AE. Racing Club
11 มกราคม 2025 06:03:38 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3 ... 7  »  [5»]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ข้อมูล ความรู้ต่างๆ  (อ่าน 59555 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
6.9
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 10 มิถุนายน 2010 00:57:09 »

ถ้าเจอ จะหามาลงให้ อาจจะมีภาษาอังกฤษ บ้าง ซื้อดิก มาเตรียมเปิดๆแปลกันมัง แปลให้หมดไม่ไหวเหมือนกัน

ถ้าหน้านี้เละมาก นอกเรื่องมาก ก็เคลียร์กันเองนะ

http://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_C_transmission

อัตราทดเกียร์ของโตโยต้า ตระกลูc

5เกียร์

5 Speed transaxles

C50
A 5-Speed Manual Transmission for FWD cars. This gearbox is known to develop a fifth gear pop out problem as it ages, primarily due to worn shifter detents caused by the driver resting their hand on the shifter. (This was supersede by C52 Transmission) Is used in the early mk1 (AW11) MR2.
Gear ratios for this transmission.
1st     2nd           3rd     4th           5th     Reverse   Final
3.545     1.904   1.310     0.969   0.815     3.250   3.722

Applications:
Toyota Corolla (E90)
Toyota MR2


C51
A 5-Speed Manual Transmission for FWD cars.
Gear ratios for this transmission.
1st     2nd           3rd     4th           5th     Reverse   Final
3.545     1.904   1.233     0.885   0.725     3.250
   

C52 อันนี้น่าจะเกียร์ฝาลาย 20vฝาบรอนซ์
A 5-Speed Manual Transmission for FWD cars. This will fit most Toyota A series engine Toyota A engine Is used in the later mk1 (AW11) MR2.
Gear ratios for this transmission.
1st     2nd           3rd     4th           5th     Reverse   Final   Differential Gear Ratio
3.166     1.904   1.310     0.969   0.815     3.250   4.058   3.722
Applications:
Toyota Corolla (E90) GTS
Toyota Starlet GT Turbo
Toyota MR2
Toyota Corolla Levin AE101 / Toyota Sprinter Trueno AE101 - early years
Geo Prizm (1990-1992)




C53
A 5-Speed Manual Transmission for FWD cars.
Gear ratios for this transmission.
1st     2nd           3rd     4th           5th     Reverse   Final
3.545     1.904   1.310     0.969   0.725     3.250   
Applications:
Toyota Yaris 1.4 D-4D
Toyota Corolla 1.4 D-4D



C54
A 5-Speed Manual Transmission for FWD cars.
Gear ratios for this transmission.
1st     2nd           3rd     4th           5th     Reverse   Final
3.545     1.904   1.392     1.031   0.864     3.250   
Applications:
Toyota Yaris



C56 อันนี้น่าจะ 20v ฝาดำ
A 5-Speed Manual Transmission for FWD cars.
Gear ratios for this transmission.
1st     2nd           3rd     4th           5th    Reverse   Final
3.166     1.904   1.392     1.031   0.815    3.250   4.312
Applications:
Toyota Celica
Toyota Corolla
Toyota Starlet Glanza V
Toyota Corolla Levin AE101 / Toyota Sprinter Trueno AE101 - later years
Toyota Corolla Levin AE111 / Toyota Sprinter Trueno AE111

Toyota MR2 Spyder (US/UK/JP) (mid-engine application)



C57
A 5-Speed Manual Transmission for FWD cars.
Gear ratios for this transmission.
1st     2nd           3rd     4th           5th     Reverse   Final
3.166     1.904   1.233     0.969   0.725     3.520


   
C58
A 5-Speed Manual Transmission for FWD cars.
Gear ratios for this transmission.
1st    2nd           3rd     4th           5th     Reverse   Final
3.545    1.904   1.233     0.969   0.725     3.250

   


C59
A 5-Speed Manual Transmission for FWD cars. Similar to C52 but stronger.
Gear ratios for this transmission.
1st     2nd           3rd    4th           5th    Reverse   Final
3.166     1.904   1.310    0.969   0.815    3.250   4.058
Applications:
Toyota Matrix
Toyota Corolla E110 (United States)
Toyota Corolla E100 (Australia)



