AE. Racing Club
01 ธันวาคม 2024 14:26:49 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ใครมีความรู้เรื่องแอร์บ้างครับ (แวคคั่มใช้ยี่ห้ออะไรดีครับ จะลองปล่อยน้ำยาเก่าดู)  (อ่าน 12876 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
PANO
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 191


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 13 สิงหาคม 2010 19:01:04 »

อยากจะถามว่า
1.การวัดแรงดันแอร์ เค้าวัดกันตอนไหน เร่งเครื่องที่ 1500 รอบ หรือตอนเดินเบา และความดันควรอยู่ที่เท่าไหร่
2.น้ำมันคอม ต้องเติมเท่าไหร่ ในกรณีซ่อมแซม
3.อุณหภูมิที่ช่องแอร์ควรจะเย็นเท่าไหร่ครับ เดินเบาผมได้ 14-15 องศา ลมแรงสุด เครื่องเดินเบา
ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 สิงหาคม 2010 01:23:05 โดย PANO » บันทึกการเข้า
PANO
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 191


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2010 20:05:59 »

*-*
บันทึกการเข้า
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2010 20:30:11 »

อยากจะถามว่า
1.การวัดแรงดันแอร์ เค้าวัดกันตอนไหน เร่งเครื่องที่ 1500 รอบ หรือตอนเดินเบา
2.น้ำมันคอม ต้องเติมเท่าไหร่ ในกรณีซ่อมแซม
3.อุณหภูมิที่ช่องแอร์ควรจะเย็นเท่าไหร่ครับ เดินเบาผมได้ 14-15 องศา ลมแรงสุด เครื่องเดินเบา
ขอบคุณครับ


1 วัดตอนเดินเบา ไม่เร่งอะไรเลย รอบไม่เกิน 1000

2 ประมาณ 150-250 ซีซี ขึ้นอยู่กับขนาดของคอมหรือสเปคที่กำหนดมาจากโรงงาน

3 หากสมบูรณ์นะ เจ้าเจดีย์ที่เดินเบาอยู่กับที่ ลมแรงสุดสปีด ๔ ได้ลมเย็นต่ำกว่า ๕ - ๖ องศาC แต่เทอร์โมสตัทมันตัดก่อน พูดง่ายๆก็คือที่ลมแรงสูงสุด เปิดเทอร์โมสุด เดินเบาอยู่กับที่มันก็ตัด
บันทึกการเข้า

PANO
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 191


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2010 21:52:20 »

ถามต่อ
-แรงดันแอร์ที่ถูกต้องควรอยู่ที่เท่าไหร่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 สิงหาคม 2010 21:57:10 โดย PANO » บันทึกการเข้า
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 14 สิงหาคม 2010 21:22:54 »

ถามต่อ
-แรงดันแอร์ที่ถูกต้องควรอยู่ที่เท่าไหร่ครับ

 ตาปริบๆ ถ้าถามว่าแรงดันถูกต้อง คงตอบไม่ได้  แต่ถ้าถามว่า ปรกติแล้วแรงดันมันควรอยู่ที่เท่าไร อันนี้พอตอบได้ แรงดันของน้ำยาแต่ละชนิดก็แตกต่างกัน อาร์ ๑๒ จาน้อยกว่า อาร์ ๑๓๔ ระบบรถผมใช้อาร์ ๑๒ ทุกคัน คันที่ประสิทธิภาพสูงสุด ให้ลมเย็น -๑๕ องศาเซนติเกรด แรงดันไฮ อยู่ที่ ๑๘๐ พีเอสไอ แรงดันโลว์อยู่ที่ประมาณ ๓๕ คันนี้เป็นตำนานเลยล่ะ

แต่สามห่วง แรงดันไฮไม่สามารถวัดได้ แรงดันโลว์อยู่ที่ประมาณ ๔๕ พีเอสไอ

แต่อยากจะบอกว่า แรงดันไฮไม่ควรเกิน ๒๕๐ พีเอสไอ หากเกินแสดงว่าแผงร้อนนั้นระบายไม่ทัน ควรหาวิธีให้มันต่ำลง จะได้ประสิทธิภาพสูงขึ้น แต่ถ้าเป็น ๑๓๔ เอ ถือเป็นเรื่องปรกติที่แรงดันไฮจะสูงระดับ ๒๐๐ ขึ้นไป คงพอเป็นแนวทางในการ D.I.Y.แอร์ด้วยตนเองต่อไป  เหอๆๆ

ที่บ้านผม(อุบล) มีคนต้นคิด สร้างแอร์ระบบไอน้ำได้สำเร็จ เคยมีคนมาให้ค่าลิขสิทธิโดยขอซื้อในราคา ๒ ล้านบาท ดันไม่ขาย จะไปจดลิขสิทธิซะเอง ถึงวันนี้กว่าห้าปีแล้ว ยังไม่สามารถจดได้เลย ตอนนี้น่าจะถูกลอกแบบไปเรียบร้อยแล้วล่ะ รถคันต้นแบบ เย็นกว่าเจ้าจินนี่ผมที่ให้ลมเย็นที่ -๑๕ องศา ซะอีก คนนี้สุดยอดคนหนึ่ง ในวงการแอร์รถยนต์
บันทึกการเข้า

ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,265


アンパンマン


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: 14 สิงหาคม 2010 23:18:37 »

อยากจะถามว่า
1.การวัดแรงดันแอร์ เค้าวัดกันตอนไหน เร่งเครื่องที่ 1500 รอบ หรือตอนเดินเบา
2.น้ำมันคอม ต้องเติมเท่าไหร่ ในกรณีซ่อมแซม
3.อุณหภูมิที่ช่องแอร์ควรจะเย็นเท่าไหร่ครับ เดินเบาผมได้ 14-15 องศา ลมแรงสุด เครื่องเดินเบา
ขอบคุณครับ

1.ตามคู่มือ 1500 รอบครับ แต่ส่วนมากดูรอบเดินเบาเพื่อให้รู้ว่าคอมมีกำลังอัดหรือเปล่านะครับ
2.น้ำมันคอมทั้งระบบ เติม 120 CC ครับแต่ถ้าซ่อมแยกดังนี้
2.1 คอมแอร์ 30 CC
2.2 แผงคอร์ยร้อน 30 CC
2.3 ท่อต่างๆ 10CC
2.4แผงคอร์ยเย็น 30 CC
2.5 ไดเออร์ 10 CC 

3.ปกติที่ ตู้คอร์ยเย็นเอง จะต้องมีอุณหภูมิ ประมาณ 0 ถึง -1 องศาเท่านั้นครับ ต่ำกว่านี้ใช้ไม่ได้ มากกว่านี้ก็ใช้ไม่ได้ครับ การวัดลมออก นั้น ต้องดู LOAD เป็นหลัง การวัดต่อจาก LOAD ทำให้ไม่สามารถปรับน้ำยาได้ตามความเป็นจริงครับ ถ้าจะเอาให้ถูกต้องต้องเอา senser จับที่ท่อไหลกลับบริเวณทางออกคอร์ยเย็นเลยครับ ให้ปรับน้ำยาจนได้ ประมาณ 0-4 องศาถือว่าใช้ได้แล้วละครับ

ส่วนลมที่ออก ขึ้นอยู่กับอากาศด้วยนะครับ แต่ปกติ ถ้ากลางวันต้องไม่เกิน 11 องศา นะครับ ขณะรอบเดินเบา จอดตากแดด แต่ถ้าขับขี้ก็ลงมาที่ 4-8 องศาถือว่าปกติมากครับ เป้นไปตามมาตราฐาครับ

