AE. Racing Club
09 พฤศจิกายน 2024 22:45:10 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: วัด VACUUM มีประโยช์อย่างไรบ้างครับ  (อ่าน 29861 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Suwatchai
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 51



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 09 สิงหาคม 2010 16:19:40 »

รบกวนท่านผู้รู้มาช่วยอธิบายหน่อยครับ วัด VACUUM ใช้วัดอะไรและรอบเดินเบามิเตอร์ต้องอยู่ที่เท่าไหร่ เวลาเร่งเครื่องต้องมิเตอร์ขึ้เท่าไหร่ครับ
บันทึกการเข้า
ajmoo
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2010 16:29:25 »

อ่ะจัดไป

บันทึกการเข้า
Suwatchai
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 51



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2010 16:57:12 »

ขอบคุณครับพี่
แต่ เจ้า 20v ฝาดำผม(สภาพแย่แล้ว) เวลาเร่งเครื่องแบบเร็วๆมันไปอยู่ที่ 0 เลยครับ รบกวนพี่ๆช่วยตอบหน่อยครับ
บันทึกการเข้า
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2010 17:11:26 »

หน้าที่ของมันคือใช้ดูแรงดูดของเครื่องยนต์ครับ เครื่องที่สมบูรณ์จะมีแรงดูดมาก (จากการที่ลูกสูบเลื่อนลงนั่นเอง)

แต่ถ้ามีจุดที่ทำให้อากาศที่ดูดเข้าไปเกิดรั่วไหล กำลังอัดก็จะหดหายไปด้วย

ไม่ว่าจะรั่วที่ท่อลมต่างๆ รั่วที่ฝาสูบ แหวนหัก ฯลฯ แวคคั่มดูได้หมดครับแต่ส่วนใหญ่จะใช้ดูความผิดปกติเฉยๆ (อย่างผม --")

หน่วยบนหน้าปัดก็มีมากมายถ้าคุ้นตาก็ cm/hg หรือ mm/hg ครับ โดยเครื่องผมเดินเบาอยู่ประมาณ 40-45 cm/hg


เรื่องการเร่งเครื่องแบบเหยียบมิดแล้วขึ้นไป 0 ก็ถูกแล้วครับ ซักพักมันจะลงมา หรือดูว่าเข็มกระดิกตามเท้ารึเปล่า เหยียบมากน้อยเข็มจะแกว่งตามจังหวะเท้าก็ถือว่าปกติ แต่ถ้าเดินเบาแล้วอยู่แค่ 20-30 ก็ต้องรีบหาต้นตอแล้วครับ
บันทึกการเข้า

ae100ao
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 669



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2010 18:35:13 »

มีประโยชน์จิงๆๆๆๆๆ
บันทึกการเข้า

navit101
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,005



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2010 21:32:50 »

 สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า
Hunter_JIK.CZ48
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,158


3S-GE Doraemonster 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2010 21:48:51 »

ผมว่าจะใส่เพื่อเช็คแรงดันแก๊สเวลาวิ่งว่าแรงดันมันตกมากหรือเปล่าเหมือนกันครับ
บันทึกการเข้า

6.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2010 22:15:20 »

ขอบคุณครับพี่
แต่ เจ้า 20v ฝาดำผม(สภาพแย่แล้ว) เวลาเร่งเครื่องแบบเร็วๆมันไปอยู่ที่ 0 เลยครับ รบกวนพี่ๆช่วยตอบหน่อยครับ

ก็ปรกตินี่ครับ กดคันเร่งลึกมันก็เป็นอย่างงั้น



ของผมมันมีสีเป็นแถบ พอช่วยได้นิดหน่อยถ้าอยากให้ประหยัด พยามยามอย่าให้เข็มเข้าเส้นเหลือง แต่ส่วนมากทำไม่ค่อยได้ซักที ไม่รู้ไม่ชี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 สิงหาคม 2010 22:18:32 โดย 6.9 » บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
Suwatchai
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 51



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2010 22:50:00 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2010 06:43:42 »

 สุดยอด ตรบมือ อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า

kamelot@WZ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,597


คันนี้สิ...สไตล์เรา


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2010 06:47:59 »