C150
A 5-Speed Manual Transmission for FWD cars.
Gear ratios for this transmission.
1st    2nd           3rd    4th           5th    Reverse   Final
3.555    1.904   1.310    0.969   0.815    3.250   3.526
Applications:
Toyota Starlet Gi
Toyota Echo 2000-2005



C151
A 5-Speed Manual Transmission for FWD cars.
Gear ratios for this transmission.
1st    2nd            3rd    4th           5th    Reverse   Final
3.545    1.904   1.233    0.885   0.725    3.250


   
C153
A 5-Speed Manual Transmission for FWD cars including a limited slip differential.
Gear ratios for this transmission.
1st    2nd           3rd     4th           5th     Reverse   Final
3.545    1.904   1.310     0.969   0.725     3.250   
Applications:
Toyota Starlet GT Turbo



C154
A 5-Speed Manual Transmission for FWD cars including a limited slip differential.
Gear ratios for this transmission.
1st    2nd           3rd     4th           5th     Reverse   Final
3.545    1.904   1.392     1.031   0.864     3.250


   
C155
A 5-Speed Manual Transmission for FWD cars including a limited slip differential.
Gear ratios for this transmission.
1st    2nd           3rd     4th           5th     Reverse   Final
3.166    1.904   1.310     0.969   0.725     3.250   4.312 (Sera)
Applications:
Toyota Sera: chassis EXY10, engine 5E-FHE



C250
A 5-Speed Manual Transmission for FWD cars.
Gear ratios for this transmission.
1st    2nd           3rd    4th           5th     Reverse   Final
3.545    1.904   1.310    1.031   0.815     3.250   
Applications:
Toyota Avensis



C251
A 5-Speed Manual Transmission for FWD cars.
Gear ratios for this transmission.
1st    2nd           3rd    4th           5th     Reverse   Final
3.545    1.904   1.392    1.031   0.815     3.250

   

C550
A 5-Speed Manual Transmission for FWD cars.
Gear ratios for this transmission.
1st    2nd            3rd     4th            5th    Reverse   Final
3.545    1.913   1.310    0.973   0.804    3.214

   

C551
A 5-Speed Manual Transmission for FWD cars.
Gear ratios for this transmission.
1st    2nd            3rd    4th           5th    Reverse   Final
3.545    1.913   1.310    1.027   0.850    3.214   3.550
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 มิถุนายน 2010 11:40:09 โดย 6.9 » บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
6.9
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2010 01:22:55 »

6เกียร์

6 Speed transaxles

C60
Gear ratios for this transmission.
1st     2nd           3rd     4th           5th     6th           Reverse   Final
3.166     2.050   1.481     1.166   0.916     0.725   3.250           4.529
Applications:
Toyota Celica 2000-2005
Toyota Corolla
Toyota Matrix XRS 2003-2006
Pontiac Vibe GT 2003-2006
Toyota MR2 Roadster/Spyder 2003-2007
Beware, bellhousings marked with the C60 stamp are also used on other gearboxes other than the 6speed, some J-spec 5 speeds also have this marking as well[citation needed]



C63
Gear ratios for this transmission.
1st     2nd           3rd     4th           5th     6th      Reverse   Final
3.166     1.904   1.310     1.031   0.864     0.725      3.941
Applications:
Toyota MR2 Roadster/Spyder 2003-2007 (Europe)



C64
Gear ratios for this transmission.
1st     2nd            3rd      4th            5th     6th           Reverse   Final
3.166     2.050   1.481     1.166   0.916    0.815   3.250          4.529

Applications:
Toyota Celica with the 2ZZ-GE engine, 2000-2005
Toyota Corolla Sportivo (Australia)
Toyota Corolla TS (Europe)
Toyota Corolla Compressor (Europe)
Toyota Corolla XRS (USA), 2005-2006
Toyota Corolla Fielder Z Aero Tourer (Japan)
Toyota Corolla Runx Z Aero Tourer (Japan)
Lotus Elise (North America/UK) (mid engine application), 2004-present
Lotus Exige (US/UK) (mid engine application), 2005-present


C65M
A 6-Speed Sequential Transmission.
Gear ratios for this transmission.
1st     2nd            3rd     4th            5th      6th           Reverse   Final
3.166     1.904   1.392    1.031   0.815     0.725   3.250          4.312
Applications:
2003-2007 Toyota MR2 Spyder (US/UK/JP) (SMT mid-engine application)



