AE. Racing Club
31 มกราคม 2568 17:39:45 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: มุมแคมเบอร์ เคสเตอร์ มุมโท ไปอ่านมาละเอียดดี เลยเอามาฝากครับ  (อ่าน 19308 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 5 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ลูกเจ้าแม่
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,315


ตั้งแต่เกิด


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 01 กันยายน 2553 14:19:31 »

เอามาฝากครับ เห็นมีสาระดี ถ้าซ้ำขออภัย

เครดิตคุณ EK_Mafia
จาก Welovecivic นะครับ
และ www.volvomania.com


ซึ่งถ้าเราเข้าใจไว้บ้าง เราก็จะพอทราบสาเหตุของปัญหาในการใช้งาน และคุยกับช่างที่ทำการตั้งศูนย์ได้รู้เรื่องขึ้น
คือคุยภาษาเดียวกับช่างนั่นเอง ซึ่งอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เราดูเป็นผู้มีความรู้เรื่องรถ และจะโดนช่างหลอกฟันค่าซ่อมได้ยากขึ้น
เริ่มเลยครับ

อันดับแรก ทำความรู้จัก มุม Caster
คำว่า Caster ตามพจนานุกรม แปลว่า ลูกกลิ้งที่ติดไว้กับขาโต๊ะ หรือเตียง เพื่อให้เลื่อนไปมาได้ง่าย


แต่สำหรับเรื่องของศูนย์ล้อรถแล้วนั้น มุม Caster 0 จะหมายถึง มุมของจุดยึดด้านบนและด้านล่างของล้อ (เช่นแกนโช๊ค) ซึ่งจะทำมุมฉากกับพื้นถนนไม่โอนเอียงไปหน้าหรือหลัง คือเมื่อมองจากด้านข้างเข้าหาตัวรถ เส้นที่ลากจากด้านบน ลงถึงด้านล่าง นั้นเรียกว่า Caster

อธิบายภาพ : เส้นปะที่ลากผ่านแกนโช๊ค เมื่อมองจากด้านข้างรถนั้น ถ้าตั้งฉากกับพื้นถนน เราจะเรียกว่า Caster 0 (Zero)

หรืออย่างในภาพด้านบน หากจุดยึดมุมล้อตำแหน่งบน เยื้องไปทางด้านหน้าของตัวรถ เราจะเรียกว่า Caster negative หรือแคสเดอร์ เป็นลบ
หากจุดยึดด้านบน อยู่ในตำแหน่งที่เยื้องไปทางด้านหลัง ก็จะเรียกว่า Caster Positive หรือมุมแคสเตอร์เป็นบวก
ซึ่งมองอีกอย่างหนึ่งก็คือ จุดสัมผัสของลูกล้อที่แตะพื้น อยู่ด้านหน้าจุดยึดตัวบน ก็เป็นบวก แต่ถ้าล้อย้อยไปอยู่ด้านหลังของจุดยึด มันก็จะเป็นลบ
ส่วนการจะบวกลบ กี่องศา ก็ขึ้นอยู่กับว่า มุมที่เห็นนั้น อยู่ไกลจากเส้นสมมุติที่เป็น ศูนย์ มากน้อยเพียงใด โดยตีค่าจะเส้นรอบแกนรัศมี 360 องศานะครับ


รูปนี้เป็น Caster +

คุ้นกันดีนะครับ ว่าล้อหน้าของจักรยานส่วนใหญ่ จะมีแคสเตอร์เป็น บวก


ผลของมุมแคสเตอร์ ต่อการควบคุมบังคับรถ :
Caster บวก มีผลต่อความนิ่งของล้อรถ ที่จะเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้อย่างต่อเนื่อง ไม่เลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวา เมื่อปล่อยพวงมาลัย
รวมถึงไม่เสียกำลังไปกับการผลักให้เคลื่อนที่ไปด้านหน้า มากนัก
(ข้อนี้ ลองนึกถึงการเข็นรถเข็นผัก หรือรถเข็นอื่นๆ ที่มีล้อเพียงคู่เดียวนะครับ ว่าถ้าเราเข็น โดยที่ล้ออยู่ห่างจากตัวเราเท่าไร เราก็ออกแรงน้อยลงเท่านั้น)

