http://www.corollaclubrace.com/forum/index.php?topic=6863.0ดูว่าระบบไทม์มิ่งเป็นแบบไหนก่อนอะครับ มีสามแบบ 1.แบบเฟือง รถดีเซล 2.แบบสายพาน รถเบนซินส่วนใหญ่
3. แบบโซ่ รถเบนซินบ้างรุ่น
วิธีการค่อนข้างยุ่งยากเพราะต้องทำในพื้นที่จำกัด ไม่สามารถยกเครื่องออกมาภายนอกได้
ถ้าไม่เคยทำมาก่อนไม่แนะนำให้ทำครับ เพราะถ้าโชคร้ายผิดพลาดอาจทำให้ กระเดื่องกดลิ้นและลิ้น
เสียหายในเครื่องยนต์ที่ไม่หลบวาล์ว หรือทำออกมาแล้วเครื่องยนต์ปัญญาอ่อน
เครื่องยนต์มีทั้งหมุนซ้ายและหมุนขวา(ทวนเข็มและตามเข็มเมื่อหันหน้าเข้าหาเครื่องยนต์)
ขั้น ตอนการทำตามการเรียนการสอนนะครับ ไม่ใช่วิธีลัด การถอดชิ้นส่วนทุกชิ้นจะต้องประกอบใส่ให้เหมือนเดิม ชิ้นส่วนทุกชิ้นมีด้านหันเข้าและหันออก
การถอดสายพาน
1.ถอดฝาครอบวาล์ว ฝาครอบวาล์วจะมีประเก็นอยู่ถ้าถอดก็ต้องเปลี่ยนใหม่, ถอดพูลเล่เพลาข้อเหวี่ยง จะมีน๊อตเบอร์ 19 หรือเบอร์ 22
ล็อคพูลเล่กับเพลาข้อเหวี่ยงอยู่ถอดออกก่อนโดยหมุนทวนเข็มจะคลายน๊อต (เพลาข้อเหวี่ยงจะหมุนตามทำให้ถอดไม่ออก),
ถอดฝาพลาสติกครอบสายพานไทมิ่งจะมีน๊อตล๊อคอยู่,
ถอดแหวนเพลาข้อเหวี่ยงที่ใช้กันสายพานไหลหลุดจากเฟืองเพลาข้อเหวี่ยง จำด้วยว่าหันด้านไหนเข้า ด้านไหนออก
2.ใส่ น๊อตล็อคพูลเล่เพลาข้อเหวี่ยงไม่งั้นจะใช้ประแจหมุนเพลาข้อเหวี่ยงไม่ได้ หมุนให้สูบ 1 จุดระเบิด สูบ 4 จะ overlab โดยดูจากลิ้นไอเสียกำลังจะปิดสนิท ลิ้นไอดีกำลังจะเปิดสุดของสูบที่ 4
3.ค้นหามาร์กที่อยู่บนเฟืองกับมาร์ก ที่อยู่บนเสื้อสูบให้ได้แล้วจัดให้ตรงกัน (การที่มาร์กบนเฟืองกับเสื้อสูบตรงกันถือเป็นตำแหน่ง ที่สูบ 4 overlab
ที่ ถูกต้อง) ถ้าไม่มีหรือหาไม่เจอให้ทำมาร์กเองบนเฟืองและเสื้อสูบได้เลย โดยมาร์กที่ทำต้องมั่นใจว่าจะไม่ลบเมื่อถึงขั้นตอนประกอบ ตอกด้วยเหล็กแหลมก็ดี
และถ้าใช้สายพานเก่าให้ทำทิศทางการหมุนของสายพานเก่าด้วย (เตรียมไว้ตอนใส่ทิศทางต้องเหมือนเดิม)
(ถ้าแบบลัดจะข้ามมาทำขั้นตอนนี้เลย คือทำมาร์กเองไม่สนใจจังหวะจุดระเบิด)
4.คลายน๊อตล๊อครอกดันสายพาน ใช้เหล็กงัดยางงัดรอกให้ถอยหลัง แล้วล๊อคให้ค้าง เพื่อรอกจะได้ไม่ดันสายพาน เวลาถอดจะถอดออกได้ง่ายขึ้น
5.เอาสายพานออก ** จำด้วยว่าสายพานคล้องไปทางไหนอย่างไรบ้างก่อนเอาออก **
การใส่สายพาน
