เมื่อกี้ลองไปตรวจคราวๆมาแล้ว
ปั้มบน_รอบๆแห้งสนิทไม่มีคราบน้ำมันเบรคนอกกระปุกเลย
หม้อลมกับแม่ปั้ม_ไม่รอยน้ำมันเบรคอะไรเลย
แต่ที่มีรอยน้ำมันชื้นอยู่คือตรงบริเวณสายอะไรก็ไม่รู้ที่อยู่หลังเครื่องแต่อยู่ใต้กระปุกน้ำมันพาวเวอร์(สายพวกน้ั้นคืออะไรเห็นชุ่มเลย)
พี่ๆรบกวนด้วยครับ_ตรงนั้นสายอ่อนหรือป่าวครับ....งง!
สายที่ว่าออกมาจากปั้มพวงมาลัยพาวเวอร์หรือแร็คพาวเวอร์รึเปล่าครับ
เดาว่าเป็นสายไฮโดรลิกพวงมาลัยพาวเวอร์ครับ สายเนี่ยมันชุ่มน้ำมันเป็นอาชีพอยู่แล้วครับ
สายอ่อนที่พี่ๆเค้าหมายถึงคือ ถ้าคุณเคยไล่สายเบรคในห้องเครื่องที่ออกจากปั้มเบรคคุณจะเห็นว่ามันเป็นท่อเหล็กเล็กๆออกจากปั้มเบรค นั่นคือท่อแปปเบรค ท่อพวกนี้มันจะออกจากแม่ปั้มเบรค และเข้าไปที่ตัวกระจายแรงดันเบรค แล้ววิ่งไปที่ล้อทั้ง 4 ถ้าคุณเคยลองสังเกตตอนถอดล้อ จะเห็นคาลิบเบอร์เบรค(ตัวที่จับจานเบรค)ในล้อหน้า และ จานดำๆ(อาจเรียกว่าดุม)ในล้อหลัง(ถ้ายังไม่ได้เปลี่ยนเป็นดิสก์เบรคเหมือนล้อหน้า) ตรงคาลิบเบอร์หน้า และ ดุมเบรคแบบดรัมเบรคในล้อหลัง จะมีสายน้ำมันเบรคเข้าไปที่ คาลิบเบอร์ และดุมดรัมเบรค โดยสายอ่อนจะเป็นสายแปลงที่ต่อเข้าที่ท่อแปปเบรคของแต่ละล้อที่วิ่งมาจากตัวกระจายแรงดันเบรค และปลายอีกด้านนึงต่อเข้าที่คาลิบเบอร์และดรัมเบรคครับ
เพราะล้อมีการเคลื่อนไหว เดินหน้า-ถอยหลัง เด้งขึ้น-เด้งลง สายอ่อนจึงเข้ามามีบทบาทแทนท่อแปป เนื่องจากสามารถให้ตัวได้ แต่เมื่อให้ตัวได้ก็มีความอ่อนแอตามมาด้วย ไม่แข็งแรงเหมือนท่อแปปเบรคที่ถูกยึดอยู่กับที่ เพราะความอ่อนแอนี้จึงเป็นสาเหตุให้พี่ๆหลายๆคนคาดว่าที่น้ำมันเบรคคุณพร่องไวขนาดนี้ น่าจะมีอาการเสียหายของสายอ่อนเบรคครับ ยังไงลองเชคดูอีกทีนะครับ
*** น้ำมันเบรคในระบบเบรคในสภาวะที่สมบุรณ์จะพร่องเหมือนกันนะครับ แต่พร่องทีละนิดๆโดยสังเกตุได้แต่ไม่ชัด ที่พร่องเพราะผ้าเบรคจะบางลงๆทุกครั้งที่มีการเบรคและน้ำมันเบรคจะต้องไปชดเชยในระบบเพราะระยะจับเบรคมากขึ้นทำให้น้ำมันเบรคมีสิทธิที่จะลดลงเหมือนกันนะครับ แต่ไม่ไวอย่างที่คุณว่า
เพราะฉะนัน้อาการของคุณ ไม่ปรกติครับ ควรเช็คแล้วตรวจซ่อมโดยไว ไม่งั้นมันจะอันตรายต่อชีวิต
ลองดูนะครับ สู้ๆ
...โอ้โฮ!ขอบคุณมากเลยครับพี่. ข้อมูลของพี่ให้ประโยชน์กับผมมากเลยครับ_ขอบคุณมากครับ