AE. Racing Club
28 พฤศจิกายน 2024 16:11:14 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ++ปรึกษาเรื่องการติดตั้งเครื่องเสียงหน่อยจ้า++  (อ่าน 41578 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 5 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
chanyutthai1234
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 614



ดูรายละเอียด
« ตอบ #20 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2010 15:30:29 »

 แอบดู
บันทึกการเข้า
osk100
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,335


http://www.watanabemania-thailand.com/board/index.


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #21 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2010 15:38:46 »

ยังมีอีก 1  ระบบ
ควอดแอมป์ 
แต่เป็นระบบที่ โอเวอร์ เกินไปสำหรับการใช้งานจริง
คล้ายระบบที่มีขึ้นเพื่ออวดมากกว่าครับ
เพราะต้องใช้เพาเวอร์แอม 2 ch. มากกว่า 4 ตัว ต่อ 1 ชุดลำโพง
ถ้ามีลำโพงหน้าและหลัง  ต้องใช้เพาเวอร์เเอมถึง  8 ตัว 
ทำให้ต้นทุนสูงเกินความจำเป็นไปครับ
บันทึกการเข้า

รับซื้อรถยนต์เเละจัดไฟเเนนซ์ Tel. 081 555 4547
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=63667.0
OAT AE101
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,548



ดูรายละเอียด
« ตอบ #22 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2010 22:32:46 »

ครอสโอเวอร์เป็นอุปกรณ์ที่จำกัดขอบเขตของความถี่ที่จะถูกส่งไปยังลำโพง   
ที่ให้เสียงสูงผ่านไปยังทวีตเตอร์ 
เสียงกลางผ่านไปยังมิดวูฟเฟอร์ 
และเสียงต่ำผ่านไปยังซับวูฟเฟอร์
ถ้าไม่มีครอสโอเวอร์แล้วคลื่นเสียงก็มีลักษณะเหมือนการจราจรที่ติดขัด 
มิดเรนท์ และ ซับวูฟเฟอร์จะพ้องเสียงไปในความถี่เดียวกันครับ
เพราะฉะนั้นการต่อ ลำโพงต้องใช้ตัวนี้ด้วยครับ

ชุด bi amp  ต้องใช้งบประมาณเยอะพอสมควรครับ
ชุดสายไฟ สายลำโพง  สายสัญญาน มีหลายราคา 
คุณภาพจะขึ้นอยู่กับราคา   ต้องเดินสอบถามจากทางร้านที่ขายครับ
ผมเเนะนำไปหาซื้อที่บ้านหม้อ  หรือไม่ก็ที่ห้างอมรครับ 




อยากจะรู้จังเลยว่า ไบแอมป์ หรือ ไตรแอมป์ มันคืออะไรครับแล้วทามไมเขาเรียกกันแบบนั้นอ่ะครับ ขอความรู้หน่อยจ้าสงสัยมานานแหละ อิอิ

 แหะ.. แหะ.. แหะ.. แหะ..

เรียกตามลักษณะการต่อของเเต่ละ ระบบครับ

bi amp
เป็นระบบที่ใช้เพาเวอร์แอม 2 ch. 2 ตัว   
โดยทำหน้าที่แบ่งสัญญาณเป็น 2 ส่วน
คือป้อนสัญญาณความถี่ย่านต่ำเข้าเพาเวอร์แอม 1 ตัว
และป้อนสัญญาณความถี่ย่านสูงเข้าเพาเวอร์แอมอีก 1 ตัว  ครับ

การแยกเพาเวอร์แอมเพื่อรับผิดชอบการขยายเสียงในช่วงความถี่แต่ละช่วง 
ทำให้ได้ความชัดเจนของเสียงเพิ่มขึ้น 
แต่ในระบบ bi amp มักใช้ในการแยกขับชุดลำโพงกลาง/แหลม    และชุดsup

tri amp 
เป็นระบบที่ใช้เพาเวอร์แอม 2 ch. 3 ตัว
ระบบนี้ยังต้องมีตัวแบ่งแยกเสียงครอสโอเวอร์   
ทั้งแบบแยกออกมาเป็นตัวเครื่องต่างหาก
โดยทำหน้าที่แบ่งสัญญาณเป็น  3 ส่วน
คือป้อนความถี่สูงเข้าเพาเวอร์แอม 2 ch. ตัวที่ 1
ป้อนความถี่เสียงกลางเข้า เพาเวอร์แอม 2 ch. ตัวที่ 2
และป้อนความถี่เสียงต่ำเข้าเพาเวอร์แอม 2 ch. ตัวที่ 3 ครับ

