ผมมี ae101 ปี92 อยู่คัน ซื้อมาได้เดือนเดียว อยู่มาวันนึงตอนเช้าจะไปทำงาน สตาร์ทไม่ติดสะงั้น เวลาสตาร์ทมีเสียงเครื่องเดิน ไดสตาร์ททำงานเหมือนปกติ ตอนแรกก็งงๆอยู่ คิดว่าป็นที่ระบบแกสที่ไปติดมามันรวน
แต่สังเกตุเห็นว่าเวลาหมุนกุญแจไปที่ตำแหน่ง on ไฟรูปเครื่องไม่ขึ้น พอดีมีความรู้เรื่องเครื่องยนต์อยู่น้อยนิด ผมคิดว่า ไม่ ฟิวส์ขาด ก็ กล่องเสียแน่เลย เลยไปวัดฟิวส์ในหน้องเครื่องดู ไม่ขาดสักตัว งานเข้าแล้วงานนี้
โทรตามช่าง ช่างก็ไม่ว่างมาให้ เลยไปทำงานก่อน สรุปช่างมาอีกวันต่อมา มาถอดกล่องออกมาดู (ถ้ารู้ว่าถอดง่ายแบบนี้ถอดเองแล้ว ไม่เคยถอด)
ถอดไปช่างก็เดาไปว่าถ้ากล่องเสีย ส่วนใหญ่จะเป็นเพราะตัว C (capacitor) มันเสื่อม พอเปิดฝากล่องออกมาดู เห็น C น้ำเยิ้มออกมากัดลายวงจรขาด ส่วนตัว C เองก็เสีย ช่างเลยแนะนำร้านที่รับซ่อมกล่อง ผมเลยเอาไปซ่อมมา 300 บาท เปลี่ยน C ทุกตัว รวม 6 ตัว เอากลับมาใส่อีกวัน รถกลับมาใช้ได้เป็นปกติเหมือนเดิม
จุดประสุงค์ที่มาเล่าให้ฟังคือ อยากบอกว่าถ้าใครใช้รถปีเก่าๆเหมือนผม แล้วอยากกันใว้ดีกว่าแก้ เราสามารถถอดกล่อง ecu เราออกมาเปลี่ยน ตัว C ได้เอง ถ้าใครเรียน อิเล็ค หรือไฟฟ้ามา หรือบัดกรีเป็น ก็ทำเองได้เลย ไม่ต้องไปร้าน ส่วนค่าของ C หาได้ตามร้านอุปกรณ์อิเล็กฯทั้วไป มีตรงทุกค่า
เสียดายผมไม่ได้ถ่ายรูปมาให้ดู เพราะรถผมจอดเสียกลางแดดเลย ร้อนมาก คิดอยู่อย่างเดียว เมื่อไหร่รถกรูจะใช้ได้(วะ)
อ่อ....อีกอย่างนึง ก่อนนี้ประมาณสองอาทิตย์ผมก็เพิ่งซ่อมเรือนไมล์เองจากกระทู้นี้ http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=16071.0
(ปัญหาก็มาจากเจ้า C เหมือนกัน) ขอขอบคุณเจ้าของกระทู้มากครับ
มีมาเล่าแค่นี้ล่ะครับ เผื่อมีประโยชน์กับคนอื่นบ้าง