AE. Racing Club
18 กุมภาพันธ์ 2568 15:36:18 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ติดแก๊สกับคาบูเกิดไฟไหม้ได้จริงๆ  (อ่าน 19014 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
dutchchun
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 213


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 19 มิถุนายน 2553 19:34:27 »

เรื่องนี้เกิดขึ้นกับรถผมเองในวันนี้ครับ

ผมได้นัดกับท่าน smilegames (พี่เอ็ด) ไปเจอกันที่ปั๊มไก่ชน (อยู่หาดใหญ่ครับ)

ตอนออกเดินทางจากที่พักด้วย AE92 คันโปรด (บ้านจนไม่มีตังซื้อคันใหม่) ได้กลิ่นน้ำมันเบนซิน 91 (ผมเติม 91) ในตัวรถ เลยคิดว่าไปรับของจากท่าน smilegames ก่อนแล้วจึงไปที่อู่

ในระหว่างที่รับของก็ได้คุยกับพี่เอ็ดนิสหน่อยพร้อมบอกว่า รถผมเพิ่งติดแก๊สมาได้ประมาณ 20 วัน วันนี้ไม่รู้ทำไมมีกลิ่นน้ำมันเบนซินเข้ามาในรถ พร้อมพาพี่แกมาดมเพื่อพิสูจ พี่แกก็เห็นด้วยตามนั้น (กลิ่นแรงมากขอบอก) หลังจากนั้นก็ทำการก้มดูใต้รถกันยกใหญ่ พบว่ามีน้ำมันหยดมาเยอะมาก (ผมนึกว่าน้ำแอร์) ผมจึงลาพี่เอ็ดกลับเพื่อนำรถเข้าอู่ประจำ (รวมถึงติดแก๊สที่อู่นี้ด้วย บอกก่อนนะครับรายการนี้อู่ไม่ผิด แก๊สโซฮอลไม่ผิด ผิดที่ผม) เพื่อนำรถไปทำการซ่อมกำจัดกลิ่นน้ำมันเบนซิน ขณะที่สตาร์ทรถ ทันใดนั้นเอง ควันก็พวยพุ่งออกมาจากฝากระโปรงหน้า พี่เอ็ดบอกให้ผมออกจากรถ แล้วก็เปิดฝากระโปรงหน้าออก แล้วภาพที่ผมและพี่เอ็ดเห็นก็คือไฟไหมสายส่งน้ำมันตรงปั้มคาบูครับ (ผมไม่เคยเช็คสายเลย นี่และที่เป็นความผิดของผม  ) แต่ยังโชคดีที่จอดในปั้มครับ พนักงานในปั้มเลยเอาที่ดับเพลิงมาให้พี่เอ็ดทำการดับได้อย่างทันท่วงที (ขอบคุณพี่เอ็ดมากๆ) หลังดับไฟที่ไหม้รถได้สำเร็จก็ทำการออกไปอู่ร้านประจำพร้อมพี่เอ็ด (ขอบคุณพี่เค้าอีกครั้งครับที่พาผมไปรับไปส่งตลอดการซ่อม) ให้ช่างมาเอาไปซ่อมตามระเบียบ (ตอนช่างขับไปอู่ใช้แก๊สนะครับ เสียแค่น้ำมันครับ)

ค่าซ่อม เปลี่ยนไปใช้ปั้มติ๊กนอก 1445
ค่าอัดถังดับเพลิงใหม่ 550
สรุปค่าใช้จ่าย 1995

ขอบคุณพี่เอ็ดเป็นอย่างสูงครับ ไม่ได้พี่รถผมไหม้แน่ๆ
ขอบคุณพี่ๆ ที่ปั๊มครับ
ขอบคุณช่างที่ซ่อมให้ครับ

ตอนนี้รถยังมีปัญหานิดหน่อยครับ พรุ่งนี้ช่างจะมาดูให้อีกครับ
บันทึกการเข้า
Hunter_JIK.CZ48
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,158


3S-GE Doraemonster 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2553 19:51:07 »

