พอดีว่าทำแล้วออกมาดี เลยเอามาแบ่งปันครับ
ผมอ่านมาหลายกระทู้ หลายคนบอกให้เปลี่ยนหม้อลมเบรคก่อน
แต่ผมคิดว่าไม่น่าเกี่ยวครับ
หม้อลมเบรคมันแค่ช่วยให้เบรคจับเร็วขึ้น คือเพิ่มน้ำหนัก เพิ่มแรงกดนั่นเอง
ก็เหมือนคุณอยากให้รถเกาะถนน แล้วเอากระสอบข้าวไปใส่ให้มันหนักๆนั่นแหละ เกี่ยวไหม?
แรกเริ่มเลยช่วงล่างผมเน่ามากๆ รถซื้อมือสองมา
สปริงกับโช้คหมดสภาพทั้งคู่ครับ รถเตี้ยติดดินเลย
ขึ้นตัวหนอนแล้วล้อถูบังโคลน
ตอนหลังอาการหนัก แค่เจอทางต่างระดับ 1 ซม. ท้องรถตีพื้นเลย
ผมก็เลยเอาไปเปลี่ยนมาเป็น
สปริงพร้อมโช้คทั้ง 4 ตัวของ Levin (หรือเปล่า? แต่เห็นคนขายว่างั้น)
ใส่แล้วหน้าเชิดท้ายห้อยครับ รถผมติดแก๊สเลยยิ่งห้อยเข้าไปใหญ่
ตัดสปริงหน้าลง 1 นิ้วก็ยังลอยอยู่ครับ(ลงมาบ้าง) และเด้งแรงมาก จึงคิดว่าต้องเปลี่ยนสปริง แต่ตอนนั้นหมดตูดก่อน
เงินออกปุ๊บ นั่งหาสปริง ไปได้สปริงคู่หน้า TRD มาจา่กคุณ montri (2000 บาท)
ซื้อยางรองหัวโช้คใหม่ทั้ง 4 ตัว(หน้า 550 หลัง 450 รวม 2000 บาท)
เข้าเชียงกง ไปได้จานเบรคคู่หน้าของ Levin Supercharge มา 1200 บาท
พอว่างๆก็เข้าอู่ ให้ช่างที่รู้จักกันเปลี่ยนไอ้ที่ซื้อมาให้เรียบ
แต่ช่างทำผิดพลาดสองข้อครับ
1. ผมบอกให้ใส่ Bendix Metal King พี่แกไปเอารุ่นไหนมาใส่ก็ไม่รู้ C..V อะไรสักอย่าง ดีว่ามันเบรคค่อนข้างดีเลยโอเคไป
2. ต้องตั้งศูนย์ใหม่ แล้วไม่ทราบใครเอายางหน้าผมไปใส่กลับ Rotation
ด้วยความที่ออกมาค่อนข้างดี กลายเป็นหน้าทิ่มตูดโด่ง หลังจากขับได้ 1 สัปดาห์ เบรคก็เข้าที่(ผมไม่ได้ให้ช่างเจียร์จานเบรคครับ)
็ค่อยพบเรื่องยางใส่ผิด ก็เลยให้ช่างที่ทำงานสลับยางให้ ผลคือโครงสร้างยางคงเสียแล้วครับ
เพราะยิ่งกดเร็ว รถยิ่งดึงซ้ายแรง
พอดีผมก็ไม่ค่อยประทับใจยาง Faderal นี่เท่าไหร่อยู่แล้ว
ก็เลยไปซื้อ Nitto Neogen มาจากคุณโอ๊ต(Katze)
ผลคือเบรคดี เกาะถนนดีขึ้นเยอะ
ตอนนี้เลยสนุกทุกครั้งที่ขึ้นไปขับเลยล่ะ
ปล. ผมใช้หม้อลมเบรคเดิมติดรถนะครับ ก็เบรคอยู่ ไม่เห็นจะมีปัญหาอันใด
ปล2. รถผม EE90 เครื่องเดิมติดรถ 2E-L ครับ อ่อ ใช้แก๊ส LPG ครับ