ไฟโคมเพชร โคมดำ สว่างน้อยกว่า ไฟเดิมติดรถอยู่แล้วครับ เพราะไฟเพชร ไฟโคมดำ ใช้หลักการสะท้อนของแสง(Reflex) บางครั้งเราเรียกโคมพวกนี้ว่า MultiReflexter ส่วนโคมเดิมติดรถนั้นแสงจะพุ่งเป็นทางครับ
ข้อดีเสียต่างกัน
โคมเพชรโคมดำจะเห็นในมุมที่กว้างกว่า(เห็นข้างๆด้วย)เพราะแสงกระจาย แต่ความเข้มของแสงจะน้อย
โคมเดิมติดรถแสงจะพุ่งไปข้างหน้า มุมมองแคบ แต่ได้แสงที่เข้มกว่า
สุดท้ายแล้วแต่ชอบครับ ผมใส่โคมดำ(หล่อกว่าโคมเดิมติดรถชัดเจน) แล้วไปใช้สปอตไลท์พ่นเหลืองช่วยเอา
เรื่องแปลงไปใช้ไฟเดิม
แปลงได้ไม่ยากครับ แต่ตอนที่ไปซื้อไฟมุม(แท้หรือเทียม แล้วแต่ศัทธา) ให้ติดปลั๊กหลอดไฟมุมมาด้วยนะครับ ไฟมุมเดิมๆ ตรงปลั๊กหลอด จะมี 3 สาย ไฟเลี้ยว ไฟหรี่ และ กราว์ด (เจ้าปลั๊กหลอดนี่แว่วๆมาว่าหายาก)
เรื่องราคาลองหาดูในเวปเรานี่แหล่ะครับมีเพื่อนๆขายอยู่หลายคน ของแท้เทียม แท้ดีกว่าอยู่แล้ว แต่แท้มือสองอาจจะไม่ใสเหมือนเทียมมือหนึ่งแต่ยังไงผมก็ว่าแท้ดีกว่า จะลงทุนเพิ่มอีกนิดไปแกะโคมถอดล้างไฟหน้าพ่มโคมดำก็สวยไปอีกแบบครับ เรื่องราคา ลองหาๆดูนะครับ
เรื่องรีเลย์
ระบบไฟเดิมของรถเรากว่าจะถึงไฟหน้ามันต้องผ่านวงจรอะไรๆต่อมิอะไรหลายๆอย่างครับ อีกทั้งหลอดเดิมติดรถวัตต์มันต่ำตามที่เค้าคำนวนมาจากโรงงาน(วัตต์ต่ำให้แสงน้อยกว่าวัตต์สูง)ที่เค้าติดรีเลย์กันก็เพื่อให้สามารถเปลี่ยนไปใช้หลอดวัตต์สูงกว่าที่ให้ความสว่างได้มากกว่าและจะไม่ไปกระทบกับระบบเดิมของรถ เพราะการต่อรีเลย์คือการนำไฟตรงๆจากแบตเตอร์รี่มาจ่ายให้หลอดไฟหน้าซึ่งเราเปลี่ยนเป็นหลอดวัตต์สูงกว่าสเปคเดิม ถ้าคุณเปลี่ยนเป็นหลอดวัตต์สูงแต่ไม่ได้ต่อรีเลย์ สวิตท์เปิดไฟหน้าที่คอยกเลี้ยวอาจจะละลายได้ครับ เพราะหลอดวัตต์สูงกินกระแสมากกว่าหลอดวัตต์ต่ำตามสเปคเดิมของโรงงาน
สรุปคือ เพิ่มวัตต์หลอดไฟสว่างขึ้นแต่ก็ควรเพิ่มรีเลย์ไปด้วย (ไม่แนะนำให้เปลี่ยนแค่หลอดไม่เพิ่มรีเลย์)
ลองดูครับ สู้ๆ
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/emo52.gif)