AE. Racing Club
11 มกราคม 2025 22:49:41 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ฝาหม้อน้ำมีคราบแบบนี้ คืออะไรครับ  (อ่าน 8781 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 8 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ppong
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 176


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 19 กรกฎาคม 2010 22:41:11 »

ช่วยผมทีครับ ไปตั้งถามไว้ในพันทิปแล้ว แต่ยังสับสนครับ

ae มีน้ำไปเลี้ยงเกียร์ด้วยป่ะครับ

แล้วอาการนี้หลายตังค์มั๊ยครับ

เครียด
http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V9488823/V9488823.html
บันทึกการเข้า



รักที่สุดเลย
nogpompam
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 810


น้องข้าวปั้นฝากตัวด้วยนะคร้าบ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 19 กรกฎาคม 2010 22:45:21 »

น่าจะงานเข้า
บันทึกการเข้า
NICK AE92
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: 19 กรกฎาคม 2010 22:46:20 »

รอดูผู้รู้ด้วยคน
บันทึกการเข้า
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 19 กรกฎาคม 2010 22:48:09 »

มีน้ำมันรั่วเข้าไปในระบบหล่อเย็นแล้วครับ ถ้าไม่น้ำมันเครื่อง ก็ น้ำมันเกียร์ งานนี้ได้รื้อแน่ครับ ถ้าเป็น น้ำมันเกียร์ ได้เปลี่ยนเกียร์แหง งานนี้
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
ppong
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 176


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 19 กรกฎาคม 2010 22:54:02 »

แต่เป็นมาเดือนสองเดือนแล้วนะครับ

ไม่มีอาการอะไรเลย ก็เลยวางใจใช้ไปเรื่อยๆ


ซวยแล้วกรู
บันทึกการเข้า



รักที่สุดเลย
New.
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,024


Love me, love my AE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 19 กรกฎาคม 2010 23:17:03 »

คราบนั่นน่าจะเป็นคราบน้ำมัน แต่จะเป็นน้ำมันอะไรลองเอาไปให้ช่างเช็คให้ก็ได้ครับ
รถยังใช้งานได้เป็นปกติ มองโลกในแง่ดีอาจจะยังไม่เสียหายมาก รีบแก้ไขดีกว่าครับ
บันทึกการเข้า

AE92 เดิมๆ เครื่องก็ไม่แรง เชิญแซงได้เลย...
Zkr
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,371



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 19 กรกฎาคม 2010 23:20:19 »

น้ำมันเครื่องมีก้านวัด

น้ำมันเกียร์ออโต้ก็มีก้านวัด


ดึงๆออกมาดูทั้งคู่ น่าจะรู้ว่าอันไหนรั่ว
บันทึกการเข้า
chanyutthai1234
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 614



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 19 กรกฎาคม 2010 23:25:22 »

ผมก็เคยเป็นคับแบบนี้ ถ้าไม่รีบไปซ่อม ก็จะมีน้ำมันในหม้อน้ำ มาก จนทำให้ความร้อนขึ้นสูงเลย  ขับไปได้นิดหน่อยก็ต้องจอดพัก พอใช้ไปได้สักพัก เครืองก็พังเลย ผมเลยต้องยกเครืองใหม่เลยคับ เศร้ามาก รีบไปให้ร้านดูเลยนะคับ เดียวจะเป็นแบบผม ต้องเปลี้ยนเครืองเลย แอบดู
บันทึกการเข้า
ppong
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 176


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 19 กรกฎาคม 2010 23:28:36 »

มันรั่วออกมาจากไหนได้บ้างครับ

เพราะตอนนี้ดูก้านวัดน้ำมันเครื่องก็สีปกติดี น้ำมันเกียร์ยังไม่ได้ดู

น้ำมันเกียร์มันเป็นสีแดงๆไม่ใช่หรอครับ แล้วทำไมคราบมันเป็นขาวๆเหมือนน้ำนม 

แล้วเกิดจากฝาสูบอย่างที่ในพันทิปบอกเป็นไปได้มั๊ยครับ เครื่องไม่เคยฮีตครับ
บันทึกการเข้า



รักที่สุดเลย
Zkr
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,371



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 19 กรกฎาคม 2010 23:44:59 »

น้ำมันผสมน้ำร้อน โดนใบพัดหม้อน้ำตีผสมกันหมดแล้วครับมองไม่ออกหรอกครับ ว่าสีอะไรเป็นสีอะไร
บันทึกการเข้า
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 19 กรกฎาคม 2010 23:47:02 »