C66/C66M
Gear ratios for this transmission.
1st     2nd           3rd     4th           5th       6th   Reverse   Final
3.166     1.904   1.310     0.969   0.815      0.725   3.250           4.529



C160
A 6-Speed Manual Transmission for FWD cars including an optional limited slip differential. Transmission with identification code ending with 12C are LSD equipped. Code ending with 12A are non-LSD. LSD options were not available in the Wagons (AE101 Corolla and AE111 Carib)
Gear ratios for this transmission.

1st     2nd            3rd     4th           5th     6th           Reverse   Final
3.166     2.050   1.481     1.166   0.916     0.725   3.250           4.529
Applications:
Toyota Corolla Levin AE111 / Toyota Sprinter Trueno AE111
Toyota Corolla AE101 Wagon (1997 onwards (BZ models only)
Toyota Corolla AE111 Carib
Toyota Corolla AE111 GT
บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
vitty@LN.Z
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,891


เมื่อก่อนเคยเปนเจ้าของคันเน้..เว้ย!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2010 08:28:32 »

แล้วเกียร์ 5 mt ที่อยู่ใน20วาล์ว จาดูตรงไหนว่ามันใช่เกียร์ge
บันทึกการเข้า

Toom111 พิดโลก
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,754


AE-レーシング クラブ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2010 09:01:31 »

 อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า


อยากรู้ต้องลอง!!!
6.9
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2010 11:44:20 »

แล้วเกียร์ 5 mt ที่อยู่ใน20วาล์ว จาดูตรงไหนว่ามันใช่เกียร์ge

ถ้ามันติดมากับเครื่อง และไม่มีรอยถอด ก็น่าจะใช่ ไม่เช่นนั้นก็ต้องให้ผู้ชำนาญการดูภายนอกน่าจะพอบอกได้บ้าง ไม่งั้นก็ต้องรื้อเกียร์ ออกมานับเฟือง
บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
6.9
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2010 11:51:34 »

http://www.thaidriver.com/PDF_files/no_91/91_siriboon.pdf

http://www.thaidriver.com/PDF_files/no-111/111-siriboon.pdf

เข้าไปโหลดอ่านกันเองก่อน ถ้ามีเวลาจะคัดลอกตอนเน้นๆมาให้อ่าน อันนี้ภาษาไทยแต่อ่านแล้วมึนกว่าอังกฤษอีก  เวียนหัว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 มิถุนายน 2010 11:54:55 โดย 6.9 » บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
Toom111 พิดโลก
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,754


AE-レーシング クラブ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 12 มิถุนายน 2010 23:04:56 »


-130อ่ะ  คือ  อะไร  ติดรถอะไร  เครื่องอะไร  
-135อ่ะ  คือ  อะไร  ติดรถอะไร  เครื่องอะไร
-140อ่ะ  คือ  อะไร  ติดรถอะไร  เครื่องอะไร
 อะไรป่ะมานนี้
 แล้วส่วนต่างกันอย่างไร
 อันไหนดีที่สุดอะอ่ะ
 แล้วดูตรงไหนรู้อ่ะ  


รหัส มาร์ค ของline การผลิต ครับ ถ้ารหัส ของเกียร์จะเป็น C-52/C-56 ครับ
130 ติดเครื่องฝาบอร์นปี 93.5-94/ฝาดำ อันนี้ไม่มีLSD ติดมา ถ้ามีก็ แปลว่า ใส่เพิ่มเองไม่ได้ออกมาจากโรงงานครับ รหัสรุ่นเกียร์ C-56
135 ติดเครื่องฝาลายรุ่นสายหลบ ฝาบอร์น(91-93.4) อันนี้ไม่มีLSD ติดมา ถ้ามีก็ แปลว่า ใส่เพิ่มเองไม่ได้ออกมาจากโรงงานครับ รหัสรุ่นเกียร์ C-52
140 ติดเครื่องฝาดำ ตัวที่มี LSD จากโรงงาน LSD อันนี้รู้สึกจะไปพวก option ให้เลือกตอนซื้อรถได้ครับว่าจะเอาหรือไม่เอา รหัสรุ่นเกียร์ C-56