ลองทำเล่นดู ระบบปรับอากาศไม่ได้เอาตัวว่าเย็นมากๆแล้วดีมาตัดสินนะครับ ระบบปรบอากาศคือปรับอากาศให้อยู่สบายไม่หนาวไปไม่ร้อนไป เห็นบ้างที่ชอบเอาตัวเลขติด - มา โม้จังนะครับ ถ้าอยากได้ติดลบผมแนะนำน้ำยาอีกตัวให้ครับ  สามารถทำติดลบได้ -125 องศาเลยละครับ แต่ท่อแอรืจะแตกเร็วมากสนใจหลังไมล์ได้ครับ 
บันทึกการเข้า

ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,265


アンパンマン


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 14 สิงหาคม 2010 23:20:28 »

ถามต่อ
-แรงดันแอร์ที่ถูกต้องควรอยู่ที่เท่าไหร่ครับ

แรงดันแปลผัลตามค่าอุณหภูมิครับ แต่ถ้าระบบปกติ หนังสือบอกว่า loW 28 ตู้คอร์เย็นจะมีองศาที่ 0 หรือ -1 พอดี

HI ไม่เกิน 220-250 PS ครับ ขึ้นอยุ่กับระบบระบายความร้อน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14 สิงหาคม 2010 23:22:50 โดย ¥Fair500¥¥¥んーーーーーーーー » บันทึกการเข้า

ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,265


アンパンマン


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 14 สิงหาคม 2010 23:27:59 »

ถามต่อ
-แรงดันแอร์ที่ถูกต้องควรอยู่ที่เท่าไหร่ครับ

 ตาปริบๆ ถ้าถามว่าแรงดันถูกต้อง คงตอบไม่ได้  แต่ถ้าถามว่า ปรกติแล้วแรงดันมันควรอยู่ที่เท่าไร อันนี้พอตอบได้ แรงดันของน้ำยาแต่ละชนิดก็แตกต่างกัน อาร์ ๑๒ จาน้อยกว่า อาร์ ๑๓๔ ระบบรถผมใช้อาร์ ๑๒ ทุกคัน คันที่ประสิทธิภาพสูงสุด ให้ลมเย็น -๑๕ องศาเซนติเกรด แรงดันไฮ อยู่ที่ ๑๘๐ พีเอสไอ แรงดันโลว์อยู่ที่ประมาณ ๓๕ คันนี้เป็นตำนานเลยล่ะ

แต่สามห่วง แรงดันไฮไม่สามารถวัดได้ แรงดันโลว์อยู่ที่ประมาณ ๔๕ พีเอสไอ

แต่อยากจะบอกว่า แรงดันไฮไม่ควรเกิน ๒๕๐ พีเอสไอ หากเกินแสดงว่าแผงร้อนนั้นระบายไม่ทัน ควรหาวิธีให้มันต่ำลง จะได้ประสิทธิภาพสูงขึ้น แต่ถ้าเป็น ๑๓๔ เอ ถือเป็นเรื่องปรกติที่แรงดันไฮจะสูงระดับ ๒๐๐ ขึ้นไป คงพอเป็นแนวทางในการ D.I.Y.แอร์ด้วยตนเองต่อไป  เหอๆๆ

ที่บ้านผม(อุบล) มีคนต้นคิด สร้างแอร์ระบบไอน้ำได้สำเร็จ เคยมีคนมาให้ค่าลิขสิทธิโดยขอซื้อในราคา ๒ ล้านบาท ดันไม่ขาย จะไปจดลิขสิทธิซะเอง ถึงวันนี้กว่าห้าปีแล้ว ยังไม่สามารถจดได้เลย ตอนนี้น่าจะถูกลอกแบบไปเรียบร้อยแล้วล่ะ รถคันต้นแบบ เย็นกว่าเจ้าจินนี่ผมที่ให้ลมเย็นที่ -๑๕ องศา ซะอีก คนนี้สุดยอดคนหนึ่ง ในวงการแอร์รถยนต์

ระบบไอน้ำได้  มีมานานแล้วละครับ คนไทยพึ่งทำได้ แต่ยังไม่รู้ปัญหาที่ฝรั่งเขารู้จักวิธีแก้แล้ว สุดท้ายเขาก็ไม่ทำ เพราะมันจะเป็นการสร้างค่าบริการมากขึ้นครับ

ระบบแอร์ถ้าตรวจสอบและตรวจเช็ดบำรุงรักษาตามกำหนด มันจะไม่เสียและมีอายุยาวนานอยู่แล้วละครับ

ส่วนมาคนไทยเล่นกันจนพังแล้วค่อยมาซ่อม  ซ่อมแล้วก็ซ่อมแบบห่วยๆ มันก็ไม่จบซักที่ครับ

ผมว่าเราไม่ต้องไปคิด หรือทำอะไรมากแล้วละรับ ระบบแอร์มันถึงจุดของมันมานานแล้วละครับ แค่ทำบำรุงรักษาให้ถูกก็หมดปัญหาแล้วละครับ
บันทึกการเข้า

jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2010 04:50:31 »

ถามต่อ
-แรงดันแอร์ที่ถูกต้องควรอยู่ที่เท่าไหร่ครับ

 ตาปริบๆ ถ้าถามว่าแรงดันถูกต้อง คงตอบไม่ได้  แต่ถ้าถามว่า ปรกติแล้วแรงดันมันควรอยู่ที่เท่าไร อันนี้พอตอบได้ แรงดันของน้ำยาแต่ละชนิดก็แตกต่างกัน อาร์ ๑๒ จาน้อยกว่า อาร์ ๑๓๔ ระบบรถผมใช้อาร์ ๑๒ ทุกคัน คันที่ประสิทธิภาพสูงสุด ให้ลมเย็น -๑๕ องศาเซนติเกรด แรงดันไฮ อยู่ที่ ๑๘๐ พีเอสไอ แรงดันโลว์อยู่ที่ประมาณ ๓๕ คันนี้เป็นตำนานเลยล่ะ

แต่สามห่วง แรงดันไฮไม่สามารถวัดได้ แรงดันโลว์อยู่ที่ประมาณ ๔๕ พีเอสไอ

แต่อยากจะบอกว่า แรงดันไฮไม่ควรเกิน ๒๕๐ พีเอสไอ หากเกินแสดงว่าแผงร้อนนั้นระบายไม่ทัน ควรหาวิธีให้มันต่ำลง จะได้ประสิทธิภาพสูงขึ้น แต่ถ้าเป็น ๑๓๔ เอ ถือเป็นเรื่องปรกติที่แรงดันไฮจะสูงระดับ ๒๐๐ ขึ้นไป คงพอเป็นแนวทางในการ D.I.Y.แอร์ด้วยตนเองต่อไป  เหอๆๆ

ที่บ้านผม(อุบล) มีคนต้นคิด สร้างแอร์ระบบไอน้ำได้สำเร็จ เคยมีคนมาให้ค่าลิขสิทธิโดยขอซื้อในราคา ๒ ล้านบาท ดันไม่ขาย จะไปจดลิขสิทธิซะเอง ถึงวันนี้กว่าห้าปีแล้ว ยังไม่สามารถจดได้เลย ตอนนี้น่าจะถูกลอกแบบไปเรียบร้อยแล้วล่ะ รถคันต้นแบบ เย็นกว่าเจ้าจินนี่ผมที่ให้ลมเย็นที่ -๑๕ องศา ซะอีก คนนี้สุดยอดคนหนึ่ง ในวงการแอร์รถยนต์

ระบบไอน้ำได้  มีมานานแล้วละครับ คนไทยพึ่งทำได้ แต่ยังไม่รู้ปัญหาที่ฝรั่งเขารู้จักวิธีแก้แล้ว สุดท้ายเขาก็ไม่ทำ เพราะมันจะเป็นการสร้างค่าบริการมากขึ้นครับ

