AE. Racing Club
20 พฤศจิกายน 2024 18:35:40 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อรถมีเสียงผิดปกติ  (อ่าน 4956 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 7 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
sainump
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 289



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 27 สิงหาคม 2010 08:40:10 »

เสียงนี้มาจากไหน เมื่อใดก็ตามที่รถคุณมีเสียงผิดปรกติ

โดยปรกติเครื่องยนต์ที่มีสภาพสมบูรณ์จะให้เสียงที่มีจังหวะสม่ำเสมอ ความถี่ของเสียงจะเปลี่ยนไป โดยสัมพันธ์กับ
อัตราเร่ง แต่เมื่อใดก็ตามที่รถยนต์ของคุณมีเสียงผิดปรกติจากที่เคยเป็น แสดงว่ามีสิ่งผิดปรกติเกิดขึ้นกับรถยนต์ของ
คุณ เสียงดังกล่าวอาจจะมาจากเครื่องยนต์หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของรถยนต์ ซึ่งหากคุณทราบถึงที่มาของเสียงตลอดทั้ง
รู้วิธีการแก้ไขย่อมเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง

เสียงกรี๊ดแหลม
เสียงนี้จะได้ยินชัดเจนเมื่อเครื่องยนต์ติดใหม่ ๆ ความถี่ของเสียงจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงตามความเร็วรอบของเครื่องยนต์
สิ่งแรกที่ควรตรวจสอบคือสายพานขับเคลื่อนอุปกรณ์ภายนอก ซึ่งได้แก่สายพานปั๊มน้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์ สายพาน
อัลเตอร์เนเตอร์ สายพานคอมเพรสเซอร์ หากสายพานหย่อนเกินไปหรือเก่าจนเกิดความแข็งกระด้าง นั่นคือสาเหตุที่ทำ
ให้เกิดเสียงกรี๊ดแหลม เนื่องจากเกิดการลื่นระหว่างพูลเลย์ และหน้าสัมผัสด้านข้างของสายพาน

เสียงรัวคล้ายโลหะกระทบกัน
ในกรณีที่เครื่องยนต์มีเสียงรัวคล้ายโลหะชิ้นเล็ก ๆ หลายชิ้นกระทบกันในจังหวะที่สม่ำเสมอ ความถี่ของการรัวจะ
เปลี่ยนไปตามอัตราเร่ง และต้นกำเนิดเสียงนี้มาจากบริเวณเหนือฝาสูบ ให้ตั้งสมมุติฐานว่าอาจมาจากระยะห่างระหว่าง
กระเดื่องวาล์วกับก้านวาล์วเกินค่าพิกัดที่กำหนด ถ้าเกิดขึ้นกับรถใหม่แสดงว่าการตั้งระยะห่างวาล์วคลาดเคลื่อน แต่
หากเกิดขึ้นกับรถเก่าอาจเป็นเพราะเกิดการสึกหรอเนื่องจากการใช้งาน ระยะห่างวาล์วที่มากเกินกำหนดไม่ก่อให้เกิด
ความเสียหาย แต่จะทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ลดลง

เสียงเคาะหนักแน่น
หากเมื่อใดที่ได้ยินเสียงจากภายในเครื่องยนต์ดังเป็นระยะหนักแน่นคล้ายมี ค้อนมาเคาะแสดงว่าเกิดปัญหาใหญ่ขึ้นกับ
เครื่องยนต์ของคุณแล้ว เสียงดังกล่าวจะเกิดขึ้นเนื่องจากชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์เกิดการสึกหรอ เกินเกณฑ์ที่กำหนด
โดยทั่วไปการสึกหรอที่ทำให้เกิดเสียงดังกล่าวจะมีสาเหตุมาจากแบริ่งเพลาข้อ เหวี่ยง แบริ่งก้านสูบ สลักลูกสูบ หรือลูกสูบ

เสียงท่อไอเสีย
เสียงท่อไอเสียที่ดังมาก โดยที่เครื่องยนต์ยังทำงานเป็นปรกติ และดังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตามระยะเวลาที่เปลี่ยนไป ให้ตั้ง
สมมุติฐานว่าอาจเกิดการรั่วที่ระบบไอเสีย เช่น รั่วที่ปะเก็นท่อร่วมไอเสีย รั่วตามจุดต่อท่อไอเสียหรือรั่วที่หม้อพักไอเสีย

