AE. Racing Club
22 ตุลาคม 2024 12:28:38 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T  (อ่าน 3802 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ADVAN
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 303


ADVAN TRD


ดูรายละเอียด
« ตอบ #20 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2010 18:55:33 »

 ตาปริบๆ ตาปริบๆ ตาปริบๆ
บันทึกการเข้า

advan
ae100ao
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 669



ดูรายละเอียด
« ตอบ #21 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2010 19:09:48 »

 อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า

coolgrep2
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,223


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #22 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2010 19:46:31 »

คือมันมีหลายปัจจัยครับในการเปรียบเทียบหาความประหยัดน้ำมัน ระหว่าง a/t m/t
- รถคนละคันความสมบูรณ์ของเครื่อง และ เซ็นเซอร์ต่าง ๆ ของเครื่อง
- ขนาดของล้อรถ ยาง น้ำหนักล้อ
- สเป๊กเครื่องแต่ละตัว ว่าแรงบิดสูงสุดอยู่ที่เท่าไหร่
สำหรับ 4a-fe ในแต่ละปี แรงบิดสูงสุดก็ไม่เท่ากัน แต่คร่าว ๆ จะอยู่ที่ประมาณ 5000 รอบ ปีน้อยกว่า 95 อยู่ที่ 4800 ปีหลัง 95 ประมาณ 5200
ทีนี้มาถึงปัจจัย ความประหยัด เกี่ยวกับเรื่องเกียร์ ความเข้าใจทั่ว ๆ ไปที่รอบต่ำกว่าประหยัดกว่าก็ไม่ผิดแต่ถ้าอยู่ในช่วงเค้นแรงบิด รอบต่ำกว่าจะ
ไม่ได้ประหยัดกว่าเสมอไปแล้วครับอย่างวิ่งลอย ๆ ความเร็วประมาณ 90-100 วิ่งไหล ๆ เครื่อง a/t ทั่ว ๆ ไปจะประหยัดกว่า
แต่ถ้าเกินกว่านี้ จะมีแรงต้านจากอากาศต้านการเคลื่อนที่รถ ยิ่งเร็วยิ่งมีแรงต้านมาก ตรงนี้แหละต้องเค้นแรงบิดจากเครื่องยนต์
m/t ความเร็ว 160 รอบอยู่แถว 5000 เป็นช่วงแรงบิด ดีสุดเลยครับ ถ้าเปรียบเทียบกับ
a/t ความเร็ว 160 รอบอยู่แถว 3600 เป็นช่วงที่แรงบิดยังต่ำอยู่  
นี่เป็นสาเหตุว่า ทำไม a/t กินมากกว่า m/t  

แต่ถ้าเป็น เครื่อง 7a a/t หละก็หึหึ ประหยัดแน่นอน แรงบิดมาดีตั้งกะต้น ๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 สิงหาคม 2010 19:49:22 โดย coolgrep2 » บันทึกการเข้า

sendo
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 98


4e-fe แรงหรือเปล่าไม่รู้ เสียงดังขู่ไว้ก่อน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #23 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2010 18:32:38 »

เอาแบบสรุปนะ ที่ปัจจัยอื่นเหมือนกันหมด เครื่องตัวเดียวกัน แต่เกียร์คนละอย่างกัน  ตัวไหนใช้รอบอยู่ใกล้กับรอบที่มีแรงบิดสูงสุด
มากกว่าก็จะกินน้ำมันน้อยกว่า เพราะช่วงรอบเครื่องดังกล่าวให้ประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้เชื้อเพลิงครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 สิงหาคม 2010 20:20:54 โดย sendo » บันทึกการเข้า

EE90   4e-fe   auto   ท่อไอดีกลม
คว้านไส้สวมปลอกเปลี่ยนลูกสูบ หม้อน้ำ ปั๊มติ๊ก หล้อลมเบรกชั้นครึ่ง 
เปลี่ยนปลายท่อไอเสียแบบท่อตรงคว้านเกลียว
ดมแก๊ส วิ่งไม่แรงแต่ประหยัด อัดสุดไมล์ 180
หน้า:  «  1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!