22 ตุลาคม 2024 12:27:54
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้าแรก
ช่วยเหลือ
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
AE. Racing Club
>
AE Racing Club - FreeStyle
>
Free Style - AE Racing Club
(ผู้ดูแล:
Oon_Resist .CZ
,
DARKSTAR
,
[[Badd]]
,
PANDA RACING
) >
วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T
หน้า:
«
1
[
2
]
ลงล่าง
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน
หัวข้อ: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T (อ่าน 3799 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ADVAN
นักแข่งมือสมัครเล่น
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 303
ADVAN TRD
Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T
«
ตอบ #20 เมื่อ:
17 สิงหาคม 2010 18:55:33 »
บันทึกการเข้า
advan
ae100ao
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
ออฟไลน์
กระทู้: 669
Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T
«
ตอบ #21 เมื่อ:
17 สิงหาคม 2010 19:09:48 »
บันทึกการเข้า
coolgrep2
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
ออฟไลน์
กระทู้: 1,223
Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T
«
ตอบ #22 เมื่อ:
17 สิงหาคม 2010 19:46:31 »
คือมันมีหลายปัจจัยครับในการเปรียบเทียบหาความประหยัดน้ำมัน ระหว่าง a/t m/t
- รถคนละคันความสมบูรณ์ของเครื่อง และ เซ็นเซอร์ต่าง ๆ ของเครื่อง
- ขนาดของล้อรถ ยาง น้ำหนักล้อ
- สเป๊กเครื่องแต่ละตัว ว่าแรงบิดสูงสุดอยู่ที่เท่าไหร่
สำหรับ 4a-fe ในแต่ละปี แรงบิดสูงสุดก็ไม่เท่ากัน แต่คร่าว ๆ จะอยู่ที่ประมาณ 5000 รอบ ปีน้อยกว่า 95 อยู่ที่ 4800 ปีหลัง 95 ประมาณ 5200
ทีนี้มาถึงปัจจัย ความประหยัด เกี่ยวกับเรื่องเกียร์ ความเข้าใจทั่ว ๆ ไปที่รอบต่ำกว่าประหยัดกว่าก็ไม่ผิดแต่ถ้าอยู่ในช่วงเค้นแรงบิด รอบต่ำกว่าจะ
ไม่ได้ประหยัดกว่าเสมอไปแล้วครับอย่างวิ่งลอย ๆ ความเร็วประมาณ 90-100 วิ่งไหล ๆ เครื่อง a/t ทั่ว ๆ ไปจะประหยัดกว่า
แต่ถ้าเกินกว่านี้ จะมีแรงต้านจากอากาศต้านการเคลื่อนที่รถ ยิ่งเร็วยิ่งมีแรงต้านมาก ตรงนี้แหละต้องเค้นแรงบิดจากเครื่องยนต์
m/t ความเร็ว 160 รอบอยู่แถว 5000 เป็นช่วงแรงบิด ดีสุดเลยครับ ถ้าเปรียบเทียบกับ
a/t ความเร็ว 160 รอบอยู่แถว 3600 เป็นช่วงที่แรงบิดยังต่ำอยู่
นี่เป็นสาเหตุว่า ทำไม a/t กินมากกว่า m/t
แต่ถ้าเป็น เครื่อง 7a a/t หละก็หึหึ ประหยัดแน่นอน แรงบิดมาดีตั้งกะต้น ๆ
«
แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 สิงหาคม 2010 19:49:22 โดย coolgrep2
»
บันทึกการเข้า
http://www.fatladyshop.com
sendo
มือใหม่หัดซิ่ง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 98
4e-fe แรงหรือเปล่าไม่รู้ เสียงดังขู่ไว้ก่อน
Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T
«
ตอบ #23 เมื่อ:
18 สิงหาคม 2010 18:32:38 »
เอาแบบสรุปนะ ที่ปัจจัยอื่นเหมือนกันหมด เครื่องตัวเดียวกัน แต่เกียร์คนละอย่างกัน ตัวไหนใช้รอบอยู่ใกล้กับรอบที่มีแรงบิดสูงสุด
มากกว่าก็จะกินน้ำมันน้อยกว่า เพราะช่วงรอบเครื่องดังกล่าวให้ประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้เชื้อเพลิงครับ
«
แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 สิงหาคม 2010 20:20:54 โดย sendo
»
บันทึกการเข้า
EE90 4e-fe auto ท่อไอดีกลม
คว้านไส้สวมปลอกเปลี่ยนลูกสูบ หม้อน้ำ ปั๊มติ๊ก หล้อลมเบรกชั้นครึ่ง
เปลี่ยนปลายท่อไอเสียแบบท่อตรงคว้านเกลียว
ดมแก๊ส วิ่งไม่แรงแต่ประหยัด อัดสุดไมล์ 180
หน้า:
«
1
[
2
]
ขึ้นบน
พิมพ์
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
AE Racing Club - Activity & Gallery
-----------------------------
=> กิจกรรมต่างๆ ของชาว AE Racing Club
=> Meeting Gallery
===> รูปกิจกรรมโซนรามอินทรา
===> รูปกิจกรรมโซนศรีนครินทร์
===> รูปกิจกรรมโซนพระนคร
===> รูปกิจกรรมโซนธนบุรี
===> รูปกิจกรรมโซนแจ้งวัฒนะ
-----------------------------
AE Racing Club - FreeStyle
-----------------------------
=> Free Style - AE Racing Club
=> Free Style ช่างภาพ
-----------------------------
AE Racing Club - กรุงเทพฯ ปริมณฑล
-----------------------------
=> โซนรามอินทรา
=> โซนศรีนครินทร์
=> โซนพระนคร
=> โซนธนบุรี
=> โซนแจ้งวัฒนะ
=> โซนหนองจอก
-----------------------------
AE Racing Club - ต่างจังหวัด
-----------------------------
=> โซนต่างจังหวัด
===> โซนหาดใหญ่-สงขลา
===> โซนอยุธยา-อ่างทอง
===> โซนโคราช
===> โซนภาคตะวันตก
===> โซนตรัง-พัทลุง
===> โซนอุบลราชธานี
===> โซนลพบุรี-สระบุรี
===> โซนปทุมธานี
=> โซนชลบุรี
=> โซนระยอง
=> โซนภาคเหนือตอนบน
=> โซนภาคเหนือตอนล่าง
-----------------------------
AE Racing Club - Knowledge Sharing
-----------------------------
=> รวมบทความ ความรู้ต่างๆ
=> รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส
=> บทความ D.I.Y (Do It by Yourself)
-----------------------------
AE Racing Club - Classified
-----------------------------
=> ประกาศซื้อ
=> ประกาศขายสินค้าและบริการ (เกี่ยวกับรถยนต์)
=> ประกาศขายรถยนต์
=> ประกาศขาย (ของทั่วไป)
=> Update ราคาอะไหล่ ประดับยนต์
-----------------------------
Web Board Comments and Problem Report
-----------------------------
=> เสนอแนะ และแจ้งปัญหาการใช้งาน Web Board
กำลังโหลด...