AE. Racing Club
24 กุมภาพันธ์ 2568 01:57:38 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนใครทีรู้การตั้งมาคร์สายพานไทมิ่ง 4efe ถ้ามีรูปมาคร์เฟืองด้วยจะดีมากๆๆๆ  (อ่าน 9016 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
nogpompam
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 810


น้องข้าวปั้นฝากตัวด้วยนะคร้าบ


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2553 21:51:52 »

ช่วยหน่อยคับพอดีทีทำมาร์จุดไว้มองมัยเห็นแล้วคับ   มันมีทีตรงไหนบ้าง  ช่วหน่อยนะคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 กรกฎาคม 2553 00:48:01 โดย nogpompam » บันทึกการเข้า
peelapol
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 188



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2553 22:27:33 »

มันมีมาร์คทั้งเฟืองตัวล่าง(เพลาข้อเหวี่ยง) และเฟืองราวลิ้นอยู่แล้วนี่ครับ ไม่เห็นต้องทำมาร์คเลย ถ้าตัวล่างจะเป็นรูปนูนสามเหลี่ยมติดอยู่ที่ข้างเครื่อง และที่เฟืองจะเป็นร่องนิดหนึ่ง ต้องให้ตรงกัน ตำแหน่งประมาณ 2 นาฬิกา  ส่วนเฟืองราวลิ้นจะเป็นรูอยู่เฟืองและที่เครื่อง ที่เฟืองจะมีอยู่ 2 รู ถ้าจำไม่ผิดจะเขีนยบอกไว้ 4E กับ 5E เวลาใส่สายพานต้องให้มาร์คบนและมาร์คล่างตรงกัน 
บันทึกการเข้า
Zkr
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,371



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2553 22:30:06 »

มันมีมาร์คให้อยู่แล้วครับ

ผมเองก็ดูไม่เป็น
บันทึกการเข้า
nogpompam
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 810


น้องข้าวปั้นฝากตัวด้วยนะคร้าบ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 19 กรกฎาคม 2553 07:24:23 »

ทีเฟืองมีหลายจุดคับ งง
บันทึกการเข้า
KKK_KKK
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,095



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 19 กรกฎาคม 2553 11:30:20 »

ใส่ดีดีนะครับไม่งั้นงานเข้ายาวเลย
บันทึกการเข้า
nogpompam
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 810


น้องข้าวปั้นฝากตัวด้วยนะคร้าบ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2553 23:33:09 »

มีใครรู้มัย
บันทึกการเข้า
Zkr
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,371



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 26 กรกฎาคม 2553 00:25:35 »

http://www.corollaclubrace.com/forum/index.php?topic=6863.0



ดูว่าระบบไทม์มิ่งเป็นแบบไหนก่อนอะครับ มีสามแบบ 1.แบบเฟือง รถดีเซล 2.แบบสายพาน รถเบนซินส่วนใหญ่
3. แบบโซ่ รถเบนซินบ้างรุ่น

วิธีการค่อนข้างยุ่งยากเพราะต้องทำในพื้นที่จำกัด ไม่สามารถยกเครื่องออกมาภายนอกได้
ถ้าไม่เคยทำมาก่อนไม่แนะนำให้ทำครับ เพราะถ้าโชคร้ายผิดพลาดอาจทำให้ กระเดื่องกดลิ้นและลิ้น
เสียหายในเครื่องยนต์ที่ไม่หลบวาล์ว หรือทำออกมาแล้วเครื่องยนต์ปัญญาอ่อน

เครื่องยนต์มีทั้งหมุนซ้ายและหมุนขวา(ทวนเข็มและตามเข็มเมื่อหันหน้าเข้าหาเครื่องยนต์)