ขอบคุณสำหรับความรู้นะคับ
บันทึกการเข้า

รับปรึกษาคดีความต่าง ๆ ปัญหาข้อกฏหมาย รับว่าความคดีทั่วราชอาณาจักร ใครมีปัญหาข้อสงสัยอะไร ปรึกษาได้คับ ไม่มีค่าใช้จ่าย086-3388362 แก๊ปคับ
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2010 08:39:50 »

ก็ปรกตินี่ครับ กดคันเร่งลึกมันก็เป็นอย่างงั้น

ของผมมันมีสีเป็นแถบ พอช่วยได้นิดหน่อยถ้าอยากให้ประหยัด พยามยามอย่าให้เข็มเข้าเส้นเหลือง แต่ส่วนมากทำไม่ค่อยได้ซักที ไม่รู้ไม่ชี้

เครื่องแน่นดีนะครับ 50 กว่า  ลิงจั๊กๆ
บันทึกการเข้า

tum_kia
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,826



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2010 09:07:10 »

ต้องหาสักชุดมาวางหน้าคอลโซลแหละ อิอิ
บันทึกการเข้า

tree
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 839


ไปเรื่อยๆ เมื่อยๆก็หยุด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2010 09:24:00 »

น่าหามาใช้บ้างจริงๆ เหอๆๆ
บันทึกการเข้า

6.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2010 12:17:00 »

ก็ปรกตินี่ครับ กดคันเร่งลึกมันก็เป็นอย่างงั้น

ของผมมันมีสีเป็นแถบ พอช่วยได้นิดหน่อยถ้าอยากให้ประหยัด พยามยามอย่าให้เข็มเข้าเส้นเหลือง แต่ส่วนมากทำไม่ค่อยได้ซักที ไม่รู้ไม่ชี้

เครื่องแน่นดีนะครับ 50 กว่า  ลิงจั๊กๆ

รื้อเช็คประกอบใหม่ปลายปีที่แล้ว ตอนนี้วิ่งไปเกือบสองหมื่นกิโลแล้ว มันก้เลยยังพอจะฟิตอยู่บ้างครับ แหะ.. แหะ..
บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
Hanuy90@LN.Z
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,930


ไม่ได้เป็นกลาง...อยู่ข้าง"ในหลวง"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2010 19:47:42 »

รถหนุ่ย สตาร์ทเช้าๆอยู่ที่ 50 กว่าๆ แต่รอบเครื่อง เกือบ 2000
พอร้อนได้ที่ อยู่ที่ 40-41 รอบเครื่อง 1100
แต่พอรถติดหน่อย ร้อนเกิน อยู่ที่ 35 รอบตกด้วย 600-800 เหมือนจะดับอ่ะ
ปล.4A-GZE เซ็ทโบ
บันทึกการเข้า

สมถวิล@ปทุมNO.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,670


ลำปางไม่หนาวเท่าลำพัง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2010 12:14:13 »

 ฮิฮิ ฮิฮิ ฮิฮิ เดี๋ยวลองไปใส่แล้วจะมาเล่าให้ฟังมั่งคับ อิ อิ ตอนนี้มีของอยู่ในมือแล้ว ได้ของ OMORI มา  เต้นระบำ เต้นระบำ
บันทึกการเข้า
KONG-SE101
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 688


รถจ่ายกับข้าว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2010 13:05:02 »

หน้าที่ของมันคือใช้ดูแรงดูดของเครื่องยนต์ครับ เครื่องที่สมบูรณ์จะมีแรงดูดมาก (จากการที่ลูกสูบเลื่อนลงนั่นเอง)

แต่ถ้ามีจุดที่ทำให้อากาศที่ดูดเข้าไปเกิดรั่วไหล กำลังอัดก็จะหดหายไปด้วย

ไม่ว่าจะรั่วที่ท่อลมต่างๆ รั่วที่ฝาสูบ แหวนหัก ฯลฯ แวคคั่มดูได้หมดครับแต่ส่วนใหญ่จะใช้ดูความผิดปกติเฉยๆ (อย่างผม --")

