AE. Racing Club
18 กุมภาพันธ์ 2568 02:07:17 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วทีครับพัดลมหม้อน้ำไมหมุนครับ  (อ่าน 9082 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
aotobort
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,294


มือไหม่แต่ใจเกินร้อยครับ


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 09 สิงหาคม 2553 01:12:57 »

เมื่อวานไม่เป็นครับแต่วันนี้วิ่งไป131กิโลครับขับไปไม่รู้เรื่อง พอจอดถึงที่ครับได้ยินเสียงส่าๆๆครับเดินไปดูน้ำไหลจากหม้อพักครับ
เขียวปี๋เพราะใส่หล่อเย็นครับ เต็มพื้นเลยเปิดกระโปงดู น้ำเดือดในหม้อพักเลยครับเดือดปุดๆเลยครับก็เลยทิ้งใว้ให้เย็นครับ
พอเย็นไปเติมน้ำใส่ครับสตารทเครื่องดูครับ ติดใช้ได้แต่พัดลมหม้อน้ำไม่หมุนครับ แต่ไม่เอะใจไรครับลองวิ่งดูจนร้อนครับพัดลมยังไม่ติดอีก
เลยเอามือไปหมุนใบพัดดูครับฝืดมากๆๆครับ เลยไปซื้อของเก่าเซียงกงมาครับ ประกอบเสร็จ ยังไม่ติดอีกครับผม ตอนนี้เลยต่อตรงกับขั้วแบท
เอาครับเลยมีเรื่องอยากถามผู้รู้ทีครับ
1. ทำไมน้ำมันเดือดในหม้อพักหม้อน้ำได้ครับหรือไอร้อนมันดันออกมาเกิดจากอะไรครับผม
2. ต่อพัดลมหม้อน้ำเข้าไปตัวไหม่เกิดจากอะไรได้บ้างครับที่ทำให้พัดลมหม้อน้ำไม่หมุนครับในข
ณะที่พัดลมไม่เสียเพราะต่อตรงมันหมุนครับ
3. ใบพัดหม้อน้ำฝืดเกิดจากอะไรครับผม
4. เวลาขับน้ำในหม้อไม่ลดครับแต่พอจอดทิ้งใว้เช้ามาดูน้ำในหม้อน้ำมีครับแต่ในหม้อพักแห้งครับผม
รบกวนทีครับผม ปัญหาเริ่มมาเยอะเลยครับ จนปัญญาครับผม ไม่รู้เรื่องเครื่องเลยครับเพิ่งได้รถมาครับซ่อม  จนแห้งแวครับท้องผมอ่ะอิอิ
ช่วยทีครับผม ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 สิงหาคม 2553 09:49:08 โดย aotobort » บันทึกการเข้า

UltraKw@nG
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,817


น้ำใจให้เท่าไหร ไม่มีวันหมด!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2553 01:25:06 »

1. น้ำในหม้อน้ำมันร้อนมีแรงดันสูงทำให้วาว์ลฝาหม้อน้ำทำงานนำร้อนจึงไหลไปอยู่ที่หม้อพัก

2.หม้อน้ำไม่หมุน งง ครับ

3.อายุมากครับ + ฝุ่นตามท้องถนนจับตัวบริเวณแกนมอเตอร์

4.ไำม่แน่ใจครับ
บันทึกการเข้า

UltraKw@nG
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,817


น้ำใจให้เท่าไหร ไม่มีวันหมด!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2553 01:25:49 »

ลองต่อตรงพัดลมหม้อน้ำแล้วหรือยังครับ
บันทึกการเข้า

aotobort
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,294


มือไหม่แต่ใจเกินร้อยครับ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2553 09:43:44 »

ลองต่อตรงพัดลมหม้อน้ำแล้วหรือยังครับ
ต่อแล้วครับพัดลมไม่มีปัญหาครับใช้ได้ปรกติ
แหมโลโก้
ศรีปทุมแหล่มเลยครับท่าน อุตส่าเป็นผู้เริ่มกระทู้อิอิอิ สวยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 สิงหาคม 2553 09:55:02 โดย aotobort » บันทึกการเข้า