ขั้น ตอนการทำตามการเรียนการสอนนะครับ ไม่ใช่วิธีลัด  การถอดชิ้นส่วนทุกชิ้นจะต้องประกอบใส่ให้เหมือนเดิม ชิ้นส่วนทุกชิ้นมีด้านหันเข้าและหันออก
การถอดสายพาน
1.ถอดฝาครอบวาล์ว ฝาครอบวาล์วจะมีประเก็นอยู่ถ้าถอดก็ต้องเปลี่ยนใหม่, ถอดพูลเล่เพลาข้อเหวี่ยง จะมีน๊อตเบอร์ 19 หรือเบอร์ 22
ล็อคพูลเล่กับเพลาข้อเหวี่ยงอยู่ถอดออกก่อนโดยหมุนทวนเข็มจะคลายน๊อต (เพลาข้อเหวี่ยงจะหมุนตามทำให้ถอดไม่ออก),
ถอดฝาพลาสติกครอบสายพานไทมิ่งจะมีน๊อตล๊อคอยู่,
ถอดแหวนเพลาข้อเหวี่ยงที่ใช้กันสายพานไหลหลุดจากเฟืองเพลาข้อเหวี่ยง จำด้วยว่าหันด้านไหนเข้า ด้านไหนออก
2.ใส่ น๊อตล็อคพูลเล่เพลาข้อเหวี่ยงไม่งั้นจะใช้ประแจหมุนเพลาข้อเหวี่ยงไม่ได้ หมุนให้สูบ 1 จุดระเบิด สูบ 4 จะ overlab โดยดูจากลิ้นไอเสียกำลังจะปิดสนิท ลิ้นไอดีกำลังจะเปิดสุดของสูบที่ 4
3.ค้นหามาร์กที่อยู่บนเฟืองกับมาร์ก ที่อยู่บนเสื้อสูบให้ได้แล้วจัดให้ตรงกัน (การที่มาร์กบนเฟืองกับเสื้อสูบตรงกันถือเป็นตำแหน่ง ที่สูบ 4 overlab
ที่ ถูกต้อง) ถ้าไม่มีหรือหาไม่เจอให้ทำมาร์กเองบนเฟืองและเสื้อสูบได้เลย โดยมาร์กที่ทำต้องมั่นใจว่าจะไม่ลบเมื่อถึงขั้นตอนประกอบ ตอกด้วยเหล็กแหลมก็ดี
และถ้าใช้สายพานเก่าให้ทำทิศทางการหมุนของสายพานเก่าด้วย (เตรียมไว้ตอนใส่ทิศทางต้องเหมือนเดิม)
(ถ้าแบบลัดจะข้ามมาทำขั้นตอนนี้เลย คือทำมาร์กเองไม่สนใจจังหวะจุดระเบิด)
4.คลายน๊อตล๊อครอกดันสายพาน ใช้เหล็กงัดยางงัดรอกให้ถอยหลัง แล้วล๊อคให้ค้าง เพื่อรอกจะได้ไม่ดันสายพาน เวลาถอดจะถอดออกได้ง่ายขึ้น
5.เอาสายพานออก ** จำด้วยว่าสายพานคล้องไปทางไหนอย่างไรบ้างก่อนเอาออก **

