ผมได้ไปลองมาแล้วครับ ได้การดังนี้
- ครั้งแรกเห็นตาแมวมีฟองขาวละเอียดเต็มหลอด วัดแรงดัน low ได้ 30 psi เลยเติมเข้าไปจนฟองนานๆ มาที มีนิดหน่อย แรงดันเกือบ low เกือบ 50 psi
ผลปรากฏว่า เดินเบา อุณภูมิจากช่องแอร์ประมาณ 18-19 องศา ลองวิ่งดูความเร็ว 80 km องศาลดลงเหลือ 11-12 องศา เวลาจอดแอร์เย็นไม่มาก วิ่งถึงจะฉ่ำ
- ครั้งที่ 2 ปล่อยน้ำยาแอร์ออกโดยปล่อยออกทางสายกลาง(สายสีเหลือง ตอนปล่อยออกมีน้ำมันคอมสีเหลืองออกมาด้วย) จนเหลือ 40 psi บางทีมันก็ลดลงมาเหลือ 35 สักพักก็กลับไป 40 เหมือนเดิม(จะมีการเปลี่ยนแปลงตอนพัดลมหน้าแผงแอร์ Hi หมุน) อุณหภูมิลดลงเหลือ 12 องศาจากช่องแอร์ ที่ตาแมวมีฟองอากาศใหญ่ๆวิ่ง ตลอดเวลา ลองเร่งเครื่อง คอมจะตัดที่ 7.5 องศา
มีอะไรต้องแก้ไขตรงไหนมั้ยครับหรือผมทำผิดขั้นตอน
1. และผมยัง งงเรื่องวิธีเปิดถังน้ำยาว่าควรจะเปิดแบบไหน เปิดนิดเดียวหรี่ๆ ,เปิดหมดเลย,เปิดแป๊บเดียวแล้วปิด
2. แล้วถ้าผมจะปล่อยน้ำยาแล้วแวคใหม่ พอเราแวคเสร็จ ให้มันดูดน้ำยาเข้าไป แล้วผมควรแวคต่ออีกนิดใช่มั้ยครับ
3. ผมพยายามเพิ่มน้ำยาเข้า และปล่อยน้ำยาออก ทีละนิดๆ แต่ผมไม่สามารถลดอุณหภูมิได้ต่ำกว่านี้ได้เลยครับ
ขอขอบคุณทุกท่านที่ตอบนะครับ ถือเป็นวิทยาทานครับ ขอให้เจริญรุ่งเรืองทุกท่านครับ
เดิมที่ถามครั้งแรกนั้น ลมเย็นได้ประมาณ ๑๔ ถึง ๑๕ องศา ที่ลมแรงสูงสุดอยู่กับที่ แต่พอลองใหม่ตอนนี้ได้ ๑๘ ถึง ๑๙ องศา แต่พอวิ่งลดลงมาเหลือประมาณ ๑๑ ถึง ๑๒ องศา เวลาจอดแอร์เย็นไม่มาก วิ่งถึงจะฉ่ำ
อันนี้ถือว่ายังไม่ผ่านนะครับ มันเย็นน้อยกว่าตอนแรกครับ(ตอนแรกที่ถามมาเลย) แสดงว่าประสิทธิภาพได้น้อยกว่ามากครับ แผงร้อนมันระบายยังไม่ทัน ไม่ก็แผงเย็นเริ่มตัน ไม่ก็มีปัญหาเรื่องระบบภายใน ซึ่งมีหลายสาเหตุ คงได้แค่เดาจากอาการที่ถาม คอมแรงดันตก(เริ่มตก กำลังอัดเริ่มน้อย)ประการแรก วาวล์ในระบบ(ซึ่งไม่ค่อยเสียนะ) ประการที่สอง ความสกปรกของระบบทั้งแผงร้อนและแผงเย็นประการที่สามครับ น้ำยาแอร์ที่เติมเข้าไปมันได้ประสิทธิภาพได้แค่นี้ครับ ประการที่สี่(ซึ่งในข้อนี้ ให้หมายรวมถึงคุณได้น้ำยาแอร์ปลอมเข้าไปด้วยครับ) หากให้เดาว่ามันเย็นแค่เวลาวิ่ง ผมสันนิษฐานว่า ระบบที่ถามมาทั้งหมด ใช้น้ำยาแอร์อาร์ ๑๓๔ เอ ใช่หรือไม่ ให้ตอบคำถามในข้อนี้ก่อน เพื่อเป็นแนวทางในการวิเคราะห์หาปัญหาที่ทำให้มันเย็นน้อยลง แล้วชี้ทางให้คุณเดินใหม่อีกครั้งเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องนี้ แล้วกลับมาเย็นจนหนาวเหมือนกับรถใหม่ป้ายแดงกันต่อไป