หน่วยบนหน้าปัดก็มีมากมายถ้าคุ้นตาก็ cm/hg หรือ mm/hg ครับ โดยเครื่องผมเดินเบาอยู่ประมาณ 40-45 cm/hg


เรื่องการเร่งเครื่องแบบเหยียบมิดแล้วขึ้นไป 0 ก็ถูกแล้วครับ ซักพักมันจะลงมา หรือดูว่าเข็มกระดิกตามเท้ารึเปล่า เหยียบมากน้อยเข็มจะแกว่งตามจังหวะเท้าก็ถือว่าปกติ แต่ถ้าเดินเบาแล้วอยู่แค่ 20-30 ก็ต้องรีบหาต้นตอแล้วครับ
ต้องเพิ่มหน่วยคุ้นตา in/hg ด้วยซิครับ เดี๋ยวคนไม่รู้อ่านตัวเลขไม่ดูหน่วยวัดก็ได้รื้อกันกระจาย 55+
เดินเบาผมอยู่ 20 ครับ
บันทึกการเข้า
6.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2010 13:26:43 »

in/hg จานหมู ลงไว้ให้ดูในตารางข้างบนแล้วครับ
บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2010 13:36:51 »

ต้องเพิ่มหน่วยคุ้นตา in/hg ด้วยซิครับ เดี๋ยวคนไม่รู้อ่านตัวเลขไม่ดูหน่วยวัดก็ได้รื้อกันกระจาย 55+
เดินเบาผมอยู่ 20 ครับ

อิอิ ช่ายๆ ลืมเลย  ฮิฮิ


cm/hg หรือ mm/hg ส่วนใหญ่จะเป็นเกจ์ของยุ่นครับ และฝั่งบูสท์จะมีหน่วยเป็น kg/cm2 หรือบาร์น่ะเอง





ส่วนบางอันเป็นกิโลปาสคาล...งงกันไป




----------------------------------------------------------------------


ส่วน in/hg จะเป็นมาตรฐานของอีกฝั่งนึง เช่น Autometer และฝั่งบูสท์จะเป็น PSI (14 psi นิดๆ จะเท่ากับ 1 บาร์)






----------------------------------------------------------------------


เกจราคาล่างๆ หลายยี่ห้อก็มักใช้หน่วยของฝั่งนู้นเหมือนกันครับ (ฝั่งไหนหว่า เมกาหรือยุโรป อันนี้รอผู้รู้) เช่น Autogauge, Prosport, Racetech

ส่วนค่าที่ได้จากที่เดาๆ มันจะน้อยกว่า cm/hg ประมาณครึ่งนึงครับ อย่าง cm ขึ้น 50..... in จะขึ้น 25 อะไรงี้











อย่าดูแต่รูปเพลินนะ ลองสังเกตหน่วยด้วย

----------------------------------------------------------------------


ผมใช้ทั้ง 2 ตัวครับโดยวัดบูสท์ของ Autogauge จะเป็น in และ Vacuum ของ Swoosh (ใช้ตั้งกะเครื่อง N/A พอบูสท์มาก็ไม่ยักกะพังแฮะ เลยใช้ยาว) เลยทำให้รู้ว่ามันต่างกันประมาณครึ่งๆ

ส่วน mm/hg ก็เหมือนกะ cm ล่ะครับ แค่ใส่ศูนย์ต่อท้ายไปอีกตัว อย่าง 50 ก็เป็น 500, 76 ก็เป็น 760 mm/hg


ปล. เกจ์หลายตัวที่มีฝั่งบูสท์จะใช้กับเครื่องเทอร์โบครับ (ทฤษฎีเครื่องยนต์ลองอ่านดู มีหลายคนสรุปง่ายๆ ให้อ่านกันเพลิน)

ถ้าเอาวัดบูสท์มาใส่เครื่อง N/A มันก็จะตวัดข้างเดียวคือ cm/hg หรือ in/hg ทำให้กวาดไม่กว้างเท่าวัดแวคคั่มเดี่ยวๆ ความสวยซิ่งก็เหลือครึ่งเดียวครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 สิงหาคม 2010 14:20:23 โดย ~ Funky_nu_NoO : » บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2 3  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!