หน้าที่ของมันคือใช้ดูแรงดูดของเครื่องยนต์ครับ เครื่องที่สมบูรณ์จะมีแรงดูดมาก (จากการที่ลูกสูบเลื่อนลงนั่นเอง)
แต่ถ้ามีจุดที่ทำให้อากาศที่ดูดเข้าไปเกิดรั่วไหล กำลังอัดก็จะหดหายไปด้วย
ไม่ว่าจะรั่วที่ท่อลมต่างๆ รั่วที่ฝาสูบ แหวนหัก ฯลฯ แวคคั่มดูได้หมดครับแต่ส่วนใหญ่จะใช้ดูความผิดปกติเฉยๆ (อย่างผม --")
หน่วยบนหน้าปัดก็มีมากมายถ้าคุ้นตาก็ cm/hg หรือ mm/hg ครับ โดยเครื่องผมเดินเบาอยู่ประมาณ 40-45 cm/hg
เรื่องการเร่งเครื่องแบบเหยียบมิดแล้วขึ้นไป 0 ก็ถูกแล้วครับ ซักพักมันจะลงมา หรือดูว่าเข็มกระดิกตามเท้ารึเปล่า เหยียบมากน้อยเข็มจะแกว่งตามจังหวะเท้าก็ถือว่าปกติ แต่ถ้าเดินเบาแล้วอยู่แค่ 20-30 ก็ต้องรีบหาต้นตอแล้วครับ
ขอสอบถามเพิ่มครับ
แล้วเวลาที่วิ่งเกียร์ 5 ความเร็มประมาณ 100 กว่าๆ แล้วปล่อยคันเร่ง เข็มจะตกลงมาจนสุดเลยแล้วมีไฟกระพริบ พอเหยีบคันเร่งเข็มก็จะตีขึ้นเหมือนเดิม
แต่ถ้าหากกลับกันเป็นช่วงเกียร์ต้นๆ เข็มจะไม่ตกลงมา
อาการนี้เป็นเหมือนกันทุกคันไหมครับ ถือว่าปกติไหมครับ
ของผม 4A-FE ใช้เกจ DEFI ครับ