อืม
ผมอยากจะบอกว่า ก่อนจะปรับปรุงการเซตติ้งรถ ต้องลองปรับวิธีขับดูก่อนครับ ตอนนี้ผมซึ้งแล้วว่า คนขับนั้นสำคัญกว่ารถมากมายนัก หลังจากเริ่มแข่งรถจริงๆจังๆ
ถ้าเอาแค่ทฤษฎี ก็ถ้าท้ายเริ่มออก ก็กดคันเร่งเพิ่มครับ(ถ่ายน้ำหนักมาล้อหลัง) เพิ่ม traction ให้ล้อหลัง แต่ความเป็นจริงคงทำไม่ได้ง่ายขนาดนั้น เพราะมันเป็นถนน การเพิ่มความเร็วเสี่ยงเกินไป แต่ถ้าเป็นสนาม ก็ต้องแก้ไขด้วยวิธีนี้แน่นอน
ยิงกว่านั้น ถ้าจะเอาทฤษฎี ก็ต้องดูกันเรื่อง Aerodynamic อีก ลองเอาสมการง่ายๆคือ Weight เพิ่ม Traction ก็จะเพิ่ม แต่ไม่ได้แปรผันตรงแบบ 1:1 กัน หมายความว่าบางที น้ำหนักรถเพิ่ม 100 โล traction อาจจะเพิ่มแค่ 60-70 หมายถึงเพิ่มน้ำหนักรถก็ช่วยได้ แต่จะไปเพิ่มภาระให้กับเครื่องซะเปล่าๆ
ที่นี้ มันมีวิธีเพิ่มน้ำหนักรถ โดยไม่ต้องเพิ่มน้ำหนักรถ ก็คือ สร้างแรงกด โดยใช้ Aerodynamic ครับ ซึ่งตอบโจทย์เพราะบอกว่าจะเพิ่มสปีดในโค้งความเร็วสูง(จริงๆ ถ้าซัก 120-130 ก็ไม่รู้ว่าจะมีผลมากขนาดไหน แต่มีผลแน่ครับ) สปอยเลอร์หลังก็จะสร้างแรงกดเวลาแหวกลมที่ความเร็วต่างๆได้ พอสร้างแรงกดลงที่ล้อหลัง Traction ล้อหลังก็จะมากขึ้นครับ
การเซตช่างล่าง มีผลมาก เมื่ออยู่ในโค้งความเร็วต่ำหรือโค้งความเร็วปานกลาง พอเป็นโค้งความเร็วสูงๆ Aerodynamic จะมีผลมากครับ
สรุปคือ ใส่สปอยเลอร์หลังซะครับ ยิ่งถ้าจะเอาแบบเห็นผล ก็ต้องเอาแบบ GT ลอยเหนือ Body(หลังคา) ไปเลย และ ปรับองศาให้ป้านมากๆ จะได้ดักลมได้เยอะ ไอ้แบบติดจากโรงงานแบบสวยๆ ปรับไม่ได้ อันนั้นบอกไม่ได้จริงๆว่า มันได้ผลขนาดไหน
Reference : Speedsecrets เล่มแรก Professional Race Driving Techniques(คือผมไม่ได้คิดเองนะ เอาจากหนังสือมาตอบ)
Translated : Panda Racing
ปล. บางคนบอกว่าสปอยเลอร์ไม่มีผล จะมีผลที่เกิน 160-170 ขึ้นไป แต่หนังสือบอกว่า มันมีครับ แต่เร็วน้อยก็มีน้อย เร็วมากก็มีมาก พอเร็วน้อย Response จากช่วงล่างมันเลยแสดงผลชัดกว่า นักขับชั้นยอด เริ่มรู้สึกถึงผลของ Aerodynamics ตั้งแต่ซัก 70-80 แล้วครับ รถแข่งบางคัน ในโค้งความเร็วต่ำจะเซตให้ understeer โดยเซตจากช่างล่าง แต่โค้งความเร็วสูงจะเซตให้ Oversteer จาก Aerodynamics หรือ parts ต่างๆ
การปรับแต่งรถนี่มันลึกซึ้งขนาดนี้ละครับ ถึงบอกว่า เรียวสุเกะมันเก่งจริงๆ