อเกจวัดทุกชนิด จำหน่ายติดตั้งและจูน  KKT Easy Tuner ทำ direct coil ทำระบบน้ำมัน E85 4A-GE 4A-GE20V 4A-FE 7A-FE 4E-FTE 4E-FE/KKT Speed manager http://www.facebook.com/pages/KKT-Easy-Tuner-KKT-Speed-manager/260179994046505 By ช่างต้อม 085-8623973
Chaeva
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 76


......ใครอยู่พิโลกยกมือขึ้นนนนน.....


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 10 กรกฎาคม 2010 12:42:51 »

ที่รู้มา ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดนะคับ
คอมแอร์R134 กำลังอัดจะสูงกว่า คอมแอร์R12 พวกท่อ ข้อต่อเลยต้องแข็งแรง
แล้วน้ำยาแอร์ R134 ขนาดของโมเลกุลจะเล็กกว่าน้ำยา R12
แล้วลองนึกดูว่า แรงอัดสูงขึ้น น้ำยาขนาดเล็กลง โอกาสที่จะรั่ว คงจะมีเพิ่มขึ้น
การเปลี่ยนจาก R12 เป็น R134 จึงควรเปลี่ยนทั้งระบบ

ใช่ครับ R134กำลังอัดจะสูงกว่า ลองเติมดูก็ได้ครับ มันจะทำให้เย็นเร็วกว่าด้วยอ่ะเนื่องจากความดันมันน้อย วิ่งในระบบได้คล่องกว่า ระบายความร้อนได้ดีกว่าครับ
บันทึกการเข้า

.....ต่อไปนี้ มันจะกลายเป็นตำนาน ซักวันจะกลับมาใหม่..
Jason675
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 34


ขายสุดที่รักแล้ว.......เสียดายมากๆ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 15 กรกฎาคม 2010 14:44:02 »

รบกวนผู้รู้หรือผู้ที่เคยทำแล้วหน่อยครับ    คือรถผมเดิมใช้นำยาแอร์ R12 อยู่  แล้มผมเปลี่ยนคอมใหม่เป็นคอมของ 134A ก็เลยอยากรู้ว่าถ้าผมเติมนำยาแอร์ของ R12 แบบเดิมจะเป็นอะไรไหม ถ้าใครเคยทำแบบนี้มาแล้วผลเป็นยังไงบ้างครับ  ขอผู้รู้ช่วยตอบหน่อย
ลักษณะเดียวกับผมเลยทำมาแล้ว  ในรถระบบแอร์ R12 ทั้งหมด(คอล์ย ร้อน-เย็น,หัวฉีด,ท่อ,ฯลฯ) เปลี่ยนแค่ใช้คอม 134 แทน(TV12C) น้ำมันคอม denso Oil9 กระป๋องละพันแก่ ๆ และเติมน้ำยา R12 เช่นเดิม  ใช้ได้ครับ แต่........
คนอื่นไม่รู้นะ  แต่ที่เจอมาคือ
1. เปิดแอร์ครั้งแรก จะเย็นช้า ต้องรอสักพัก ขับประมาณ 1-2 โล แต่เย็นแล้ว เย็นเลย จนหนาว
2. อย่างที่เค้าว่าครับ แรงดันคอมฯ 134 จะมากกว่า ทำให้ รั่วหรือซึม บ่อย (เติมน้ำยา 2 เดือนครั้ง) ไม่รู้ว่าแรงอัดดีเกินไปรึเปล่า และมีผลทำให้คอมแอร์ 134 ไม่ทน เสียงดังมาก และแรงอัดตกเร็วกว่าปกติ (เปลี่ยนมา 3 ลูกแล้ว จากสภาพเดิมแจ่ม ๆ แค่ไหนก็เดี้ยงทุกลูก)
3. ในระบบนี้ลองไปเติม 134 กลับหนักกว่าเดิม คือไม่เย็นเลย ต้องรีบมาเปลี่ยนน้ำยาเดิมแทน
4. สุดท้ายคือต้องกลับมาใช้คอม R12(TV12CE) เหมือนเดิม(เดินเซียงกงบางพลี ฟลุ๊คเจอของดีเข้า)  น้ำยา และระบบเป็น R12 ทั้งหมด ผลคือ เย็นเร็ว เงียบ ทน ใช้มาครึ่งปีแล้วไม่มีปัญหาเลย
    ทั้งหมดที่ทำเพราะอยากรู้ และยากลอง ช่างบอกแล้วไม่เชื่อ แต่ให้ทำเลย ดี ไม่ดีไง ว่ากันทีหลัง(เสียเงินแล้วสบายใจ)
    สรุปว่าถ้าจะตัดสินใจใช้น้ำยาตัวใด ระบบทั้งหมด ก็ควรเป็นอย่างนั้น ไม่ควรผสมระบบกัน ส่วนจะเย็นแค่ไหน ก็อยู่ที่คุณภาพของอุปกรณ์และฝีมือช่าง
บันทึกการเข้า

ไม่มีรถรุ่นไหน  ที่จะซ่อมมันส์เท่า AE101 อีกแย้ว.....
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!