ส่วน แคสเตอร์ที่เป็นลบ ก็จะทำให้ รถซวนเซได้ทันที ที่ปล่อยมือจากพวงมาลัย แต่กลับเหมาะกับรถที่ใช้ในการแข่งขันแบบต่างๆ ซึ่งต้องการความรวดเร็วในการบังคับเลี้ยวแบบทันทีทันใด เช่นในรถโกคาร์ท รถแข่งฟอร์มูล่าวัน หรือรถที่ต้องวิ่งในทางคดเคี้ยวเลี้ยวทางแคบๆเป็นต้น

รถแข่งสูตร 1 แทบไม่มีมุม caster เพราะใช้จุดยึดที่ยื่นมาจากด้านข้างตัวถัง ไม่ใช่มาจากด้านบน



ต่อไป มาดูที่มุมเอียงของล้อ ตามเส้นแนวตั้ง หรือที่เรียกกันว่า Camber บ้างครับ
ดูรูปปุ๊บ ก็น่าที่จะเข้าใจได้เลย  


มุมนี้ เราต้องมองเข้าไปจากด้านหน้า หรือด้านหน้าของยางล้อรถ จึงจะเห็น เช่นมองจากหน้ารถเข้าไป
แล้วเห็นว่าล้อล้มเหมือนจะแบะออกจากกันที่ฐานยาง แบบนั้นเรียกว่า negative (-) camber หรือ มุมแคมเบอร์เป็นลบ
แต่ถ้าเห็นว่า ด้านบนบานออก ด้านล่างหุบ ก็จะเรียกว่า positive (+) camber หรือมุมแคมเบอร์เป็น บวก
แต่ถ้าล้อรถตั้งตรง ได้ฉากกับพื้นถนน เราก็จะเรียกมันว่า Zero (0) camber


โหลดซะแป้ก ล้องี้ แบะออกจากกันเลย  แปลว่า camber เป็นลบเห็นๆ  


เมื่อเข้าโค้งแรงๆ  ด้านล่างของล้อที่เคยถ่างออก จะกลับตั้งตรง ตามแรงที่กระทำ จึงเป็นที่นิยมสำหรับ ขาซิ่งทั้งหลาย(ในสนามแข่งนะครับ)
และถ้าไม่ได้ตั้งองศาเป็นลบไว้บ้างเลย ก็คงจะล้มพับได้ง่ายๆ

ผลของมุม Camber ที่มีต่อการควบคุมบังคับรถ :
แคมเบอร์ เป็นลบ ช่วยสร้างสเถียรภาพให้ตัวรถ ไม่พลิกคว่ำ หมุน เมื่อเข้าโค้งแรงๆ
แคมเบอร์เป็น บวก จะช่วยลดความตึงมือในการหมุนพวงมาลัย คือหมุนง่ายขึ้น


ข้อพึงระวัง
การปรับมุมแคมเบอร์ ไม่ว่าจะไปทางบวก หรือทางลบ ล้วนมีผลต่อการสึกหรอของหน้ายาง ที่ไม่เรียบเสมอกัน ระหว่างด้านใน และด้านนอก
จึงควรหมั่นทำการสลับยาง ข้างซ้าย และขวาให้บ่อยขึ้น โดยเฉพาะเมื่อแคมเบอร์ติดลบ เรามองที่ขอบนอกแล้วคิดว่าดอกยางยังเหลืออีกมาก แต่ความจริง ขอบยางด้านใน อาจกำลังบางลงจนถึงจุดอันตรายได้ครับ

บันทึกการเข้า

ลูกเจ้าแม่
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,315


ตั้งแต่เกิด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 01 กันยายน 2553 14:20:20 »

มาต่อกันที่ Toe in - Toe out


ซึ่งหลักการมองมุม Toe นั้น คงต้องมองจากด้านบนลงไป เหมือนกับการก้มลงมองหัวแม่เท้าของตัวเอง

ถ้ามองลงไปแล้วเห็นว่า ปลายของนิ้วโป้งชี้เข้าหากัน มันก็เรียกว่า Toe in
แต่ถ้าเห็นว่าปลายนิ้วแบะออกจากกัน ต่างข้างต่างชี้ออกไปนอกตัว ก็เรียกว่า Toe out

อาการบ่งบอกความผิดปกติของศูนย์ล้อ

ก่อนอื่นต้องตรวจเช็คยาง ลูกหมาก บุช โช๊คอัพ และจุดยึดน้อตล๊อกต่างที่เกี่ยวข้องทั้งหมดก่อนว่ายังอย่ในสภาพใช้งานได้ตามปกติหรือไม่
เพราะส่วนประกอบทั้งหมดนั้นล้วนส่งผลต่อการปรับตั้งมุมล้อโดยตรง