ระบบแอร์ถ้าตรวจสอบและตรวจเช็ดบำรุงรักษาตามกำหนด มันจะไม่เสียและมีอายุยาวนานอยู่แล้วละครับ

ส่วนมาคนไทยเล่นกันจนพังแล้วค่อยมาซ่อม  ซ่อมแล้วก็ซ่อมแบบห่วยๆ มันก็ไม่จบซักที่ครับ

ผมว่าเราไม่ต้องไปคิด หรือทำอะไรมากแล้วละรับ ระบบแอร์มันถึงจุดของมันมานานแล้วละครับ แค่ทำบำรุงรักษาให้ถูกก็หมดปัญหาแล้วละครับ

 เหอๆๆ ชื่อมันอาจจะเรียกว่าระบบไอน้ำ ตามที่น้าแฟร์เข้าใจว่าฝรั่งมันคิดได้นานแล้ว แต่การทำงานน่าจะต่างกันลิบ กับประสิทธิภาพของมัน เป็นงานสร้างสรรค์ที่ไม่เคยมีปรากฎในโลกเบี้ยวๆใบนี้ครับ ถ้าเป็นงานทำซ้ำคงจดลิขสิทธิไม่ได้   แต่นี่เป็นงานใหม่คิดใหม่ทำใหม่เลย ชื่ออาจจะซ้ำเขานะ แต่ระบบไม่ซ้ำแน่  เหอๆๆ


 เวียนหัว ที่นี้มันติดที่ระบบราชการของบ้านเรา บวกกับระบบผลประโยชน์ เมื่อเขายื่นเรื่องเพื่อขอจดลิขสิทธิ รู้ไหม เขาโดนอะไร เมื่อเรื่องไปถึงกรมทรัพย์สินทางปัญญา แทนที่คนไทยด้วยกันมันจาสนับสนุนกัน ระบบราชการแมร่ง มันก็ตีกลับ แล้วไปถามโนฮาวเขา ถามถึงทุกๆอย่างที่ประดิษฐ์ และงานที่เขาคิดและสร้างขึ้นมาใหม่  แรกๆก็ดูเหมือนว่าช่างแอร์คนนี้จะเก่งรู้ทัน ไม่ยอมให้โนฮาวหรือวิธีประดิษฐ์ไป ซึ่งยื้อกันอยู่เป็นปีนะ ทีนี้ พ่อค้าหัวใส ก็ ส่งสายไปติดต่อเช้าเย็น เรียกว่าตามตื้อเลยล่ะ พวกจะเอาไปประดิษฐ์ออกขาย แถมยังให้ค่าลิขสิทธิ ๒ ล้านบาท จ่ายเป็นเงินสด แต่ช่างคนนี้มันรู้จักผมช้าไป  เพราะความโลภ กับเพราะความอ่อนประสพการณ์ในระบบราชการไทย ซึ่งเกี่ยวโยงกับผลประโยชน์และพ่อค้า   คิดดูสิ  เขาคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆได้ อยู่ที่เขมราฐโน่น  ทดลองใช้กับรถยนต์ของเขาสองคัน(เป็นต้นแบบ) แต่ไม่เคยเปิดเผยถึงกลไกหรืออุปกรณ์ซึ่งเป็นความลับอยู่ในตอนนั้น  พ่อค้าในกรุงเทพนี่ล่ะ แมร่งมันจารู้ได้ยังไง หากมันไม่มีส่วนได้เสียกับระบบราชการ ซึ่งเขายื่นเรื่องเพื่อขอจดลิขสิทธิอยู่ มันรีบเดินทางไปหาเขาที่เขมราฐทันที ไปตื้อเช้าตื้อเย็น เพื่อขอซื้อโนฮาวที่ว่านี้  แต่เขาไม่ขาย กะว่าจะเปิดโรงงานผลิตเอง ขายเองเลย สุดท้ายก็พลาด ให้โนฮาวแก่กรมทรัพย์สินทางปัญญาไป งานนี้ก็จบดิ แต่ที่ถามนั้น ให้ไปไม่หมด มีหมกเม็ดเก็บไว้ครึ่งนึ่ง  เหอๆๆ


 เหอๆๆ วันนี้เพิ่งมารู้จักกับผม แต่ผมรู้จักเพื่อนเขามาเกือบสิบปี และเป็นคนเดินเรื่องลิขสิทธิให้ตลอด และเป็นคนแรกๆ ที่ให้คำแนะนำว่า ให้ขายไป หากสองล้านมันน้อย ก็เรียกเขาเพิ่ม แต่เขาไม่เปลี่ยนใจที่จะผลิตขายเองไง เลยต้องจบแบบนี้ สุดท้ายไม่ได้อะไร องค์ความรู้ก็อยู่ที่เขา  ผมมีโอกาสได้ทราบหลักการทำงานของระบบที่ว่านี้ แต่ไม่สามารถบอกเล่าให้แก่สาธารณะได้เพราะไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิเขา เด๋วจะกลายเป็นว่าเอาความลับของลูกความมาเปิดเผย    แต่สามารถบอกได้ว่า ประสิทธิภาพของมันนั้น สามารถใช้ได้กับแอร์รถยนต์ และแอร์บ้านทุกคันทุกตัว จะให้ผลเพิ่มประสิทธิภาพให้ความเย็นเร็วขึ้นกว่าเดิม ๕๐ ถึง ๗๐ เปอร์เซนต์เลย ในหน้าร้อนอุณหภูมิภายนอกระดับ ๔๐ องศา ระบบนี้ เปิดไม่ถึงหนึ่งนาที ภายในรถเย็นเจี๊ยบ ตอนทดสอบต้องใส่เสื้อหนาวทดสอบเลย แต่ไม่ต้องถามต่อนะ ผมแค่ยืนยันว่า คนละเรื่องกับฝรั่งที่น้าแฟร์อ้างถึงครับ งานนี้หนังคนละม้วนกันครับ ขอยืนยัน ไม่รู้ไม่ชี้
บันทึกการเข้า

•—ชๅ€lxล้ๅต้ม<NC.Z>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,569



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2010 05:09:42 »

 ซูม ซูม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 สิงหาคม 2010 05:25:31 โดย yahexcite » บันทึกการเข้า

http://www.facebook.com/#!/profile.php?id=100000603573246
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2010 05:20:29 »

ลองทำเล่นดู ระบบปรับอากาศไม่ได้เอาตัวว่าเย็นมากๆแล้วดีมาตัดสินนะครับ ระบบปรบอากาศคือปรับอากาศให้อยู่สบายไม่หนาวไปไม่ร้อนไป เห็นบ้างที่ชอบเอาตัวเลขติด - มา โม้จังนะครับ ถ้าอยากได้ติดลบผมแนะนำน้ำยาอีกตัวให้ครับ  สามารถทำติดลบได้ -125 องศาเลยละครับ แต่ท่อแอรืจะแตกเร็วมากสนใจหลังไมล์ได้ครับ 

