สีของคราบเขม่าท่อไอเสีย
อย่างที่บอกไปว่า ปลายท่อ บอกอาการ เรื่องนี้เป็นเรื่องจริง ที่ คนที่ดูรถชั้นครูได้ถ่ายทอดวิธีให้ผมรับรู้มา และก็ยังจำติดตัวไว้
เพราะไม่มากไม่มาย แต่ผลที่ได้ ค่อนข้างแน่นอนครับ กับปลายท่อบอกอาการ เคยสังเกตุ เขม่าปลายท่อ กันมั้ยครับ
เขม่าเหล่านั้น ก็คือ ผลจากการเผาไหม้ในเครื่องยนต์นั่นเอง และด้วย การที่เรารู้กันอยู่แล้วว่า
ส่วนผสมที่ดี บอกได้แน่นอนกับคำว่า เครื่องสมบูรณ์ และ วิ่งเต็ม แต่ว่า เราเอง จะใช้การทราบจากการจูนเพียงอย่างเดียวไม่มากพอหรอกครับ เพราะส่วนผสมในการเผาไหม้นั้น หนาไป บางไป บางที รอบมันก็กวาดพรวดๆ วิ่งได้ดีจนเราอาจไม่ทราบความจริงกันเลยก็ได้ ดังนั้น คราบเขม่าที่จับอยู่ นี่แหละ คือหลักฐานที่จะบอกได้ว่า รถเรา วิ่งดีจริงหรือยัง
ร่องรอยที่ 1 เขม่าสีเทาเกือบขาวหรือขาวแห้งๆ เลย
นี่คือการบ่งบอกถึง ส่วนผสมในการเผาไหม้ ที่บางเกินไป หรือ องศาไฟจุดระเบิด ที่แรงเกินครับ(ไฟแก่ไป) อย่าคิดว่าเรื่องนี้เป็นแค่เรื่องธรรมดา
การเผาไหม้ ที่ส่วนผสมบางเกินไปนั้น โอกาสเกิดความเสียหายต่อ ลูกสูบ และ ความร้อนสะสม จะมีสูงมากนะครับ หากเกิดจาก ไฟที่แก่จัด และ ส่วนผสมที่บางเกิน อาจเกิดการสึกหรอ หรือ ส่งผลทำให้ หัวลูกสูบทะลุได้ และ ความร้อนสะสมในเครื่องที่มากเกินไป มีผลเสียมากในการวิ่งระยะยาวๆ นะครับ
ดังนั้น หากพบว่า เขม่าปลายท่อนั้น ขาวแห้งๆ ล่ะก็ การปรับจูนโดยการเพิ่ม ส่วนผสมให้หนาขึ้นอีกนิด จะเป็นคำตอบที่ดี ในการช่วยลดปัญหานี้ได้ครับ
ร่องรอยที่ 2 เขม่าสีดำเข้ม มีคราบเขม่าแห้งๆ สีดำติดที่ปลายท่อและรอบนอก
เคยเห็นรถดีเซลปรับปั๊มมะ ท่อดำตะมิดตะหมี เหมือน
ของสตรีผู้โชกโชน (หมายถึงผิวสาวผิวดำที่ต้องทำงานตากแดดแรงๆทั้งวัน นะ)
อ่า ไอ้ท่อปลายเขม่าดำปิ้ดปี๋ นี่แหละครับ ที่มาของคำว่า หนาเกินเหตุ บางคนบอก บ้านรวย ไม่กลัว ..หม่ำ..จัดไม่ว่า ขอให้วิ่ง ความคิดนั้น ผิดนะครับ
เพราะ ส่วนผสมที่หนาเกินไปนั้น จะไปแย่งในส่วนของอากาศที่จะเข้ามาผสม เพื่อให้ได้กำลังอัดที่พอเหมาะ และ ทำให้เครื่องยนต์ มีสัดส่วนการเผาไหม้ที่ผิดเพี้ยน และ เผาไหม้ไม่หมดจด ด้วย ดังนั้น การจูนที่หนาเกินไปนั้น นอกจาก รถจะไม่วิ่งแล้ว ยังส่งผลถึง คราบเขม่าที่จะจับหนาตาม วาล์ว หัวลูกสูบ ทางเดินไอเสีย และ หัวเทียน
ส่งผลให้หัวเทียนบอดได้ง่ายขึ้น และ ถ้าไปจับตามหัวลูกสูบ ก็มีผลให้ สัดส่วนในห้องเผาไหม้ลดลงอีก (เป็นที่มาของการวิ่งไม่ออก) และ ถ้าไปจับที่วาล์ว และ บ่าวาลว์มากๆ
ก็ส่งผลถึงบ่าวาล์วสกปรก วาล์วปิดไม่สนิท กำลังอัด ตกอีกนะครับ ดังนั้น ส่วนสมที่หนาเกินไปนั้น ไม่มีผลดีหรอกครับ นอกจากเปลืองน้ำมัน เท่านั้นเอง
เปลี่ยน ทัศนะคติไหม่กันนะครับ ความพอดี นั่นคือ สัจจะธรรมที่เที่ยงแท้ บนโลกใบนี้ครับ
ร่องรอยที่ 3 อันตราย
เขม่าดำมาก มีคราบเหนียวติดอยู่ที่ท่อและปลายท่อรอบนอก ลักษณะเป็น คราบน้ำมันแฉะๆ
อย่างที่บอกเลยครับ อันตราย ชั้นครูเลยครับ เพราะนั่นคือที่มาของการ สึกหรอ และ หลวม รวมถึง มีปัญหาหนักๆภายในเครื่องงยนต์แล้วครับ
เพราะคราบเหนียวๆ แฉะๆ ที่ได้มานั่นก็คือ น้ำมันเครื่อง ที่ปนออกมาในปริมาณที่เยอะเกินไป นั่นคือ สาเหตุของการหลวมของเครื่องยนต์ครับ
ถ้าเจออาการนี้ แต่ยังไม่มีควันขาวปน อย่ารอให้มีครับ รีบเปิดฝาเช็คภายในกันเลยครับ ก่อนที่มันจะสายเกินแก้
ร่องรอยที่ 4 นี่สิเจ๋งจริง
เขม่าที่ติด เป็นสีเทาจางๆ ไม่เข้มมาก แห้งๆ เมื่อป้ายออกมาเป็นเขม่าเหมือนผงถ่านแห้งๆ ละเอียด นี่แหละครับ เครื่องยนต์ที่ สมบูรณ์แบบที่สุด
เครดิต
http://www.hondaloverclub.com/ของผมเป็นแบบนี้ แล้วคนอื่นละ
Uploaded with
ImageShack.us