ขณะที่กำลังเขียนอยู่นี้ ผมอยู่ในกรุงเทพครับ เดินทางมามะวาน เช้านี้ทำงานเสร็จก็ต้องเดินทางกลับอุบลในทันที คงต้องรอเช้าวันพรุ่งนี้นะ หากไม่ติดภาระกิจสำคัญ จะมาช่วยวิเคราะห์ให้แอร์คุณกลับมาเย็นเจี๊ยบ เอาแค่เย็นเจี๊ยบก่อน แม้ตอนเดินเบา ของผมเดินเบาคอมแอร์มันก็ตัดครับ ที่สปีดลมแรงสุด(สปีดสี่) เดินเบาอยู่กับที่ ได้ลมเย็นออกมาจากช่องแอร์กลางประมาณ ๔ ถึง ๖ องศาครับ ใจเย็นๆ เด๋วก็เป็นเทพครับ ทำแอร์ให้เย็นสู้แดดได้นั้น จิ๊บๆ เด็กๆ ครับ ต่อไปค่อยว่ากันที่ติดลบกันดีไหม คราวนี้คงไม่มีใครงี่เง่ามาพูดเรื่องติดลบอีกนะ ฟายจิงๆ
ค่อยๆลองผิดลองถูกครับ เรื่องแอร์มันไม่ยากอย่างที่คิดหรอกครับ มือใหม่มันก็แบบนี้ล่ะ ค่อยๆทำไป เด๋วประสพการณ์ก็จะสอนเราเอง ดวงตาเห็นธรรมก็จาบังเกิดกับตัวเราครับ
มีอะไรที่ต้องแก้ไขตรงไหนมั้ยครับหรือผมทำผิดขั้นตอน แก้ไขที่แผงร้อนก่อนอันดับแรก ทีนี้ ลองวัดแรงดันดู แล้วติดเครื่องเปิดแอร์ ไม่ต้องเร่งนะ ปล่อยเดินเบาอยู่อย่างนั้นล่ะ แล้วเอากระดาษกะปากกามาจด อุณหภูมิ บวกแรงดันด้านโลว์ กะไฮ แล้วบันทึกไว้ ทีนี้ ให้เอาสายยางฉีดน้ำเข้าที่แผงแอร์(คอยร้อน) ดูว่าแรงดันมันลดลงมากไหม ดูว่าลมเย็นที่ส่งออกมาลดลงมากไหม ทีนี้ก็บันทึกข้อต่างไว้ หากฉีดน้ำจนเปียกทั้งแผงร้อนแล้ว ลมเย็นยังลดไม่มาก หรือไม่สามารถรีดประสิทธิภาพสูงสุดออกมาได้ ก็ให้เปลี่ยนร้านซื้อน้ำยาใหม่(มีโอกาสสูง)โดนน้ำยาแอร์ปลอมเข้าแล้ว ลองติดต่อปีเตอร์ดู แล้วสั่งซื้อน้ำยาที่นั่นหรือตัวแทนเขา บอกว่าพี่จินนี่แนะนำมาจากอุบล เขาไปคุยในเวปแอร์เทพดูครับ ทีนี้หากยังไม่เย็นกว่าที่เล่า ก็ค่อยๆถามมาใหม่เด๋วจาช่วยแก้ปัญหาให้ครับ อ้อ ปีเตอร์เค้าเป็นเจ้าของบริษัทคูลแมนครับ ตามลิ้งค์นี้เลย
http://rcw.ms/forums/showthread.php?88171-D.I.Y.-แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ-(ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น-เข้ามาคับ)/page185
นามปากกาเค้าคือ enforce คนนี้ล่ะมหาเทพตัวจริง ผมแค่ลูกศิษย์ครับแต่แค่หัดเป็นเทพเฉยๆทำได้แค่เท่าที่บอกล่ะ หากมีเวลาก็ลองย้อนไปดูว่า -๑๕.๕ องศานั้น มันแค่โม้หรือว่าทำได้ตั้งนานแล้ว มีภาพและรายละเอียดยิบในเวปนี้ครับ ตอนนี้รถคุณกำลังผิดปรกติ เหมือนคนป่วยต้องการหมอเยียวยา แต่คนป่วยรายนี้กำลังต้องการอิสระจากหมอ ต้องการรักษาตัวเขาด้วยตัวเอง แต่ทดลองให้ยายังไง อาการมันก็แค่ดีขึ้นนิดๆ ไม่ยักกะหาย จำเป็นต้องฝึกวิทยายุทธให้บรรลุขั้นสูงสุดซะก่อน ถึงจะเข้าป่าเพื่อหาสมุนไพรมาใช้รักษาตัวให้หายจากโรค แอร์ไม่เย็นแล้วจาทำยังไง จริงไหม