 เหอๆๆ ด้วยจิตคารวะนะน้าแฟร์  ผมอาจจะมีความเห็นต่างนะ แต่ผมไม่เคยไปเกทับบรัฟใคร  อีกอย่างผมโดนช่างแอร์(อาชีพ)ห่วยๆมันหลอกฟันมาเยอะ จนไม่อยากเล่า สุดท้ายก็ซื้อเครื่องมือชุดใหญ่ครบหมดล่ะ เรียกว่าเปิดร้านซ่อมแอร์แข่งกับช่างอาชีพได้สบายแต่ก็ไม่ทำ แค่ซื้อมาทำรถของตัวเองแค่สามคันเท่านั้น ผลจากการทดลองทดสอบ เลยทำให้ได้เห็นในสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์เขาได้ทดลองมาแล้ว ได้ย้อนกลับไปพบสัจจะธรรมด้วยการลงมือทำเอง ด้วยตัวเอง เป็นการรีดประสิทธิภาพของระบบออกมาให้สูงสุดเท่าที่ ความสามารถของเรากับความสามารถของน้ำยาแต่ละชนิดจะทำได้   ไอ้ตัวเลขติดลบนั่น มันเป็นแค่ผล ของการรีดประสิทธิภาพสูงสุดออกมาเท่านั้น ไม่ได้เอามาโม้เพื่อให้ใครมาคุยทับเล่นครับ แบบว่า แคะเข้มูก สบาย สบาย ผลมันก็ติดลบเช่นนั้นล่ะ แต่เรื่องการนำไปใช้งานนั้นเป็นอีกเรื่องกับการทดลองครับ ผมแยกออก ผมว่าคนเราหากมีอคติ ก็คงหาจุดหรือจับจุดมาพูดหรือวิจารณ์นะ ผมว่าหยุดเหอะ ไอ้แค่เรื่องตัวเลขติดลบอะไรนั่น ผมไม่ได้โม้ครับ ทำได้จริงๆ ทำได้นานแล้ว จะเอาเท่าไรก็ได้เด็กๆ แต่นั่นมันแค่เป็นผลจากการรีดประสิทธิภาพสูงสุดของแอร์รถแต่ละคันออกมาเท่านั้นครับ หากไม่พอใจในตัวเลขติดลบหรืออะไร ก็ไม่น่าจะมาคุยทับว่าเหมือนอย่าที่ปรามาศมานะครับ เรื่องแอร์รถช่างที่ไหนก็หลอกกรุไม่ได้ล่ะ แบบว่า  ตรงข้ามนะ ผมเห็นคนที่เขามีความสามารถ ผมกลับชื่นชมเขา ยินดีกับเขา อนุโมทนาบุญด้วยกับเขา แต่จะไม่ไปคุยเกทับแบบนี้ เหมือนหมามันชอบยกหากตัวเองนั่นล่ะ แต่ผมก็ให้อภัยคนที่ยังไม่เคยพบกับสัจจะธรรมในข้อนี้ วันหนึ่งข้างหน้าก็อาจจะเป็นวันของเขาก็ได้  รถต้นแบบที่ผมทำการทดลองนั้น ทำความเย็นได้ - ๑๕.๕ องศา สำหรับน้ำยาคูล ๑๒ แต่ถ้าเป็นน้ำยาอาร์ ๑๒ จะทำความเย็นได้ประมาณ - ๔องศาครับ  แต่นั่นมันแค่รถทดลอง รถทดสอบต้นแบบเท่านั้น ผมว่าที่บอกที่เล่ามามันก็ไม่เกินตำราที่เขียนไว้ แต่ที่ผมกำลังให้ความรู้แก่สาธารณะนั้น มันนอกเหนือจากตำราที่เขียนไว้ เป็นประสพการณ์ตรงที่เขียนขึ้นโดยไม่ต้องอิงตำราใดๆเลย มันอยู่ในกึ้นครับ หลายครั้งแล้วนะที่น้าแฟร์เข้ามาบรั๊ฟในลักษณะนี้ ในขณะที่ผมกำลังให้ความรู้ผู้คน ประการแรก ผมไม่ใช่พ่อค้า ที่ต้องการกำไรหรือผลประโยชน์ใดๆ ผมแค่แบ่งปัน...เข้าใจคำว่าแบ่งปันไหมครับ แบ่งปันประสพการณ์เล็กๆที่เราเคยผ่านตรงนั้นมาแล้ว ให้แก่สาธารณะ โดยไม่คิดค่าตอบแทนหรือมีผลประโยชน์ใดๆมาแอปแฝงหรือเกี่ยวข้องทั้งสิ้น ดังนั้น ผมจึงไม่มีคำว่าหลังไมล์ไงครับ จริงแมะ..... แบบว่า อายุเราสองคนไม่น่าจะต่างกันมาก ผมแค่วันรุ่นรอบที่ห้าครับ น้าแฟร์รอบที่เท่าไร ถามหน่อยหากมีคนทำแอร์ได้ติดลบ แล้วเราเอาประโยชน์จากตรงนี้มาใช้งานจริง แต่โทษของมันหรือข้อเสียของมัน เราเก็บไว้หรือจำกัดไว้ น่าจะดีกว่า ใครที่ทำไม่ได้ หรือทำให้ตายมันก็ยังลงไม่ต่ำกว่าห้าองศา อันไหนจะเวริคกว่ากันล่ะ  อานิสงค์ ก็จะได้ เย็นเร็วขึ้น ประสิทธิภาพสูงขึ้น สู้แดดจัดๆได้ดีขึ้น หรือดีกว่าใครจะมาว่าแค่โม้นะครับ อันนี้มันเสียหายครับ กรุรับไม่ได้ครับน้าแฟร์  แบบว่า

มิงทำได้ กรุทำได้ แต่ไม่ควรว่ากัน จริงไหม การเคารพสิทธิของกันและกัน นั้นเป็นสิ่งที่ดี นะฝากไว้ ให้คิดหน่อยนะครับ หลายครั้งแล้วคนแก่ขอร้อง ใครทำได้ ทำไม่ได้ มันก็เป็นเรื่องธรรมดา แต่เราไม่ควรมาว่ากันว่าโม้หรืออะไรที่มันดูเหมือนว่าคนที่พูดนั้นเหนือกว่าครับ  รูปนามมันไม่ต่างกัน แต่จิตใจมันต่างกันครับ คุณความดีก็ต่างกัน แต่ไม่ควรว่ากันครับ  แบบว่า คำนับ
บันทึกการเข้า

ae100ao
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 669



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2010 07:52:59 »

ได้ความรู้อีกแล้ว คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า

PANO
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 191


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2010 20:45:04 »

ผมได้ไปลองมาแล้วครับ ได้การดังนี้
- ครั้งแรกเห็นตาแมวมีฟองขาวละเอียดเต็มหลอด วัดแรงดัน low ได้ 30 psi เลยเติมเข้าไปจนฟองนานๆ มาที มีนิดหน่อย แรงดันเกือบ low เกือบ 50 psi
   ผลปรากฏว่า เดินเบา อุณภูมิจากช่องแอร์ประมาณ 18-19 องศา ลองวิ่งดูความเร็ว 80 km องศาลดลงเหลือ 11-12 องศา เวลาจอดแอร์เย็นไม่มาก วิ่งถึงจะฉ่ำ
- ครั้งที่ 2 ปล่อยน้ำยาแอร์ออกโดยปล่อยออกทางสายกลาง(สายสีเหลือง ตอนปล่อยออกมีน้ำมันคอมสีเหลืองออกมาด้วย) จนเหลือ 40 psi บางทีมันก็ลดลงมาเหลือ 35 สักพักก็กลับไป 40 เหมือนเดิม(จะมีการเปลี่ยนแปลงตอนพัดลมหน้าแผงแอร์ Hi หมุน) อุณหภูมิลดลงเหลือ 12 องศาจากช่องแอร์ ที่ตาแมวมีฟองอากาศใหญ่ๆวิ่ง ตลอดเวลา ลองเร่งเครื่อง คอมจะตัดที่ 7.5 องศา