บันทึกการเข้า

smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2010 00:11:35 »

ออกแดงๆด้วยอ่ะ ผมว่ามีสิทธิเป็นน้ำมันเกียร Auto แต่ข้อมูลน้อยมากเลย ถ้าเป็น Auto เดิมโรงงานมีสิทธิเป็นไปได้ว่า Oil Cooler น้ำมันเกียร ที่อยู่ในหม้อน้ำรั่ว แล้วน้ำมันเกียรเลยซึมเข้าหม้อน้ำ เช็คที่ก้านน้ำมันเกียรอาจจะไม่เจอว่ามีน้ำก็ได้เพราะว่า แรงดันของน้ำมันเกียรมากกว่าน้ำในหม้อน้ำครับ ดังนั้นน้ำมันเกียรเลยเข้ามาในหม้อน้ำทางเดี่ยว คงรั่วเล็กครับ แต่ถ้าไม่รีบคงยาวแน่ครับ
บันทึกการเข้า

smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #12 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2010 00:16:27 »

ไปหารูปพอดีเจอครับ สีคล้ายกัน
http://www.gmcworkshop.com/technic_25jul03_1.htm



Technic Jeep
www.gmcworkshop.com
ประจำเดือนกรกฏาคม 2546

น้ำมันเข้าหม้อน้ำ
Oil cooler leak

น่าแปลกครับ หากท่านเปิดฝาหม้อน้ำขึ้นมาแล้วพบว่า มีสิ่งแปลกปลอม น้ำสีชมพูขุ่นๆ เข้ามาแทน น้ำสีๆเขียวหรือฟ้าๆของ Coolant ของท่าน
   

ความเสีย หาย
1 หากดูไม่ทัน หรือไม่ได้ดู ท่านต้องพบความเสียหายของเครื่องยนต์จากการเกิด Over heat เนื่องจากการระบายความร้อนทำไม่ได้ และ เกียร์ออโตเสียหายแน่นอน เนื่องจากไม่มีการระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพนั่นเอง
2 คราบน้ำมันปนน้ำ จะไปทั่วในระบบระบายความร้อนภายในเครื่องยนต์ เป็นคราบเหนียวแน่นไม่สามารถล้างทำความสะอาดได้ง่าย เสี่ยงต่อการใช้งานต่อไปในอนาคต

สาเหตุ
1 แสดงว่ามีน้ำมันปนเข้ามาในหม้อน้ำของท่านแน่นอน
2 อาจจะมาจาก Oil cooler รั่ว เลยทำให้น้ำมันเกียร์ออโตที่ไประบายความร้อนในหม้อน้ำรั่วเข้ามาได้
3 น้ำมันเครื่องคงยากหน่อย แต่ก็เป็นไปได้ แต่กรณีนี้สี สรรไม่น่าใช่ เพราะออกสีชมพู ก็น่าจะมาจากแดงของน้ำมันเกียร์ออโตครับ

Oil cooler รั่วได้อย่างไร
1 การสึกกร่อนตามอายุการใช้งาน ยากครับ
2 ใช้สารเคมี มากเกินไปทำให้เกิดการผุกร่อนเร็วกว่าปกติ เช่นการล้างหม้อน้ำโดยไม่ระวัง หรือใช้สารที่มีฤทธิ์เป็นกรดมากเกินไป โดยไม่มีตัวยับยั้งการผุกร่อนอย่างเพียงหรือถูกต้อง
3 Defect หรือมีรอยชำรุดของ oil cooler มาก่อน

การแก้ไข
1 ต้องเปลี่ยนหม้อน้ำและ Oil Cooler ใหม่ครับ ซ่อมคงทำได้ยากและไม่คุ้มค่า
2 ควร Flushing ทั้งเกียร์ออโตและหม้อน้ำ ระบบ Cooling ใหม่ทั้งหมด ไล่เอาน้ำมัน ที่ปนมากับน้ำออกให้หมด ให้มั่นใจว่าหมดจริงๆแล้วจึงใช้งานต่อไปได้
3 ตรวจสอบหาสาเหตุอย่างอื่นว่า มีอะไรที่พอเป็นสาเหตุที่จะทำให้น้ามันเข้ามาได้อีกหรือไม่ เช่น มาจากเครื่องยนต์ได้หรือไม่ และต้องเฝ้าดูอาการ การใช้อีกสักระยะ เพื่อให้แน่ใจว่า ไม่มีการรั่วเข้ามาอีกแน่แล้วจึงจะวางใจได้

