ไม่มีใคร ตอบ เรื่อง โบ เลย เอา ของเพื่อนบ้าน มาฝากครับ
TD04H, TD04L, TD04HL - เป็นเทอร์โบที่ผลิดโดยมิซซูบิชิมอเตอร์ เป็นเทอร์โบแบบบูชนะครับ (มิซซูบิชิไม่นิยมผลิดเทอร์โบ ที่เป็นบอลแบริ่ง เนื่องจากไม่ทน จึงทำให้พวกรหัส TD ของมิซซูโด่งดัง เพราะว่ามันหาง่ายและทนมาก)ส่วนมาก รหัส 04 นี้จะเป็นเทอร์โบที่อยู่ในรถเครื่อง 2000 และ 1800
บูส Standard อยู่ที่ 0.6 หรือ 8 PSI โดยเราจะพบส่วนมากในรถ ซุบารูอิม(ตัวเก่า) จะเป็นรหัส 04L วอลโว่850 จะเป็นรหัส 04HL เครื่อง 4G93Tก็เป็น 04LหรือHนี่ผมไม่แน่ใจ แล้วก็เครื่อง 4g63RVR จะเป็น 04HLตัวที่ผมใช้อยู่ ซึ่งจิงๆมีรถอีกหลายรุ่นที่ใช้เทอร์โบลูกนี้แต่ผมได้ข้อมูลมาเท่านี้ครับ โดย TD04 ที่นิยมเพราะ จะมีโข่งหลังที่ค่อนช้างเล็กหน่อยเหมาะกับรถเครื่อง 1300-1600 ที่ต้องการเซ็ทเทอร์โบ เนื่องจากถ้าโข่งหลังเล็ก อากาศจะเต็มไว ทำให้บูสมาไวครับ
TD05 - เป็นเทอร์โบของรถพวก EVO 3-9 (หรือป่าว ถ้าผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ) ซึ่งเป็นเทอร์โบ ของเครื่อง 2000 เช่นเดียวกัน แต่ในกรณีที่จะนำมาเซทเทอร์โบกับรถ เครื่อง 1300-1600 จะไม่ค่อยเหมาะนักเนื่องจากมีโข่งหลังที่ใหญ่กว่า TD04 และบูส Standard อยู่ที่ 0.8 หรือ 12 PSI นับว่าค่อนข้างสูง จึงไม่นิยมลงกันใครเครื่อง 1300-1600 แต่ในกรณี เครื่อง 1800-2500 เทอร์โบตัวนี้นิยมมาก ในรถกระบะหรือรถ CC สูงๆเนื่องจากโข่งใบหน้าที่ใหญ่กว่าจึงทำให้ ตอบสอนความเร็วทั้งช่วงกลางและปลายได้ดี ผิดกับ 04 ซึ่งจะดีในช่วงความเร็วต้นและกลางเท่านั้น
IHI B52 - เป็นเทอร์โบของรถซูบารุอิมเพลสซ่าอีกเหมือนกัน แต่น่าจะเป็นเครื่องคอแดงนะครับ ขนาดโข่งหน้าใกล้เคียงกับ TD05 หรืออาจจะเล็กกว่านิดเดียว
แต่ก็เป็นที่นิยมสำหรับเซ็ทเทอร์โบรถเครื่อง 1500-2000 นะครับ
Garret AR 60 - เป็นเทอร์โบเครื่อง 2000 เช่นเดียวกัน สำหรับเทอร์โบตัวนี้อยู่ในเครื่อง SR ฝาดำ หรือเครื่อง ของ Nissan silvia S13 เนื่องจากตัวนี้ให้กำลังอัดค่อนค้างสูงเนื่องจากเป็นเทอร์โบแบบบอลแบริ่ง ซึ่งนิสสันนิยมใช้เทอร์โบชนิดนี้ บูส standard อยู่ที่ 0.7 หรือ 10 PSI แต่คนเซ็ทโบ ไม่ค่อยนิยมเล่นนัก ยกเว้นพวกระบะ เพราะว่าเทอร์โบ แบบบอลแบริ่งนั้น ลูกปืนชอบมีปัญหา และพังง่าย สำหรับเทอร์โบลูกนี้นั้น ไม่ค่อยนิยม แต่ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก สำหรับคนชอบความโหดครับ พวกวีออส ที่เซทโบ วิ่งกัน 11-12 วิ ก็ใช้เทอร์โบลูกนี้ครับ แต่ทำใส้ใหม่ ลดโข่งหลังเทอร์โบ บูส 1.3-1.4 Bar เอาเป็นว่าอีโวเดิมๆโดแน่ๆ
Turbo Nissan RB 25 Ballbaring ใบดำ - เป็นเทอร์โบเครื่อง RB25 ที่อยู่ใน Skyline R33 โดยจะมีรุ่น 45V1 ถึง 45v3 ตามความใหม่ของแต่ละรุ่น เทอร์โบลูกนี้เนื่องจากใบเป็นเซรามิก + กับเป็นแบบบอลแบริ่ง ทำให้บูสมาไวจี๊ดจ๊าดครับ และราคาถูก (อยู่ที่ 2500-3000) แต่ เนื่องจากอยู่ในเครื่อง CC 2500 จึงทำให้มีโข่งหน้าและหลังที่ใหญ่ หากจะนำมาดัดแปลงใส่กับรถที่ CC 1500 - 1800 เป็นต้องดัดแปลงโข่งหลังของเทอร์โบให้เล็กลง เพื่อให้บูสไม่มาช้าเกินไป สำหรับเทอร์โบลูกนี้ นอกจากเครื่อง RB20 กับ RB25 หรือเครื่อง J ผมไม่แนะนำเนื่องจากหากเล่นบูสเกินที่ 1 บาร์ ใบเทอร์โบ หลุดง่ายมาก (จากประสบการณ์เพื่อนๆที่เคยใช้) เนื่องจากใบหน้าเป็นเซรามิกนั่นเอง
http://www.lancer-club.net/forum/index.php?topic=93555.0 เครดิต