มีอะไรต้องแก้ไขตรงไหนมั้ยครับหรือผมทำผิดขั้นตอน
1. และผมยัง งงเรื่องวิธีเปิดถังน้ำยาว่าควรจะเปิดแบบไหน เปิดนิดเดียวหรี่ๆ ,เปิดหมดเลย,เปิดแป๊บเดียวแล้วปิด
2. แล้วถ้าผมจะปล่อยน้ำยาแล้วแวคใหม่ พอเราแวคเสร็จ ให้มันดูดน้ำยาเข้าไป แล้วผมควรแวคต่ออีกนิดใช่มั้ยครับ
3. ผมพยายามเพิ่มน้ำยาเข้า และปล่อยน้ำยาออก ทีละนิดๆ แต่ผมไม่สามารถลดอุณหภูมิได้ต่ำกว่านี้ได้เลยครับ

ขอขอบคุณทุกท่านที่ตอบนะครับ ถือเป็นวิทยาทานครับ ขอให้เจริญรุ่งเรืองทุกท่านครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 สิงหาคม 2010 21:04:39 โดย PANO » บันทึกการเข้า
PANO
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 191


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2010 22:42:43 »

*_*
บันทึกการเข้า
TU AE101
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 433


083-0055729


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2010 23:36:32 »

 แอบดู
บันทึกการเข้า
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 16 สิงหาคม 2010 06:08:00 »

ผมได้ไปลองมาแล้วครับ ได้การดังนี้
- ครั้งแรกเห็นตาแมวมีฟองขาวละเอียดเต็มหลอด วัดแรงดัน low ได้ 30 psi เลยเติมเข้าไปจนฟองนานๆ มาที มีนิดหน่อย แรงดันเกือบ low เกือบ 50 psi
   ผลปรากฏว่า เดินเบา อุณภูมิจากช่องแอร์ประมาณ 18-19 องศา ลองวิ่งดูความเร็ว 80 km องศาลดลงเหลือ 11-12 องศา เวลาจอดแอร์เย็นไม่มาก วิ่งถึงจะฉ่ำ
- ครั้งที่ 2 ปล่อยน้ำยาแอร์ออกโดยปล่อยออกทางสายกลาง(สายสีเหลือง ตอนปล่อยออกมีน้ำมันคอมสีเหลืองออกมาด้วย) จนเหลือ 40 psi บางทีมันก็ลดลงมาเหลือ 35 สักพักก็กลับไป 40 เหมือนเดิม(จะมีการเปลี่ยนแปลงตอนพัดลมหน้าแผงแอร์ Hi หมุน) อุณหภูมิลดลงเหลือ 12 องศาจากช่องแอร์ ที่ตาแมวมีฟองอากาศใหญ่ๆวิ่ง ตลอดเวลา ลองเร่งเครื่อง คอมจะตัดที่ 7.5 องศา

มีอะไรต้องแก้ไขตรงไหนมั้ยครับหรือผมทำผิดขั้นตอน
1. และผมยัง งงเรื่องวิธีเปิดถังน้ำยาว่าควรจะเปิดแบบไหน เปิดนิดเดียวหรี่ๆ ,เปิดหมดเลย,เปิดแป๊บเดียวแล้วปิด
2. แล้วถ้าผมจะปล่อยน้ำยาแล้วแวคใหม่ พอเราแวคเสร็จ ให้มันดูดน้ำยาเข้าไป แล้วผมควรแวคต่ออีกนิดใช่มั้ยครับ
3. ผมพยายามเพิ่มน้ำยาเข้า และปล่อยน้ำยาออก ทีละนิดๆ แต่ผมไม่สามารถลดอุณหภูมิได้ต่ำกว่านี้ได้เลยครับ เหอๆๆ

ขอขอบคุณทุกท่านที่ตอบนะครับ ถือเป็นวิทยาทานครับ ขอให้เจริญรุ่งเรืองทุกท่านครับ


เดิมที่ถามครั้งแรกนั้น ลมเย็นได้ประมาณ ๑๔ ถึง ๑๕ องศา ที่ลมแรงสูงสุดอยู่กับที่ แต่พอลองใหม่ตอนนี้ได้ ๑๘ ถึง ๑๙ องศา แต่พอวิ่งลดลงมาเหลือประมาณ ๑๑ ถึง ๑๒ องศา เวลาจอดแอร์เย็นไม่มาก วิ่งถึงจะฉ่ำ
อันนี้ถือว่ายังไม่ผ่านนะครับ มันเย็นน้อยกว่าตอนแรกครับ(ตอนแรกที่ถามมาเลย) แสดงว่าประสิทธิภาพได้น้อยกว่ามากครับ แผงร้อนมันระบายยังไม่ทัน ไม่ก็แผงเย็นเริ่มตัน ไม่ก็มีปัญหาเรื่องระบบภายใน ซึ่งมีหลายสาเหตุ คงได้แค่เดาจากอาการที่ถาม คอมแรงดันตก(เริ่มตก กำลังอัดเริ่มน้อย)ประการแรก วาวล์ในระบบ(ซึ่งไม่ค่อยเสียนะ) ประการที่สอง ความสกปรกของระบบทั้งแผงร้อนและแผงเย็นประการที่สามครับ น้ำยาแอร์ที่เติมเข้าไปมันได้ประสิทธิภาพได้แค่นี้ครับ ประการที่สี่(ซึ่งในข้อนี้ ให้หมายรวมถึงคุณได้น้ำยาแอร์ปลอมเข้าไปด้วยครับ) หากให้เดาว่ามันเย็นแค่เวลาวิ่ง ผมสันนิษฐานว่า ระบบที่ถามมาทั้งหมด ใช้น้ำยาแอร์อาร์ ๑๓๔ เอ ใช่หรือไม่ ให้ตอบคำถามในข้อนี้ก่อน เพื่อเป็นแนวทางในการวิเคราะห์หาปัญหาที่ทำให้มันเย็นน้อยลง แล้วชี้ทางให้คุณเดินใหม่อีกครั้งเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องนี้ แล้วกลับมาเย็นจนหนาวเหมือนกับรถใหม่ป้ายแดงกันต่อไป

 ตาปริบๆ ขณะที่กำลังเขียนอยู่นี้ ผมอยู่ในกรุงเทพครับ เดินทางมามะวาน เช้านี้ทำงานเสร็จก็ต้องเดินทางกลับอุบลในทันที คงต้องรอเช้าวันพรุ่งนี้นะ หากไม่ติดภาระกิจสำคัญ จะมาช่วยวิเคราะห์ให้แอร์คุณกลับมาเย็นเจี๊ยบ เอาแค่เย็นเจี๊ยบก่อน แม้ตอนเดินเบา ของผมเดินเบาคอมแอร์มันก็ตัดครับ ที่สปีดลมแรงสุด(สปีดสี่) เดินเบาอยู่กับที่ ได้ลมเย็นออกมาจากช่องแอร์กลางประมาณ ๔ ถึง ๖ องศาครับ ใจเย็นๆ เด๋วก็เป็นเทพครับ ทำแอร์ให้เย็นสู้แดดได้นั้น จิ๊บๆ เด็กๆ ครับ ต่อไปค่อยว่ากันที่ติดลบกันดีไหม คราวนี้คงไม่มีใครงี่เง่ามาพูดเรื่องติดลบอีกนะ ฟายจิงๆ แบบว่า ค่อยๆลองผิดลองถูกครับ เรื่องแอร์มันไม่ยากอย่างที่คิดหรอกครับ มือใหม่มันก็แบบนี้ล่ะ ค่อยๆทำไป เด๋วประสพการณ์ก็จะสอนเราเอง ดวงตาเห็นธรรมก็จาบังเกิดกับตัวเราครับ สุดยอด ตรบมือ