ดีที่สุดก็ เป็นเกียร์C-56 ล่ะครับ อัตราทด รอยต่อระหว่างเกียร์ชิดที่สุดในบรรดา 5เกียร์ ที่ไม่ใช่เกียร์close เกียร์แต่งจากสำนักแต่งต่างๆ

วิธีดู จะเขียน เป็นปากกาเคมีไว้ที่หัวหมูเกียร์ครับ สังเกตุดีๆ แต่ถ้ามันหายไปก็ ดูที่แถวๆเฟืองไมล์จะมีปากกาสีแดงกับสีเหลืองขีดไว้อันนั้นจะเป็นเกียร์ 130 ครับ
เท่าที่รู้เท่านี้ล่ะครับ จากประสบการณ์ที่ ดูเกียร์มาเป็นร้อยลูกได้แระ
ตอนแรกก็ ไม่รู้หรอกครับว่าดูตรงไหน แต่ประมาณว่ามีเก็บไว้ เยอะแระ ผ่านตามาเยอะครับ

แต่ให้ดีที่สุดก็ ส่องรูเลยครับ ชัวร์ๆ

ปล.เครดิตคุณ Corollaza92 คับ  รูปโต้เคยลงใว้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 มิถุนายน 2010 23:07:13 โดย Toom111 » บันทึกการเข้า


อยากรู้ต้องลอง!!!
natti_ae92_LN.Z
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,222


Love is Fuck!!! Luck is Fake!!!!!!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 12 มิถุนายน 2010 23:56:45 »

เบอรืหัวเทียนเอาไว้เทียบ




แถม
 ถูกใจ.. ใช่เลย..



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 มิถุนายน 2010 00:15:58 โดย natti_ae92 » บันทึกการเข้า

ปากดีในโลกออนไลน์ เก่งแต่แบบเนี้ยนะ
โปรดอย่าทำเหมือนกรูเป็นคนแปลกหน้า ทั้ง ๆที่เคย "แก้ผ้าต่อหน้ากรู"
6.9
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2010 00:02:29 »


Thanks: เว็บฝากรูป ประกันภัยรถยนต์ 2+


Thanks: เว็บฝากรูป ประกันภัยรถยนต์ 2+

อันนี้ เบส corollaboy เคยทำตารางเทียบเกียร์และความเร็วที่7000รอบไว้ ว่าเกียร์ลูกไหน ทำความเร็วแต่ละเกียร์ที่7000รอบ ได้ความเร็วขนาดไหน
แต่อันนี้เป็นการคำนวน ในแบบตัวเลข ความเร็วจริงนั้นอาจจะไม่ได้ดังในตาราง เพราะ รูปทรงรถความต้านลม และลมในเวลาที่วิ่ง ขนาดล้อยาง และน้ำหนักรถ มีผลหมดทุกอย่าง
บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
m@m_LN.Z
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,951


ก้อแค่FE 6เกียร์


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2010 18:20:25 »

ดูแล้วงง
บันทึกการเข้า
vitty@LN.Z
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,891


เมื่อก่อนเคยเปนเจ้าของคันเน้..เว้ย!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2010 21:50:10 »

หัวเทียนเข็มดียังไง............
แล้ว5afe ใช้เบอร์ไรอะ.............
แล้วถ้าอยากจี๊ดๆเพิ่มสักเบอร์ดีมะ.................
บันทึกการเข้า

Hanuy90@LN.Z
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,930


ไม่ได้เป็นกลาง...อยู่ข้าง"ในหลวง"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2010 21:52:24 »

ดูเบอร์หัวเทียนที่ใช้อยู่ว่าเบอร์อะไร ดูตรงไหนคับ เพราะเคยเอาหัวเทียนเดิมโรงงาน(ช่างบอก)มาใส่แล้วรอบสวิง พอใส่อันเดิมที่ติดเครื่องมาก้อปกติ ทำไงดี
บันทึกการเข้า

vitty@LN.Z
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,891


เมื่อก่อนเคยเปนเจ้าของคันเน้..เว้ย!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2010 21:56:34 »