PonD
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,554


zc72s


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2553 09:46:33 »

ลองเปลี่ยนตัวเซนเซอร์ดูครับ ที่ติดอยู่กับเครื่อง ไล่สายไฟพัดลมดู

เคยเป็นมาก่อนครับ
บันทึกการเข้า
aotobort
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,294


มือไหม่แต่ใจเกินร้อยครับ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2553 10:06:56 »

ลองเปลี่ยนตัวเซนเซอร์ดูครับ ที่ติดอยู่กับเครื่อง ไล่สายไฟพัดลมดู

เคยเป็นมาก่อนครับ
มันอยู่ตรงไหนหรือครับผมอยู่ในกล่องฟิวเล็กๆๆหรือปล่าวครับ มือไหม่ครับแล้วเป็นไปได้ไหมครับถ้าฟิวขาด
แล้วฟิวพัดลมหม้อน้ำตัว 30A ใช่ป่ะครับ ดูแล้วที่ก้านมันไม่ขาดครับแค่เป็นสีดำเพราะมันเก่าหรือป่าวไม่แน่ใจครับแต่ไม่ขาดครับ
บันทึกการเข้า

UltraKw@nG
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,817


น้ำใจให้เท่าไหร ไม่มีวันหมด!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2553 10:08:24 »

มันเป็นเพราะ เทอร์โมมันพังแล้วสิครับ ขับต่อตรงไปก่อนน่ะครับ
บันทึกการเข้า

aotobort
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,294


มือไหม่แต่ใจเกินร้อยครับ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2553 10:13:26 »

แล้วเทอร์โมมันคืออะไรครับ น่าที่มันคืออะไรเหรอแล้วอยู่ตรงไหนอ่ะครับเปลี่ยนแพงป่ะครับ
แนะนำทีครับโง่จิงๆครับมือไหม่กิ๊กเลยครับ
บันทึกการเข้า

UltraKw@nG
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,817


น้ำใจให้เท่าไหร ไม่มีวันหมด!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2553 10:29:26 »

เทอร์โมมีหน้าที่ตัดต่อการทำงานของพัดลมครับ เมื่อความร้อนของน้ำในหม้อน้ำร้อนขึ้นจนถึงจุดกำหนด เทอโมสตาร์ดก็จะสังการให้พัดลมหมุนเพื่อระบายความร้อน

เมื่อความร้อนลดเทอร์โมก็จะตัดการทำงานของพัดลมต่อ เพื่อรักษาสมดุลของความร้อนของหม้อน้ำครับ

ส่วนที่เทอร์โมพัง มันก็เลยไม่ตัดต่อการทำงาน ทำให้พักลมไม่หมุน สรุปคือเครื่องร้อนจนฮีท พัดลมก็ไม่หมุน

ส่วนวิธีต่อตรง รายละเอียด ลองอ่านดูครับ

http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=70504.0
บันทึกการเข้า

aotobort
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,294


มือไหม่แต่ใจเกินร้อยครับ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2553 14:35:17 »

ไปอู่เลยช่างรื้อๆดูบอกว่าลีเลพังครับผมโดนไป 300 ครับ
ค่ารีเล150
ค่าแรง 150
เต็มๆไปเรา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 สิงหาคม 2553 02:21:05 โดย aotobort » บันทึกการเข้า

UltraKw@nG
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,817


น้ำใจให้เท่าไหร ไม่มีวันหมด!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2553 16:10:58 »

ไม่แพงครับ
บันทึกการเข้า

aotobort
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,294


มือไหม่แต่ใจเกินร้อยครับ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2553 02:20:03 »