แล้วมันเกี่ยวอะไรกับติดแก๊สกับคาบูแล้วเกิดไฟไหม้ละครับ อ่านดูนี้คือ ระบบท่อน้ำมันแตกทำให้เกิดไฟลุกไม่ใช่เหรอครับ
บันทึกการเข้า

dutchchun
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 213


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2553 19:55:03 »

ก็คือแนะน้ำให้เปลี่ยนจากปั้มเดิมเป็นปั้มติกนอกครับ

ไม่งั้นอาจเกิดปัญหาแบบผมได้
บันทึกการเข้า
navy_seal
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 44


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2553 20:01:49 »

น่ากลัว นะคับ ต้องรีบเปลี่ยนสายน้ำมันบ้างล่ะ    

- ว่าแต่คุณ dutchchun  เปลี่ยนปั๊มติ๊กนอกถังของอะไรคับ มีรูปตัวอย่างใหม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 มิถุนายน 2553 20:03:55 โดย navy_seal » บันทึกการเข้า
dutchchun
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 213


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2553 20:09:44 »

น่ากลัว นะคับ ต้องรีบเปลี่ยนสายน้ำมันบ้างล่ะ   

- ว่าแต่คุณ dutchchun  เปลี่ยนปั๊มติ๊กนอกถังของอะไรคับ มีรูปตัวอย่างใหม


ร้านจัดให้ครับผมก็งงกับร้านนะครับ ร้านบอกว่ามีสอบแบบคือแบบดูดดัง กับดูดไม่ดัง ผมเลยบอกว่าแบบไหนก็ได้ครับที่ไฟไม่ไหม้อีก
บันทึกการเข้า
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2553 20:33:00 »

อิอิ มารายงานตัวแล้วหรอครับ เกือบไปแล้ว ทั้งรถผมและรถน้อง ไม่มีถังดับเพลิงทั้งคู่ ดีที่มีของปั้ม

เครื่องรถน้อง เป็นเครื่อง 4A-F คาร์บูเรเตอร์ ดังนั้น ระบบการดูดน้ำมัน จะใช้เป็น ปั้ม AC คือปั้มที่ดูดน้ำมันจากการปั้นของเครื่อง


คราวนี้พอน้องเค้าใช้แก๊ส ปั่ม AC ก็ยังทำงานอยู่ แต่แรงดันมันมีตลอด ไม่เข้าเครื่องก็ปั้มกลับเข้าถังน้ำมันอีกสาย ปัญหาคือสายน้ำมันมีการรั่ว ทำให้ไอเบนซิลเกิดติดไฟตอนสตาร์เครื่องครับ โดยปกติแล้ว ส่วนใหญ่ ผู้ที่ใช้เครื่อง คาร์บู แล้วติดแก๊ส ควรเปลี่ยนปั้ม AC ให้เป็นปั้มไฟฟ้านอกถังด้วยเพราะว่า เวลาใช้แก๊สปั้มน้ำมันจะได้โดนตัดไม่ให้ทำงานครับ

ในรูปอันซ้ายเป็นปั๊มติ๊กนอกถัง อันขวาเป็นปั๊ม AC


เกือบเป็นแบบนี้ไปแล้ว

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 มิถุนายน 2553 20:39:28 โดย smilegames » บันทึกการเข้า

dutchchun
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 213


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2553 20:36:52 »

อิอิ มารายงานตัวแล้วหรอครับ เกือบไปแล้ว ทั้งรถผมและรถน้อง ไม่มีถังดับเพลิงทั้งคู่ ดีที่มีของปั้ม

เครื่องรถน้อง เป็นเครื่อง 4A-F คาร์บูเรเตอร์ ดังนั้น ระบบการดูดน้ำมัน จะใช้เป็น ปั้ม AC คือปั้มที่ดูดน้ำมันจากการปั้นของเครื่อง