พี่ตุ้ย บอกที........
บันทึกการเข้า

Hanuy90@LN.Z
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,930


ไม่ได้เป็นกลาง...อยู่ข้าง"ในหลวง"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2010 21:57:25 »

พี่ตุ้ย บอกที........
ได้โปรด
บันทึกการเข้า

6.9
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2010 22:26:34 »

 เ ห ี ยนทัว หัวเทียน
http://www.densoplugs.co.th/denso_spark.htm

http://www.densoplugs.co.th/denso_spark4.htm

http://www.densoplugs.co.th/tipstricks.htm

ภายใต้สภาวะการณ์ที่แตกต่างและหลากหลาย เช่น สภาพของเครื่องยนต์, พฤติกรรมการขับขี่ ที่ถูกวัดอย่างหยาบๆ เพื่อการเลือกใช้เบอร์ค่าความร้อนของหัวเทียน ยกตัวอย่างเช่น การขับขี่ที่ต้อง บรรทุกของหนักหรือขับเร็วมากๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเครื่องยนต์ถูกใช้งานอย่างหนัก โดยใช้หัวเทียนที่มี ค่าความร้อนมาตรฐานนั้น จะส่งผลทำให้หัวเทียนร้อนจัดได้และนี่ก็คือเหตุผลหนึ่งว่าทำไมความคิดที่ว่า การใช้หัวเทียนที่มีค่าความร้อนมาตรฐานกับรถยนต์ที่วิ่งตามท้องถนนทั่วไปก็เพียงพอนั้น บางครั้งมันก็ ไม่ถูกต้องเสมอไป
 
        
    เบอร์ค่าความร้อนจะเปลี่ยนไปตามสภาพอากาศและฤดู   
        
    
เมื่ออากาศร้อนขึ้น โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน อากาศร้อนที่ไหลเข้าไปในท่อร่วมไอดี จะส่งผลทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้น ดังนั้น เราควรจะเลือกใช้หัวเทียนที่มีเบอร์ค่าความร้อนที่สูงขึ้น (ใช้หัวเทียนที่เย็นขึ้น)
 
        
    เบอร์ค่าความร้อนจะเปลี่ยนไปตามกำลังแรงม้าของเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้น   
        
    
เมื่อแรงม้าของเครื่องยนต์ถูกทำให้เพิ่มขึ้นไม่ว่าจะมาจากการปรับแต่งเครื่อง, การเพิ่มไฟเพื่อจุดระเบิดให้แรงขึ้น สิ่งเหล่านี้ทำให้อุณหภูมิในห้องเผาไหม้สูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลทำให้เกิดการชิงจุดระเบิดก่อน ดังนั้น เราควรจะเลือกใช้หัวเทียนที่มีเบอร์ค่าความร้อนที่สูงขึ้น (ใช้หัวเทียนที่เย็นขึ้น)
เบอร์ค่าความร้อนของหัวเทียนเด็นโซ่ จะถูกพิมพ์ไว้ที่ฉนวนของหัวเทียน โดยตัวเลขของค่าความร้อนที่ยิ่งต่ำ หมายถึง หัวเทียนร้อน ในทางตรงกันข้าม ตัวเลขของค่าความที่ยิ่งสูง หมายถึง หัวเทียนเย็น. ข้อมูลทั้งหมดของการอ่านสัญลักษณ์และเบอร์ค่าความร้อนของหัวเทียนเด็นโซ่ สามารถอ่านได้ที่


Heat Range เทียบเบอร์ค่าความร้อนหัวเทียนแต่ละยี่ห้อ
DENSO   NGK     CHAMPION        BOSCH
 9           2        18               10
14           4        16,14                9
16           5        12,11                8
20           6        10,9                7,6
22           7        8,7                5
24           8        6,63,61                4
27           9        4,59                3
29           9.5        57   
31          10        55           2
32          10.5        53   
34          11       
35          11.5       