ระบบ tri amp มักใช้ในการแยกขับชุดลำโพงกลาง แหลม ลำโพงมิดวูฟเฟอร์  และ ลำโพงsup
ลักษณะเด่นของระบบไตรแอมป์ 4 ทาง ( แหลม  กลาง  ทุ้ม  ซับวูฟเฟอร์ ) ซึ่งถือว่ามีความสมบูรณ์สูงสุดในเรื่องคุณภาพของเสียง  ครับ



ขอบคุณมากๆๆครับสำหรับคำแนะนำ

 สุดยอด สุดยอด คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า

Mr.not
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,336



ดูรายละเอียด
« ตอบ #23 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2010 03:46:22 »

1.ฟร้อนท์JVCรุ่นไหน?ถ้ารหัสต่ำรุ่น605,615จะมีปรีเอาท์แค่1ชุด ถ้าจะใส่แอมป์2ตัวต้องเพิ่มปรีแอมป์1ตัวถ้าใช้แอมป์ของCAR X ก็ใช้ปรียี่ห้อเดียวกันก็ได้ รุ่น789 (เป็นปรี7แบนด์) ราคาพันต้นๆ หรือขอบความละเอียดก็ใช้ DIGITA RESEARCH RVP-5 ราคา2พันก่าๆ ใช้ปรีแทนครอสก็ได้เพื่อแยกเสียงไปหน้า หลัง ซับ (ถ้าใช้ปรีต่อตามไดอแกรมของคุณโอ๊ตได้เลย) ซึ่งไม่ต้องใช้ครอสแยกความถี่
2.แอมป์CAR X คงต้องใช้รุ่น 704และ702 ส่วนเสียงกลางต้องรุ่น602 แน่เลย
3.ครอส(ตัวเล็ก)ใส่ก่อนเข้าลำโพงกลางแหลม เดินดูที่บ้านหม้อ และที่อมร มีขายตัวละประมาณ350-500บาท (ให้ดูที่มียี่ห้อหน่อย) และตัวCที่คิดที่เสียงแหลมให้ถอดออกไม่ต้องใช้
4.คาปาส่วนมากถ้าเป็นของMDS 3ล้าน MB2.5ล้าน หรือถ้าไม่คิดมากเรื่องยี่ห้อก็ใช้ของ อนุวัตรก็ได้ราคา950บาท  ส่วนพวกยี่ห้อด้งแพงๆUS AMP,PRISM,DLS.HELIX,STREET WIRES 1ล้านก็พอ(แต่แพง) ใช่1ตัว
5.สายต่างๆถ้าเอาแบบสะดวกให้ไปที่ ออโต้เบคส์ สาธร มีสุดสายไฟ,สายสัญญาน,กระบอกฟิวส์พร้อมหางปลา เป็นชุดติดตั้งสำเร็จรูปขายราคาพอรับได้
คงจะมีแค่นี้..อิอิ.

อย่างฟร้อนพอจะแนะนำได้ไหมครับว่าใช้รุ่นไนดี ราคาประมาณ 3000-4000 +-นิดหน่อยครับ และแอมป์ด้วยครับ ราคาประมาณ 3000 +-นิดหน่อย ส่วนแอมป์ผมจะเอามาขับลำโพงสไตด์เดียวกับเจ้าของกระทู้อ่ะครับ แล้วอย่างคาปาที่บอกว่าใช้ของอนุวัตรก็ได้นั้นคือยี่ห้อป่ะครับ.....ขบคุณครับ
แหะ.. แหะ.. ฟร้อนท์ใช้ของ PIONEER DEH-3250UB ก็ได้ มีปรีเอาท์2ช่อง (หน้า,หลัง) และเล่นUSB ได้ ตัวนี้ก็OK ราคาประมาณ 4,000 บาท
1.FRONT PIONeer 3250UB ราคา4,000 บาท
2.AMP CAR X 704 (100X4) ราคา 2,300 บาท(ขับกลาง-แหลม)
3.AMP CAR X 702 (150X2) ราคา 2,400 บาท(ขับซับ)
4.คาปาซิสเตอร์ เป็นของร้านอนุวัตร 3ล้านmf ซื้อได้ที่ดิโอสยาม ชั้น3  ราคา 950 บาท
ชุดนี้ก็พอจะฟังแบบตูมตามได้เล็กๆ และราคาพอรับได้สำหรับคนที่ต้องการระบบเสียงแบบ BI-AMP ส่วนลำโพงก็ตาม จขกท เดิมได้เลยครับ แต่ถ้าให้แนะนำ ลำโพง ตอนนี้ลำโพง  BOSTWICK SB-6DC น่าเล่นมากครับ ราคาแค่ 1,900บาท/คู่ เอง จับคู่กับซับ CAR X 10B (วอยส์คู่ โครงเหล็กหล่อ แม่เหล็ก2ชั้น) ราคา 2,800 บาท เสียงก็ดีตรับ และราคาตามด้านบนนั้นเป็นราคาที่เดินซื้อเองนะครับราคาอาจถูกกว่าหรือแพงกว่าที่แจ้งไว้และ ยังไม่รวมค่าติดตั้งซึ่งแล้วแต่ร้าน ราคาค่าติดตั้งจะไม่เท่ากัน..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 กรกฎาคม 2010 03:48:47 โดย Mr.not » บันทึกการเข้า
dash07
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9