 เหอๆๆ มีอะไรที่ต้องแก้ไขตรงไหนมั้ยครับหรือผมทำผิดขั้นตอน   แก้ไขที่แผงร้อนก่อนอันดับแรก  ทีนี้ ลองวัดแรงดันดู แล้วติดเครื่องเปิดแอร์ ไม่ต้องเร่งนะ ปล่อยเดินเบาอยู่อย่างนั้นล่ะ แล้วเอากระดาษกะปากกามาจด อุณหภูมิ บวกแรงดันด้านโลว์ กะไฮ แล้วบันทึกไว้ ทีนี้ ให้เอาสายยางฉีดน้ำเข้าที่แผงแอร์(คอยร้อน) ดูว่าแรงดันมันลดลงมากไหม ดูว่าลมเย็นที่ส่งออกมาลดลงมากไหม ทีนี้ก็บันทึกข้อต่างไว้ หากฉีดน้ำจนเปียกทั้งแผงร้อนแล้ว ลมเย็นยังลดไม่มาก หรือไม่สามารถรีดประสิทธิภาพสูงสุดออกมาได้ ก็ให้เปลี่ยนร้านซื้อน้ำยาใหม่(มีโอกาสสูง)โดนน้ำยาแอร์ปลอมเข้าแล้ว ลองติดต่อปีเตอร์ดู แล้วสั่งซื้อน้ำยาที่นั่นหรือตัวแทนเขา บอกว่าพี่จินนี่แนะนำมาจากอุบล เขาไปคุยในเวปแอร์เทพดูครับ ทีนี้หากยังไม่เย็นกว่าที่เล่า ก็ค่อยๆถามมาใหม่เด๋วจาช่วยแก้ปัญหาให้ครับ อ้อ ปีเตอร์เค้าเป็นเจ้าของบริษัทคูลแมนครับ ตามลิ้งค์นี้เลย


http://rcw.ms/forums/showthread.php?88171-D.I.Y.-แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ-(ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น-เข้ามาคับ)/page185


นามปากกาเค้าคือ enforce คนนี้ล่ะมหาเทพตัวจริง ผมแค่ลูกศิษย์ครับแต่แค่หัดเป็นเทพเฉยๆทำได้แค่เท่าที่บอกล่ะ หากมีเวลาก็ลองย้อนไปดูว่า -๑๕.๕ องศานั้น มันแค่โม้หรือว่าทำได้ตั้งนานแล้ว มีภาพและรายละเอียดยิบในเวปนี้ครับ ตอนนี้รถคุณกำลังผิดปรกติ เหมือนคนป่วยต้องการหมอเยียวยา แต่คนป่วยรายนี้กำลังต้องการอิสระจากหมอ ต้องการรักษาตัวเขาด้วยตัวเอง แต่ทดลองให้ยายังไง อาการมันก็แค่ดีขึ้นนิดๆ ไม่ยักกะหาย จำเป็นต้องฝึกวิทยายุทธให้บรรลุขั้นสูงสุดซะก่อน ถึงจะเข้าป่าเพื่อหาสมุนไพรมาใช้รักษาตัวให้หายจากโรค แอร์ไม่เย็นแล้วจาทำยังไง จริงไหม  เหอๆๆ



วิธีเปิดน้ำยา ให้เปิดสุดไปเลย แต่ต้องไล่ลมก่อนเติมทุกครั้ง ที่เหลือเราก็เปิดปิดวาวล์ที่เกจปล่อยน้ำยาเข้าหรือไล่น้ำยาออกจากระบบ แต่อย่างคว่ำถังเติม นะ ให้ค่อยๆเดินน้ำยาเข้าระบบให้เป็นไอ เด๋วก็พบสัจจะธรรมด้วยตัวเองครับ หลายๆคนในเวปนี้ ผมช่วยให้ D.I.Y. แอร์กลับมาเย็นจนติดลบ ลองกลับไปย้อนหาอ่านดูครับจำไม่ได้แระ ไปค้นดูเองนะครับ

๒. การแว๊ค ควรทำให้นานที่สุดนะ อย่ารีบร้อน ขั้นตอนนี้สำคัญ หากไม่สูญญากาศจริง ระบบจะทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพครับ ระบบแอร์ของสามห่วงนั้น ทนหายห่วง แล้วก็เย็นจัดจนหนาวทุกสภาพอากาศครับ หากทำกลับคืนได้นะ ตอนนี้มันผิดจากเดิมไปเยอะ ค่อยๆทำ ค่อยๆแก้ไป เด๋วก็ได้รางวัลตอบแทนเย็นเจี๊ยบกลับมาเอง อ้อ ที่ถามว่าใช้น้ำยา๑๓๔ไหมนั้น หากใช่ ก็ไม่ต้องซีเรียส ลองเปลี่ยนจาก ๑๓๔ เป็น อาร์ ๑๒ ดู จะเย็นขึ้นอีกครับ โดยไม่ต้องเปลี่ยนอะไหล่หรือเปลี่ยนน้ำมันอะไร ผมว่างานนี้อาจจะตายแค่น้ำตื้นๆ เจอน้ำยาปลอม น้ำมันคอมปลอมหรือใช้ผิดเบอร์ หรือเหตุปัจจัยอื่นก็เป็นได้ทั้งนั้น คงได้แต่วิเคราะห์เท่านั้น สู้ๆ ปัญหามีไว้ให้แก้

๓.อันนี้มันเป็นอีกวิธีที่พยายามเพิ่มความเย็นนะ แต่ระบบของเรายังมีปัญหาอย่างที่บอกอยู่ ค่อยๆศึกษาพื้นฐานก่อน จะค่อยๆเข้าใจเอง ไม่ใช่ใครจาไปปล่อยน้ำยาออกแล้วมันจาเย็นเพิ่มขึ้นได้เสมอไปทุกรายซะเมื่อไร่เล่า

ลองใหม่ ๆ ปัญหารอให้เราค้นพบอยู่ข้างหน้า แล้วก็แก้ที่ต้นเหตุซะ ที่เหลือคือกำไรกับชีวิตครับ  การให้ความรู้แก่ผู้คนเป็นวิทยาทานโดยไม่ต้องการสิ่งตอบแทนใดๆ เป็นหนึ่งในปณิทานของผมที่ถือปฏิบัติมาเสมอครับ ขอให้สิ่งดีๆกลับไปเช่นกันครับ ทำแอร์มันไม่ยากหรอกครับ เพียงแต่ว่าจะมีเวลามากหรือไม่เท่านั้น ผมเลิกให้ช่างแอร์มั่วกับรถผมมานานมากแล้วครับ ทำเองทุกคัน ติดลบองศาทุกคันหากบายพาสเทอร์โมนะ สามห่วงหน้าหนาวมันก็จะไปตัดที่ประมาณ - ๑ ถึง -๓ องศาครับ แต่หน้าฝนหรือหน้าร้อน มันก็จะตัดปรกติของมันที่ ๔- ๖ องศาอย่างที่บอกแต่แรกครับ โชคดีตอนเช้านะครับ ไปเตรียมตัวทำงานประจำก่อน ไว้เจอกันเมื่อชาติต้องการ เหอะๆๆ:emom สุดยอด


บันทึกการเข้า

ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,265


アンパンマン


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #16 เมื่อ: 16 สิงหาคม 2010 07:49:46 »