ครับ ว่างๆก็เปิดดูหม้อน้ำของท่านบ้างนะครับ สกปรกหรือไม่ ฝาหม้อน้ำยังดีอยู่หรือไม่ หรือว่ามีน้ำมันปนอย่างนี้หรือไม่นะครับ การดูแลรักษาง่ายแบบนี้จะช่วยให้ท่านประหยัดค่าใช้จ่าย แทนที่จะซ่อมแพงๆก็กลายเป็นถูกๆได้นะครับ

วิสรัส เอี่ยมประชา
วิศวกรซ่อมบำรุงเครื่องกล
GMC-FORCE Workshop
17 กรกฎาคม 2546
บันทึกการเข้า

MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2010 00:17:30 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า

smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2010 00:25:14 »

หม้อน้ำที่มี Oil cooler ในตัว จะมีท่อด้านล่าง 2 อัน


ของผมใช้ แบบนี้ ติดแยกจาก หม้อน้ำ


จาก http://www.gmcworkshop.com/new_force/force38.asp

External Air Flow Oil Cooler

       สาเหตุที่ต้องเขียนเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องที่ท่านเจ้าของรถ เจ้าของอู่ ส่วนมากลืมนึกถึงเรื่องนี้ และเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาขึ้นมา สำหรับเกียร์อัตโนมัติที่เพิ่งซ่อมเสร็จ ออกไปได้ไม่นานก็มีปัญหาอีกครั้งครับ เรื่องที่ต้องระวังและให้ความ ใส่ใจก็คือ Transmission Oil Cooler  ครับ

       อุปกรณ์ระบายความร้อนของน้ำมันเกียร์ ( Transmission Oil Cooler ) เป็นอุปกรณ์สำคัญที่มีหน้าในการระบายความร้อนที่เกิดจากการทำงานของเกียร์ อัตโนมัติและเป็นความร้อนสะสมจาก ห้องเกียร์ ทอร์คอนเวอร์เตอร์และวาว์ลบอดี้นั่นเอง เมื่อมีความร้อนเกิดขึ้นจากการทำงานของเกียร์ ก็จำเป็นที่จะต้องมีการนำความร้อนไประบายออกสู่อากาศภายนอกเพื่อรักษา อุณหภูมิในห้องเกียร์คงที่สม่ำเสมอ ซึ่งปกติอุณหภูมิในห้องเกียร์จะอยู่ที่ประมาณ 90-100’C ครับ แต่หากความสามารถในการระบายความร้อนของ Oil Cooler ทำได้ไม่ดีพอจะทำให้อุณหภูมิในห้องเกียร์สูงเกินไปบางครั้งสูงกว่า 120’C ขึ้นไป นั่นย่อมหมายถึงหายนะที่กำลังคืบคลานเข้ามาหาเกียร์ของท่านแล้ว

       สาเหตุที่เกียร์ยังไม่พังทันที่ ที่ออกไปจากอู่ซ่อมเกียร์ เพราะโดยส่วนมาก Oil cooler ของรถที่เกียร์เสียหายจะมีสภาพที่มีความสกปรกสูง มีสิ่งแปลกปลอมปะปนในน้ำมันเกียร์มาก เช่น คราบฝุ่นผงจากการสึกหรอของแผ่นคลัช เศษโลหะจากการเสียดสีของชิ้นส่วนเกียร์ภายในห้องเกียร์ที่ชำรุด คราบวานิชยางเหนียว ที่เกิดจากการเสื่อมสภาพของน้ำมันเกียร์เมื่อเกิดความร้อนสูงจะเป้นคราบ เหนียวติดภายใน เป็นต้น ซึ่งสิ่งแปลกเหล่านี้ เป็นตัวเร่งให้ประสิทธิภาพการถ่ายเทความร้อนของ Oil Cooler เสื่อมสภาพลงอย่างรวดเร็ว และนั่นเป็นสาเหตุประการหนึ่งของเกียร์ที่เสียหายครับ