ดูรายละเอียด
« ตอบ #24 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2010 05:32:11 »

ให้ข้อคิดเห็นนิดนึงนะครับ แต่ในระบบเครื่องเสียงบ้านนั้น สูงสุดคืนสู่สามัญ ใช้ระบบ amp ตัวเดียวในการขับเสียงทั้งหมด แล้วใช้ crossover network ที่เป็น passive (พวกขดลวด, R และ capacitor) ในการแยกเสียงของลำโพง สูง กลาง และ ต่ำ (sub) ซึ่งในระบบที่ว่า bi tri quart amp นั้นเป็นการใช้ amp มาแยกเสียงเหล่านั้น
ยังมีปัจจัยต่างๆของเสียงอีกหลายส่วน มาบอกว่าเสียงดีหรือไม่ อย่างไร และชุดเครื่องเสียงไว้ฟังเพลง, ดูหนัง หรือ โชว์พลังเสียง แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงครับ
ดังนั้นเสียงดี(ถูกใจ)หรือดังหรือไม่ ขึ้นอยู่ที 2 อย่าง 1. เราฟังแล้วถูกใจหรือไม่ 2. เราฟังออกหรือไม่ว่าแต่ละระบบต่างกันอย่างไร
ส่วนตัวผม
1. ขอใช้ front ดีๆที่ส่งสัญญาณเสียงที่ถูกต้องออกมาเหมือนเพลงต้นฉบับที่สุด
2. แล้วจะต่อ ปรี หรือไม่แล้วแต่ว่าสัญญาณอ่อนไป (ปกติ ไม่เกิน 1V) สำหรับ amp หรือไม่ ( amp แต่ละตัวรับสัญญาณได้มากน้อย ไม่เท่ากัน)
3. amp 4 + 1 channal คู่หน้า คู่หลัง + sub
4. ลำโพงที่ถูกหูที่สุด จะแยกชิ้น ,แกนร่วม, หรือ full rage ก็แล้วแต่ครับ
ขอให้มีความสุขกับเครื่องเสียงครับ
บันทึกการเข้า
AE_101 CLUB
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 134


ดูรายละเอียด
« ตอบ #25 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2010 13:50:56 »

ขาดคอสโอเวอร์อีก 1 ตัวครับ
ตัวตัดเเบ่งสัญญานความถี่เพื่อเข้า เเอม 2 ชุด
ต่อสัญญานจากฟร้อนเข้าปรีเเอม
จากปรีเข้า คอสโอเวอร์
เเล้วไปเข้าชุดเพาเวอร์เเอม
เเล้วลากไปยังชุดลำโพง

สายสัญญาณ 2 ชุด
สายเเบต 2 ชุด
กระบอกฟิว 2 ชุด
สายลำโพงประมาณ  16  เมตร
เดินสายทุกเส้น อย่าให้ไปทับกับสายไฟเดิมในรถ ป้องกันสัญญานกวน

ติดตั้งเสร็จเเล้วท้ายรถห้อย  เหมือนรถติดเเก๊ซ
ขับเเล้วอาการรถไม่เหมือนเดิม
ต้องหาสเปเซอร์มาเสริมอีก 1 ชุด ครับ

