AE. Racing Club
26 พฤศจิกายน 2024 17:20:54 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: : มารู้จักค่า offset ก่อนซื้อล้อใส่กันเถอะ  (อ่าน 27512 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
jackturbo
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5


ดูรายละเอียด
« ตอบ #20 เมื่อ: 22 กันยายน 2012 07:42:55 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
BASman
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 918


รักจายุ่น ต้อง...ลงทุนหน่อย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #21 เมื่อ: 22 กันยายน 2012 08:12:44 »

เยี่ยมครับ ความรู้ ใส่ล้อออฟเซ็ทผิดเยอะๆ ไม่เป็นผลดีหลายอย่าง
บันทึกการเข้า

tom eg
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 32



ดูรายละเอียด
« ตอบ #22 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2012 22:52:15 »

กระทู้ที่อยากให้คนที่ไม่เข้าใจค่าต่างๆ ที่บอกอยู่บนล้อได้กระจ่างครับ

เนื่องจากเมื่อหลายปีก่อนนู้นผมก็เป็นอีกคนที่ได้ล้อที่ผิด Spec มาใส่ ทำให้เกิดอาการติดโช๊คบ้าง ติดซุ้มล้อบ้าง

จนคิดว่า.....มันไม่มีอะไรบอกเลยเหรอวะ ? ซื้อมากี่ชุดมันก็ต้องมีปัญหาอยู่เรื่อย แท้จริงแล้ว...โรงงานเค้าบอกมาแล้วล่ะ


------------------------------------------------------------------------------


ลองมาดูกันนะครับว่าล้อที่เราจะสอยมาแต่ละชุดไม่ว่ามือ 1 มือ 2 จะต้องคำนึงถึงอะไรมั่ง เอาที่สำคัญก่อนแล้วกัน : ค่า offset

เป็นค่าที่จะบอกว่าล้อวงนี้มีหน้าสัมผัสกับดุมเบรก ลึกเข้าไปจากขอบล้อมากน้อยแค่ไหน



อ่ะ....งง !?

ผมก็เริ่ม งง ครับ อิอิ.....เอาเป็นว่าไปดูรูปกันดีกว่า




^
^
เอ่อ...พยามมองให้เป็นล้อนะครับ เป็นรูปฝั่งหน้าตัด -__-"


------------------------------------------------------------------------------


เพราะงั้นที่เราเห็นรถขับหลังทั้งหลายอย่าง A-31 ล้อหลังลึกคอดๆ เลย หรือรถแนว Ratro ก็เช่นกัน พวกนี้จะใส่ล้อค่าออฟ "ใกล้ศูนย์" หรือบางท่านก็เล่น "ติดลบ" ครับ...โหดดี












------------------------------------------------------------------------------



ส่วนบางลายก็ไม่จำเป็นต้องเว้าขอบซะลึก แต่ก็มีค่าบวกน้อย หรือถลำไปติดลบเหมือนกัน.....โดยใช้วิธี "ยกก้านสูง สูง ง ง"


















------------------------------------------------------------------------------



อีกอันที่ติลบแบบเว่อๆ ก็จะเป็นของชาวออฟโร้ดเขาล่ะ พวกนี้ขอบแค่ 13-15 เท่านั้นเอง.....แต่ออฟลึกมวาก~ ต่างจากรถสนามข้างบนที่มียันขอบ 19











อันขาวนี่ของแคริเบี้ยน







ลบ 34 กันไปเลยทีเดียว (อ้อ....ไม่รู้เหมือนกันว่า offset ของล้อทำไมถึงปั๊มว่า ET)



------------------------------------------------------------------------------



แต่ก็ไม่ใช่ว่าเห็นล้อขอบลึกแล้วจะเหมาว่าเป็นออฟติดลบทั้งหมด เพราะบางลายก็มีการเลียนแบบล้อออฟติดลบเหมือนกัน คือให้มีขอบลึกๆ แต่ความจริงมีค่าเป็นบวกปกติ

เคยโดนคนนึงพูดถึงออฟประเภทนี้ว่า "ล้อตุ๊ด" ตอนแรกก็เคืองเพราะผมก็ใช้ RS-5 อยู่ (ตามรูป) แต่มาเข้าใจทีหลังว่า อ๋อ...หมายถึงล้อที่ใส่ขับหน้า แต่ดูเหมือนขับหลังนี่เอง เป็นได้ทั้ง 2 อย่าง...เช่น









------------------------------------------------------------------------------



เพราะงั้น

- ล้อขอบลึก บางทีไม่ใช่ล้อออฟติดลบก็มีถมไป

- ล้อออฟติดลบ หรือค่าบวกแต่น้อย ควรจะอยู่ในรถขับหลังมากกว่าขับหน้า

- และส่วนใหญ่ ล้อประเภทนี้ความกว้างเยอะมาก ทำให้ใส่ยางหน้าใหญ่ได้สบาย ดูแล้วเท่

- เมื่อยางหน้าใหญ่ขึ้น ก็สัมผัสถนนมากขึ้น ทรงตัวง่ายขึ้น แต่หนืดและกินน้ำมัน

- และเมื่อล้อปลิ้นออกมาอยู่นอกซุ้ม มันก็จะต้องผ่าซุ้มและ "ห้ามยุบมาก" เดี๋ยวกระแทกซุ้มหน้ายางฉีก

- เพราะงั้นเรื่องความนิ่มอย่าได้หวัง ต้องเซ็ทโช๊คให้แข็งเข้าไว้ โฮ่ๆๆ เหมือนนั่งเกวียนกันทีเดียว


บันทึกการเข้า

ขายล้อ RPF1  TE 37 V และอื่นๆอีกเพียบ  น๊อตล้อ RAYS ยาง RE 002

สนใจ 080-4433-923  ดูรูปเพิ่มเติมได้ที่ลิงค์ข้างล่างครับ  



http://www.wheelsecondhand.com/forum/viewtopic.php?p=701322#701322


+
Jp-icepit >SZ<~˜*
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 635



ดูรายละเอียด
« ตอบ #23 เมื่อ: 07 ธันวาคม 2012 01:14:56 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า

ปล่อยของครับ>>>> http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=132655.0
sleepwalk
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11


ดูรายละเอียด
« ตอบ #24 เมื่อ: 08 มกราคม 2013 19:19:44 »

ขอบคุณมากคับพี่ เริ่มจะเข้าใจละคับ
บันทึกการเข้า
หน้า:  «  1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!