คราวนี้พอน้องเค้าใช้แก๊ส ปั่ม AC ก็ยังทำงานอยู่ แต่แรงดันมันมีตลอด ไม่เข้าเครื่องก็ปั้มกลับเข้าถังน้ำมันอีกสาย ปัญหาคือสายน้ำมันมีการรั่ว ทำให้ไอเบนซิลเกิดติดไฟตอนสตาร์เครื่องครับ โดยปกติแล้ว ส่วนใหญ่ ผู้ที่ใช้เครื่อง คาร์บู แล้วติดแก๊ส ควรเปลี่ยนปั้ม AC ให้เป็นปั้มไฟฟ้านอกถังด้วยเพราะว่า เวลาใช้แก๊สปั้มน้ำมันจะได้โดนตัดไม่ให้ทำงานครับ



เกือบเป็นแบบนี้ไปแล้ว



ตอนนี้เหมือนยังมีปัญหานิดหน่อยอะพี่

พรุ่งนี้ช่างมาแก้กันต่อ

อิิอิ
บันทึกการเข้า
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 20 มิถุนายน 2553 00:57:50 »

รีบไปแก้เลย แต่ถ้ารั่วอีกตัวใครตัวมันนะ อิอิอิ เสียวเหมือนกัน 55555555555
บันทึกการเข้า

ae 101
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,485



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 20 มิถุนายน 2553 12:07:53 »

 
บันทึกการเข้า
dutchchun
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 213


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 20 มิถุนายน 2553 15:50:17 »

รีบไปแก้เลย แต่ถ้ารั่วอีกตัวใครตัวมันนะ อิอิอิ เสียวเหมือนกัน 55555555555

อย่างน้อยก็ใส่ปั้มติ๊กแว้ว
อิอิ
บันทึกการเข้า
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 20 มิถุนายน 2553 15:55:01 »

แล้วแก้ได้หรือยัง ถ้ายังไม่ได้ ลง 4A-GE 20V BT ไปเลย แล้วติด LPG หัวฉีด อิอิ
บันทึกการเข้า

n_a
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 822


เรียบๆ หวานๆ ใช้งานได้ก็พอ!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 20 มิถุนายน 2553 18:24:11 »

  โชคดีที่ปลอดภัยยคับ
บันทึกการเข้า

แอร์ก็ไม่เย็น เพลงก็หมอลำ!!!
BUT_AE101 ~Lx~
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,796



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 20 มิถุนายน 2553 21:26:48 »

แล้วมันเกี่ยวอะไรกับติดแก๊สกับคาบูแล้วเกิดไฟไหม้ละครับ อ่านดูนี้คือ ระบบท่อน้ำมันแตกทำให้เกิดไฟลุกไม่ใช่เหรอครับ
ตอนนั้นรถผม 92 ก็น้ำมันทะลักที่ปั๊ม AC มาแล้วทีนึงครับ แต่ก็ได้คำแนะนำและของมาจากพี่ท่านนี้ อิอิ ให้เปลี่ยนเป็นปั๊มไฟฟ้าหมดปัญหา AC รั่วครับ
บันทึกการเข้า

ไปทุกที่.. ที่อยากจะไป
dutchchun
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 213


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 20 มิถุนายน 2553 22:34:48 »

ตอนนี้มีปัญหา ปั้มติ๊กน้ำมันไม่ดูด ขับแก๊สแล้ววูบครับ

พรุ่งนี้ช่างมารับไปแก้ต่อให้

อิอิ
บันทึกการเข้า
navy_seal
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 44


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 21 มิถุนายน 2553 18:42:01 »


ขอถามนน่อยครับ ถ้าใช้ปั๊มติ๊กแบบในรูปใช้อะไรให้น้ำมันกลับถัง  น่าจะใช้แรกกูเรเตอร์ใช่ใหมครับ แล้วของรุ่นใหน อยากทำบ้างตอนนี้ AC เริ่ม ซึมแล้ว ต้องรีบแก้



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 มิถุนายน 2553 15:44:38 โดย navy_seal » บันทึกการเข้า
<"เป็นคนเลวซํกพักนะ">
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,722


