กลางเดือนหน้า Superclubthailand ผมว่าจะไปวิ่งกะน้าธิ น้ามาวิ่งด้วยกันมั้ย ไปไล่จิก Honda กัน
ไล่ฮอนด้าไหวหรอคับ ผมยังตามก้น Vios อยู่เลย ก๊ากๆๆๆๆ
โค้ง เวลาเราเข้า อ่ะ พี่ ผมขอถามคนที่เคยๆไปวิ่งสนามหน่อย ครับ
เวลา วิ่งมา 140 แล้วเจอโค้งตัวU เหวี่ยงๆ หน่อย ก่อนเข้าโค้ง ซัก ระยะนึง (มาเกีย5 )ผมแตะเบรค ทันที แล้วแบบเลียๆ 1-2ที เหลือประมาณ 130นึง แล้วใส่เกีย 3 เข้าโค้งไป
ผมรู้สึกว่ามันเกาะๆ มีแรงเหวี่ยง แต่ไม่รู้สึกหลุดโค้งรู้สึก รู้สึกถูกลากไปข้างหน้าแบบมั่นใจ (ได้ยินเสียงยางร้องแอ๊ดๆๆ เป็นจังหว่ะ) วิธีนี้ คือว่าใช้เกีย ชะลอความเร็ว
หรือเปล่า ครับ แต่ ผมใช้วิธีนี้ขึ้นโค้งกับรถกระบะ แล้วแซง ได้ ขาดๆ แบบหายเลย ครับ ใคร มี ข้อติเตียน แล้วเสนอ ช่วยผมที ครับ จะได้เข้าใจแบบถูกๆต้อง เผื่อ
เอาไปใช้ในสนามและ ในชีวิต ปรกติ ได้อย่างมีความมั่นใจครับ ขอบคุณครับ
ออกตัวก่อน ว่าผมยังไม่เก่งนะ และในสนามก็ยังตามก้นเขาอยู่ห่างๆ แต่พอบอกได้จากสิ่งที่อ่านมาครับ
แนะนำก่อนว่า จริงๆไม่ค่อยอยากให้ใช้ engine brake บ่อยๆ เพราะเครื่องจาจกมีการสึกหรอมาก นอกจากเป็นโค้งที่มีลักษณะลงเนิน เนื่องจาก อาจจะรถจะมั่นคงกว่า การใช้เบรค ถ้าใช้เบรค อาจจะตูดไหลออก อันตรายได้ หรือนอกจะฉุกเฉินจริงๆ จะชนแล้ว แบบนั้น โยนลงไปเลย 2 1 ก็โยนเลยครับ ดีกว่าชน
การเข้าโค้ง จะบอกแบบทฤษฎีรวมๆ ไม่ได้ว่ากันเป็นโค้งๆนะ
โค้งกว้างแบบ u turn หรือ โค้งกว้างธรรมดา เวลาอยู่โค้ง การที่รถมี torgue อยู่ในโค้ง อาการจะดีกว่า การควบคุมทำได้ง่ายกว่า การใช้เกียร์ที่สูงกว่านั้น เพราะแรงบิดที่ส่งไปที่ล้อ จะทำให้ล้อหน้ามี traction เกาะถนนเพิ่มขึ้นครับ
ตัวอย่างเช่น เข้าโค้ง u turn กว้างๆหน่อย ถ้าเข้าไป เกียร์ 2 ที่ซัก 60 รอบซัก 4500(ทอล์คเยอะหน่อย) เทียบกับ เข้าที่เกียร์ 3 รอบซัก 2500(ทอล์คน้อย) อาการของรถที่เข้าด้วยเกียร์ 2 จะนิ่งกว่ามากครับ หมายถึงเวลาเข้าต้องคลอคันเร่งไว้หน่อยนะ ไม่ใช่ไหลเข้าไปเฉยๆ
จริงๆ เกียร์ 2 กับ 3 จะยังไม่ชัดมาก ถ้าเทียบเป็นเกียร์ 3 รอบสูงกับ เกียร์ 4 รอบต่ำที่ความเร็วเท่ากันนี่จะเห็นชัดเลย
ลองทดสอบดูได้ครับ