ผมได้ไปลองมาแล้วครับ ได้การดังนี้
- ครั้งแรกเห็นตาแมวมีฟองขาวละเอียดเต็มหลอด วัดแรงดัน low ได้ 30 psi เลยเติมเข้าไปจนฟองนานๆ มาที มีนิดหน่อย แรงดันเกือบ low เกือบ 50 psi
   ผลปรากฏว่า เดินเบา อุณภูมิจากช่องแอร์ประมาณ 18-19 องศา ลองวิ่งดูความเร็ว 80 km องศาลดลงเหลือ 11-12 องศา เวลาจอดแอร์เย็นไม่มาก วิ่งถึงจะฉ่ำ
- ครั้งที่ 2 ปล่อยน้ำยาแอร์ออกโดยปล่อยออกทางสายกลาง(สายสีเหลือง ตอนปล่อยออกมีน้ำมันคอมสีเหลืองออกมาด้วย) จนเหลือ 40 psi บางทีมันก็ลดลงมาเหลือ 35 สักพักก็กลับไป 40 เหมือนเดิม(จะมีการเปลี่ยนแปลงตอนพัดลมหน้าแผงแอร์ Hi หมุน) อุณหภูมิลดลงเหลือ 12 องศาจากช่องแอร์ ที่ตาแมวมีฟองอากาศใหญ่ๆวิ่ง ตลอดเวลา ลองเร่งเครื่อง คอมจะตัดที่ 7.5 องศา

มีอะไรต้องแก้ไขตรงไหนมั้ยครับหรือผมทำผิดขั้นตอน
1. และผมยัง งงเรื่องวิธีเปิดถังน้ำยาว่าควรจะเปิดแบบไหน เปิดนิดเดียวหรี่ๆ ,เปิดหมดเลย,เปิดแป๊บเดียวแล้วปิด
2. แล้วถ้าผมจะปล่อยน้ำยาแล้วแวคใหม่ พอเราแวคเสร็จ ให้มันดูดน้ำยาเข้าไป แล้วผมควรแวคต่ออีกนิดใช่มั้ยครับ
3. ผมพยายามเพิ่มน้ำยาเข้า และปล่อยน้ำยาออก ทีละนิดๆ แต่ผมไม่สามารถลดอุณหภูมิได้ต่ำกว่านี้ได้เลยครับ เหอๆๆ

ขอขอบคุณทุกท่านที่ตอบนะครับ ถือเป็นวิทยาทานครับ ขอให้เจริญรุ่งเรืองทุกท่านครับ


เดิมที่ถามครั้งแรกนั้น ลมเย็นได้ประมาณ ๑๔ ถึง ๑๕ องศา ที่ลมแรงสูงสุดอยู่กับที่ แต่พอลองใหม่ตอนนี้ได้ ๑๘ ถึง ๑๙ องศา แต่พอวิ่งลดลงมาเหลือประมาณ ๑๑ ถึง ๑๒ องศา เวลาจอดแอร์เย็นไม่มาก วิ่งถึงจะฉ่ำ
อันนี้ถือว่ายังไม่ผ่านนะครับ มันเย็นน้อยกว่าตอนแรกครับ(ตอนแรกที่ถามมาเลย) แสดงว่าประสิทธิภาพได้น้อยกว่ามากครับ แผงร้อนมันระบายยังไม่ทัน ไม่ก็แผงเย็นเริ่มตัน ไม่ก็มีปัญหาเรื่องระบบภายใน ซึ่งมีหลายสาเหตุ คงได้แค่เดาจากอาการที่ถาม คอมแรงดันตก(เริ่มตก กำลังอัดเริ่มน้อย)ประการแรก วาวล์ในระบบ(ซึ่งไม่ค่อยเสียนะ) ประการที่สอง ความสกปรกของระบบทั้งแผงร้อนและแผงเย็นประการที่สามครับ น้ำยาแอร์ที่เติมเข้าไปมันได้ประสิทธิภาพได้แค่นี้ครับ ประการที่สี่(ซึ่งในข้อนี้ ให้หมายรวมถึงคุณได้น้ำยาแอร์ปลอมเข้าไปด้วยครับ) หากให้เดาว่ามันเย็นแค่เวลาวิ่ง ผมสันนิษฐานว่า ระบบที่ถามมาทั้งหมด ใช้น้ำยาแอร์อาร์ ๑๓๔ เอ ใช่หรือไม่ ให้ตอบคำถามในข้อนี้ก่อน เพื่อเป็นแนวทางในการวิเคราะห์หาปัญหาที่ทำให้มันเย็นน้อยลง แล้วชี้ทางให้คุณเดินใหม่อีกครั้งเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องนี้ แล้วกลับมาเย็นจนหนาวเหมือนกับรถใหม่ป้ายแดงกันต่อไป

 ตาปริบๆ ขณะที่กำลังเขียนอยู่นี้ ผมอยู่ในกรุงเทพครับ เดินทางมามะวาน เช้านี้ทำงานเสร็จก็ต้องเดินทางกลับอุบลในทันที คงต้องรอเช้าวันพรุ่งนี้นะ หากไม่ติดภาระกิจสำคัญ จะมาช่วยวิเคราะห์ให้แอร์คุณกลับมาเย็นเจี๊ยบ เอาแค่เย็นเจี๊ยบก่อน แม้ตอนเดินเบา ของผมเดินเบาคอมแอร์มันก็ตัดครับ ที่สปีดลมแรงสุด(สปีดสี่) เดินเบาอยู่กับที่ ได้ลมเย็นออกมาจากช่องแอร์กลางประมาณ ๔ ถึง ๖ องศาครับ ใจเย็นๆ เด๋วก็เป็นเทพครับ ทำแอร์ให้เย็นสู้แดดได้นั้น จิ๊บๆ เด็กๆ ครับ ต่อไปค่อยว่ากันที่ติดลบกันดีไหม คราวนี้คงไม่มีใครงี่เง่ามาพูดเรื่องติดลบอีกนะ ฟายจิงๆ แบบว่า ค่อยๆลองผิดลองถูกครับ เรื่องแอร์มันไม่ยากอย่างที่คิดหรอกครับ มือใหม่มันก็แบบนี้ล่ะ ค่อยๆทำไป เด๋วประสพการณ์ก็จะสอนเราเอง ดวงตาเห็นธรรมก็จาบังเกิดกับตัวเราครับ สุดยอด ตรบมือ

 เหอๆๆ มีอะไรที่ต้องแก้ไขตรงไหนมั้ยครับหรือผมทำผิดขั้นตอน   แก้ไขที่แผงร้อนก่อนอันดับแรก  ทีนี้ ลองวัดแรงดันดู แล้วติดเครื่องเปิดแอร์ ไม่ต้องเร่งนะ ปล่อยเดินเบาอยู่อย่างนั้นล่ะ แล้วเอากระดาษกะปากกามาจด อุณหภูมิ บวกแรงดันด้านโลว์ กะไฮ แล้วบันทึกไว้ ทีนี้ ให้เอาสายยางฉีดน้ำเข้าที่แผงแอร์(คอยร้อน) ดูว่าแรงดันมันลดลงมากไหม ดูว่าลมเย็นที่ส่งออกมาลดลงมากไหม ทีนี้ก็บันทึกข้อต่างไว้ หากฉีดน้ำจนเปียกทั้งแผงร้อนแล้ว ลมเย็นยังลดไม่มาก หรือไม่สามารถรีดประสิทธิภาพสูงสุดออกมาได้ ก็ให้เปลี่ยนร้านซื้อน้ำยาใหม่(มีโอกาสสูง)โดนน้ำยาแอร์ปลอมเข้าแล้ว ลองติดต่อปีเตอร์ดู แล้วสั่งซื้อน้ำยาที่นั่นหรือตัวแทนเขา บอกว่าพี่จินนี่แนะนำมาจากอุบล เขาไปคุยในเวปแอร์เทพดูครับ ทีนี้หากยังไม่เย็นกว่าที่เล่า ก็ค่อยๆถามมาใหม่เด๋วจาช่วยแก้ปัญหาให้ครับ อ้อ ปีเตอร์เค้าเป็นเจ้าของบริษัทคูลแมนครับ ตามลิ้งค์นี้เลย


http://rcw.ms/forums/showthread.php?88171-D.I.Y.-แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ-(ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น-เข้ามาคับ)/page185