<"เหตุผลของเราใครจะเข้าใจ ไม่ลืมครับคำว่าบุญคุญ">


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #15 เมื่อ: 21 มิถุนายน 2553 19:51:05 »

ปั๊มติ๊กคาร์บูมีขายครับ ผมเคยเอามาลงแล้ว 450 บาท แล้วอุดปั้มACไปเลย เพราะถ้าใส่ต่อเด๋วมันก็รั่วอีก คือมันปั้มตลอดที่เราติดเครื่อง แรงดันน้ำมันมันก็จะมีในสายตลอด ถ้าสายไม่แตก ปั้มก็รั่วอีก แต่ข้อเสียของมันคือต้องใส่สวิท3ทาง และต้องหาจุดยึดดีๆ ไม่งั้นเสียงดังมากมาย
บันทึกการเข้า

smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #16 เมื่อ: 21 มิถุนายน 2553 22:13:49 »

ปั๊มติ๊กคาร์บูมีขายครับ ผมเคยเอามาลงแล้ว 450 บาท แล้วอุดปั้มACไปเลย เพราะถ้าใส่ต่อเด๋วมันก็รั่วอีก คือมันปั้มตลอดที่เราติดเครื่อง แรงดันน้ำมันมันก็จะมีในสายตลอด ถ้าสายไม่แตก ปั้มก็รั่วอีก แต่ข้อเสียของมันคือต้องใส่สวิท3ทาง และต้องหาจุดยึดดีๆ ไม่งั้นเสียงดังมากมาย
ท่านผู้นี้ก็มีประสบการณ์เรื่องนี้ เสียวดีนะ
บันทึกการเข้า

ne_dnet
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,468


EE90 20V Fixmix


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 22 มิถุนายน 2553 10:16:37 »

ปั๊มติ๊กคาร์บูมีขายครับ ผมเคยเอามาลงแล้ว 450 บาท แล้วอุดปั้มACไปเลย เพราะถ้าใส่ต่อเด๋วมันก็รั่วอีก คือมันปั้มตลอดที่เราติดเครื่อง แรงดันน้ำมันมันก็จะมีในสายตลอด ถ้าสายไม่แตก ปั้มก็รั่วอีก แต่ข้อเสียของมันคือต้องใส่สวิท3ทาง และต้องหาจุดยึดดีๆ ไม่งั้นเสียงดังมากมาย

แล้วของพี่หน้าตาเป็นไงหรือครับ อยากเห็นจัง ผมปั้มติ๊กไฟฟ้าเสียง่ายเหลือเกิน ผมใช้แก๊สมาปีหนึ่งเปลี่ยนปั้มไฟฟ้าไป 2 ตัวละครับ เลยว่าจะหาดี ๆ ไปเลย มันรั่วนะครับพี่อาการของผม เหมือนแรงดันจะพาน้ำมันมาได้อยู่นะครับ ผมเลยถอดไม่ใช้น้ำมันเลยตอนนี้ ใช้แก๊สอย่างเดียวครับ ถ้าพี่มีอยู่สักตัวรบกวนส่งรูปให้รับชมเพื่อตัดสินใจหน่อยครับ
ปล. ผมใช้ EE90 เครื่อง 2E LPG ครับ
บันทึกการเข้า

ความสามารถไม่เพียงพอ หรือความพยายามไม่เพียงพอ
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #18 เมื่อ: 22 มิถุนายน 2553 10:45:42 »

จริงถ้าผมเป็นเครื่องคาร์บู ผมจะไม่ใช้น้ำมันเลย เหมือน ทาทา CNG อ่ะ อิอิ เราก็เป็น อีอี LPG ไม่ต้องกลัวหัวฉีดตันด้วย เพราะตอนนี้ใช้ mixer ก็เหมือนเครื่องคาร์บู LPG อ่ะ
บันทึกการเข้า

UltraKw@nG
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,817


น้ำใจให้เท่าไหร ไม่มีวันหมด!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 22 มิถุนายน 2553 13:00:44 »

ปลอยภัยทั้งรถและคนก็ดีครับ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!