เบอร์หัวเทียน สำหรับโตโยต้า ที่ขายในไทย http://www.densoplugs.co.th/fityourplug_4w_Toyota.html
MODEL   YEAR   CODE                                 DENSO              IRIDIUM POWER       IRIDIUM TOUGH   IRIDIUM RACING
TOYOTA   Corolla   88-92   EE90                 W16EX-U              IW16                VW16                       IW01-□
                Corolla   92   EE100         W20EX-U              IW20                VW20                     IW01-□
                Corolla   87-92   AE92                 Q16R-U11              IQ16                VQ16                     IQ01-□
                Corolla   87-92   AE92 GTI         K20R-U11              IK20                   VK20                     IK01-□
                Corolla   93-95   EE101         K16R-U11,K20R-U11  IK16/IK20                VK16/VK20             IK01-□
                Corolla   92-95   AE101         K16R-U11              IK16                   VK16                     IK01-□
                Corolla   96-99   AE110         K16R-U11              IK16                  VK16                     IK01-□
สเปคโรงงาน ของเดนโซ ยุ่นปี่
4AGZE
BCPR6EP-N8 แอร์โฟรว์
BCPR6EP-N8 แมฟส้ม
BCPR6EP-N8 แมฟเขียว
 
BKR6EP11 20v ฝาบรอนซ์
BKR6EP11 20v ฝาดำ

สำหรับพวกเครื่องพิศดาร โมเยอะโมน้อยโมเต็ม ต้องลองเปลี่ยนหาไปเรื่อยๆจนเจอที่ดีที่สุด

ส่วนพวกหัวเทียนเข็ม หรือ แพลทตินั่ม อิเรเดี้ยม หรือเกรดที่สูงๆขึ้น ก็คือความทนทานสูงกว่าแบบเดิมๆ แต่ราคาก็จะสูงกว่า

อย่างรถคันเก่าพี่ เปลี่ยนหัวเทียนหมดไปพันห้าร้อยบาท ใช้อิเรเดี๊ยมแบบหัวเข็ม พี่ชายรับรถไปใช้ต่อ สามปี หนึ่งแสนกิโล
จนพี่กลับมารถก็ยังสตาร์ทติดวิ่งได้ แต่หลังจากนั้นก้เปลี่ยนดีกว่า

หัวเทียนสายหัวเทียน ส่วนมากเป็นผลทางใจ ถ้ารถเดิมๆไม่มีการปรับแต่งอะไรเลย

สำหรับพวกติดแก๊ส หรือขับรอบสูงเดินทางไกลๆ เหยียบแช่ที่เกิน140 หนึ่งร้อยกิโลขึ้นไป แนะนำให้เปลี่ยนเป็นเบอร์เย็นขึ้นหนึ่งเบอร์  ซุบซิบ

แต่ตอนหน้าหนาว หรือเช้าๆอากาศเย็นๆ ขับช้าๆ เครื่องอาจจะไม่นิ่งมีสะดุดบ้าง
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14 มิถุนายน 2010 01:28:20 โดย 6.9 » บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
Hanuy90@LN.Z
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,930


ไม่ได้เป็นกลาง...อยู่ข้าง"ในหลวง"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2010 22:36:48 »

จองที่ เดี๋ยวบอลคู่ดึกถ้าไม่หลับจะมาตอบเรื่องหัวเทียน ??
โหย...
บันทึกการเข้า

arTO-TRD
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12,360



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2010 22:38:35 »

เบอร์ 5
บันทึกการเข้า
Hanuy90@LN.Z
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,930


ไม่ได้เป็นกลาง...อยู่ข้าง"ในหลวง"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2010 22:54:24 »

เบอร์ 5
น่าจะประหยัดไฟดีนะ แล้วจะดูเบอร์ตรงไหนอ่ะพี่โต้
บันทึกการเข้า

arTO-TRD
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12,360



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2010 23:08:30 »

เบอร์ 5
น่าจะประหยัดไฟดีนะ แล้วจะดูเบอร์ตรงไหนอ่ะพี่โต้

มีลิค์ ที่คนขายหัวเทียนเค้าทำไว้อยู่น่ะ 
บันทึกการเข้า
Hanuy90@LN.Z
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,930


ไม่ได้เป็นกลาง...อยู่ข้าง"ในหลวง"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2010 23:13:20 »

เบอร์ 5
น่าจะประหยัดไฟดีนะ แล้วจะดูเบอร์ตรงไหนอ่ะพี่โต้

มีลิค์ ที่คนขายหัวเทียนเค้าทำไว้อยู่น่ะ 
ขี้เกียจหาอ่ะพี่
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2 3 ... 7  »  [5»]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!