อาการไม่เกาะถนนเมื่อเข้าโค้งบนผิวถนนที่ไม่แข็งนัก(เช่นผิวลาดยาง)
สาเหตุหลักมาจากการปรับตั้งมุม  camber ไม่ถูกต้อง
และมีบางส่วนที่เกิดจากการตั้งมุม toe ไม่ถูกต้อง

อาการพวงมาลัยไม่คืนกลับเข้ากึ่งกลางหลังจากขับออกจากโค้ง
สาเหตุหลักมาจากการปรับตั้งมุม  caster ไม่ถูกต้อง
และอาจมีปัญหาที่สภาพของ rack พวงมาลัยพาวเวอร์ และความผิดพลาด ของปั๊มน้ำมันพาวเวอร์ร่วมด้วย

พวงมาลัยแข็ง ขืน ต้องใช้แรงหมุนมากผิดปกติ
สาเหตุหลักมาจากการปรับตั้งมุม caster และ/หรือ มุม toe ผิดพลาด
นอกจากนั้นให้ตรวจเช็คสภาพแร็คพวงมาลัย สายพานพวงมาลัยอาจหย่อน และตรวจดูความผิดพลาด ของปั๊มน้ำมันพาวเวอร์ด้วย

อาการที่ไม่สามารถ หรือยากต่อการรักษาแนวเส้นตรงบนถนนที่มีผิวทางไม่เรียบเสมอ มีคลื่น รอน หรือลาดเอียง
สาเหตุหลักมาจากการปรับตั้งมุม toe ผิดพลาด
และให้ดูมุม camber ด้วยพร้อมกัน

ผิวหน้ายางสึกไม่เท่ากัน
สาเหตุหลักมาจากการปรับตั้งมุม toe ผิดพลาด
และให้ดูมุม camber ด้วยพร้อมกัน

ที่ร้านตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ซึ่งใช้เครื่อง ALIGNMENT ตั้งศูนย์
ในเครื่อง จะมีโปรแกรมสำหรับรถแต่ละรุ่นอยู่ครับ

แต่เป็นเพียงไกด์ไลน์ให้ช่างทำงานเท่านั้น

ถ้าตั้งศูนย์โดยเชื่อเครื่องมือทุกอย่าง มักไม่จบ จึงต้องอาศัยความชำนาญและประสบการณ์ของช่างตั้งศูนย์เก่งๆ ร่วมด้วย เพราะคนพวกนี้ตั้งศูนย์มาเยอะ ทดลองมาเยอะ ตั้งเสร็จเขาจะลองวิ่ง แล้วกลับมาแก้งาน ครั้งสองครั้ง จนเป็นปกติ

อีกปัญหาที่เจอบ่อยกับร้านตั้งศูนย์ในเมืองไทยคือ

เครื่องมันเก่าครับ และขาดการสอบเทียบ ปรับตั้ง (calibrate) ทำให้เมื่ออุปกรณ์มันเอียงแล้ว ล้อเราก็เอียงแน่ๆ


บันทึกการเข้า

ajmoo
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: 01 กันยายน 2553 14:39:05 »

เยี่ยมไปเลย เตรียมไปวิ่ง พีระ 
บันทึกการเข้า
ไปเรื่อย ㋡
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,458


Standard Version


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 01 กันยายน 2553 20:44:01 »

   ดีครับ ชอบๆเรื่องของความรู้เนี่ย
บันทึกการเข้า

ไม่ใช่รถแข่ง เอาไว้ขับส่งลูกไปโรงเรียนครับ

มองไปรอบๆ แล้วจะรู้ว่าคุณไม่ได้เจ็บแค่คนเดียว ^_^
แรงม้า(แคระ)
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 335



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 01 กันยายน 2553 21:31:24 »

 อืม..
บันทึกการเข้า
okiix503
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 984


AE-92GTI - れるのでしょうか-


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 01 กันยายน 2553 21:43:16 »

 
บันทึกการเข้า


กระทู้ขายของ92: http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=43318.0
BacKiOh
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,041



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 01 กันยายน 2553 21:45:33 »

ขอบคุณมากๆ
บันทึกการเข้า
non01
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 509



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 02 กันยายน 2553 12:22:11 »

 
บันทึกการเข้า

~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 02 กันยายน 2553 12:27:14 »

ผมเคยหาอ่าน ยังไม่ละเอียดเท่านี้เลย ทำให้ลืมไปหมดแล้ว

ขอบคุณจริงๆครับ ^^
บันทึกการเข้า

BUMP
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 302



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 02 กันยายน 2553 12:28:14 »