1.หมุน ให้มาร์กบนเฟืองตรงกับมาร์กบนเสื้อสูป หรือตรงกับมาร์กที่เราทำไว้เองตอนต้น เพลาลูกเบี้ยวทั้ง 2 เพลา(ในเครื่องยนต์ DOHC)และเพลาข้อเหวี่ยงมาร์กต้องตรง
2.ใส่สายพาน สำหรับสายพานเก่าใส่ให้ทิศทางเหมือนเดิม
สำหรับสายพานใหม่ที่เป็นรุ่นเก่า จะมีทิศทางต้องใส่ให้ถูกทิศ
แต่สายพานรุ่นใหม่ใส่ด้านไหนก็ได้ จะให้ดีถ้าเครื่องยนต์ของเราหมุนซ้ายคือหมุนทวนเข็มนาฬิกาสายพานที่ใส่เข้าไปจะสามารถอ่านข้อความบน
สายพานได้ เช่น 4PK920 (ยกตัวอย่างเฉยๆรหัสที่ให้เป็นรหัสของสายพานร่องวีไม่ใช่สายพานไทมิ่ง)
ถ้า เครื่องยนต์หมุนขวา หรือตามเข็มนาฬิการสายพานที่ใส่จะอ่านข้อความได้เป็น 029KP4 (แป้นมันเขียนกลับหัวไม่ได้อะครับ มันจะกลับหัวนะ)
***ข้อควรระวังคือสายพานห้ามหักสายพานเด็ดขาด***
การใส่สายพานจะต้องเช็คให้แน่ใจก่อนว่ามาร์ก เพลาข้อเหวี่ยงและเพลาลูกเบี้ยวทั้ง 2 เพลาตรงกับมาร์กบนตัวเสื้อสูบหรือไม่
การ ใส่สายพานจะต้องให้ด้านที่ตรงข้ามกับรอกดันสายพานตึงที่สุด โดยที่มาร์กยังตรงอยู่ ฟันเฟืองบนสายพานจะลงร่องฟันเฟืองบนเพลาข้อเหวี่ยงและเพลาลูกเบี้ยวได้พอดี
คล้องสายพานให้เหมือนเดิม (จะใส่ยากหน่อยเพราะมันค่อนข้างพอดีพยายามหาเทคนิคใส่เองนะครับ - -)
3.คลายน๊อตล๊อครอกดันสายพาน เพื่อให้ดันสายพานให้ตึง (ยังไม่ขันน๊อตล๊อคนะ)
4.หมุน เฟืองเพลาข้อเหวี่ยงไปประมาณ 2 - 3 เฟือง เพื่อให้ด้านที่อยู่ตรงข้ามรอกดันสายพานตึงที่สุด จะสังเกตุเห็นว่ารอกดันสายพานขยับดันสายพานได้อีกนิดหนึ่ง สายพานจะตึงพอดี
5.ล๊อครอกดันสายพาน เพื่อกันไม่ให้สายพานหย่อน
6.เช็คความถูกต้อง โดยการหมุมเพลาข้อเหวี่ยง 2 รอบ ถ้าหมุนไม่ไปแสดงว่ากระบอกสูบชนกับลิ้น
ต้องตั้งมาร์กให้ตรงใหม่ เมื่อครบสองรอบก็หมุนให้มาร์กตัวใดตัวหนึ่งตรง
7.เช็คมาร์กที่เหลือทั้งหมดว่าตรงหรือไม่ เมื่อหมุนครบ 2 รอบ ถ้าไม่ตรงต้องตั้งมาร์กใหม่ ให้ตรง ** ยอมไม่ได้แม้แต่ฟันเฟืองเดียว **
เพราะจะทำให้รถปัญญาอ่อน กำลังตก สตาร์ทติดยาก ฯลฯ
8.ประกอบทุกอย่างเข้าคืน ระวังน๊อตเหลือนะครับ (ฝรั่งทำเกิน)
9.ทดลองสตาร์ทเครื่อง เช็คเสียง กำลัง เช็คทุกอย่าง...
อุปกรณ์ที่เปลี่ยนพร้อมการเปลี่ยนสายพาน 100,000 กม.
1.รอกดันสายพาน
2.สปริงรอก
3.ปั๊มน้ำ
ที่เหลือและรายละเอียดจะมาลงเพิ่มทีหลังนะครับ เอาจุดใหญ่ๆก่อนรายละเอียดเยอะครับ -*-
ผิดตรงไหนบอกได้นะครับ