การใส่สายพาน
1.หมุน ให้มาร์กบนเฟืองตรงกับมาร์กบนเสื้อสูป หรือตรงกับมาร์กที่เราทำไว้เองตอนต้น เพลาลูกเบี้ยวทั้ง 2 เพลา(ในเครื่องยนต์ DOHC)และเพลาข้อเหวี่ยงมาร์กต้องตรง
2.ใส่สายพาน สำหรับสายพานเก่าใส่ให้ทิศทางเหมือนเดิม
สำหรับสายพานใหม่ที่เป็นรุ่นเก่า จะมีทิศทางต้องใส่ให้ถูกทิศ
แต่สายพานรุ่นใหม่ใส่ด้านไหนก็ได้ จะให้ดีถ้าเครื่องยนต์ของเราหมุนซ้ายคือหมุนทวนเข็มนาฬิกาสายพานที่ใส่เข้าไปจะสามารถอ่านข้อความบน
สายพานได้ เช่น 4PK920 (ยกตัวอย่างเฉยๆรหัสที่ให้เป็นรหัสของสายพานร่องวีไม่ใช่สายพานไทมิ่ง)
ถ้า เครื่องยนต์หมุนขวา หรือตามเข็มนาฬิการสายพานที่ใส่จะอ่านข้อความได้เป็น 029KP4  (แป้นมันเขียนกลับหัวไม่ได้อะครับ มันจะกลับหัวนะ)
 ***ข้อควรระวังคือสายพานห้ามหักสายพานเด็ดขาด***
การใส่สายพานจะต้องเช็คให้แน่ใจก่อนว่ามาร์ก เพลาข้อเหวี่ยงและเพลาลูกเบี้ยวทั้ง 2 เพลาตรงกับมาร์กบนตัวเสื้อสูบหรือไม่
การ ใส่สายพานจะต้องให้ด้านที่ตรงข้ามกับรอกดันสายพานตึงที่สุด โดยที่มาร์กยังตรงอยู่ ฟันเฟืองบนสายพานจะลงร่องฟันเฟืองบนเพลาข้อเหวี่ยงและเพลาลูกเบี้ยวได้พอดี
คล้องสายพานให้เหมือนเดิม (จะใส่ยากหน่อยเพราะมันค่อนข้างพอดีพยายามหาเทคนิคใส่เองนะครับ - -)
3.คลายน๊อตล๊อครอกดันสายพาน เพื่อให้ดันสายพานให้ตึง (ยังไม่ขันน๊อตล๊อคนะ)
4.หมุน เฟืองเพลาข้อเหวี่ยงไปประมาณ 2 - 3 เฟือง เพื่อให้ด้านที่อยู่ตรงข้ามรอกดันสายพานตึงที่สุด จะสังเกตุเห็นว่ารอกดันสายพานขยับดันสายพานได้อีกนิดหนึ่ง สายพานจะตึงพอดี
5.ล๊อครอกดันสายพาน เพื่อกันไม่ให้สายพานหย่อน
6.เช็คความถูกต้อง โดยการหมุมเพลาข้อเหวี่ยง 2 รอบ ถ้าหมุนไม่ไปแสดงว่ากระบอกสูบชนกับลิ้น
ต้องตั้งมาร์กให้ตรงใหม่ เมื่อครบสองรอบก็หมุนให้มาร์กตัวใดตัวหนึ่งตรง
7.เช็คมาร์กที่เหลือทั้งหมดว่าตรงหรือไม่ เมื่อหมุนครบ 2 รอบ ถ้าไม่ตรงต้องตั้งมาร์กใหม่ ให้ตรง ** ยอมไม่ได้แม้แต่ฟันเฟืองเดียว **
เพราะจะทำให้รถปัญญาอ่อน กำลังตก สตาร์ทติดยาก ฯลฯ
8.ประกอบทุกอย่างเข้าคืน ระวังน๊อตเหลือนะครับ (ฝรั่งทำเกิน)
9.ทดลองสตาร์ทเครื่อง เช็คเสียง กำลัง  เช็คทุกอย่าง...

อุปกรณ์ที่เปลี่ยนพร้อมการเปลี่ยนสายพาน 100,000 กม.
1.รอกดันสายพาน
2.สปริงรอก
3.ปั๊มน้ำ

ที่เหลือและรายละเอียดจะมาลงเพิ่มทีหลังนะครับ เอาจุดใหญ่ๆก่อนรายละเอียดเยอะครับ -*-
ผิดตรงไหนบอกได้นะครับ


บันทึกการเข้า
nogpompam
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 810


น้องข้าวปั้นฝากตัวด้วยนะคร้าบ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 26 กรกฎาคม 2553 00:40:35 »

ขอบคุณคับ
บันทึกการเข้า
nogpompam
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 810


น้องข้าวปั้นฝากตัวด้วยนะคร้าบ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 26 กรกฎาคม 2553 07:28:19 »

เฟืองตัวบนไอ้เสียมาคร์ 4eให้ตรง a ใช่มัย
บันทึกการเข้า
Hunter_JIK.CZ48
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,158


3S-GE Doraemonster 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 26 กรกฎาคม 2553 12:04:38 »

จะบอกตั้งแต่เมื่อวานแล้วครับเห็นถามเรื่องไขปอน

ใส่แคมผิดหรือสายพานผิดสตาดไม่ติดเหมือนกันนะ
บันทึกการเข้า

nogpompam
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 810


น้องข้าวปั้นฝากตัวด้วยนะคร้าบ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 26 กรกฎาคม 2553 18:50:50 »

เล่นเอาเหนื่อย....เสร็จแล้วคับ  ขอบคุณพีๆๆทุกคนทีให้ทางสว่าง

บันทึกการเข้า
Nattawut064
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 25 มิถุนายน 2560 01:30:17 »

มาร์คแคม4eต้องดูจ
ตรงจุดไหนคับไห้ตรงกัน
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!