ผมอยากบอกเหมือน TAOTAO TZ นะครับว่า มันทำงานคนละหน้าที่กัน คุณไม่สามารถหรือควรที่จะเอาการทำงานของ Spot Light
มาทดแทนความด้อยประสิทธิภาพของ Head Light ครับ
Spot Light มันสว่างเป็นจุดและไม่สามารถควบคุมการกระจายแสดงที่พุ่งขึ้นด้านบนได้ รบกวนผู้ที่ใช้ถนนร่วมกัน ทั้งที่ขับในทางเดียวกัน
และสวนทางกันมา และการเปิดเมื่อไม่อยู่ในสถานะการณ์ที่สมควรใช้ จะเรียกได้ว่าไม่มีมารยาทในการใช้ถนน รวมถึงผิดกฏหมายด้วยครับ
ไม่ว่าโคม Multireflex ของแท้หรือของเทียบ ประสิทธิภาพการทำงาน ก็ยังด้อยกว่าแบบเดิมครับ ถ้าคุณต้องการแสงสว่างที่เพียงพอในการ
ขับรถ ไม่ว่าเพราะถนนที่คุณต้องขับผ่านจะค่อนข้างมืดหรือเดินทาง ตจว. บ่อยๆ ผมแนะนำว่าโคมเดิมดีที่สุดครับ
ถ้าคุณต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการส่องสว่างจริงๆ ควร DIY Head Light จาก HID Projector แท้ๆ อย่างเช่นจากของ BMW ซึ่งเดี๋ยว
นี้หาได้ง่ายและถูกมากด้วย (คู่นึงประมาณ 3พันบาท แล้วก็ออกแรง DIY มันเข้าไปหน่อย) นอกจากสวยงามแล้วยังได้ประสิทธิภาพไม่เหมือนใครด้วย
สปอร์ตไลท์ จริง ๆ แยกย่อยได้อีกหลายแบบ ตาม pattern ของแสง
เช่น Fog Driving Spot แต่ละแบบตอบโจทย์คนละด้านกัน เพราะลักษณะแสงที่ออกมาไม่เหมือนกันนั่นเอง
การส่องสว่าง สปอร์ตไลท์ จะเน้นให้เป็นไฟเสริม ไม่ได้เป็นไฟหลัก เพราะฉะนั้น มันจะพุ่งไม่ไกลนัก ยกเว้นกรณีออกแบบให้ไฟหน้า
เป็นแบบ Projector ซึ่งไฟสูงกับไฟต่ำจะแยกโคมกันอย่างชัดเจน
เจ้าแดงผมก็ใส่ไฟแบบแยกเบ้าอยู่ ไฟต่ำเป็น Projector H1 ไฟสูงเป็น H3
แสงพุ่งไกลดีมาก เรียกว่ากลางคืน ขับความเร็วสูง ๆ ในถนนมืดสนิท ความเร็วระดับ 160 สบาย ๆ เคยวิ่งมาแล้ว
ข้อดีของ Projector คือ Cut Off แสงจะดีมกา แสงไม่แยงตาเพื่อนร่วมทาง
แต่ข้อเสียก็มีเช่นกัน คือมันจะเน้นพุ่งไปด้านหน้า ทำให้มุมของแสงแคบ ด้านข้างจะมองไม่ค่อยเห็น