        เมื่อรถที่เพื่งซ่อมเกียร์ออกไปใหม่ น้ำมันเกียร์ยังใหม่ ประสิทธิภาพของน้ำมันเกียร์ใหม่ คลัชใหม่ ก็ช่วยทำให้การใช้งานเป็นไปโดยปกติ แต่เมื่อการใช้งานไปได้ระยะหนึ่ง ความร้อนเริ่มสะสมมากขึ้นเนื่องจากอัตราการไหลของน้ำมันใน oil cooler ก็ลดลงเนื่องจากความสกปรกภายใน การอุดตันภายใน ก็สะสมทำให้อุณหภูมิภายในห้องเกียร์สูงขึ้นเรื่อยๆจนเป็นสาเหตุให้คลัชไหม้ และเกียร์ที่เพื่งซ่อมได้ไม่นานก็มีอันต้องเสียหายในเวลาอันไม่สมควรครับ


External Oil Cooler รูปแบบต่างๆ

        ทางออกของปัญหานี้ง่ายนิดเดียวคือต้องเปลี่ยน Oil cooler ด้วยทุกครั้งที่มีการซ่อมเกียร์อัตโนมัติ เพื่อมั่นใจเต็มที่ในการใช้เกียร์อัตโนมัติครับ แต่เนื่องจากรถส่วนมากในปัจจุปันจะใช้ระบบ Internal Oil Cooler ซึ่งตัว oil Cooler จะถูกติดตั้งถาวรอยู่ภายในหม้อน้ำจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนหม้อน้ำใหม่ด้วยนั่น เอง ซึ่งท่านเจ้าของรถที่ซ่อมเกียร์ส่วนมากก็หนักอยู่แล้ว หากต้องเปลี่ยนหม้อน้ำด้วยก็ไปกันใหญ่จึงมักไม่ค่อยเปลี่ยนกัน ปัจจุปันทาง FORCE Trans ได้นำระบบ External Air Flow Oil Cooler มาใช้เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของท่านเจ้าของรถลงทำให้สามารถรักษาและควบ คุมอุณหภูมิในห้องเกียร์ได้อย่างมั่นใจอีกทั้งอัตราการไหลก็เป็นไปตามที่ กำหนด

       ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เพื่อให้ท่านต้องย้ำและตรวจสอบให้ดีว่า Oil Cooler เก่าของท่านนั้นยังคงใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพหรือไม่ หากไม่ได้ ท่านต้องเปลี่ยนหรือติดตั้ง External Oil Cooler เข้าไปเสริมเพื่อลดปัญหาความเสียหายของเกียร์อย่างที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น ครับ

วิสรัส เอี่ยมประชา
วุฒิวิศวกรเครื่องกล วก.829
www.gmcworkshop.com
5 พฤษภาคม 2552


บันทึกการเข้า

Tonsuan
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,000



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2010 00:27:53 »

คิดเหมือนกันเลยคร้าบ ว่ารั่วจากออยเกียร์ที่อยู่ใต้หม้อน้ำ ซูม ซูม
บันทึกการเข้า

ppong
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 176


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2010 01:25:12 »

ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยเหลือนะครับ

ต้องลองเช็คดูสีน้ำมันเกียร์ใหม่แล้ว
บันทึกการเข้า



รักที่สุดเลย
chelsea6
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 427



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2010 06:26:09 »

ของผมก็เป็นคราบเหมือนโคลนติดที่ฝาหม้อน้ำ
บันทึกการเข้า
BUT_AE101 ~Lx~
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,796



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2010 06:37:04 »

ขอเงผมเคยเป็น เพราะ ประเกนฝาสุบมันร้าวอ่ะครับ เปลี่ยนใหม่ก็หาย...
บันทึกการเข้า

ไปทุกที่.. ที่อยากจะไป
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2010 09:28:35 »

ดูยากแล้วสิครับเพราะว่าเติม Premix ของโตต้าเข้าไปด้วย

เพราะถ้าของเหลวในหม้อน้ำเป็นสีขาวขุ่นแบบนมข้น อันนี้เป็นน้ำมันเครื่อง

แต่ถ้าเป็นสีแดงชมพูแบบโยเกิร์ต เกิด ๆ ๆ ก็เป็นเกียร์ออโต้ตามพี่ข้างบนคร๊าบ

ก็เลยดูไม่ออกเลยเพราะพรีมิกซ์มันเป็นสีแดง


รีบแก้นะครับ เดี๋ยวลาม...แต่ก่อนอื่นผมว่าดึงก้านวัดน้ำมันเกียร์ออกมาดูก่อนนะครับ จะได้รู้ไปเลย Smiley
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!