นามปากกาเค้าคือ enforce คนนี้ล่ะมหาเทพตัวจริง ผมแค่ลูกศิษย์ครับแต่แค่หัดเป็นเทพเฉยๆทำได้แค่เท่าที่บอกล่ะ หากมีเวลาก็ลองย้อนไปดูว่า -๑๕.๕ องศานั้น มันแค่โม้หรือว่าทำได้ตั้งนานแล้ว มีภาพและรายละเอียดยิบในเวปนี้ครับ ตอนนี้รถคุณกำลังผิดปรกติ เหมือนคนป่วยต้องการหมอเยียวยา แต่คนป่วยรายนี้กำลังต้องการอิสระจากหมอ ต้องการรักษาตัวเขาด้วยตัวเอง แต่ทดลองให้ยายังไง อาการมันก็แค่ดีขึ้นนิดๆ ไม่ยักกะหาย จำเป็นต้องฝึกวิทยายุทธให้บรรลุขั้นสูงสุดซะก่อน ถึงจะเข้าป่าเพื่อหาสมุนไพรมาใช้รักษาตัวให้หายจากโรค แอร์ไม่เย็นแล้วจาทำยังไง จริงไหม  เหอๆๆ



วิธีเปิดน้ำยา ให้เปิดสุดไปเลย แต่ต้องไล่ลมก่อนเติมทุกครั้ง ที่เหลือเราก็เปิดปิดวาวล์ที่เกจปล่อยน้ำยาเข้าหรือไล่น้ำยาออกจากระบบ แต่อย่างคว่ำถังเติม นะ ให้ค่อยๆเดินน้ำยาเข้าระบบให้เป็นไอ เด๋วก็พบสัจจะธรรมด้วยตัวเองครับ หลายๆคนในเวปนี้ ผมช่วยให้ D.I.Y. แอร์กลับมาเย็นจนติดลบ ลองกลับไปย้อนหาอ่านดูครับจำไม่ได้แระ ไปค้นดูเองนะครับ

๒. การแว๊ค ควรทำให้นานที่สุดนะ อย่ารีบร้อน ขั้นตอนนี้สำคัญ หากไม่สูญญากาศจริง ระบบจะทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพครับ ระบบแอร์ของสามห่วงนั้น ทนหายห่วง แล้วก็เย็นจัดจนหนาวทุกสภาพอากาศครับ หากทำกลับคืนได้นะ ตอนนี้มันผิดจากเดิมไปเยอะ ค่อยๆทำ ค่อยๆแก้ไป เด๋วก็ได้รางวัลตอบแทนเย็นเจี๊ยบกลับมาเอง อ้อ ที่ถามว่าใช้น้ำยา๑๓๔ไหมนั้น หากใช่ ก็ไม่ต้องซีเรียส ลองเปลี่ยนจาก ๑๓๔ เป็น อาร์ ๑๒ ดู จะเย็นขึ้นอีกครับ โดยไม่ต้องเปลี่ยนอะไหล่หรือเปลี่ยนน้ำมันอะไร ผมว่างานนี้อาจจะตายแค่น้ำตื้นๆ เจอน้ำยาปลอม น้ำมันคอมปลอมหรือใช้ผิดเบอร์ หรือเหตุปัจจัยอื่นก็เป็นได้ทั้งนั้น คงได้แต่วิเคราะห์เท่านั้น สู้ๆ ปัญหามีไว้ให้แก้

๓.อันนี้มันเป็นอีกวิธีที่พยายามเพิ่มความเย็นนะ แต่ระบบของเรายังมีปัญหาอย่างที่บอกอยู่ ค่อยๆศึกษาพื้นฐานก่อน จะค่อยๆเข้าใจเอง ไม่ใช่ใครจาไปปล่อยน้ำยาออกแล้วมันจาเย็นเพิ่มขึ้นได้เสมอไปทุกรายซะเมื่อไร่เล่า

ลองใหม่ ๆ ปัญหารอให้เราค้นพบอยู่ข้างหน้า แล้วก็แก้ที่ต้นเหตุซะ ที่เหลือคือกำไรกับชีวิตครับ  การให้ความรู้แก่ผู้คนเป็นวิทยาทานโดยไม่ต้องการสิ่งตอบแทนใดๆ เป็นหนึ่งในปณิทานของผมที่ถือปฏิบัติมาเสมอครับ ขอให้สิ่งดีๆกลับไปเช่นกันครับ ทำแอร์มันไม่ยากหรอกครับ เพียงแต่ว่าจะมีเวลามากหรือไม่เท่านั้น ผมเลิกให้ช่างแอร์มั่วกับรถผมมานานมากแล้วครับ ทำเองทุกคัน ติดลบองศาทุกคันหากบายพาสเทอร์โมนะ สามห่วงหน้าหนาวมันก็จะไปตัดที่ประมาณ - ๑ ถึง -๓ องศาครับ แต่หน้าฝนหรือหน้าร้อน มันก็จะตัดปรกติของมันที่ ๔- ๖ องศาอย่างที่บอกแต่แรกครับ โชคดีตอนเช้านะครับ ไปเตรียมตัวทำงานประจำก่อน ไว้เจอกันเมื่อชาติต้องการ เหอะๆๆ:emom สุดยอด




น้าโคตรขยันพิมพ์เลย 555 อ่านไม่ทัน
บันทึกการเข้า

num_ae101
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 165



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 16 สิงหาคม 2010 11:40:43 »

แหม!!!!พี่ต๋องของเรานี่เอง เป็นไงบ้างครับไม่ได้คุยกันนานเลย สบายดีอยู่น่ะครับ 3ห่วงพี่ยังทนหายห่วงอยู่อ่ะป่าว แอร์หนาวเหมือนเดิมมั๊ยครับ
.....
.....คงเป็นเรื่องปกติครับที่บรรดาเหล่าเทพทั้งหลาย อาจมีความคิดที่แตกต่างกันบ้าง...นับประสาอะไรขณะกินข้าวยังเผลอกัดลิ้นตัวเองเลย...555

.....วิชาการกับการปฎิบัตินั้น ต่างกันครับแต่ก็อ้างอิงกันได้ตามหลักการ ไม่ต้องเอาถึงกับว่าตรงเป๊ะตามตัวเลขที่เขาบอกมาก็ได้

.....สรุปแบบง่ายๆครับว่าระบบแอร์ของคุณสมบูรณ์ดีทั้งระบบ ไม่รั่ว-คอมแอร์ดี-ดรายเออร์ดี-คอล์ยร้อน-คอล์ยเย็น-วาล์ว-จุดเชื่อมต่อสายต่างๆดีทั้งหมด...ที่เหลือก็จะมี คาวมสะอาดของระบบ-น้ำมันคอม-น้ำยาแอร์-อากาศ(งงล่ะซิ)-การระบายความร้อน(แผงคอล์ยร้อนต้องสะอาด..เน้นต้องสะอาด)
                 


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 สิงหาคม 2010 11:51:13 โดย num_ae101 » บันทึกการเข้า

PANO
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 191


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 16 สิงหาคม 2010 15:26:14 »

ขอบคุณทุกท่านนะครับ ผมจะไปลองใหม่แล้วจะมาเล่าให้ฟังนะครับ
บันทึกการเข้า
PANO
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 191


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2010 01:23:57 »

*_*
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!