วิธีเปิดน้ำยา ให้เปิดสุดไปเลย แต่ต้องไล่ลมก่อนเติมทุกครั้ง ที่เหลือเราก็เปิดปิดวาวล์ที่เกจปล่อยน้ำยาเข้าหรือไล่น้ำยาออกจากระบบ แต่อย่างคว่ำถังเติม นะ ให้ค่อยๆเดินน้ำยาเข้าระบบให้เป็นไอ เด๋วก็พบสัจจะธรรมด้วยตัวเองครับ หลายๆคนในเวปนี้ ผมช่วยให้ D.I.Y. แอร์กลับมาเย็นจนติดลบ ลองกลับไปย้อนหาอ่านดูครับจำไม่ได้แระ ไปค้นดูเองนะครับ
๒. การแว๊ค ควรทำให้นานที่สุดนะ อย่ารีบร้อน ขั้นตอนนี้สำคัญ หากไม่สูญญากาศจริง ระบบจะทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพครับ ระบบแอร์ของสามห่วงนั้น ทนหายห่วง แล้วก็เย็นจัดจนหนาวทุกสภาพอากาศครับ หากทำกลับคืนได้นะ ตอนนี้มันผิดจากเดิมไปเยอะ ค่อยๆทำ ค่อยๆแก้ไป เด๋วก็ได้รางวัลตอบแทนเย็นเจี๊ยบกลับมาเอง อ้อ ที่ถามว่าใช้น้ำยา๑๓๔ไหมนั้น หากใช่ ก็ไม่ต้องซีเรียส ลองเปลี่ยนจาก ๑๓๔ เป็น อาร์ ๑๒ ดู จะเย็นขึ้นอีกครับ โดยไม่ต้องเปลี่ยนอะไหล่หรือเปลี่ยนน้ำมันอะไร ผมว่างานนี้อาจจะตายแค่น้ำตื้นๆ เจอน้ำยาปลอม น้ำมันคอมปลอมหรือใช้ผิดเบอร์ หรือเหตุปัจจัยอื่นก็เป็นได้ทั้งนั้น คงได้แต่วิเคราะห์เท่านั้น สู้ๆ ปัญหามีไว้ให้แก้
๓.อันนี้มันเป็นอีกวิธีที่พยายามเพิ่มความเย็นนะ แต่ระบบของเรายังมีปัญหาอย่างที่บอกอยู่ ค่อยๆศึกษาพื้นฐานก่อน จะค่อยๆเข้าใจเอง ไม่ใช่ใครจาไปปล่อยน้ำยาออกแล้วมันจาเย็นเพิ่มขึ้นได้เสมอไปทุกรายซะเมื่อไร่เล่า
ลองใหม่ ๆ ปัญหารอให้เราค้นพบอยู่ข้างหน้า แล้วก็แก้ที่ต้นเหตุซะ ที่เหลือคือกำไรกับชีวิตครับ การให้ความรู้แก่ผู้คนเป็นวิทยาทานโดยไม่ต้องการสิ่งตอบแทนใดๆ เป็นหนึ่งในปณิทานของผมที่ถือปฏิบัติมาเสมอครับ ขอให้สิ่งดีๆกลับไปเช่นกันครับ ทำแอร์มันไม่ยากหรอกครับ เพียงแต่ว่าจะมีเวลามากหรือไม่เท่านั้น ผมเลิกให้ช่างแอร์มั่วกับรถผมมานานมากแล้วครับ ทำเองทุกคัน ติดลบองศาทุกคันหากบายพาสเทอร์โมนะ สามห่วงหน้าหนาวมันก็จะไปตัดที่ประมาณ - ๑ ถึง -๓ องศาครับ แต่หน้าฝนหรือหน้าร้อน มันก็จะตัดปรกติของมันที่ ๔- ๖ องศาอย่างที่บอกแต่แรกครับ โชคดีตอนเช้านะครับ ไปเตรียมตัวทำงานประจำก่อน ไว้เจอกันเมื่อชาติต้องการ เหอะๆๆ:emom