ลำโพงหน้าต้องทำเเผงซาวใหม่
เพราะเหล็กยึดลำโพงของติดรถรับได้เเค่ 5 นิ้ว  ครับ





 ร้อนๆๆ

ถ้าผมหาตัว Crossover มาสักตัว ต้องหาแบบไหนอ่ะครับ เห็นเขาเรียกกันมั่งว่าเข้า 2 ออก 3 หรือ เข้า 3 ออก 3 ประมาณนี้อ่ะ แล้วไอ้ที่เขาเรียกกันเข้า 2 ออก 3 หรือ เข้า 3 ออก 3 มันคืออะไรเหรอครับ  ช่วยแนะนำให้สักตัวดิครับเอาราคาพอประมาณ................. ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
UltraKw@nG
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,817


น้ำใจให้เท่าไหร ไม่มีวันหมด!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #26 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2010 14:01:44 »

ของผมมันแค่นี้เองอ่ะครับ


แอมป์เยอะจัง แล่มแน่ๆ
แต่เท่าที่ผมไปครูพักลักจำมา ก็เอาแอมป์ตัว 4 ch ไว้ใต้เบาะ แล้วเดินไปยังลำโพง 3 คู่ แล้ว แอมป์ 2 ch ไว้หลังไปขับ Sub ที่วางท้ายรถ สายไฟเห็นเดินกันเส้นใหญ่ ประมาณ 10 มม มั่งครับ สายลำโพงเห็นนิยมเดินกลางตัวรถนะครับ อาจจะเป็นเพราะใกล้สุด และไม่มีไฟอย่างอื่นมากวนด้วยมั่งครับ ที่เหลือ ก็ ฟร้อน เข้าปรี แล้วก็ไป แอมป์ทั้งสอง ระบบคงเท่านี้อ่ะครับ นอกนั้นก็ความสามารถ ความอดทนแล้วอ่ะครับ



อลังการ
บันทึกการเข้า

EE101 @ WZ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,374


@เครื่องเดิมๆๆ 4E-FE @ WZ by เพชรบุรี @


ดูรายละเอียด
« ตอบ #27 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2010 14:06:05 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า

(-- สักวันฉันจะดีพอ --)
                                       
rod@PT.Z#005
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,403



ดูรายละเอียด
« ตอบ #28 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2010 18:37:17 »

ไตรแอมพป์นี่ความรู้ไม่ถึงครับ แต่พอจะรู้เรื่องไบแอมป์ น่าจะมาจากการต่อสายลำโพงที่เรียกว่า บายวาย คือการต่อลำโพงแบบขนาน
ระหว่างวูฟเฟอร์ กับทวีตเตอร์ ว่ากันว่าจะได้เนื้อเสียงที่คมชัดขึ้นสดขึ้นมีความไวขึ้น คร่าวประมาณนี้ครับ รายละเอียดต้องขอความรู้จากท่านอื่นอีกทีครับ
บันทึกการเข้า
osk100
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,335


http://www.watanabemania-thailand.com/board/index.


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #29 เมื่อ: 26 กรกฎาคม 2010 00:15:43 »

ครอสโอเวอร์ 2/3 ทาง  สำหรับ bi amp
input 1 ชุด
output 3 ชุด

ชุดที่ 1 hi/mid
ชุดที่ 2 woofer/mid
ชุดที่ 3 subwoofer





บันทึกการเข้า

รับซื้อรถยนต์เเละจัดไฟเเนนซ์ Tel. 081 555 4547
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=63667.0
OAT AE101
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,548



ดูรายละเอียด
« ตอบ #30 เมื่อ: 30 กรกฎาคม 2010 20:24:49 »

ครอสโอเวอร์ 2/3 ทาง  สำหรับ bi amp
input 1 ชุด
output 3 ชุด

ชุดที่ 1 hi/mid
ชุดที่ 2 woofer/mid
ชุดที่ 3 subwoofer







อย่างตัวในรูปราคาเท่าไรได้อ่ะครับ.....ขอบคุณครับ

 ลิงจั๊กๆ ลิงจั๊กๆ
บันทึกการเข้า

osk100
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,335


http://www.watanabemania-thailand.com/board/index.


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #31 เมื่อ: 30 กรกฎาคม 2010 21:58:16 »

ถ้าเป็นมือสองขายไม่น่าเกิน 2000 บาท ครับ
บันทึกการเข้า

รับซื้อรถยนต์เเละจัดไฟเเนนซ์ Tel. 081 555 4547
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=63667.0
หน้า:  «  1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!