ลงเอาไว้เผื่อใครอยากแก้อาการรถติดแก็สแล้วพอใช้สักพักใช้น้ำมันไม่ได้เครื่องสะดุด เร่งไม่ขึ้นแม้แต่ตอนจอดพอดีวันนี้ว่างก็เลยจัดการแก้ให้มันกลับไปทานน้ำมันบ้าง ของผมเป็นเครื่อง 4E-FE ติดแก็ส FIX MIX มาได้ 2 ปีแล้วพอเริ่มเข้าปีที่ 2 มีอาการสตาร์ทน้ำมันแล้วเครื่องสะดุดเร่งไม่ขึ้น(ปกติจะสตาร์ทน้ำมันแล้วตัด Auto เป็นแก็ส) พอไม่ไหวเข้าก็เลยให้มันรับประทานแก็สตลอดเลย สิ่งที่ดำเนินการมีดังนี้
เปลี่ยนปั๊มน้ำมันในถังเป็นตัวใหม่ วิธีเปลี่ยนไม่ยากครับ ดึงเบาะรองนั่งด้านหลังขึ้นจะเห็นฝาปิด(ที่มีสายไฟ 6-7 เส้น) มีสกรู 4 ตัว ถอดออกเลยคราวนี้จะเห็นถังแล้วมีสายไฟมีปลั๊กเสียบถอดออกซะ แล้วถอดน๊อตอีก 8 ตัวใช้ไขควงปากแฉกขันออก เท่านี้ก็ยกออกมาได้ทั้งชุเสียดเลย จะเห็นว่าเน่ามากแล้วก็จัดการเปลี่ยนปั๊มน้ำมันซะ เสร็จแล้วประกอบคืน ไม่่มีรูปครับเนื่องจากทำคนเดียวมีแต่รูปปั๊มที่ถ่ายทีหลัง
![](http://www.uppicweb.com/x/i/if/0dsc_0348.jpg)
คราวนี้เรามาเปลี่ยนกรองเบนซินบ้าง อันนี้จะยากหน่อย แต่แนะนำให้ใช้แม่แรงยกล้อหน้าด้านที่ผู้บัญชาการนั่งแล้วถอดล้อออกจะเห็นน๊อตที่ขันแฟร์ด้านล่างพอดีใช้ประแจปากตายตัวที่กระชับที่สุดหรือประแจเลื่อนที่ดีๆหน่อยเดี๋ยวเหลี่ยมรูดแล้วจะงานเข้า (ไม่แน่ใจเบอร์ 14 หรือเปล่า) เมื่อออกแล้วก้ถอดน๊อตให้หลุดออกเลย คราวนี้มาจัดการด้านบนบ้าง ให้ถอดอะไรที่ถอดง่ายง่ายๆออกก่อน พวกท่ออากาศหม้อลม Purg จะได้ทำงานง่ายๆ แล้วใช้บล็อกเบอร์ 17 ต่อก้านยาวหน่อยแล้วจัดการขันน๊อตสายน้ำมันออกเลย ระวังน๊อตหายนะครับ จากนั้นก็ใช้เบอร์ 10 ถอดกรองออกมาทั้งขาเลย แล้วจัดตัวใหม่ใส่แทน ดูตัวกรองกับร่องขาด้วยต้องเข้าร่องกันนะ แล้วก็ประกอบคืนเลย น๊อตน้ำมันจะมีแหวนทองแดงมากับกรองด้วย 2 ตัวเปลี่ยนด้วยครับรองบนตัวล่างตัว แล้วก็ใส่ท่อแฟร์ด้านล่างขันให้ตึงด้วยเดี่ยวมีซึมได้นะ แล้วก็ใส่ล้อคืนอย่าลืมกวดน๊อตล้อด้วยนะ
คราวนี้เรามาทำการล้างหัวฉีดกันบ้าง ใช้ประแจบล๊อกเบอร์ 12 ถอดน๊อตยึดรางออก มี 2 ตัว จากนั้นก็ค่อยๆดันรางหัวฉีดออกก็สามารถเอาตัวหัวฉีดออกได้แล้ว อ้ออย่าลืมถอดปลั๊กสายไฟหัวฉีดออกก่อนนะ และแล้วก็ถึงบางอ้อเลยทำไมเครื่องตรูถึงใช้น้ำมันไม่ได้ รูหัวฉีดตันสนิทครับ มีแต่คราบน้ำมันเหนียวๆเต็มไปหมด นั่งคิดอยูพักใหญ่ตรูจะแยงยังไงดีวะ และแล้วตาก็มองไปเห็นสลิงตกปลาที่ท้ายรถ สุดยอดเลย ตัดมา 10 cm. แล้วใช้มีดคัทเตอร์ตัดเอาพลาสติกที่เคลือบสลิงออก 1.5 cm ได้แล้วที่แหย่อย่างดี จากนั้นก็จัดการเลยครับตอนเข้าให้หมุนทวนเข็มนาฬิกา สลิงจะได้ไม่แตก เข้าแล้วก็หมุนตามเข็มเลยสลิงมันจะแตกแล้วก็ดึงเอาเศษที่อุดในรูออกได้ ทำจนสะอาดทุกรูใช้น้ำมันช่วยล้างด้วยจะได้ออกง่ายขึ้นตามภาพเลย
Thanks: ฝากไฟล์รูปฝาก ตรวจสอบมูลค่าเว็บ
Thanks: ฝากไฟล์รูปฝาก ตรวจสอบมูลค่าเว็บ
ฝากรูป แล้ววก็ทำการเปลี่ยนนโอริงด้วยซะเลย เพระาของเก่ามันแข็งหมดแล้ว แล้วจัดการประกอบกลับแต่ระวังตอนขันน๊อตรางหัวฉีดนะครับ มันมีตัวรองเป็ยพลาสติกเดี๋ยวมันจะแตกซะ
Thanks: ฝากไฟล์รูปฝาก ตรวจสอบมูลค่าเว็บ
Thanks: ฝากไฟล์รูปฝาก ตรวจสอบมูลค่าเว็บ เสร็จแล้วต่อสายต่างๆกลับที่เติมเรียบร้อยทดลองสตาร์ท ชืดๆๆๆๆๆๆๆ ชึ่งติดแล้วลองเร่งซิ บรื้น OK เลย ลองตั้ง GAS Auto ซิ เร่งปุ๊บ 2000 rpm ใช้แก็สสะดุด ปรับจูน Idle gas เข้าที่ OK แล้ว........ รถตรูกินน้ำมันได้แล้ว
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/emo51.gif)
สรุปค่าเสียหายทั้งหมด
ปั๊มในถังตัวใหม่ 700 บท
กรองเบนซิน 200 บาท
โอริงตัวล่าง 120 บาท
โอริงบนติดรางหัวฉีด 60 บาท
วาล์วอากาศใหม่ 170 บาท
สรุปค่าเสียหาย 1,250 บาท