กลายเป็นตอนนี้เปิดสวิทกุณแจพัดลมหมุนเลยครับผม เครื่องยังเย็นอยู่เลย
สงสัยโดนหรอกแน่เลยใช่ป่ะครับธรรมดาเครื่องเย็นมันไม่หมุนใช่ป่ะครับ ไปหาร้านแรกช่างเช็คสายไฟดูแล้วรีเลก็ดูแล้วบอกว่า
ไม่เสียแต่หาสาเหตุไม่เจอเขาบอกว่าเซ็นเซอร์ไม่จายไฟลบออกมาครับ เค้าหาเซ็นเซอไม่เจอ เลยให้ไปอีกร้านครับร้านที่สองไล่สายไฟฟิวรีเล
เกือบ สองชั่วโมงครับบอกว่ารีเรเสีย เปลี่ยนรีเลครับทีนี้เปิดสวิทติดเลยครับ สรุปมันเป็นอะไรกันแน่ครับงงแล้วรบกวนท่านกวางหรือท่านผู้รู้ชี้แนะทีครับ
บันทึกการเข้า

dash07
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2553 02:55:57 »

ร้านซ่อม ชอบต่อตรงครับ ปกติแล้ว relay ของพัดลมจะเป็น NC(normal close) ตรงตำแหน่ง FAN NO.1 ครับ คือปกติมันจะจ่ายไฟให้พัดลมตลอด
แล้วพอ เทอร์โม หรือ sensor สั่งปิดพัดลม ก็จะจ่ายไฟลบ มาที่ relay ที่ว่านี่ครับ ทำให้พัดลมหยุดหมุน
เรียกว่า ปกติยังไงพัดลมต้องติดตลอด ถึงแม้ sensor หรือ เทอร์โม ไม่ทำงาน
แต่จะมีอีกกรณีนึงที่ ผมเจอ พัดลมไม่หมุนคือ relay ตัวที่ว่านี่ ค้าง ครับ คือมันเปิด ไม่ยอมปิดลงมา หรือว่า ไหม้ภายใน ครับ ทำให้ไฟ ไม่ผ่าน relay ตัวนี้ไปหาพัดลม
วิธีต่อตรง ง่ายที่สุด ให้ถอด relay ตัวที่ว่านี่ออกครับ  จะเจอขั้วเสียบ ลักษณะ =|  แบบนี้ คือ มี ขั้วคู่นึง ขนานกัน และอีกคู่ อยู่แนวเส้นตรงเดียวกัน
ให้ ต่อสายไฟ ต่อหัวเสียบแบนๆ (สายไฟใหญ่หน่อยนะครับ อย่างน้อยไส้ในสัก 3-4 mm เพราะต้องผ่านไฟ ประมาณ 10-30 Amp)
แล้วเสียบต่อระหว่างขั้ว ที่อยู่ขนานกัน โดยขั้ว ล่าง จะมีไฟ 12 V ซึ่งมาจาก fuse ตัว 30A ข้างๆครับ แล้ว ขั้วบน จะต่อไปยังพัดลมครับ
ทีนี้พอไขกุญแจเปิด acc on พัดลมก็จะหมุนทันทีครับ แต่ที่ดีที่สุดคือ ต่อ relay ไว้แหละครับ 
ในกรณีนี้หมายถึง เครื่องของท่าน ได้ wiring สายไฟถูกต้อง แต่แรกนะครับ ถ้าช่างยำมั่วไปแล้ว ต้องไล่สายกันใหม่ หุหุ   

ปล. พัดลม ปกติแล้วถ้ารถวิ่ง เกิน 40 km มันแทบจะไม่หมุนเลยนะครับ เพราะ sensor ตรวจว่าระบายความร้อนได้พอเพียง ส่วนมากจะติดเฉพาะตอนรถติดๆแค่นั้น
ดังนั้นถ้า พวก sersor หรือ เทอร์โม เสีย และพัดลม ติดตลอด เป็นผลให้ relay ดังกล่าวไหม้หรือค้างคร้าบบบ
บันทึกการเข้า
ae100ao
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 669



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2553 07:10:56 »

 
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!