กระจ่าง 
บันทึกการเข้า

ฝากหน่อยนะครับ      
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=130987.msg2774014#msg2774014
Chanjaoka
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 572



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 02 กันยายน 2553 12:39:58 »

บันทึกการเข้า


Thanks: ฝากรูป

"ไอ้น้อง ระยะทางเท่ากัน เครื่องยนต์แรงพอๆกัน แพ้ชนะมันวัดกันที่ใจ
    เป็นคำพูดที่หมูบินมักพูดอย
AE 115
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,078



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: 02 กันยายน 2553 12:41:58 »

ละเอียดดีครับ
บันทึกการเข้า
Tonsuan
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,000



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 02 กันยายน 2553 13:32:00 »

เยี่ยมเลยคร้าบ 
บันทึกการเข้า

JAKE
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 671


อยากกลับไปเป็นหนุ่มอีกสักครั้ง งุงิงุงิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 02 กันยายน 2553 13:56:33 »

ขอถามหน่อยนะครับ แล้วมุม Caster เนี้ย ถ้าเป็นช๊อคแบบแสตนดาร์ด สามารถตั้งได้หรือไม่ หรือว่า ตั้งได้เฉพาะ พวกบอลล์จ๊อยซ์ครับ
บันทึกการเข้า

ลูกเจ้าแม่
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,315


ตั้งแต่เกิด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 02 กันยายน 2553 14:03:40 »



ขอถามหน่อยนะครับ แล้วมุม Caster เนี้ย ถ้าเป็นช๊อคแบบแสตนดาร์ด สามารถตั้งได้หรือไม่ หรือว่า ตั้งได้เฉพาะ พวกบอลล์จ๊อยซ์ครับ

ออกตัวก่อนนะครับว่าผมเองก็อ่านๆมาไม่ได้เป็นเกจิอาจผิดพลาดได้ แต่ที่ได้รับรู้มาคือรถสมัยใหม่บ้านเราไม่น่าจะสามารถตั้ง caster ได้แล้ว ผมไม่แน่ใจว่าจ๊อยช่วยได้มั๊ยเคสนี้แต่ที่เข้าใจคือไม่น่าทำได้ มันเอาไว้ปรับแคมเบอร์นะสำหรับความเข้าใจของผม รถเดิมๆปกติตั้งแคมเบอร์ก็ยังยากเลยครับ อย่างของผมตอนนี้เป็น civik ek ถ้าจะตั้งแคมเบอร์โดยที่ไม่มีจ๊อย จะต้องเอาคอม้าไปดัดครับ
บันทึกการเข้า

BUT_AE101 ~Lx~
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,796



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 02 กันยายน 2553 14:32:43 »

ชัดเลยครับ ว่าแต่รถผมตั้งแต่ ผมไปเปลี่ยนยาง ตั้ง 0 มา
มีอาการ พวงมาลัยไว ครับ หักนิดเดียวรถเลี้ยวเลย หักแรงๆ รถโยกเลย แก้ไขยังไงดี
บันทึกการเข้า

ไปทุกที่.. ที่อยากจะไป
ลูกเจ้าแม่
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,315


ตั้งแต่เกิด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 02 กันยายน 2553 14:42:28 »

ชัดเลยครับ ว่าแต่รถผมตั้งแต่ ผมไปเปลี่ยนยาง ตั้ง 0 มา
มีอาการ พวงมาลัยไว ครับ หักนิดเดียวรถเลี้ยวเลย หักแรงๆ รถโยกเลย แก้ไขยังไงดี
หัวลอยป่าวครับ โช๊คหน้าโอเคมั๊ย

ไปตั้งใหม่เลย ครับ แล้วก็บอกอาการเค๊าไปละเอียดๆ เค๊าจะแก้ให้ได้
บันทึกการเข้า

@@..ตะต้อมรักในหลวง..@@
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,126



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 12 เมษายน 2554 02:34:22 »

ขอบคุณครับสำหลับความรู้
บันทึกการเข้า

▀▄▀▄ ชุบโครเมี่ยมไฟหน้า เงาวิ้งๆ ▀▄▀▄  http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=152635.new#new
เอกSRR...
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,808


****ดูดีได้แค่เนียะ**** 088-0146757


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 12 เมษายน 2554 08:39:01 »

ชัดเจนครับ...เ้ข้าใจง่ายดี
บันทึกการเข้า

pbabie
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 488


ค่อยเป็น...ค่อยไป...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 12 เมษายน 2554 08:47:35 »

 
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!