เสียงดังเมื่อเหยียบเบรก
ในขณะที่คุณเหยียบเบรกเพื่อชะลอความเร็วหรือหยุดรถ หากได้ยินเสียงคล้ายโลหะเสียดสีกัน นั่นคือสัญญาณที่บอกให้
ทราบว่าผ้าเบรกเกือบดำจนถึงเนื้อเหล็กที่เป็นแผ่นยึดผ้าเบรกแล้ว กรณีที่เป็นดิสก์เบรกถึงจุดที่ควรเปลี่ยนแล้วที่มุม
หนึ่งของแผ่นยึดผ้าเบรกจะติดตั้งแผ่นเหล็กเล็ก ๆ ไว้ปลายแผ่นเหล็กจะยึดล้ำเข้าไปในส่วนของผ้าเบรกประมาณ 1 มม.
ดังนั้นหากคุณได้ยินเสียงโลหะเสียดสีกันเมื่อเหยียบเบรก แสดงว่าผ้าเบรกของรถท่านสึกจนถึงจุดที่ควรเปลี่ยนแล้ว
ส่วนในกรณีของดรัมเบรกจะไม่มีการติดตั้งแผ่นสัญญาณเตือนดังกล่าวไว้ แต่เมื่อผ้าเบรกใกล้หมดท่านจะได้ยินเสียงการ
เสียดสีของโลหะเช่นเดียวกัน

เสียงดังปัง ๆ
ในระหว่างที่คุณขับรถ โดยเฉพาะขณะที่เร่งเครื่องยนต์ หากท่านได้ยินเสียงดังปัง ๆ เป็นระยะคล้ายเสียงจุดประทัดหรือ
เสียงยิงปืน และต้นกำเนิดเสียงดังออกมาจากท่อไอเสียหรือคาร์บูเรเตอร์ เนื่องจากจังหวะการจุดระเบิดไม่ถูกต้อง เกิด
การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ทำให้ส่วนผสมของน้ำมันเชื้อเพลิงที่ตกค้างภายในหม้อพักไอเสียเกิดการจุด ระเบิดตัวเองขึ้นเมื่อ
ได้รับความร้อนกรณีนี้มักจะเกิดขึ้นกับรถเก่า แต่สำหรับรถยนต์ใหม่ที่เป็นระบบหัวฉีดมักจะไม่เกิดปัญหานี้ เพราะระบบ
การจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและระบบจุดระเบิดจะถูกควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์

เสียงจากหัว เพลาขับ
ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า เป็นระบบที่นิยมใช้ในรถยนต์ปัจจุบัน เพลาขับเป็นตัวส่งกำลังจากชุดเฟืองท้ายส่งต่อไปยังดุม
ล้อหน้า ถ้าได้ยินเสียงดังแกรก ๆ ในขณะเลี้ยวรถ แสดงว่าชุดตลับลูกปืนในหัวเพลาขับสึกหรอ ทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะ
ยางหุ้มเพลาขับสึกหรอหรือฉีกขาดทำให้ไม่สามารถกักเก็บจาระบีที่ใช้หล่อลื่น ชุดตลับปืนได้ ฝุ่นหรือน้ำจึงสามารถเข้า
ไปในตลับลูกปืนได้ ทำให้ลูกปืนเกิดการสึกหรอเร็วยิ่งขึ้น เสียงดังกล่าวจะได้ยินขณะเวลาเลี้ยวเท่านั้น

ขอบคุณเนื้่อหาและภาพจาก www.wishmotors.com
บันทึกการเข้า
¥¥ BALL ¥¥
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 785



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 04 กันยายน 2010 17:41:27 »

แหล่มเลยความรู้ทั้งนั้น
บันทึกการเข้า
nakong
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 30 กันยายน 2010 00:47:04 »

 คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า
NICK AE92
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: 06 ตุลาคม 2010 21:18:26 »

 ซูม ซูมดังหมดแต่เครื่องเสียงไม่ดัง เซง
บันทึกการเข้า
cmos"79
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,250



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2010 23:42:23 »

 ตรบมือ ตรบมือ
บันทึกการเข้า

ไม่ได้เปลี่ยนแค่ตัว..
ใจเราก็เปลี่ยนไป...
TU-ee101
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 690


สนไหมคนดี พี่มี"สามห่วง"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2010 08:46:14 »

ขอบคุณครับกำลังหาปัญหาเสียงเวลาเลี้ยวพอดี แหะ.. แหะ.. แหะ.. แหะ..
บันทึกการเข้า
BaanAutoShop
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 82



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2010 07:58:43 »

ซูม ซูมดังหมดแต่เครื่องเสียงไม่ดัง เซง

แบบนี้อาการหนักแล้วค่ะ
บันทึกการเข้า
AE.พาฝัน
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,910



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 28 เมษายน 2011 01:15:03 »

ใช่ แน่ๆๆ เลย เป็นอยู่ครับ ซุบซิบ ซุบซิบ
บันทึกการเข้า
Mc@92
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 07 พฤษภาคม 2011 02:53:35 »

สุดยอดครับ
บันทึกการเข้า

ความดีไม่มีขาย @ อยากได้ต้องทำเอง
homebell_ann
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 83



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2011 14:08:23 »

UP
บันทึกการเข้า
homebell_ann
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 83



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2011 14:11:25 »

UP
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!