รถพี่แฟร์ที่สังเกตุ ไม่แน่ใจเรื่องลมยางเท่าไหร่ แต่ยังไม่กินขอบยาง หน้ายางยังเปิดใช้งานไม่เต็มที่ แคมเบอร์น้อยไปนิด ถ้ามาจะให้ช่างเซตรถให้ใหม่ ชอบแบบไหน ตูดไวๆๆขับได้ไหม หรือชอบเกาะๆๆ โทอินหละเคยลองไหม หน้ามันจะเข้าไวมาก ถ้าโทเอาท์ มันจะหน้าดื้อๆๆ ตรงนี้ช่วยเยอะ ลอง 40 แบบผมก็ได้ สนุกดี
รถน้าแฟร์ลมยาง 30 ครับ
ที่ขับแล้วไม่กินขอบยางเพราะว่าตั้งแคมเบอร์ไว้ -1 แล้วยังเข้าโค้งไม่แรงพอที่จะเต็มหน้ายางหรือกินยางด้านนอก หรือไม่ก็ shock up+spring แข็งเกินไปมาก รถไม่ยุบตัวและไม่เอียงเลย ถ้าเข้าโค้งเบากว่าแคมเบอร์มันจะกินยางด้านในครับ
ใครนึกไม่ออก ก็ลองนึกภาพรถที่ปรับล้อแบะไว้ แล้วเข้าโค้งไป(ถ้าวิ่งทางตรงๆก็คือเอาขอบยางด้านในของล้อวิ่งครับ)
ถ้าเข้าไม่แรง รถไม่เอียงพอ ล้อยังเอียงมาไม่ถึงจุดที่ตั้งตรงกับพื้น(แคมเบอร์ยัง - เวลาเข้าโค้ง) ยังเอาขอบยางด้านในวิ่ง รถก็จะยังกินยางด้านใน
ถ้าเข้าได้พอดีแคมเบอร์ รถจะเอียงมาพอดีทำให้ล้อตั้งตรงกับพื้น(แคมเบอร์= 0 เวลาเข้าโค้ง) วิ่งได้เต็มหน้ายางในโค้ง ทำให้กินยางเต็มหน้ายาง(เกาะถนนดีที่สุด)
ถ้าเข้าแรงเกินแคมเบอร์ รถจะเอียงมากกว่าแคมเบอร์ที่ตั้งไว้(แคมเบอร์เป็น + เวลาเข้าโค้ง) ทำให้กินยางด้านนอก ดีไม่ดีอยู่ที่ปล่อยล้นแคมเบอร์มาขนาดไหนเมื่อเทียบกับ %slippage (โอวววว อธิบายยาว)
วิธีการเช็คก็คือ หลังจากวิ่งเสร็จ หักพวงมาลัยหมด แล้วลงมาตรวจดูทั้งหน้ายางว่า มีการสึกหรอตรงไหนบ้าง ถ้าสึกเต็มหน้ายางเท่าๆกัน แสดงว่าใช้ camber ได้เต็มประสิทธิภาพครับ
เขาถึงบอกว่า บางที แคมเบอร์เยอะ ก็ไม่ได้ช่วยอะไร ถ้าคนขับๆได้เข้าโค้งไม่ถึงแคมเบอร์ที่ตั้งไว้(หรือมากกว่าแคมเบอร์ที่ตั้งไว้) บางทีอาจะทำให้รถช้าลงได้ด้วยครับ

ปล. ข้อนี้ตอบย้อนไปถึงที่ผมค้างไว้จากกระทู้ของ yoshio ae ที่ว่า ทำไมมี 2 คนมากดรถผม คนนึงบอกว่า นิ่มไป อีกคนบอกว่า แข็งไป โดยที่ทั้ง 2 คนเป็นนักแข่งฝีมือดีทั้งคู่ คำตอบคือ วิธีเซตแคมเบอร์, shock+spring และ วิธีการขับไม่เหมือนกันครับ อันนี้แล้วแต่ึคนชอบ
ไม่ต้องสงสัยเลย คนที่บอกว่าแข็งไป เขาตั้งแคมเบอร์ไว้ -5 ครับ(3doors) ถ้ารถแข็งมากไป รถก็จะเอียงไปใช้แคมเบอร์ได้ไม่หมดครับ

ปล2. บางทีอาจเป็นเพราะ super strut มัน adjust ให้ล้อมันตั้งตรงในโค้งก็ได้นะ น่าสนใจเหมือนกันแฮะ
